"Sống sót” qua năm đầu tiên của hôn nhân

YÊU

"Sống sót” qua năm đầu tiên của hôn nhân

authorBy S. Reen
Share on
Share on
"Sống sót” qua năm đầu tiên của hôn nhân

Ngay cả khi bạn đã ở bên người chồng mới cưới trong một thời gian dài, thì hôn nhân vẫn là một “chương” hoàn toàn mới khi chia sẻ mọi thứ của bạn với người khác. Cùng với hạnh phúc hôn nhân trong năm đầu tiên có thể có một số thăng trầm. Nhưng đừng hoảng sợ, đó là điều bình thường. 


Năm đầu tiên của cuộc hôn nhân đầy những thay đổi và điều chỉnh khi hai bạn học thích nghi với vai trò mới của mình. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết cách bạn xử lý giai đoạn điều chỉnh này như thế nào có ảnh hưởng quan trọng đối với "tuổi thọ" của cuộc hôn nhân.


Vấn Đề Bạn Có Thể Gặp Phải Trong Năm Đầu Tiên Kết Hôn


Đừng lo lắng quá nhiều. Những khoảnh khắc ngọt ngào của bạn chắc chắn nhiều hơn những khoảnh khắc chua chát. Tuy nhiên, bạn nên chuẩn bị tinh thần cho những thời điểm không mấy tốt đẹp trong năm nay. Dưới đây là những khó khăn có thể xảy ra mà bạn có thể gặp phải trong cuộc hôn nhân của mình:


"Vỡ mộng"


Ngay sau ngày cưới, bạn có thể sẽ phải thốt lên "Hóa ra hôn nhân là thế!" - khác xa với những mộng mơ vẫn thường tưởng tượng. Những thay đổi về cả con người lẫn cách sống có thể không theo ý muốn của bạn. Chúng ta thường nỗ lực rất nhiều để gây ấn tượng với nhau trước khi kết hôn. Nhưng ngay sau khi kết hôn, chúng ta bỏ quên những điều đó vì những trách nhiệm khác hoặc thậm chí là bởi suy nghĩ “chúng ta đã là của nhau rồi, không cần cầu kỳ hay thể hiện nhiều”... tất cả các mặt kể cả những thói quen xấu đều sẽ sẽ lộ ra.


Không có ranh giới rõ ràng


Khi hai cá tính khác nhau đến với nhau để chia sẻ cuộc sống, thì sự tôn trọng phải là nền tảng của mối quan hệ. Nhưng hầu hết các cặp đôi có xu hướng coi nhau là đương nhiên, không hiểu hoặc không tôn trọng nhau ranh giới cá nhân trong năm đầu tiên của cuộc hôn nhân. Đừng nghĩ rằng đã là của nhau thì bạn có thể thoải mái nói hoặc làm những điều thiếu tôn trọng, dễ tổn thương tới người bạn đời.


Khái niệm về thời gian và không gian cá nhân bị phá vỡ


Trước khi kết hôn, tất cả thời gian của bạn là của bạn. Nhưng ngay sau đám cưới, nó không còn như trước nữa. Bạn phải dành thời gian cho bạn đời, cho đại gia đình và rất nhiều vấn đề khác. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra những rắc rối trong năm đầu của hôn nhân vì sự thay đổi đột ngột trong thói quen của bạn.


nam-dau-tien-cua-hon-nhan-1.jpg


Thiếu cam kết


Những năm đầu tiên của là nền tảng cho một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Nó đòi hỏi rất nhiều tình yêu và sự cam kết từ cả hai phía. Nếu thiếu cam kết, nó sẽ tạo ra các vấn đề trong hôn nhân. Đối tác của bạn hoặc bạn có thể không dành sự quan tâm, trách nhiệm cần thiết cho mối quan hệ và bận rộn với các nhiệm vụ khác của cuộc sống hôn nhân.


Bạn có 2 gia đình để quan tâm


Trong năm đầu tiên, các cặp vợ chồng phải chia sẻ thời gian của họ giữa các gia đình, đồng thời học cách thiết lập ranh giới với các bên liên quan.


Các bạn cũng phải học cách hòa hợp các khía cạnh khác nhau trong phong cách và văn hóa gia đình của mỗi người vào phong cách sống của riêng họ để hình thành gia đình nhỏ của riêng mình.


