Đàn ông có dễ ngoại tình hơn phụ nữ? Hãy tìm hiểu qua góc nhìn của chuyên gia

YÊU

Đàn ông có dễ ngoại tình hơn phụ nữ? Hãy tìm hiểu qua góc nhìn của chuyên gia

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Đàn ông có dễ ngoại tình hơn phụ nữ? Hãy tìm hiểu qua góc nhìn của chuyên gia

Đàn ông hay đàn bà, đồng tính hay thẳng - ai cũng có thể lừa dối. Nhưng tại sao số đông lại có định kiến về việc đàn ông dễ ngoại tình?


Shane Birkel - Nhà trị liệu hôn nhân và gia đình uy tín tại Mỹ giải thích rằng đàn ông và phụ nữ có thể lừa dối vì những lý do rất khác nhau. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, một số nghiên cứu cho thấy nam giới có nhiều khả năng ngoại tình hơn phụ nữ, 20% nam giới đã thừa nhận so với 13% nữ giới. Vì vậy, chúng tôi đã hỏi các chuyên gia về mối quan hệ về lý do tại sao đàn ông lừa dối, cùng với cách xác định hành vi gian dối, các dấu hiệu cần lưu ý và phải làm gì với sự không chung thủy trong mối quan hệ.


Xin lưu ý, nhiều hành vi trong số này có thể áp dụng cho mọi người thuộc mọi giới tính, nhưng trong bài viết này chuyên gia sẽ phân tích tập trung với đối tượng là nam giới.


Nguyên Nhân Của Ngoại Tình


Họ đang tìm kiếm một lối thoát


"Đôi khi đàn ông lừa dối, đó là bởi vì họ đang cố gắng thoát ra khỏi một mối quan hệ và đó là bước đầu tiên", nhà trị liệu tâm lý Ken Page cho biết.


Mặc dù mọi người thuộc mọi giới tính có thể lừa dối vì lý do này, Birkel giải thích rằng đàn ông có thể ít gặp khó khăn trong các cuộc trò chuyện với bạn đời về nhu cầu của bản thân và mối quan hệ. Nếu họ đang tìm một lối thoát, họ có thể coi ngoại tình là một phương pháp để chấm dứt.


 Họ đang tìm kiếm kết nối mới


Bất chấp những chuẩn mực giới tính có thể cho chúng ta biết về đàn ông, lừa dối không phải lúc nào cũng xảy ra vì những lý do hoàn toàn về thể chất. Nếu họ cảm thấy không thể nhìn thấy hoặc mất kết nối với đối tác của mình, Page nói, "Những điều làm tổn thương đẩy họ tìm mọi cách tự bảo vệ mình," và "khi điều này xảy ra nhiều theo thời gian, việc thôi thúc nghĩ về sự gần gũi với người khác tăng lên đáng kể. "


Và nói chung, đàn ông ít có khả năng có một "hệ thống hỗ trợ xã hội tốt" từ những người bạn nam thân thiết, Birkel nói. Trong những trường hợp đó, lòng trắc ẩn và sự hỗ trợ từ một người phụ nữ khác trong cuộc đời có thể được coi là chỗ dựa tinh thần mới. Anh ấy nói: “Nó thường bắt đầu như một tình bạn, có thể là đồng nghiệp nữ,” người bắt đầu khiến anh ấy cảm thấy tốt hơn về bản thân, và rồi một kết nối tình cảm hình thành.


Họ có xu hướng chống đối xã hội hoặc ái kỷ


Theo Page: “Họ có thể là một người không quan tâm đến cảm xúc của đối tác theo đúng nghĩa đen. "Họ muốn những gì họ muốn, và nó chỉ đơn giản vậy thôi."


Birkel cho biết thêm "Có một số người không có khả năng hiểu rõ cảm xúc của người khác hoặc tác động của hành vi của họ đối với người khác - một trong những bản chất của ái kỷ."


Thật ra hầu hết mọi người đều có một số hành vi tự yêu bản thân ở mức độ nào đó nhưng không phải ai cũng mắc phải rối loạn nhân cách ái kỷ. Điều tương tự cũng có thể nói đối với chống đối xã hội, hay còn gọi là rối loạn nhân cách chống đối xã hội.


