Điều gì làm nên hôn nhân bền vững hơn 7 thập kỷ của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip?

YÊU

Điều gì làm nên hôn nhân bền vững hơn 7 thập kỷ của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip?

authorBy Hà Chu
Share on
Share on
Điều gì làm nên hôn nhân bền vững hơn 7 thập kỷ của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip?

(Getty Images)


Trong kỷ niệm 50 năm ngày cưới của Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip vào năm 1997, Elizabeth đã ca ngợi chồng rằng: "Ông ấy là người không dễ dàng chấp nhận những lời khen ngợi nhưng ông ấy, khá đơn giản, là sức mạnh của tôi và đã luôn ở bên tôi suốt những năm tháng qua."


Công tước xứ Edinburgh, “sức mạnh và sự trường tồn” của Nữ hoàng trong 73 năm, đã qua đời một cách yên bình sáng ngày 09/04 tại Lâu đài Windsor.


Điều gì đã làm nên một cuộc hôn nhân bền chặt kéo dài tới hơn 70 năm như vậy? Nữ hoàng và Công tước rất ít khi chia sẻ về chuyện tình cảm của mình, nhưng thấp thoáng trong những khoảnh khắc lịch sử và những tấm ảnh kỷ niệm, công chúng vẫn có thể nhận ra tình yêu đáng ngưỡng mộ của hai người. Một tình yêu trường tồn xuất phát từ những điều nhỏ bé.


(Công chúa Elizabeth and hoàng tử Philip 1947 -Hulton Archive |Getty Images)


Hoàng thân Philip sinh năm 1921 trên đảo Corfu của Hy Lạp với tước vị Hoàng tử của Hy Lạp và Đan Mạch. Ông rời Hy Lạp khi 18 tháng tuổi cùng gia đình, khi Vua Constantine buộc bị thoái vị sau cuộc nổi dậy của các lực lượng quân sự. Gia đình ông chuyển đến Paris và năm 1928 chuyển tới Anh. Ông trải qua thời niên thiếu phiêu bạt, đi học ở nhiều nước gồm Anh, Pháp và Đức. 


(Cặp đôi trước lễ cưới hoàng gia - Hulton Archive/Getty Images)


Họ gặp nhau khi còn rất nhỏ, câu chuyện tình yêu giữa hai người nảy nở đáng yêu như một câu chuyện cổ tích. Nữ hoàng từng viết rằng hai người họ gặp nhau lần đầu tiên tại trường Cao đẳng Hải quân Hoàng gia vào tháng 7 năm 1939. Bà nhanh chóng phải lòng chàng trai 18 tuổi Philip, người có thể nhảy qua các tấm lưới tennis một cách thành thạo (nếu Philip lúc đó đang là thiếu sinh quân hải quân, thì Nữ hoàng Elizabeth lại mới có 13 tuổi, cách bà phải lòng người chồng của mình lần đầu tiên thật dễ thương và cũng vô cùng đáng nhớ).


Hoàng thân Philip là người mạnh mẽ và can trường. Nữ hoàng Elizabeth lúc đó là cô công chúa lớn lên giữa cung điện, được bao bọc khỏi thế giới bên ngoài; bà nhẹ nhàng và khép kín. Họ đến với nhau như tìm thấy mảnh ghép còn thiếu trong cuộc đời mình. Nữ hoàng Elizabeth tìm thấy tiếng cười và sự bình yên bên Hoàng thân Philip.


Tuy nhiên, ngay từ khi bắt đầu, tình yêu này đã bị Nữ hoàng Elizabeth I phản đối. Bà cho rằng con gái mình xứng đáng với một người trong dòng dõi quý tộc Anh hơn là một chàng hoàng tử lưu vong. Theo Clive Irving, tác giả cuốn sách "The Last Queen: How Queen Elizabeth II Saved the Monarchy" (Tạm dịch: "Nữ hoàng cuối cùng: Cách Nữ hoàng Elizabeth II cứu chế độ quân chủ") nền tảng khác biệt của họ khiến các thành viên khác trong hoàng gia lo ngại.


(Lễ cưới hoàng gia - Keystone| Getty Images)


Trải qua nhiều sóng gió, bằng tình yêu và sự kiên định của mình, công chúa Elizabeth lúc bấy giờ vẫn quyết tâm ở cạnh người mình yêu. Đáp lại tình yêu chân thành đó, Hoàng thân Philip đã sát cánh bên người vợ của mình hơn bảy thập kỷ, là chỗ dựa tinh thần lớn lao cho bà.


Để kết hôn với Nữ hoàng Elizabeth II, hoàng thân đã từ bỏ tước hiệu hoàng gia Hy Lạp, trở thành một công dân Anh mang họ Mountbatten.


