Nguyên nhân điển hình của các cuộc ly hôn

YÊU

Nguyên nhân điển hình của các cuộc ly hôn

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Nguyên nhân điển hình của các cuộc ly hôn

Gần đây, cả thế giới xôn xao vì vụ ly hôn của vợ chồng tỷ phú Bill Gates. Ai cũng tò mò về lý do kết thúc cuộc hôn nhân hạnh phúc 27 năm.


Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Trị liệu Tình dục & Hôn nhân Mỹ, những lý do phổ biến nhất khiến mọi người ly hôn chủ yếu xoay quanh sự thiếu hụt cảm xúc.


Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 2.371 người vừa mới ly hôn với độ tuổi trung bình là 45, khoảng 40% cho biết cuộc ly hôn của họ có xung đột từ thấp đến rất thấp, và chỉ 29% nói rằng trước khi ly hôn đã xảy ra rất nhiều xung đột.


Đây là những lý do phổ biến nhất trong các cuộc ly hôn.


Thiếu Tình Yêu Hoặc Sự Gần Gũi


Đây là lý do ly hôn được trích dẫn nhiều nhất, với 47% số người được hỏi cho biết rằng tình yêu cốt lõi đã thiếu từ cuộc hôn nhân của họ, dẫn đến việc họ chia tay. Một số ví dụ về câu trả lời mở từ những người tham gia thuộc thể loại này là "Tôi không có cảm tình với anh ấy" và "Anh ấy không còn yêu tôi nữa sau khi chúng tôi bên nhau được 20 năm." Thiếu cảm xúc, sự gần gũi về thể xác, và những cái ôm dài khiến hai bạn mất đi sự kết nối với nhau và dần dần trở nên xa cách.


Các Vấn Đề Về Giao Tiếp


Khoảng 44% người tham gia nghiên cứu chọn các vấn đề về giao tiếp là một trong những lý do chính dẫn đến ly hôn, điều này rất hợp lý vì đây là căn nguyên của việc chấm dứt hôn nhân dựa trên nghiên cứu về mặt lịch sử. Một người được hỏi giải thích rằng chồng cô "không nói quá nhiều", điều này dẫn đến khoảng cách, khi không thể chia sẻ được mối quan hệ vợ chồng ngày càng rạn nứt theo thời gian.


Thiếu Sự Cảm Thông, Tôn Trọng Hoặc Tin Tưởng


Thiếu những phẩm chất quan hệ cơ bản này là lý do phổ biến thứ ba dẫn đến ly hôn, với những người tham gia giải thích rằng "không có khả năng khôi phục lòng tin" hoặc "vi phạm lòng tin không thể sửa chữa" đã khiến họ kết thúc cuộc hôn nhân. Một người được hỏi khác cho rằng "mất tôn trọng" là yếu tố chính dẫn đến cuộc ly hôn của họ, điều này gây tò mò khi một số nhà tâm lý học nói rằng sự tôn trọng có thể còn quan trọng hơn cả tình yêu trong các mối quan hệ.


Nảy Sinh Khác Biệt


Ngay từ khi bắt đầu cuộc hôn nhân, chúng ta luôn mong chờ sự phát triển và chuyển đổi một cách hài hòa cùng nhau. Nhưng hầu hết cuối cùng đều phải công nhận rằng rằng điều này khác xa thực tế. Theo nghiên cứu, lý do ly hôn phổ biến thứ tư là do ngày càng xa nhau. Các câu trả lời phổ biến cho lý do này là "Chúng tôi đột nhiên trở nên quá khác biệt về giá trị và thái độ sống" hay "tôi muốn điều gì đó khác biệt với cuộc sống của mình". Vợ chồng sống bên nhau nhưng nếu như một người luôn đặt ra những yêu cầu quá cao hoặc quá khác biệt và không phù hợp sẽ khiến người còn lại chán nản và mệt mỏi. Lâu dần, họ muốn thoát ra khỏi cuộc hôn nhân đó để tìm người khác hiểu con người mình hơn.



Bên cạnh đó còn có thể tồn tại các lý do như:


Tài Chính


Tiền luôn là một trong những vấn đề dễ gây căng thẳng nhất trong hôn nhân. Bất đồng về tài chính khiến mọi thứ trở nên rắc rối hơn. Nếu một bên vợ / chồng thích tiêu tiền, đi du lịch xa hoa hoặc mua sắm xa xỉ, trong khi người vợ / chồng kia thích cuộc sống khiêm tốn hơn và tiết kiệm nhiều, thì những khác biệt về lối sống này tạo ra áp lực lớn đối với cuộc hôn nhân. Hoặc với những cặp đôi có chênh lệch về thu nhập, một bên có thể cảm thấy không có quyền để đưa ra các quyết định tài chính thực sự cho gia đình, và không ai thích được vợ / chồng cho họ tiền tiêu vặt hàng tuần. Các mối quan hệ cần dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng, tiền bạc có thể làm xói mòn sự bình đẳng đó và dẫn đến sự thiếu tôn trọng thụ động.


Bạo Lực


Bạo lực gia đình có thể xảy ra theo hai hình thức là bạo lực tinh thần và thể xác. đây là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với các thành viên khác trong gia đình. Bạo lực gia đình xảy ra ở mọi quốc gia, nền văn hóa, tôn giáo, không có ngoại lệ về giàu- nghèo hay trình độ học vấn. Dù với hình thức nào đi chăng nữa, nếu không thể chịu đựng thêm thì ly hôn sẽ là giải pháp tốt nhất.



Dựa vào thực tế, các nhà nghiên cứu kết luận rằng rằng "4 nguyên nhân phổ biến nhất thường được đưa ra có thể được coi là phản ánh các khía cạnh lãng mạn, tình cảm và giữa các cá nhân của mối quan hệ cũ." Theo đó, họ đưa ra giả thuyết rằng có lẽ các động cơ hành vi như nghiện ngập và bạo lực gia đình đã giảm dần theo thời gian trong khi các lý do về tình cảm và tâm lý lại tăng lên.


Những phát hiện này có thể cho thấy rằng ý nghĩa của hôn nhân đang thay đổi: "Mọi người có thể ngày càng coi trọng tình yêu, sự gần gũi, giao tiếp, cảm thông, tôn trọng, tin cậy và cảm giác được kết nối với bạn đời". Họ trở nên sẵn sàng hơn để thoát khỏi những cuộc hôn nhân không đáp ứng nhu cầu tình cảm của họ.


Mặc dù ly hôn không bao giờ là dễ dàng, nhưng đối với nhiều người, đó là một quá trình nỗ lực, rèn luyện về tinh thần. Hãy chấp nhận và ủng hộ, vì hạnh phúc cuối cùng vẫn là quan trọng nhất.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!