Coffee enema - Thụt tháo cà phê giúp chữa cả ung thư?

SỐNG KHỎE

Coffee enema - Thụt tháo cà phê giúp chữa cả ung thư?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Coffee enema - Thụt tháo cà phê giúp chữa cả ung thư?

Vậy từ góc nhìn khoa học, coffee enema - thụt tháo cà phê có thực sự mang lại lợi ích sức khỏe?


Trong y học, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể tiến hành thụt tháo vì nhiều lý do:


- Cung cấp thuốc

- Giảm táo bón

- Làm sạch ruột trước khi làm thủ thuật

- Thực hiện kiểm tra chẩn đoán


Những biện pháp thụt rửa này thường sử dụng dung dịch muối và được thực hiện tại các cơ sở y tế.


Tuy nhiên, gần đây, việc tháo thụt hậu môn bằng cà phê trở nên phổ biến rộng rãi, ai cũng có thể thực hiện tại nhà với những dụng cụ đơn giản. Những người ủng hộ thụt tháo bằng cà phê tuyên bố những lợi ích bổ sung mà phương pháp này mang lại gồm:


- Tăng cường khả năng miễn dịch

- Tăng năng lượng

- Ngăn chặn nấm men phát triển quá mức

- Điều trị các bệnh tự miễn dịch

- Loại bỏ ký sinh trùng khỏi đường tiêu hóa

- Loại bỏ kim loại nặng khỏi cơ thể

- Điều trị trầm cảm

- Điều trị ung thư


Nghiên cứu nói gì?


Theo Hiệp hội nghiên cứu đường ruột Canada (CSIR), thuốc thụt cà phê lần đầu tiên trở nên phổ biến vào những năm 1920, khi một nhà khoa học người Đức, Max Gerson, tuyên bố rằng thụt tháo bằng cà phê hiệu quả hơn so với cách thụt rửa bằng nước muối tiêu chuẩn, vì cà phê sẽ được hấp thụ trực tràng và có thể giúp kích thích gan. Được cho là, điều này sẽ giải độc cơ thể và thậm chí có thể giúp chữa bệnh ung thư.


Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là trong một thế kỷ qua, không có nhà nghiên cứu nào công bố bất kỳ nghiên cứu chất lượng nào cho thấy việc thụt cà phê điều trị bất kỳ tình trạng bệnh lý nào hay có thể cải thiện sức khỏe và cộng đồng khoa học cũng chưa chứng thực được những ý tưởng của Gerson. Ngược lại, các nghiên cứu cho thấy thủ thuật này có thể có các tác dụng phụ nghiêm trọng


Trong y học chính thống, việc làm sạch ruột được coi là không cần thiết vì hệ tiêu hóa của cơ thể bạn có khả năng tự loại bỏ chất thải, độc tố và vi khuẩn.


coffee-enema-thut-thao-ca-phe.jpg


Rủi ro và cảnh báo


Theo Viện nghiên cứu Ung thư Quốc gia Mỹ, ba trường hợp tử vong được báo cáo trong tài liệu dường như có liên quan đến thụt tháo cà phê. Tạp chí American Journal of Gastroenterology, Mayoclinic cũng cảnh báo về thực tế việc làm sạch ruột có thể gây hại, thậm chí tử vong.


Tháo thụt bằng cà phê có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng như:


- Bỏng trực tràng

- Buồn nôn, nôn mửa

- Chuột rút

- Đầy hơi

- Mất nước

- Thủng ruột

- Nhiễm trùng 


Việc thụt cà phê có thể là một vấn đề nếu bạn nhạy cảm với caffein hoặc nếu bạn đang dùng các loại thuốc phản ứng với caffein.


Những người ủng hộ việc sử dụng phương pháp thụt rửa tại nhà để ‘giải độc’ thường cho rằng đây là một tác dụng tốt, giúp loại bỏ vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, trên trang thông tin kiến thức của bác sĩ Hùng Ngô (Khoa cấp cứu A9, BV Bạch Mai) có chia sẻ: “Nơi chế biến thức ăn thô là miệng và dạ dày. Tiếp đến là là ruột non, ở đây thức ăn được bị nghiền nát tiếp tục được bẻ gãy thành các phân tử hóa học nhỏ hơn để hấp thu qua gan vào máu. Quá trình diễn ra ở ruột non không có sự tham gia của vi khuẩn mà chỉ có các men tiêu hóa nguồn gốc hóa học mà thôi. Để hoạt động hấp thu dinh dưỡng diễn ra bình thường, mỗi ngày có gần 10 lít dịch tiêu hóa được tiết ra nhào trộn rồi lại được hút trở lại. Sau khi hấp thu phần lớn ở ruột non, các chất còn thừa đổ vào đại tràng, là khu nhà máy vi sinh. Ở đây có khoảng 300-500 loài vi khuẩn với tổng lượng xấp xỉ 100 NGHÌN TỶ. Chỉ có 15% nhóm này là có hại và bị kìm hãm bởi vi khuẩn có lợi chiếm 85% kia. Khi thụt tháo liên tục, hàng trăm nghìn tỷ vi khuẩn cũng bị rửa trôi mà không kịp sinh sôi thế hệ mới”. Điều này đồng nghĩa với việc thụt tháo cà phê thường xuyên làm hỏng sự cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột và gây ra các vấn đề tiêu hóa.


Bên cạnh đó, khi chất cặn bã đủ nhiều, chúng tạo áp lực lên thành trực tràng và làm cho chúng ta có cảm giác cần đi đại tiện, cảm giác đó sẽ kích thích cơ hậu môn mở ra. Thụt tháo quá nhiều làm loãng các chất cặn bã và tống chúng ra nhanh khỏi cơ thể, sẽ khiến cho cơ thể bị mất phản xạ muốn “đi ngoài” tự nhiên, lâu dài phải phụ thuộc vào phương pháp này.


coffee-enema-thut-thao-ca-phe-1.jpg


Điểm mấu chốt


Mặc dù thuốc xổ cà phê đã trở nên phổ biến như một cách để loại bỏ tạp chất trong cơ thể bạn, nhưng không có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh cho những tuyên bố “giải độc” này. Cơ thể của bạn được thiết kế để tự làm sạch một cách tự nhiên và trừ khi bạn bị bệnh, cơ thể hoàn toàn có khả năng làm việc đó.


Cà phê có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe - chẳng hạn như chất chống oxy hóa - khi bạn uống nó, nhưng không có lợi cho việc uống cà phê qua đường trực tràng. Các chuyên gia y tế không khuyến khích dùng cà phê do thiếu bằng chứng về tính an toàn và hiệu quả của chúng.


Nếu bạn vẫn chọn tháo thụt bằng cà phê và gặp bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, hãy tìm trợ giúp y tế khẩn cấp. Các tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm đau dữ dội, buồn nôn dai dẳng, nôn, tiêu chảy và chảy máu trực tràng…

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!