Vấn đề trong tình cảm vợ chồng sau khi sinh con và cách để vượt qua

YÊU

Vấn đề trong tình cảm vợ chồng sau khi sinh con và cách để vượt qua

authorBy Nguyễn Thu Thủy
Share on
Share on
Vấn đề trong tình cảm vợ chồng sau khi sinh con và cách để vượt qua


Quãng thời gian này với bạn và chồng có lẽ đều mệt mỏi, bực bội và lo lắng. Tất cả dồn tụ lại sẽ dễ dàng ảnh hưởng tiêu cực tới tình cảm vợ chồng. Dưới đây là 4 vấn đề trong tình cảm vợ chồng bạn có thể sẽ gặp phải ở giai đoạn này và cách giải quyết.


Chuyện Phân Chia Nhiệm Vụ


Cuộc sống của những ông bố, bà mẹ bỉm sữa luôn quay cuồng trong những nhiệm vụ siêu nhỏ nhặt nhưng không thể không làm: pha sữa, thay bỉm, rửa bình, giặt tã, bế con, ru con, v.v. Ở nhà chăm con cả ngày, bạn chỉ đợi chồng đi làm về để được xả hơi. Bạn muốn mọi việc phải chia đều cho hai người, và cảm thấy thật bất công khi mình phải làm nhiều hơn chồng.


Trong những tháng đầu, em bé sơ sinh sẽ thức dậy 2-3 tiếng/lần để uống sữa và thay bỉm. Ở một thời điểm nào đó trong những đêm dài miên man ấy, chắc chắn bạn sẽ có lần cảm thấy “muốn bùng cháy” trước cảnh con khóc mà chồng vẫn ngáy khò khò.


Những ý nghĩ đó sớm muộn cũng sẽ khiến bạn trở nên giận hờn, bực tức với chồng. Bạn không muốn cãi nhau nhưng nhất định phải đòi lại sự công bằng?


Giải pháp ở đây là hãy thay đổi tâm thế của bạn. Hãy nghĩ như thế này. Nếu bạn đang cảm thấy mình phải làm tới 90% công việc, thì có thể bạn đã đúng. Nhưng đừng quên rằng tổng số công việc cần làm có thể tăng lên 180% khi có con, và anh ấy cũng đang phải gánh 90% còn lại. 


Điều đó không có nghĩa là bạn cứ phải chịu đựng một mình. Hãy trao đổi thẳng thắn với chồng về những gì bạn cần, nhưng tuyệt đối đừng đổ lỗi. Luôn nhớ rằng cũng như bạn, anh ấy đang phải làm quen với vai trò mới và cũng chịu những áp lực nhất định.


Bất Đồng Quan Điểm Nuôi Con


Trước khi sinh con, hai người có thể đã thảo luận và đồng tình về những quyết định quan trọng, chẳng hạn như sẽ cho con ngủ cùng hay ngủ riêng, sẽ phân công chăm sóc con như thế nào. Nhưng điều bạn không lường trước được là: khó mà lường hết được hàng trăm ngàn vấn đề dễ gây bất đồng trong việc nuôi dạy một đứa trẻ. 

Bạn muốn con ngủ đúng giờ nhưng chồng lại để cho con ngủ kiểu tùy hứng. Bạn muốn mặc thêm áo cho con nhưng chồng bảo như vậy là quá nóng. Khi con trớ ra nhiều sữa, bạn lo con bị chứng trào ngược, muốn đưa con đi khám còn chồng lại bảo bạn phải bình tĩnh vì “đứa nào chẳng vậy”. 


Thật dễ để nổi cáu và giận dỗi khi người kia cứ khăng khăng làm mọi việc trái ý bạn. Nhưng bạn biết không? Việc hai vợ chồng hoàn toàn hòa hợp trong quan điểm nuôi con là một điều không tưởng. Mỗi người sinh ra, lớn lên trong một môi trường khác nhau nên có những quan điểm khác nhau. Nhưng cả hai đều chỉ muốn điều tốt nhất cho em bé của mình mà thôi.


Với những bất đồng nhỏ, cách tốt nhất là bạn hãy bỏ qua. Khi đến lượt chồng trông con, hãy để anh ấy chơi với con theo cách mà anh ấy muốn. 


