Vì sao thế hệ Y ngày càng kết hôn muộn hoặc không kết hôn?

YÊU

Vì sao thế hệ Y ngày càng kết hôn muộn hoặc không kết hôn?

authorBy Kim Ngân
Share on
Share on
Vì sao thế hệ Y ngày càng kết hôn muộn hoặc không kết hôn?

Nhiều người ở thế hệ Y (sinh từ năm 1981 đến năm 1996) đang trì hoãn hoặc không muốn kết hôn. Tỷ lệ kết hôn giảm mạnh so với ba thế hệ trước là thế hệ im lặng, Baby Boomers và thế hệ X. Vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến xu hướng này?


Xu Hướng Kết Hôn Muộn Hoặc Không Kết Hôn Ở Thế Hệ Y


Độ tuổi kết hôn lần đầu trung bình hiện nay là 27 đối với nữ và 29 đối với nam, con số này bắt đầu tăng từ những năm 1960 (khi đó với nữ là 20 tuổi và nam là 23 tuổi). Người ta dự đoán trong tương lai sẽ có một lượng lớn người thuộc thế hệ Y đến tuổi 40 vẫn chưa kết hôn. Hơn nữa, tỷ lệ kết hôn sẽ giảm xuống 70%, thấp hơn khoảng 10 đến 20% so với ba thế hệ trước. 


Hôn nhân kiểu truyền thống đang ngày càng mất sức hút ở nhiều thế hệ nhưng với nhóm người thuộc thế hệ Y, nó dường như đang trên đà rơi tự do. Theo một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Pew, 25% người ở thế hệ này có khả năng sẽ không bao giờ kết hôn. Đây là tỷ lệ cao nhất trong lịch sử xã hội hiện đại. 


Đâu Là Nguyên Nhân?


Vấn đề về tài chính


Một trong những lý do khiến thế hệ Y trì hoãn việc kết hôn là vì vấn đề tài chính. Họ chia sẻ rằng mình vẫn muốn kết hôn nhưng nhiều người – đặc biệt là những người có mức thu nhập và học vấn thấp – thiếu thứ mà họ cho là điều kiện tiên quyết để tiến đến hôn nhân: một nền tảng kinh tế vững chắc.


Điều này cũng dễ hiểu. Nếu một người mà ngay đến nhu cầu cơ bản còn không đủ khả năng trang trải hằng tháng thì làm sao họ có thể chi trả cho đám cưới, cuộc sống sau hôn nhân và chăm sóc con cái? Vì vậy, nhiều người ở thế hệ Y thường xem hôn nhân là “viên đá tảng” hơn là “nền tảng” trong cuộc đời trưởng thành của một người. 


Tỷ lệ ly hôn cao


Lý do thứ hai có lẽ vì tỷ lệ ly hôn cao đến mức đáng kinh ngạc. Những vụ ngoại tình hoặc than phiền đời sống hôn nhân không hạnh phúc dẫn đến sự đổ vỡ xuất hiện nhiều trong mắt thế hệ Y: từ báo đài, truyền thông cho đến cuộc ly hôn của chính bố mẹ hoặc bạn bè họ. Họ trở nên lo sợ nếu tương lai phải trải qua sự đổ vỡ như thế.


Vì vậy, họ trở nên thận trọng hơn để tìm đối tượng phù hợp. Họ mất nhiều thời gian tìm hiểu, hẹn hò; sống thử trước khi ràng buộc với nhau bởi tờ giấy pháp lý. Họ cũng dành nhiều thời gian giải quyết vấn đề tài chính trước, như tạo dựng sự nghiệp ổn định, trả hết các khoản nợ. Mục đích cuối cùng là để cùng nhau bước vào cuộc sống hôn nhân ổn định và thoải mái hơn. Điều này đã khiến nhiều người trẻ ở thế hệ Y kết hôn muộn hơn so với các thế hệ trước.



Muốn tập trung vào bản thân


Thế hệ Y ngày nay chỉ “quan tâm” đến bản thân họ, điều này dễ bị xem là “ích kỷ”. Nhưng phần lớn, họ chỉ muốn tập trung vào phát triển sự nghiệp, độc lập tài chính và khám phá bản thân.


Trong năm 2018, thế hệ Y có hai thứ: độc thân và định hướng nghề nghiệp. Chủ nghĩa nữ quyền, chủ nghĩa tự do tiến bộ và các phong trào văn hóa khác của xã hội có tác động sâu sắc đến nhận thức của họ về hôn nhân. Họ không cần một người bạn đời để hạnh phúc, không còn đặt nặng việc phải kết hôn với ai đó. Họ sẵn sàng hy sinh cho sự nghiệp.


Theo Comet, trong số 364 người tham gia khảo sát, khoảng 41% thế hệ Y sẽ kết thúc một mối quan hệ nếu điều đó giúp họ thay đổi cuộc đời, khoảng 32% thì rời bỏ nếu điều này đồng nghĩa với việc được tăng lương và 40% chọn độc thân vì muốn tập trung vào sự nghiệp. 


Chúng Ta Có Nên Lo Lắng Về Xu Hướng Này Không?


Một nghiên cứu mới từ trang web hẹn hò eHarmony cho thấy xu hướng trì hoãn kết hôn ở thế hệ Y không hẳn là hành động xấu. Những người càng chờ một khoảng thời gian dài để kết hôn thì họ càng hạnh phúc trong mối quan hệ. Harris Insights & Analytics đã thực hiện cuộc khảo sát về mức độ thành công trong các mối quan hệ. Họ phát hiện rằng những cặp vợ chồng dành nhiều thời gian để gặp gỡ, tìm hiểu nhau lâu trước khi kết hôn sẽ có chỉ số hạnh phúc cao hơn. 


Trì hoãn kết hôn, đồng nghĩa với chờ đợi, cũng mang lại lợi ích lớn về mặt cảm xúc. Vì điều đó có nghĩa bạn dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu đối phương và chính bản thân xem bạn muốn gì trong mối quan hệ này. Và khi bạn tìm được người phù hợp, mối quan hệ sẽ trở nên viên mãn. 

About the author

Ngân là một người viết chuyên về chủ đề tình yêu – tình dục.

Cô thích làm việc với chữ nghĩa, có niềm hứng thú với chuyện “người lớn”, mong muốn dùng con chữ của mình để vén bức màn bí ẩn về tình dục, đem đến cái nhìn cởi mở hơn cho mọi người về chủ đề nhạy cảm và khó nói này.

Câu slogan yêu thích của cô: Sống văn hóa – Yêu văn minh – Làm tình có trách nhiệm.

Theo dõi Ngân tại: https://itsreallove.net/

author

Kim Ngân

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!