Trả thù


Birkel cho biết một số người hành động và lừa dối vì tức giận, ghen tị hoặc mong muốn trả thù. Ngay cả khi đối tác của họ không lừa dối họ, nếu họ đã làm điều gì đó khiến đối tác của họ khó chịu (ví dụ: có một tình bạn thân thiết với một người đàn ông khác, Birkel đưa ra làm ví dụ), "Cuối cùng họ sẽ lừa dối để tự thỏa mãn bản thân".


 Họ đang đấu tranh với việc lạm dụng chất kích thích


Nếu một người đang giải quyết vấn đề lạm dụng chất kích thích, các trường hợp lừa dối có thể trở nên nhiều hơn. “Khi chúng ta trở nên nghiện chất kích thích, nó sẽ tạo ra một phiên bản thiếu chín chắn, bị thúc đẩy bởi sự bốc đồng của chính chúng ta, và tôi đã chứng kiến ​​nhiều mối quan hệ tan vỡ sau khi một người bạn đời nghiện thuốc giảm đau sau một cuộc phẫu thuật"


Họ đang đấu tranh với sức khỏe tinh thần


Tương tự, Page nói rằng trầm cảm và lo lắng cũng có thể làm tăng hành vi do xung động thúc đẩy đó, bởi vì "nếu trầm cảm và lo lắng quá dữ dội, nó thực sự có thể làm trầm trọng thêm nhu cầu được giải tỏa — và sự nhẹ nhõm thường có thể xuất hiện dưới hình thức một người thực sự hấp dẫn bên ngoài mối quan hệ . "


Họ đang tìm kiếm sự xác nhận trong mối quan hệ


Cảm giác bất an và lòng tự trọng bị tổn thương cũng có thể khiến ai đó lừa dối, đặc biệt nếu họ không nhận được sự xác thực đó trong mối quan hệ của chính mình, Page và Birkel lưu ý. "Nếu mọi người cảm thấy không đủ hấp dẫn đối với đối tác của họ, họ có thể lừa dối để tìm kiếm sự xác nhận bên ngoài". Họ nói thêm rằng các vấn đề tình dục (chẳng hạn như rối loạn cương dương) cũng có thể khiến ai đó "tìm kiếm một người mới hơn và thú vị hơn để chứng tỏ với bản thân rằng họ vẫn còn mạnh mẽ và có khả năng tình dục."


Họ đang phủ nhận bản thân


Trong một số trường hợp, gian dối có thể là kết quả của việc một ai đó từ chối nhận dạng giới tính hoặc tình dục của chính họ. Họ có thể đang đấu tranh với việc chấp nhận mình gay hoặc lưỡng tính, và "họ muốn thử nghiệm, muốn khám phá", Page nói. "Điều này cũng có thể đúng với các vấn đề về bản dạng giới. Và bạn muốn khám phá giới tính cũng như bản sắc xung quanh vấn đề đó vì đó là một phần tiềm ẩn của bản thân bạn."


Họ chưa trưởng thành về mặt cảm xúc


Cuối cùng, Birkel và Page đều đồng ý rằng nhiều lý do trong số này thuộc về tình cảm chưa trưởng thành. "Tôi nghĩ đó là cốt lõi của lý do tại sao đàn ông lừa dối", Birkel nói và lưu ý rằng đàn ông được dạy cách bày tỏ và mô tả về cảm xúc của họ. "Khi một người đàn ông ngoại tình, chắc hẳn đã có một khoảng thời gian dài có vấn đề rắc rối và họ không thể nói về những cảm xúc đó", anh nói. Theo Page, nó thường được hiểu đơn giản là "khả năng phán đoán kém, thiếu ý chí, thiếu tự chủ và chưa trưởng thành."



