Sinh mổ bao lâu thì được nịt bụng? Lưu ý để tránh biến chứng

MẸ & BÉ

Sinh mổ bao lâu thì được nịt bụng? Lưu ý để tránh biến chứng

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Sinh mổ bao lâu thì được nịt bụng? Lưu ý để tránh biến chứng

Sinh mổ bao lâu thì được nịt bụng là thắc mắc của rất nhiều chị em vì nóng lòng muốn lấy lại vòng eo và vóc dáng thon gọn. Tuy nhiên việc bịt bụng sau sinh mổ sẽ hơi khác so với sinh thường bởi cơ thể có thể cần nhiều thời gian để hồi phục hơn. Vậy khi nào các mẹ sinh mổ mới có thể nịt bụng mà không gây hại cho cơ thể?


Sau sinh mổ bao lâu thì được nịt bụng?


Theo các chuyên gia gợi ý, sau sinh mổ khoảng từ tuần thứ 4 trở đi là các mẹ có thể nịt bụng. Đây là khoảng thời gian mà sẹo mổ đã lành lặn, nên dường như không bị ảnh hưởng bởi phương pháp nịt bụng. 


Cách nịt bụng để giúp vòng 2 thon gọn được rất nhiều chị em ưa chuộng thực hiện. Nó sẽ gây áp lực cho vùng bụng và giảm mỡ bụng hiệu quả. Tuy nhiên, nói là sau 1 tháng các mẹ có thể nịt bụng chưa phải là tuyệt đối chính xác. Bởi lẽ điều này còn phụ thuộc vào cơ địa từng người, hay vết mổ đã lành hẳn hay chưa.


Khi vết thương chưa hoàn toàn lành, việc nịt bụng kéo dài sẽ gây nên cảm giác khó thở và làm cản trở tuần hoàn máu. Nếu nịt bụng quá sớm - nhất là khi vết mổ chưa lành, sẽ cọ xát vết mổ khiến vết mổ lâu lành hơn hoặc có nguy cơ bị nhiễm trùng vết mổ. Điều này là hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của mẹ. 


sinh-mo-bao-lau-thi-duoc-nit-bung-2.jpg


Có nên nịt bụng sau sinh mổ không?


Như đã đề cập ở trên, các mẹ có thể nịt bụng sau sinh mổ nhưng chỉ nên thực hiện khi vết mổ đã lành hẳn. Nếu cố tình nịt bụng khi vết mổ vẫn còn đó, vết thương sẽ càng khó lành hơn và sức khỏe của mẹ cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. 


Trên thực tế, rất nhiều chị em sau sinh tự ti vì vòng 2 chảy xệ, do đó, đã nôn nóng tiến hành nịt bụng ngay lập tức sau khi sinh mổ. Điều này là không tốt cho cơ thể vì nó sẽ tạo cảm giác không thoải mái và không lưu thông máu tốt. 


Ngoài ra, dù biết rằng sinh bổ bao lâu thì được nịt bụng nhưng phương pháp nịt bụng cũng không phải là cách làm eo thon tốt nhất. Điều quan trọng nhất trong việc làm vòng eo thon gọn hơn là rèn luyện thể thao và ăn uống đúng cách. Sau sinh khoảng 6 tuần, mẹ có thể thử tham gia tập thể dục với những bài tập nhẹ nhàng rồi sau đó nâng dần lên. Ngoài ra, hãy ăn uống lành mạnh và khoa học để cơ thể không phát phì, vòng 2 không chảy xệ. 


Nói về nịt bụng sau sinh mổ, bạn nên nịt trong 1 khoảng thời gian vừa đủ, không nên nịt quá nhiều:


Sau sinh mổ 6 tuần: 1 giờ nịt bụng mỗi ngày

Sau sinh mổ 3 tháng: 2-4 giờ nịt bụng mỗi ngày

Sau sinh mổ 6 tháng trở lên: Có thể là 4-8 giờ nịt bụng mỗi ngày


sinh-mo-bao-lau-thi-duoc-nit-bung-1.jpg


Sau sinh mổ, mẹ nịt bụng cần lưu ý điều gì?


Là phương pháp đơn giản giúp vòng 2 eo thon hơn, song nhiều mẹ thường chỉ chăm chăm vào nịt bụng hàng ngày, càng nhiều càng tốt mà không hề chú ý đến một số vấn đề liên quan khác. Hãy lưu ý những điều sau để nịt bụng đúng cách nhất.