Trong những năm đầu kết hôn, Hoàng thân Philip tập trung vào sự nghiệp quân sự và giữ chức chỉ huy của một con tàu Hải quân Hoàng gia Anh. Năm 1952, vua George VI, cha của Elizabeth, qua đời và bà trở thành nữ hoàng sớm hơn dự kiến ​​của bà và Philip. Được cả thế giới chú ý và ngay lập tức gánh vác các nhiệm vụ, vai trò mới của Elizabeth gây ra nhiều thách thức cho cuộc hôn nhân của họ. 


(Công chúa Anne và Thái tử Charles trong vòng tay cha mẹ vào năm 1951. Keystone-France / Gamma-Keystone | Getty Images)


Philip Eade, một trong những người viết tiểu sử của hoàng tử, đã viết trên tờ The Telegraph rằng "phần lớn công lao và thành tích nữ hoàng khi được ghi nhận là quân vương quân chủ lập hiến tốt nhất trong lịch sử nước Anh nên thuộc về chồng bà, người hầu cận hoàng gia tại vị lâu nhất của Anh."


Công tước Philip đã từng hút thuốc lá, nhưng ông đã bỏ thói quen ấy vì Nữ hoàng không hề ưa việc hút thuốc của chồng. Theo John Dean (người hầu cận của Công tước Philip), Công tước từng hút thuốc rất nhiều, điều ấy chỉ dừng lại, một cách vô cùng tự nhiên, kể từ buổi sáng đám cưới của Công tước và Nữ hoàng diễn ra.


(Lễ kỷ niệm 25 ngày cưới - Hulton Archive/Getty Images)


Philip có cách riêng để gọi người vợ của mình. Theo cuốn sách của Sally Bedell Smith (Elizabeth The Queen), Philip gọi vợ mình là "sausage". Cái tên dễ thương này được biết đến từ câu chuyện đằng sau việc Nữ hoàng không có khuôn mặt tươi cười tự nhiên nên khi gặp mọi người, bà ấy thường trông không vui vẻ. Tại một dịp trang trọng, Philip đã nói với vợ mình rằng, "Trông đừng buồn quá, Sausage." và từ đó cái tên được mọi người lan truyền như một mẩu chuyện đời thường về cặp đôi này.


Hoàng thân Philip đã cố gắng hết sức khi Nữ hoàng Elizabeth đăng quang sớm hơn dự kiến. Ông từng nghĩ mình sẽ tiếp tục sự nghiệp trong ngành Hải quan, vậy nhưng lấy Nữ hoàng đã khiến chặng đường sự nghiệp sau này của ông hoàn toàn thay đổi. Phillip đã để lại đằng sau sự nghiệp hải quân và đảm nhận công việc hỗ trợ nữ hoàng, nuôi dưỡng gia đình, quản lý cung điện và luôn đi sau người vợ thân yêu ấy vài bước trước công chúng.


(Năm 2007 - Getty Images)


Dù trải qua bao sóng gió, Hoàng thân Philip vẫn khẳng định một điều rằng: “Thứ khiến mối quan hệ của chúng tôi có kết quả chính là việc chúng tôi đã luôn bao dung với nhau. Nó có thể không quá quan trọng khi mọi thứ đang tốt đẹp, nhưng là điều tất yếu nếu khó khăn xảy đến. Các bạn có thể hiểu từ tôi rằng nữ hoàng giàu lòng khoan dung thế nào.”


(Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Hoàng thân Philip vào ngày 17 tháng 11 năm 2020. Chris Jackson / Buckingham Palace via AFP - Getty Images)


Bằng cả cuộc đời của mình, Hoàng thân Philip đã cùng Nữ hoàng Elizabeth chứng minh rằng: Tình yêu đích thực là khi được gắn kết và dựng xây bởi lòng chân thành, đối xử tôn trọng và sự khoan dung vô bờ bến. Đây là những điều tất yếu làm cho một câu chuyện tình cổ tích trở thành một câu chuyện tình yêu có thật và trường tồn mãi với thời gian.

About the author

Hà Chu là một chuyên gia marketing trong ngành F&B và giảng viên của học viện COOKED, đó là ở góc độ công việc. Cô đến với HER trong một "thân phận" khác của mình – một người phụ nữ trẻ trên hành trình xây dựng bản thân và tìm kiếm sự cân bằng trong một cuộc sống có-tất-cả: tình yêu, sự nghiệp và hạnh phúc. Với cô, đây cũng mới là sứ mệnh quan trọng nhất trong hành trình cuộc sống.




author

Hà Chu

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!