Dấu Hiệu Đối Tác Của Bạn Có Thể Đang Lừa Dối


Những dấu hiệu sau đây hoàn toàn không phải là dấu hiệu tuyệt đối áp dụng cho mọi trường hợp:


  1. Họ thu mình hơn, khép kín hơn và/ hoặc mất kết nối nhiều hơn về mặt cảm xúc.
  2. Bạn nhận thấy những thay đổi đáng kể trong cách họ làm mọi việc (lịch trình hoặc hành vi chung).
  3. Bạn cảm thấy như mình đang gặp khó khăn khi nhận được thông tin đầy đủ từ họ về những điều nhất định.
  4. Bạn đưa ra một người hoặc trường hợp cụ thể có vẻ khó hiểu, và họ tỏ ra rất phòng thủ, hoặc trong các trường hợp khác, họ rất mơ hồ và bác bỏ về điều đó.
  5. Họ đột nhiên nỗ lực nhiều hơn cho vẻ ngoài của mình, có thể là trước khi đi làm hoặc trước khi đi chơi.
  6. Họ có vẻ rất nhiệt tình với một người khác.
  7. Họ thờ ơ với bạn hơn về mặt tình dục hoặc ít quan tâm và hào hứng hơn với bạn. Họ có thể gặp khó khăn hơn trong việc đạt được và/ hoặc duy trì sự cương cứng, cũng như đạt cực khoái.
  8. Đột nhiên, đối tác của bạn có vẻ rất tốt, như thể họ đang cố gắng bù đắp điều gì đó.
  9. Họ thường "không nhớ" về việc sử dụng thời gian (và trong một số trường hợp, tiền của họ).
  10. Họ dường như cáu kỉnh với bạn hoặc phán xét bạn nhiều hơn, liên tục hơn.
  11. Và tất nhiên, bằng chứng vật chất như email hoặc tin nhắn bị bỏ ngỏ, một chiếc bông tai bị bỏ lại hoặc bao cao su trong ví của họ.


Phải Làm Gì Khi Ở Trong Mối Quan Hệ Thiếu Sự Chung Thủy


Quyết định xem bạn có muốn cùng nhau vượt qua nó hay không


Cách các cặp đôi xử lý hoàn toàn mang tính cá nhân. Một số người không thể chấp nhận sự đổ vỡ niềm tin, và những người khác sẵn sàng vượt qua nó. Nghiên cứu cho thấy những người lừa dối bạn đời trong mối quan hệ trước đây có nguy cơ lừa dối trong mối quan hệ tương lai cao gấp ba lần, Page lưu ý.


Có thể mất nhiều năm, và có thể là sự trợ giúp từ bên ngoài từ chuyên gia tâm lý, để mối quan hệ hồi phục sau khi ngoại tình, nhưng hoàn toàn có thể nếu cả hai bên đều sẵn lòng thực hiện công việc. Và đó thực sự là điều quan trọng nhất.


Nếu đối tác sẵn sàng "quay đầu"


"Một điều tôi muốn nói chắc chắn, là đừng cho rằng điều này sẽ không xảy ra nữa. Đó là một vấn đề sâu sắc hơn và có những gốc rễ sâu hơn cần được giải quyết." Cần nhất là phải hiểu tại sao. "Ngoại tình là phần nổi của tảng băng chìm, bên dưới chính là sự mất kết nối với bản thân và sự mất kết nối trong mối quan hệ."


Và nếu đối tác lừa dối không sẵn sàng làm việc đó thì biết khi nào nên bỏ đi cũng quan trọng không kém.


Tập trung cảm xúc của người bị lừa dối


Điều quan trọng là người ngoại tình phải dành thời gian để nói về trải nghiệm và tổn thương của bạn đời. Hãy nhớ, phụ nữ bị ảnh hưởng tiêu cực hơn nhiều khi bị lừa dối tình cảm.


Điểm mấu chốt


Bị lừa dối hẳn là một trải nghiệm không vui nhưng đừng khiến nó làm cuộc sống trở nên tồi tệ, có rất nhiều lý do khiến nó có thể xảy ra trong các mối quan hệ và bối cảnh khác nhau. Nhưng bất kể lý do là gì, có thể chắc chắn một điều: Sự không chung thủy buộc cả hai phải lùi lại một bước, không nên vội vàng, cần xem xét những gì đã xảy ra và quyết định cách bạn muốn tiến lên từ đó — nếu có.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!