Còn với những vấn đề quan trọng, cần ngồi xuống thảo luận trong bình tĩnh, không tấn công cá nhân. Hai bên cần đưa ra những lý lẽ để bảo vệ quan điểm của mình và kiên nhẫn để đi đến thống nhất.



Mất Cảm Hứng Trong "Chuyện Ấy"


Có hàng vạn lý do cản trở chuyện chăn gối vợ chồng sau sinh. Bạn mệt mỏi vì thiếu ngủ. Bạn căng thẳng vì lo lắng cho con. Bạn tự ti về thân hình chưa kịp gọn gàng sau 9 tháng mang thai. Người bạn toàn mùi sữa, mùi nôn trớ khiến bạn cảm thấy mình như một đống rác! Nếu nuôi con bằng sữa mẹ, bạn có thể còn bị “khô hạn” do thay đổi hooc môn. Đó là chưa kể cơ thể còn đang hồi phục sau khi phẫu thuật hoặc vết rạch tầng sinh môn còn đau. 


Nhưng bạn không nên trì hoãn chuyện ấy mãi mãi. Hãy chủ động lên kế hoạch cho chuyện chăn gối. Thi thoảng, hãy nhờ ai đó trông con và đi hẹn hò với chồng. Những lúc như vậy là thời gian quý giá để bạn cân bằng lại cuộc sống của mình.


Ban đầu, dù đã cố gắng lên kế hoạch và dành thời gian nhưng bạn có thể vẫn cảm thấy khó mà có được cảm xúc như trước. Bí quyết ở đây là không nên đặt áp lực cho bản thân. Cứ thả lỏng và kiên nhẫn. Mọi thứ rồi sẽ dần cải thiện.


Không Còn Chỗ Cho Yêu Đương Lãng Mạn


Bạn vẫn nhìn thấy mặt anh ấy hằng ngày, nhưng lại cảm thấy chẳng có lúc nào thực sự được ở bên nhau. Nếu có nói chuyện với nhau thì cũng chỉ là những câu như: “Lấy cho em bình sữa”, “Lấy cho em cái bỉm”, “Con khóc kìa, em bế đi”, “Ngày kia là lịch tiêm phòng rồi đấy”.


Bạn còn chẳng có thời gian để ăn, làm sao còn hơi sức nghĩ tới chuyện hâm nóng tình cảm với chồng! Nhưng bạn lại rất nhớ lúc hai người còn dành thời gian bên nhau. Những buổi hẹn hò tùy hứng, những cuối tuần đi chơi xa. Những hỏi han ân cần và những món quà lãng mạn. Và rất có thể, chồng bạn cũng đang cảm thấy tương tự.


Giải pháp ở đây là lên hẳn lịch dành riêng cho nhau mỗi ngày. Không cần cả một buổi tối hẹn hò. Chỉ cần 10 phút mỗi ngày để ở bên nhau, âu yếm và tâm sự. Thời gian đó có thể tăng dần khi em bé đã lớn hơn, ngủ được giấc dài hơn. 


Bạn cũng đừng quên dành thời gian cho chính bản thân mình và để chồng cũng có không gian riêng. Có con không có nghĩa là cả hai phải hi sinh toàn bộ cuộc sống và sở thích cá nhân. Dù khó khăn, hãy cố gắng dành thời gian làm những việc mình thích, như đi cà phê với bạn bè, đi spa, mua sắm, v.v. Hãy vui vẻ khi thi thoảng chồng có bữa nhậu với bạn bè. Tất cả những thời gian riêng ấy sẽ giúp cả hai người sạc lại năng lượng và trở về với gia đình trong trạng thái vui vẻ, nhẹ nhõm hơn.


Lời Nhắn Từ Her


Có con cùng người mình yêu thương là một đặc ân, nhưng cùng người đó nuôi dạy một em bé là cả một hành trình nhiều thử thách. Sẽ cần thật nhiều cố gắng từ cả hai người, nhưng bạn hoàn toàn có thể cùng chồng vượt qua giai đoạn khó khăn này để xây dựng một gia đình nhỏ hạnh phúc.

About the author

Thu Thủy là một cây viết chuyên nghiệp về đề tài phụ nữ, làm cha mẹ và lối sống chánh niệm. Thủy còn là mẹ của hai em bé và là tác giả của blog Mindfully T.

https://mindfullyt.com/

author

Nguyễn Thu Thủy

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!