"Độc thân? Thì đã sao!" - Những lợi ích của việc độc thân

YÊU

"Độc thân? Thì đã sao!" - Những lợi ích của việc độc thân

authorBy Chi
Share on
Share on
"Độc thân? Thì đã sao!" - Những lợi ích của việc độc thân

Dường như ở mọi nơi bạn nhìn, từ truyền hình đến quảng cáo, đến gia đình hay xã hội, luôn có một thông điệp liên tục được gửi đến rằng “cần có bạn trai/chồng để sống trọn vẹn và hạnh phúc”. 


Tôi tin, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy như mình bị siết chặt bởi những kỳ vọng và định kiến xã hội đã ăn sâu, đặc biệt nếu con đường đi bạn lựa chọn không phù hợp với “quỹ đạo bình thường”. Dù ở bất kể giới tính, địa vị xã hội thế nào, sẽ luôn có một sự kỳ thị gắn liền với việc độc thân và thậm chí bạn còn bị coi là kẻ thất bại trong cuộc sống. Nhưng điều này sẽ càng khó chịu hơn khi bạn là phụ nữ.


Những định kiến ​​công khai có thể tạo ra nỗi sợ độc thân; những lo lắng về sự phán xét có thể ngăn cản những người độc thân tận hưởng cuộc sống. Cho dù đó là đi ăn một mình trong nhà hàng, đến phòng trưng bày nghệ thuật, xem một vở kịch ở nhà hát hay đi nghỉ một mình, một số người phải vật lộn để đánh lạc hướng những ánh mắt phán xét hoặc thương hại của những người xung quanh.


Tất cả những điều này sẽ khiến nhiều người trong chúng ta không thể tự chấp nhận ý tưởng “độc thân và hạnh phúc”, không thể tận hưởng cuộc sống với tư cách là một thực thể độc lập. Lâu dần, những suy nghĩ ấy sẽ khiến chúng ta mải mê đuổi theo những mối quan hệ để chứng minh rằng mình hạnh phúc mà đôi khi không nhận ra, đó có thể là một mối quan hệ độc hại, thậm chí là sự tuyệt vọng không thể che giấu.


Tất nhiên, ở trong một mối quan hệ lành mạnh cũng có những ưu điểm, nhưng hiếm khi chúng ta nghĩ về tất cả những điều tốt đẹp có thể đạt được từ cuộc sống độc thân:


Cơ hội tìm hiểu về bản thân


Tiến sĩ Niloo Dardashti, một nhà tâm lý học và chuyên gia về mối quan hệ ở New York, cho biết: “Đôi khi chúng ta có xu hướng dựa vào đối tác của mình nhiều hơn những gì chúng ta cần”. Do đó, cô ấy nói rằng việc độc thân mang lại cơ hội khai thác sức mạnh bên trong của một người.


Mối quan hệ quan trọng nhất mà bạn nên có là với chính mình. Chúng ta có thể học cách nhìn vào bên trong để tập trung vào mối quan hệ của chúng ta với bản thân và học cách yêu bản thân. Bạn thích gì? Những gì làm cho bạn hạnh phúc? Điều gì làm bạn buồn? Bạn thích dành thời gian làm gì khi không có ai ở bên? 


Độc thân giúp bạn có thời gian để phát triển bản thân. Nó sẽ làm tăng sự tự tin của bạn, hấp dẫn hơn đáng kể so với việc luôn cần có ai đó bên cạnh. Thiết nghĩ, nếu có nhiều người dành thời gian phát triển để trở nên tốt hơn mỗi ngày, thay vì luôn cố gắng tìm người làm cho mình hạnh phúc, họ sẽ hạnh phúc hơn nhiều.


nhung-loi-ich-cua-viec-doc-than-2.jpg


Bạn có cơ hội để tìm ra mục đích của cuộc sống


Tiến sĩ Jenny Taitz, nhà tâm lý học lâm sàng và là tác giả của cuốn sách Làm thế nào để Độc thân và Hạnh phúc, coi độc thân là cơ hội để bạn tìm ra sứ mệnh của riêng mình. Cô ấy nói rằng đây là thời điểm quan trọng để tìm ra bạn là ai và bạn đại diện cho điều gì.


Cô giải thích: “Khi không ở trong một mối quan hệ, chúng ta thực sự có thời gian để hiểu rõ điều gì quan trọng với mình và điều gì chúng ta coi trọng”.


