Tại sao cần khám sức khỏe tiền hôn nhân?

SỐNG KHỎE

Tại sao cần khám sức khỏe tiền hôn nhân?

authorBy Chi
Share on
Share on
Tại sao cần khám sức khỏe tiền hôn nhân?

Khám sức khỏe trước hôn nhân là đánh giá y tế toàn diện được ‘thiết kế’ dành cho các cặp đôi đang cân nhắc việc kết hôn.


Đôi khi chúng ta không nhận thức được các biến chứng sức khỏe hoặc rối loạn di truyền mà mình có thể mắc phải, đặc biệt nếu không gặp phải các triệu chứng thông thường. Khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ đảm bảo bạn sẵn sàng về mặt thể chất cho giai đoạn tiếp theo của cuộc đời. Nó cũng sẽ giúp bạn có đủ thời gian để thảo luận và giải quyết các vấn đề trước khi kết hôn.


Mặc dù vậy, hiện tại số cặp đôi đi khám sức khỏe tiền hôn nhân vẫn còn rất “khiêm tốn”. Hầu hết nguyên nhân vẫn do nhận thức chưa đúng, tâm lý e dè, ngại ngùng. Thậm chí, rất nhiều người không đi khám vì nghĩ rằng đối tác coi thường, thiếu tin tưởng mới đề nghị đi khám.


Tại sao cần khám sức khỏe tiền hôn nhân?


Khám sức khỏe tiền hôn nhân cung cấp cho các cặp vợ chồng sắp cưới những thông tin sức khỏe khách quan cần thiết bao gồm tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh lý, các yếu tố di truyền, chế độ ăn uống và tập luyện và những yếu tố nguy cơ mắc bệnh:


• Kiểm tra tình trạng sức khỏe cá nhân (cả về thể chất và tinh thần) giúp kiểm soát và điều trị kịp thời, giảm nguy cơ lây truyền sang bạn đời hoặc thai nhi.


• Xác định rối loạn di truyền tiềm ẩn hoặc tình trạng di truyền mà một trong hai người có thể mắc phải và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của con cái trong tương lai. Biết trước về những tình trạng này cho phép các cặp vợ chồng đưa ra quyết định sáng suốt về các lựa chọn sinh sản của họ hoặc tìm kiếm các biện pháp can thiệp y tế thích hợp.


• Đánh giá sức khỏe sinh sản thông qua các xét nghiệm y tế có thể giúp phát hiện các vấn đề có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.


• Phòng ngừa bệnh tật. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ đưa ra lời khuyên có giá trị về lối sống và cách ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe thông thường để giảm thiểu rủi ro về sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống.


• Chuẩn bị về mặt cảm xúc cho những thách thức sức khỏe tiềm ẩn mà họ có thể gặp phải cùng nhau. Nhận thức được tình trạng sức khỏe của nhau sẽ thúc đẩy sự giao tiếp, hiểu biết và cởi mở, giúp mối quan hệ bền chặt hơn.


• Xét nghiệm y tế cho phép các cặp vợ chồng đưa ra quyết định sáng suốt về kế hoạch tương lai của họ và tác động tiềm tàng của một số tình trạng sức khỏe nhất định. Nó cho phép họ thảo luận về kế hoạch hóa gia đình, bao gồm khả năng nhận con nuôi hoặc theo đuổi xét nghiệm tiền sản hoặc tư vấn di truyền nếu được yêu cầu.


Khám sức khỏe tiền hôn nhân là khám những gì?


Theo bệnh viện Đại học Y Hà Nội, khám sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm một số hạng mục, thuộc 2 nhóm: Khám sức khỏe tổng quát và Khám sức khỏe sinh sản.


Khám sức khỏe tổng quát


Một số kiểm tra sức khỏe tổng quát thường được áp dụng là:


• Kiểm tra sức khỏe tổng thể: Chức năng hô hấp, chức năng tim mạch, siêu âm bụng, huyết áp, cân nặng, chiều cao, thị lực… Một số xét nghiệm có thể được chỉ định thường là: Kiểm tra đường huyết, công thức máu, tổng phân tích nước tiểu, X-quang ngực phẳng, điện tâm đồ, kiểm tra chức năng gan, thận...


• Khám bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: Các bệnh như lậu, giang mai, viêm gan siêu vi B, HIV, sùi mào gà, nấm...


• Xem xét tiền sử bệnh: Các bệnh đã mắc trước đây, đã trải qua những thương tật nào, đã từng phẫu thuật chưa, môi trường làm việc có tiếp xúc chất độc hại hay không…


• Kiểm tra bệnh sử gia đình, người thân trong gia đình mắc những bệnh gì, có di truyền không…


• Kiểm tra bệnh về rối loạn tâm thần


Khám sức khỏe sinh sản


• Cho nữ giới:


+ Soi tử cung, kiểm tra vòi trứng...

+ Siêu âm tuyến vú

+ Soi tươi dịch âm đạo

+ Kiểm tra hormone sinh dục: Estrogen, LH, FSH, progesterone (ở nữ).


• Cho nam giới:


+ Siêu âm tinh hoàn

+ Xét nghiệm tinh dịch đồ

+ Xét nghiệm dịch niệu đạo

+ Nội tiết tố sinh dục


• Cho cả nam và nữ:


Sàng lọc di truyền giúp dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa con tương lai.


Khi nào nên khám sức khỏe tiền hôn nhân?


Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, tốt nhất nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân tối thiểu là 3 - 6 tháng trước khi kết hôn, đặc biệt đối với những người dự định sinh con ngay. Theo Bộ Y tế, việc tiến hành khám sức khỏe tiền hôn nhân của các cặp vợ chồng trẻ cũng được xem là hình thức sàng lọc bước một trong việc nâng cao chất lượng dân số.


Bạn hãy đến cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn về quy trình khám sức khỏe tiền hôn nhân để chuẩn bị cho cuộc sống tương lai khỏe mạnh, vững bền nhé!

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!