Ly hôn gây ảnh hưởng khác nhau giữa đàn ông và phụ nữ

YÊU

Ly hôn gây ảnh hưởng khác nhau giữa đàn ông và phụ nữ

authorBy Chi
Share on
Share on
Ly hôn gây ảnh hưởng khác nhau giữa đàn ông và phụ nữ

Không ai kết hôn lại mong muốn ly hôn. Đó là cách buồn khổ và đau đớn cho một cuộc hôn nhân kết thúc. Vấn đề phức tạp hơn là việc ly hôn có thể ảnh hưởng khác nhau đến cả hai người. Mặc dù ai cũng phải chịu đựng cũng như cố gắng vượt qua nỗi đau và thử thách, nhưng có sự khác biệt rõ rệt giữa cách một người đàn ông và một người phụ nữ vượt qua cuộc ly hôn.


Cùng tìm hiểu rõ hơn về những khác biệt này qua ý kiến của


Ly hôn ảnh hưởng đến đàn ông và phụ nữ như thế nào?


Cả hai người liên quan đến ly hôn đều có thể trải nghiệm khác nhau. Nhưng đáng chú ý nhất là tác động khác nhau mà nó có thể gây ra cho cuộc sống hàng ngày.


Nuôi dưỡng con cái


Mặc dù các ông bố ngày nay biết chia sẻ và chăm sóc con cái hơn bao giờ hết, nhưng trách nhiệm chăm sóc con cái và nuôi dạy con cái vẫn chủ yếu thuộc về phụ nữ. Các bà mẹ vẫn là người dành quyền nuôi con.


Ổn định kinh tế


Nói chung, phụ nữ chịu thiệt hại về tài chính nhiều hơn đàn ông khi ly hôn. Vì phụ nữ thường được trao quyền nuôi con nên họ đưa ra các quyết định nghề nghiệp tập trung vào việc chăm sóc con cái. Phụ nữ thường ít theo đuổi sự thăng tiến trong sự nghiệp và thậm chí có thể chọn những công việc được trả lương thấp hơn nhưng linh hoạt hơn để họ sẵn sàng chăm sóc con cái hơn. Họ cũng có nhiều chi phí liên quan đến việc nuôi dạy con cái hơn.

 

Ngược lại, tình hình kinh tế của người chồng thường được cải thiện sau khi ly hôn, vì họ có ít trách nhiệm tài chính hơn và không phải đưa ra quyết định nghề nghiệp dựa trên những hạn chế trong việc nuôi dạy con cái.


Khoảng cách tiền lương theo giới tính cũng đóng một vai trò trong tác động tài chính dài hạn của việc ly hôn đối với phụ nữ. Trong nhiều trường hợp, những phụ nữ đã nghỉ việc để nuôi con có thể gặp khó khăn khi tái gia nhập thị trường việc làm do thiếu kinh nghiệm hoặc kỹ năng lạc hậu. Ngay cả khi họ có thể tìm được việc làm, họ có thể thấy rằng thu nhập của họ thấp hơn đáng kể so với trước khi ly hôn


Gánh nặng tài chính lớn nhất trong năm đầu tiên sau khi ly hôn và thay đổi tùy thuộc vào số tiền mà người phụ nữ có thể kiếm được và khả năng cấp dưỡng cho con cái của người chồng.


Ảnh hưởng tâm lý và cảm xúc


Ly hôn là một quá trình cực kỳ khó khăn từ đầu đến cuối và bạn vẫn có thể cảm thấy tổn thương hàng tuần, hàng tháng và thậm chí hàng năm sau khi chia tay. Sự tức giận, đau khổ, bối rối, trầm cảm và thậm chí tự trách bản thân không biến mất sau khi hoàn tất thủ tục ly hôn. Ngay cả khi bạn là người chủ động, ly hôn vẫn tạo ra đủ loại nỗi đau tinh thần.


Mặc dù vậy, một số nghiên cứu đã chỉ ra, phụ nữ có vượt qua những ảnh hưởng tâm lý tốt hơn, đàn ông đã ly hôn trải qua mức độ trầm cảm, cô lập và cô đơn cao hơn. Điều này ít nhất một phần có thể là do phụ nữ thường có mạng lưới hỗ trợ tốt hơn nhiều - những người bạn thân để tâm sự, chia sẻ nỗi buồn và nhận được sự an ủi, động viên - và họ cởi mở hơn trong việc tìm kiếm sự hỗ trợ về mặt cảm xúc hoặc tâm lý từ người khác hơn so với đàn ông.


ly-hon-gay-anh-huong-khac-nhau-giua-dan-ong-va-phu-nu-1.jpg


Các mối quan hệ


Nhiều chuyên gia tâm lý xã hội cho rằng, phần lớn phụ nữ sau ly hôn dành thời gian để hiểu cảm xúc của họ và đánh giá những gì đã xảy ra. Họ không lao vào những mối quan hệ mới ngay lập tức. Bên cạnh đó, phụ nữ phải gánh phần lớn các nhiệm vụ chăm sóc con cái, nên sau khi được giải phóng, họ có thể cảm thấy không muốn tham gia vào một thỏa thuận ràng buộc pháp lý khác để chăm sóc người khác.