Mang thai và có con


Các cặp vợ chồng thường không để ý đến nhu cầu của nhau vì tất cả thời gian và nỗ lực của họ đều dành cho con cái hơn là bản thân mối quan hệ. Làm cha mẹ cũng thể hiện những phần khác nhau của con người bạn và thường cần có sự thay đổi về vai trò và quy tắc trong gia đình (và ở mỗi giai đoạn trong cuộc đời của trẻ) mà hầu hết các cặp vợ chồng mới cưới không chuẩn bị kịp cho điều đó.


Các vấn đề liên quan đến tài chính


Nếu 2 bạn đã từng sống chung, có thể bạn đã hiểu việc chia sẻ một số chi phí, nhưng hôn nhân đưa mọi thứ lên một tầm cao mới. Sự bất ổn về tài chính không lường trước được hoặc các khoản nợ trước đây của bạn đời, các giá trị xung quanh việc chi tiêu và tiết kiệm không phù hợp với nhau và bất cứ điều gì bạn chưa thảo luận/ chuẩn bị đều có khả năng trở thành một vấn đề lớn trong năm đầu tiên của cuộc hôn nhân ” - Amy McManus nhà trị liệu và chủ sở hữu của Thrive Therapy, Inc. ở Los Angeles.


Giao tiếp và xung đột


Khi các cặp vợ chồng không thể giao tiếp, trao đổi để hiểu được nhu cầu và mong muốn của họ với nhau, thì sự oán giận sẽ ngấm vào mối quan hệ. Điều này dẫn đến sự bùng phát khi không còn cách nào để xử lý các vấn đề.


Không dành đủ thời gian cho nhau 


Đừng nghĩ chúng ta còn cả đời để xây đắp mối quan hệ. Dành thời gian chất lượng cho nhau, đặc biệt là trong năm đầu tiên là rất quan trọng để hiểu nhau và phát triển mối quan hệ.


nam-dau-tien-cua-hon-nhan-2.jpg


*Bên cạnh đó, còn tồn tại một số vấn đề như:

- Lạm dụng tình cảm và/hoặc thể chất

- Vấn đề tình dục


Trong phần tiếp theo, hãy xem cách bạn có thể vượt qua những vấn đề tiềm ẩn này.


Những Điều Cần Làm Trong Năm Đầu Tiên Của Cuộc Hôn Nhân


“Một cuộc hôn nhân tuyệt vời không phải là khi cặp đôi hoàn hảo đến với nhau. Đó là khi một cặp đôi không hoàn hảo học cách tận hưởng sự khác biệt của họ” - Dave Meurer


Nói về tài chính: Hãy phân chia các khoản chi tiêu và chia sẻ gánh nặng tài chính. Thảo luận xem bạn muốn quản lý tài chính của mình riêng biệt, chung hay kết hợp các tài khoản riêng và chung. Nếu có bất kỳ khoản nợ nào còn tồn đọng, các khoản nợ thẻ tín dụng lớn, công việc không ổn định hoặc bất kỳ cuộc khủng hoảng tài chính nào có thể xảy ra, hãy minh bạch về chúng với đối tác của bạn. trung thực là chìa khóa để tránh xung đột về tiền bạc.


Thảo luận về những kỳ vọng: Từ trách nhiệm gia đình đến sự gần gũi trong tình dục, điều quan trọng là phải thảo luận về những gì bạn mong đợi từ đối tác của mình. Rốt cuộc, những kỳ vọng không được đáp ứng hoặc không thực tế có thể tạo ra căng thẳng đáng kể trong mối quan hệ của bạn


Hiểu được tầm quan trọng của những cử chỉ nhỏ: Những hành động đơn giản như thể hiện tình cảm qua ngôn ngữ cơ thể, chủ động, giúp đỡ nhau trong công việc gia đình sẽ mang lại niềm vui cho hôn nhân. Nỗ lực nói “cảm ơn” và thể hiện sự đánh giá cao có thể giúp đối phương cảm thấy hài lòng về bản thân và mối quan hệ của bạn.


Thể hiện sự tôn trọng và có trách nhiệm: Hãy tôn trọng lẫn nhau và đại gia đình của cả 2. Ngay cả khi có sự khác biệt về quan điểm, hãy bày tỏ điều đó một cách lịch sự và tôn trọng. Chịu trách nhiệm về mọi hành động của mình.


