'Hôn nhân cuối tuần' ngày càng phổ biến ở Nhật Bản

YÊU

'Hôn nhân cuối tuần' ngày càng phổ biến ở Nhật Bản

authorBy Chi
Share on
Share on
'Hôn nhân cuối tuần' ngày càng phổ biến ở Nhật Bản

Ở Nhật Bản, xu hướng 'hôn nhân ly thân' hoặc 'hôn nhân cuối tuần' đang ngày càng phổ biến. Đây là lối sống mà các cặp đôi áp dụng, cho phép họ tiếp tục cuộc sống độc thân trong khi vẫn duy trì một cuộc hôn nhân.


Đúng như tên gọi, hôn nhân cuối tuần (週末婚 đọc là 'shumatsukon'), dành cho những cặp đôi chỉ gặp nhau một hoặc hai ngày vào cuối tuần, ngay cả sau khi kết hôn. Vào những ngày còn lại trong tuần, mỗi người sẽ sinh hoạt theo lối sống của riêng mình, như lúc độc thân.


Phong cách hôn nhân độc đáo này đã thu hút sự chú ý của quốc tế vào đầu năm nay sau khi BBC đăng tải một video về nó với tựa đề “Liệu 'hôn nhân ly thân' có phải là chìa khóa cho một mối quan hệ lành mạnh?”.


Đoạn video dài 8 phút giới thiệu gia đình Takeda, gồm người chồng Hidekazu, vợ Hiromi và đứa con mới biết đi của họ. Cặp đôi sống ở những ngôi nhà riêng biệt cách nhau khoảng 1 giờ lái xe và em bé sống với mẹ của mình.


Khi được hỏi tại sao lại chọn lối sống như vậy, họ chỉ ra thói quen hàng ngày khác biệt của mình: Hiromi là 1 huấn luyện viên và chủ phòng tập thể hình, cô bắt đầu ngày mới lúc 4 giờ sáng, trong khi chồng cô Hidekazu, một nhà tư vấn kinh doanh, thức dậy khỏi giường lúc 7 giờ sáng.


Hidekazu nói với BBC: “Từ sáng sớm, vợ tôi thức dậy, cô ấy đã làm việc không ngừng nghỉ, vừa làm việc nhà vừa lo công việc kinh doanh. Tôi sẽ cảm thấy tội lỗi khi đi lang thang xung quanh nếu chúng tôi sống trong cùng một không gian”. Mặt khác, Hiromi cho biết cô có thể cảm thấy căng thẳng và mất tự do để làm việc cá nhân nếu sống với chồng.


Nên dù yêu thương và tôn trọng nhau, họ vẫn đặc biệt yêu thích cách sống mà mình lựa chọn, theo đó Hidekazu đến thăm Hiromi 2-3 lần/tuần và thường không ngủ lại.


Hiromi và Hidekazu cho biết một số hàng xóm thực sự nghĩ rằng hai vợ chồng đã ly thân hoặc ly hôn. Họ cũng đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều dựa trên vai trò giới tính truyền thống. "Nhiều người còn tiếc cho chồng tôi vì có vợ để làm gì nếu không được vợ chăm sóc, nấu ăn, giặt giũ cho". Nhưng cả hai đều tin rằng sống chung không phải là điều cần thiết cho hôn nhân. “Vợ chồng tôi đều hài lòng với cuộc sống hiện tại. Chúng tôi đã lựa chọn một cuộc hôn nhân như vậy để có thể cảm thấy an toàn, vì vẫn có người hỗ trợ về mặt tinh thần, trong khi vẫn có thể duy trì lối sống cá nhân.”


hon-nhan-cuoi-tuan-ngay-cang-pho-bien-o-nhat-ban-1.jpg

Ảnh: BBC News


Với việc ngày càng có nhiều hộ gia đình có thu nhập kép - gia đình mà cả hai vợ chồng đều làm việc toàn thời gian - được cho là đã tăng lên, và phụ nữ lựa chọn không từ bỏ sự nghiệp sau khi kết hôn, sự sắp xếp này ngày càng trở nên phổ biến. Số liệu do Bộ Nội vụ và Truyền thông công bố cho thấy tỷ lệ hộ gia đình như vậy đã vượt qua số hộ có vợ không có việc làm vào năm 2000, tăng lên 64% vào năm 2017.


Theo tờ Japan Today, "hôn nhân cuối tuần" ngày càng trở nên phổ biến vì sự linh hoạt trong các mối quan hệ, cho phép mọi người trải nghiệm tình yêu và sự hỗ trợ của người bạn đời mà không cần phải thỏa hiệp với sự nghiệp, sở thích và thói quen của nhau.


Vì dành ít thời gian cho nhau hơn nên khả năng xảy ra cãi vã cũng giảm đi. Những cuộc hôn nhân cuối tuần cũng mang lại nhiều thời gian chất lượng hơn vì cả hai người đều tràn đầy năng lượng hơn và ít bận tâm hơn đến công việc hoặc những trách nhiệm khác vào cuối tuần. Hai ngày gắn bó được cho là có giá trị hơn 7 ngày ở chung một mái nhà nhưng vẫn chưa thể kết nối do không có thời gian dành cho nhau.


Tamako Sawaguchi, một nhà tư vấn mai mối người Nhật, nhận thấy phụ nữ có xu hướng quan tâm đến “hôn nhân cuối tuần” hơn nam giới. Trong một cuộc phỏng vấn, họ phát hiện ra rằng 86,7% phụ nữ ở độ tuổi 20 và 30 quen thuộc với thuật ngữ này, trong khi con số này là 23,3% nam giới ở độ tuổi 20.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!