Hạ viện Thái Lan thông qua Dự luật Hôn nhân đồng giới

YÊU

Hạ viện Thái Lan thông qua Dự luật Hôn nhân đồng giới

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Hạ viện Thái Lan thông qua Dự luật Hôn nhân đồng giới

Hôm nay (27/3), Hạ viện Thái Lan đã thông qua Dự luật Hôn nhân đồng giới trong lần đọc cuối cùng, đưa Thái Lan tiến gần hơn với việc trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.


Dự luật hiện vẫn cần có sự chấp thuận của Thượng viện và sự phê chuẩn của Nhà Vua để chính thức thành luật. Dự luật Hôn nhân đồng giới đã nhận được sự ủng hộ của tất cả các đảng chính trị lớn ở Thái Lan và được 400/415 Hạ nghị sĩ tham gia bỏ phiếu tán thành.


Thái Lan vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn đối với các cặp đôi đồng giới trên toàn thế giới nhưng cũng đã phải vật lộn trong nhiều thập kỷ để thông qua luật bình đẳng hôn nhân. Xã hội Thái Lan phần lớn giữ những giá trị bảo thủ và các thành viên của cộng đồng LGBTQ+ cho biết họ phải đối mặt với sự phân biệt đối xử trong cuộc sống hàng ngày.


Việc thông qua dự luật bình đẳng hôn nhân sẽ đánh dấu một bước quan trọng giúp nâng cao vị thế của Thái Lan là một trong những quốc gia thân thiện nhất khu vực đối với người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới, với thái độ cởi mở và tự do cùng tồn tại với các giá trị Phật giáo truyền thống hay tư tưởng bảo thủ.


Dự luật sẽ chính thức đi vào hiệu lực trong vòng 120 ngày kể từ ngày Hoàng gia phê chuẩn. Trên khắp châu Á, hiện chỉ có Đài Loan và Nepal là những nơi hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.


ha-vien-thai-lan-thong-qua-du-luat-hon-nhan-dong-gioi (3).jpg

Người dân tham gia cuộc diễu hành LGBTQ Pride hàng năm ở Bangkok, Thái Lan, ngày 4 tháng 6 năm 2023. Ảnh: Athit Perawongmetha/Reuters


Việc xây dựng Dự luật Hôn nhân đồng giới tại Thái Lan đã kéo dài suốt hơn 10 năm qua. Năm 2020, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết cho rằng Luật Hôn nhân hiện hành của Thái Lan, vốn chỉ công nhận các cặp vợ chồng dị tính là hợp hiến, đồng thời khuyến nghị mở rộng luật để đảm bảo quyền của các giới tính khác.


Vào tháng 12/2023, Quốc hội Thái Lan đã thông qua 4 dự thảo luật khác nhau về Hôn nhân đồng giới trong lần đọc đầu tiên và giao nhiệm vụ cho một ủy ban hợp nhất chúng thành một dự thảo duy nhất.


Nghị sĩ Danuphorn Punnakanta, Chủ tịch ủy ban Quốc hội phụ trách Dự thảo luật, phát biểu trước cuộc bỏ phiếu: “Tôi muốn mời tất cả các bạn làm nên lịch sử. Chúng tôi làm điều này vì tất cả người dân Thái Lan nhằm giảm bớt sự chênh lệch trong xã hội và bắt đầu tạo ra sự bình đẳng.”


Luật sẽ thay đổi các từ ngữ liên quan đến “đàn ông”, “phụ nữ”, “chồng” và “vợ” trong luật hôn nhân thành các thuật ngữ trung lập về giới tính. Nó sẽ mở ra khả năng tiếp cận các quyền pháp lý, tài chính và y tế đầy đủ cho các cặp đôi LGBTQ+ (như quyền thừa kế và nhận con nuôi) ngang bằng với quyền của các cuộc hôn nhân khác giới.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!