- Tránh nịt bụng khi vừa ăn no nê vì dạ dày sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn chưa kịp tiêu hóa thức ăn

- Không nịt bụng quá chặt, mà chỉ nên đeo ở mức độ phù hợp và thời gian phù hợp như gợi ý

- Không nên quá nóng lòng muốn eo thon và ép cơ thể nịt bụng quá nhiều. Hãy kiên trì thực hiện đúng cách vì mức độ hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa từng người

- Nên dùng nịt bụng có chất liệu đàn hồi tốt, thoải mái, co giãn tốt xuất phát từ thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng


Sau sinh mổ, cần làm gì để tránh gặp biến chứng?


Rất nhiều bà mẹ dễ gặp biến chứng nguy hiểm sau sinh mổ, chẳng hạn như viêm vết mổ, chảy máu vết mổ, nhiễm trùng… Dưới đây là một vài lưu ý từ các bác sĩ để giúp các mẹ hạn chế nguy cơ gặp biến chứng sau quá trình sinh mổ. 


- Vào ngày đầu sau khi mổ, nên nằm nghiêng phải hoặc trái thay vì nằm yên 1 chỗ. Sang ngày thứ 2, bạn có thể ngồi dậy và tập đi lại bình thường

- Massage bụng mỗi ngày nhằm đẩy sản dịch ra ngoài và tử cung đàn hồi tốt

- Nằm sấp mỗi ngày khoảng nửa tiếng cũng góp phần giúp sản dịch thoát ra tốt hơn

- Cho bé bú sớm để tăng sự co hồi tử cung và hạn chế chảy máu

- Ăn uống đủ chất, ăn nhiều thịt hơn và các loại thực phẩm tốt cho vết mổ sớm lành. Đồng thời cũng giúp mẹ nâng cao sức đề kháng


sinh-mo-bao-lau-thi-duoc-nit-bung-4.jpg


Cải thiện vòng eo sau sinh mổ như thế nào?


Bên cạnh việc sinh mổ bao lâu thì được nịt bụng, rất nhiều chị em cũng thắc mắc liệu có cách nào khác để cải thiện vòng eo sau sinh không. Tất nhiên, ngoài nịt bụng cũng có rất nhiều mẹo khác nhau có thể giúp các mẹ cải thiện vòng hai dễ dàng.


Chẳng hạn như việc thường xuyên cho con bú. Cách này sẽ giúp bé đốt cháy calo, giúp tử cung co thắt và giúp mẹ giảm cân. Mẹ cũng có thể tham gia vào các hoạt động tập thể dục nhẹ nhàng như yoga để săn chắc cơ thể và đốt mỡ thừa hiệu quả hơn.


Bên cạnh đó, cũng cần ăn uống hợp lý để săn chắc cơ bụng và đốt cháy mỡ tốt hơn. Chú ý chế độ ăn nên có nhiều rau xanh và hoa quả để cơ thể giảm mỡ tốt hơn.


Về cơ bản, sinh mổ bao lâu thì được nịt bụng không có con số chính xác, nhưng nhìn chung mẹ có thể nịt bụng khi vết mổ đã lành hẳn. Ngoài nịt bụng, đừng quên áp dụng các phương pháp và thói quen hàng ngày để cải thiện vòng hai một cách hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp các mẹ hiểu được nên nịt bụng khi nào sau sinh mổ và biết cách chăm sóc cơ thể tốt hơn. 


------------------------------------------------------


Bạn đang lập kế hoạch mang thai và muốn chuẩn bị kiến thức và thiết lập thói quen tập luyện để có thể duy trì khi mang thai?


Bạn đang mang thai và mong muốn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho cả mình và em bé, nhưng không muốn bị tăng cân quá mức để hồi phục và về vóc dáng cũ nhanh chóng sau sinh?


Bạn muốn tận hưởng một thai kỳ lành mạnh và hạnh phúc, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu cả về thể chất và tinh thần?


Bạn là người thân và muốn chăm sóc, chia sẻ kiến thức với người mẹ tương lai để đồng hành trong khoảng thời gian kỳ diệu này?


Bạn là bác sĩ phụ sản muốn cập nhật kiến thức về dinh dưỡng, tập luyện lành mạnh trong thai kỳ để tư vấn các thai phụ, bệnh nhân của mình tốt hơn và đầy đủ hơn?


Hãy đăng ký ngay chương trình tập luyện mới nhất của Her Academy: FIT & STRONG PREGNANCY cùng HLV Đào Chi Anh - là một HLV Fitness Cá Nhân có chứng chỉ quốc tế hàng đầu thế giới ISSA (Hoa Kỳ) và đã tốt nghiệp bằng Diploma về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Royal Institute of Public Health (Vương Quốc Anh).


Link chương trình tập luyện tại đây!


FIT & STRONG PREGNANCY-Dao-Chi-Anh.jpg

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!