Tận dụng bã cà phê để chăm sóc ngôi nhà thân yêu

TỔ ẤM

Tận dụng bã cà phê để chăm sóc ngôi nhà thân yêu

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Tận dụng bã cà phê để chăm sóc ngôi nhà thân yêu

Bạn có biết, chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng phần bã này và ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Thành phần bã của cà phê đảm bảo lành tính nên an toàn tuyệt đối cho sức khỏe trong quá trình tiếp xúc trực tiếp.


Bã cà phê có tác dụng khử mùi


Bạn cho bã cà phê đã phơi khô vào túi vải rồi cột chặt. Sau đó bạn cứ đặt túi cà phê vào bất cứ nơi đâu cần khử mùi như tủ lạnh, nhà vệ sinh, phòng khách, oto hay giày dép… Mùi thơm của cà phê sẽ giúp đánh bay mùi khó chịu trong nhà hiệu quả. Đồng thời bã cà phê còn có khả năng hút ẩm cao nên cũng giúp chống ẩm không khí.


Hãy tận dụng bã cà phê như chất giữ ẩm tự nhiên, đồng thời cũng cho mùi thơm dễ chịu với quần áo của bạn. Với những bạn có làn da nhạy cảm, thì sử dụng bã cà phê cũng rất an toàn so với chất khử mùi.


Bạn thậm chí có thể giữ bã cà phê bên cạnh bồn rửa và dùng chúng để cọ rửa tay sau khi băm tỏi hoặc hành. 


tan-dung-ba-ca-phe-cham-soc-ngoi-nha-1.jpg


Sử dụng bã cafe như chất tẩy rửa


Bã cà phê có tính mài mòn và có thể giúp loại bỏ chất tích tụ trên bề mặt khó làm sạch. Đặc tính kháng khuẩn của phần bã này còn được đánh giá cao, giúp khử trùng được nhiều vật dụng nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. 


Bạn có thể dùng chúng để cạo sạch bát đĩa và loại bỏ thức ăn bám dính trên xoong, chảo. Chỉ cần rắc bã trực tiếp lên xoong, chảo và cọ rửa như bình thường.


Nồi, chảo khi sử dụng lâu ngày chắc hẳn không tránh khỏi tình trạng cũ, tích tụ nhiều mảng bám, vết bẩn cứng đầu. Với việc ứng dụng bã từ cà phê, bạn có thể giải quyết tình trạng trên một cách nhanh chóng. Cần lưu ý, không nên cọ rửa quá mạnh với các nồi, chảo có lớp chống dính, vì có thể làm giảm công năng sử dụng của chúng.


Ngoài ra, bã của cà phê có tác dụng diệt khuẩn ưu việt, giúp làm sạch bề mặt bếp gia đình. Tuy nhiên, khi dùng để rửa bếp, bạn nên sử dụng bã cà phê dạng mịn và chỉ lau chùi nhẹ nhàng, tránh gây trầy, xước, làm mất thẩm mỹ căn bếp nhé


Diệt bọ chét cho thú cưng


Một số sản phẩm diệt bọ chét trên thị trường chứa hóa chất mạnh có thể tạo ra các tác dụng phụ không mong muốn.


Bạn hãy thử dùng bã cà phê xoa đều bã lên lông thú cưng sau khi tắm rửa rồi xả lại một lần nữa cho sạch.


Tuy nhiên, bã cà phê có thể kém hiệu quả hơn so với sản phẩm kê đơn, vì vậy nếu thử và thấy phương pháp điều trị này không hiệu quả, bạn có thể liên hệ với bác sĩ thú y để thảo luận về các lựa chọn thay thế.


Ngoài ra, bã cà phê chỉ nên sử dụng sử dụng ngoài ra, tránh để thú cưng ăn phải.


tan-dung-ba-ca-phe-cham-soc-ngoi-nha-2.jpg


Xua đuổi côn trùng và sâu bọ


Hãy rải bã cà phê xung quanh cây. Caffeine cùng Diterpenes là 2 trong nhiều loại chất có tác dụng ức chế các loại sâu bệnh, côn trùng khá hiệu quả. Theo đó, 2 chất này lại là thành phần chính trong bã của cà phê. Chúng ta có thể sử dụng bã cà phê như một chất chống côn trùng và sâu bệnh, chúng có hiệu quả trong việc ngăn chặn muỗi, ruồi giấm và bọ cánh cứng... Chúng cũng giúp tạo ra một rào cản mà ốc sên phải e ngại đấy!


Dùng bã cà phê làm phân bón tự nhiên


Hầu hết các khu vườn cần được bón phân để đảm bảo rằng cây có đủ chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển.


Bã cà phê chứa một số khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của cây - nitơ, canxi, kali, sắt, phốt pho, magiê và crom nên có thể dùng bã này như một phương thức cung cấp dinh dưỡng cho đất. Ngoài tác dụng như phân bón, bã cafe còn tạo ra nitơ cho đất, giúp đất tơi xốp và giữ được độ ẩm tốt hơn.


Ngoài ra, thành phần khử có trong xác của cà phê còn có thể hấp thụ các kim loại nặng, loại bỏ nguy cơ ô nhiễm đất – vốn là nguyên nhân chính khiến cây trồng chậm tăng trưởng và phát triển.


Để sử dụng bã cà phê làm phân bón, chỉ cần rắc chúng lên đất xung quanh cây của bạn.


Hoặc ủ phân hữu cơ cùng với thức ăn thừa. Một nghiên cứu cho thấy phân trộn được làm bằng bã cà phê và chất thải nhà bếp giàu chất dinh dưỡng hơn rất nhiều so với cách làm truyền thống.


tan-dung-ba-ca-phe-cham-soc-ngoi-nha-3.jpg


Bã cà phê làm chất chống rỉ sét


Tinh dầu tự nhiên trong bã cà phê có tác dụng chống rỉ sét khá tốt. Với các vật dụng kim loại nhỏ, dễ bị rỉ như kim, đinh, ốc,… bạn có thể cho chúng vào 1 túi vải có đựng bã của cà phê đã được phơi khô. Những món đồ này sẽ luôn đảm bảo được độ sáng bóng như mới.


Dùng bã cafe sửa chữa nội thất bị xước


Các vật dụng từ chất liệu gỗ rất dễ bị trầy, xước, gây mất thẩm mỹ trong quá trình sử dụng. Bạn có thể thử cách này để sửa chữa các vết xước ấy nhé:


- Đầu tiên, tạo hỗn hợp đặc sệt với bã cà phê đã qua sử dụng và nước.

- Sau đó dùng tăm bông chà hỗn hợp lên vết xước, để trong 5–10 phút rồi dùng giẻ lau sạch. Điều này sẽ giúp làm mờ vết xước và che giấu vết xước bằng cách sơn màu nâu sẫm cho phần gỗ lộ ra ngoài.

- Tiếp tục dùng tăm bông chấm cà phê vào vết xước cho đến khi đạt được màu sắc mong muốn. Hãy đợi 1-2 giờ cho mỗi lần thoa vết xước bằng cà phê.


Đừng quên chia sẻ thành quả của bạn cùng Her nhé!

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!