Không tranh giành ưu thế: Hôn nhân là quan hệ giữa hai người bình đẳng. Không ai trong hai người nên nghĩ rằng bạn vượt trội hơn đối tác của mình. Hãy khoan dung và tôn trọng quan điểm của đối tác.


Nuôi dưỡng mối quan hệ: Dành thời gian chất lượng cho nhau để củng cố mối quan hệ, xây dựng sự thân mật và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ trong hôn nhân của bạn.


nam-dau-tien-cua-hon-nhan-3.jpg


Giao tiếp: Trò chuyện, nói chuyện, bày tỏ. Chia sẻ những suy nghĩ của bạn một cách trung thực. Chúng ta không thể nhấn mạnh đủ về tầm quan trọng của giao tiếp. Hôn nhân là một mối quan hệ mà các đối tác phải có thể nói về bất cứ điều gì về mọi thứ với nhau. Không có rào cản hoặc giới hạn. Nói chuyện là bài tập tốt nhất để cải thiện hôn nhân.


Cho nhau thời gian và không gian riêng: Chồng của bạn có thể sẽ cần có thời gian riêng tư để suy nghĩ, thư giãn hoặc dành thời gian cho bạn bè. Bạn cũng cần có thời gian chất lượng bên ngoài mối quan hệ của mình để phát triển cá nhân và độc lập.


Tôn trọng sự riêng tư cá nhân là nền móng để tạo nên một mối quan hệ bền vững và lành mạnh. 


Phân chia công việc gia đình: chia sẻ với nhau công việc gia đình là một cách công bằng có thể loại bỏ căng thẳng trong gia đình bạn và đảm bảo một cuộc hôn nhân hạnh phúc.


Dành thời gian cho tình dục: Ngay cả khi cuộc sống trở nên bận rộn và hối hả, việc giữ cho đời sống tình dục lành mạnh vẫn cần được ưu tiên hàng đầu. Ngay cả lên lịch cho "chuyện ấy", tại sao không?


Đặt ranh giới với những người có liên quan: Trò chuyện với chồng bạn về điều gì ổn và điều gì không ổn khi có sự tham gia của gia đình 2 bên. Ví dụ, họ có thể ghé qua mà không báo trước hay bạn mong đợi một cuộc điện thoại hoặc nhắn tin trước?


Hiểu sự khác biệt: Mặc dù các giá trị cốt lõi của các bạn có thể giống nhau, nhưng suy nghĩ và niềm tin có thể khác với suy nghĩ và niềm tin của bạn. Hiểu và tôn trọng những khác biệt này sẽ giúp bạn tránh bị phán xét và cải thiện mối quan hệ của mình.


Học cách xử lý xung đột: Mặc dù xung đột là không thể tránh khỏi, nhưng cách bạn xử lý xung đột có thể tạo ra sự khác biệt. Cố gắng hết sức để duy trì thái độ xây dựng và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời sẵn sàng nhìn nhận quan điểm của đối tác. Tránh đổ lỗi cho đối tác của bạn. Trò chơi đổ lỗi sẽ chỉ làm trầm trọng thêm bất kỳ cuộc đấu tranh nào mà bạn và đối tác của bạn đang gặp phải. Thay vào đó, hãy thảo luận về những gì bạn cảm thấy đang xảy ra và cách bạn có thể làm việc cùng nhau như một cặp vợ chồng để thu hẹp khoảng cách


nam-dau-tien-cua-hon-nhan-5.jpg


Cho bản thân và đối tác thời gian để thích nghi: Hôn nhân là điều mới mẻ đối với cả hai người, vì vậy điều quan trọng là phải có sự kiên nhẫn trong quá trình học thích nghi với vai trò và trách nhiệm mới của mình.


Dù khó khăn nhưng hãy tận hưởng năm đầu tiên của hôn nhân. Có rất nhiều điều để tìm hiểu về nhau và có rất nhiều điều để bày tỏ với nhau. Một chút kiên nhẫn, sự thấu hiểu và tình yêu thương dành cho nhau có thể khiến khởi đầu cuộc hành trình của bạn trở nên vui vẻ. 


Nếu bạn đang phải đối mặt với một số vấn đề trong hôn nhân và dường như các phương pháp bạn áp dụng không có gì hiệu quả, thì hãy tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp các chuyên gia.


Hôn nhân, suy cho cùng, là một dự án của cả đời người.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!