Và đó là thời điểm mà bạn có thể cân chỉnh lại và suy ngẫm về những bài học kinh nghiệm từ những mối quan hệ đã qua. Bạn muốn thực hiện những thay đổi nào? Bạn muốn phát triển ở khía cạnh nào? Giờ đây, bạn có thời gian và khả năng tập trung vào một yếu tố nhất quán sẽ tạo ra sự thay đổi mà bạn đang tìm kiếm - chính bạn. 


Làm những điều khiến bạn hạnh phúc


Khi không hẹn hò, bạn có nhiều thời gian hơn để làm những việc bạn thực sự muốn làm. Hãy tận dụng khoảng thời gian một mình để làm quen với nhiều kiểu người khác nhau. Tìm cách trở thành người bạn tốt nhất có thể đối với những người bạn quan tâm nhất.


Điều này sẽ giúp bạn về lâu dài biết rõ hơn những gì nên tìm kiếm trong sự nghiệp, hoặc thậm chí là một người bạn đời.


Tránh bi kịch của những mối quan hệ tồi tệ


Khi bạn quá mong mỏi và cảm thấy phải ở trong một mối quan hệ để hạnh phúc, bạn có thể tự đưa chân mình vào một “mớ bòng bong”, một mối quan hệ độc hại, tốn thời gian, hao mòn cảm xúc và sức khỏe.


Rất nhiều người nhận biết rằng họ đang ở trong một mối quan hệ tiêu cực nhưng không thể rời bỏ, vì lý do này hay lý do khác. Điều này còn tệ hơn nhiều so với việc độc thân. Bởi vậy, dù biết là sẽ rất khó khăn, nhưng hãy chiến đấu vượt qua những khoảng thời gian cô đơn, yêu bạn vì chính bạn và bạn sẽ không bao giờ chấp nhận một mối quan hệ không xứng đáng.


Người xứng đáng với tình yêu của bạn sẽ không bao giờ đặt bạn vào tình huống mà bạn cảm thấy mình phải hy sinh phẩm giá, sự chính trực hay lòng tự tôn của mình để ở bên họ.


Một mối quan hệ tuyệt vời sẽ không bao giờ cản trở bạn hoặc cuộc sống cá nhân của bạn. Nhưng cần có thời gian để tìm thấy mối quan hệ tuyệt vời đó, và bạn đừng bao giờ cảm thấy tồi tệ khi chờ đợi nó.


nhung-loi-ich-cua-viec-doc-than-3.jpg


Học cách cảm thấy thoải mái khi ở một mình


Theo tôi, đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất bạn có thể học. Ở một mình không đồng nghĩa với cô đơn! Khi đang trong một mối quan hệ, thật dễ dàng để quen với việc luôn có ai đó ở bên và việc thích nghi với cuộc sống độc thân có thể khó khăn. Xã hội lập trình cho chúng ta suy nghĩ rằng làm mọi việc một mình là xấu hoặc đáng xấu hổ. Nhưng thực tế là không phải. 


Trong một nghiên cứu của Rebecca Ratner tại Đại học Maryland và Rebecca Hamilton tại Đại học Georgetown (Mỹ), 86 người tham gia được mời tham dự một cuộc triển lãm tại một phòng trưng bày nghệ thuật. Một số đi một mình, những người khác đi theo cặp. 


Những người tham gia đơn độc có xu hướng hình dung ra một cái nhìn mờ nhạt về trải nghiệm mà không có đối tác. Tuy nhiên, Ratner và Hamilton nhận thấy rằng sự hiện diện của một người bạn đồng hành không tạo ra sự khác biệt nào đối với niềm vui tổng thể của họ. Điều quan trọng là trải nghiệm này dường như làm giảm cảm giác e dè của họ. Sau khi tự mình tham quan triển lãm, những người tham gia đơn độc cho rằng ít có khả năng những người khác đã hình thành một phán đoán tiêu cực, so với nỗi sợ hãi của họ trước khi trải nghiệm.


Với đấy, một mình chẳng xấu và cũng chẳng đáng buồn như nhiều người vẫn nghĩ. Bạn có thể chọn lên kế hoạch cho những cuộc phiêu lưu nhỏ một mình cho chính mình, khi bạn dần dần xây dựng sự tự tin để tận hưởng cuộc sống theo cách riêng của mình. Theo thời gian, bạn có thể đánh giá cao những khoảng thời gian cô đơn như một cách để kết nối lại với chính mình.


Vậy một mình nhưng thanh thản, vui vẻ chẳng phải vẫn tốt hơn hay sao? Bầu trời sẽ không sụp đổ. Mặt trời vẫn sẽ mọc vào mỗi buổi sớm mai. 


Đón đọc P2: "Độc thân? Thì đã sao!" - Cách để tận hưởng cuộc sống độc thân!

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!