Nghiên cứu cũng đã chứng minh phụ nữ thực sự không muốn tái hôn nhiều như đàn ông. Phần lớn đàn ông hiện đã ly hôn hoặc góa bụa (65%) sẵn sàng tái hôn, nhưng chỉ có 43% phụ nữ trong hoàn cảnh tương tự cởi mở với ý tưởng này.


Đồng cảm và hỗ trợ xã hội


Mặc dù phụ nữ có khả năng chủ động ly hôn cao hơn tới 69% so với nam giới (31%), nhưng họ vẫn có nhiều khả năng nhận được nhiều sự hỗ trợ và đồng cảm hơn khi trải qua một cuộc ly hôn.


Điều này có thể khiến một số người đàn ông gặp bất lợi về ảnh hưởng tâm lý của việc ly hôn - họ có thể bị tách khỏi các mối quan hệ gia đình và bạn bè trong một số trường hợp.


Ly hôn cũng mang lại những ảnh hưởng về thể chất


Các nhà nghiên cứu tại Đại học Ohio nói rằng căng thẳng mãn tính do ly hôn có thể gây khó ngủ, thay đổi ham muốn tình dục, thiếu động lực, tăng huyết áp, đau đầu, tăng nguy cơ nhiễm vi-rút, tức giận hoặc khó chịu, thay đổi khẩu vị, đau dạ dày…


Chất lượng chế độ ăn uống. Các vấn đề ăn uống đặc biệt phổ biến hơn ở đặc ông bởi hầu hết phụ nữ là người chuẩn bị và chăm sóc các bữa ăn lành mạnh cho gia đình. Sự thay đổi trong chế độ ăn uống này cũng có thể là kết quả của tỉ lệ trầm cảm cao hơn ở đàn ông.


Giảm phản ứng miễn dịch. Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách, bao gồm cả việc làm giảm hệ thống miễn dịch của bạn. Điều này có thể khiến bạn dễ bị bệnh hơn và khó hồi phục hơn. Một nghiên cứu năm 2018 phát hiện ra rằng vì phụ nữ chủ động ly hôn nhiều hơn nam giới nên đàn ông thường bị shock và căng thẳng hơn khi hôn nhân tan vỡ.


Sử dụng chất kích thích. Dùng rượu bia là cách giải tỏa cảm xúc thiếu lành mạnh, và thường thấy nhiều hơn ở đàn ông vì họ có thói quen kìm nén, không thể giãi bày cảm xúc với những người xung quanh.


ly-hon-gay-anh-huong-khac-nhau-giua-dan-ong-va-phu-nu-2.jpg


Các vấn đề về tim mạch. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hôn nhân và Gia đình cho thấy cả đàn ông và phụ nữ trung niên đều có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn sau khi ly hôn so với những người ở cùng độ tuổi. Nó cũng tiết lộ rằng phụ nữ trung niên đã ly hôn có nhiều khả năng mắc bệnh tim mạch hơn nam giới trung niên đã ly hôn. Mark D. Hayward, giáo sư xã hội học tại Đại học Texas ở Austin (Mỹ), giải thích rằng, các nghiên cứu cho thấy căng thẳng do ly hôn dẫn đến mức độ viêm nhiễm cao hơn ở phụ nữ và mức độ đó kéo dài trong một thời gian. Và một phần lý do khiến tỷ lệ này phụ nữ tiếp tục tăng cao là do giai đoạn sau ly hôn cũng rất căng thẳng, phụ nữ thường chịu ảnh hưởng lớn hơn về mặt tài chính và họ có xu hướng sống độc thân lâu hơn nam giới.


Sau tất cả, ly hôn là vấn đề không hề dễ dàng cho bất kỳ ai, ở bất kỳ giới tính nào. Nhưng nó cũng có thể là một cơ hội để tìm hiểu về bản thân và phát triển trong cách bạn quản lý cảm xúc và các mối quan hệ của mình.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!