Hiểm họa khôn lường từ căn bếp mà ai cũng cần biết

TỔ ẤM

Hiểm họa khôn lường từ căn bếp mà ai cũng cần biết

authorBy Dương Trang
Share on
Share on
Hiểm họa khôn lường từ căn bếp mà ai cũng cần biết

Bạn có biết có vô vàn các hiểm họa xung quanh ta, căn bếp – nơi thân thuộc, gần gũi cũng không loại trừ?


Nhận thức được an toàn trong nhà bếp là điều mà mỗi người nên biết. Bởi vì khi bạn có kiến thức sẽ phòng tránh được rủi ro không chỉ cho riêng bản thân mà còn với những người thân yêu trong gia đình. Dưới đây là 10 mối nguy hiểm từ nhà bếp mà có thể bạn không ngờ tới và gợi ý cách phòng tránh được các chuyên gia sức khỏe nổi tiếng khuyến nghị.


Bọt Rửa Bát


Chúng ta dùng bọt biển để rửa bát nhưng thường không quan tâm đến việc giặt sạch chúng. Thế nhưng, đây chính là nơi chứa một lượng vi khuẩn lớn có thể gây bệnh. Khi chúng ta sử dụng miếng bọt biển bẩn ấy để rửa bát đũa, vi khuẩn có thể lây lan vào những đồ mà chúng ta ăn hàng ngày. Từ đó, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây bệnh. Một nghiên cứu của nhà vi sinh vật học Carlos Enriquez tại Đại học Arizona đã tìm thấy vi khuẩn salmonella trong khoảng 15% số bọt biển được kiểm tra.


Để làm sạch bọt biển, bạn nên để trong lò vi sóng khoảng một phút. Lò vi sóng sẽ giúp khử trùng hiệu quả. Tuy nhiên, bạn hãy làm ướt trước khi cho vào lò vi sóng, một miếng bọt biển khô có thể bắt lửa trong lò vi sóng và gây cháy nổ.

Bạn nên làm sạch miếng bọt biển của mình bao lâu một lần? Tốt nhất, hãy vệ sinh chúng thường xuyên để đảm bảo cho sức khỏe, hoặc ít nhất mỗi tuần 2 lần bạn nhé!



Bộ Lọc Dính Dầu Mỡ Của Máy Hút Mùi


Bạn có biết, dầu mỡ tích tụ dưới mui xe và trên bộ lọc của máy hút mùi có ở trong các căn bếp là thứ có thể bắt cháy nhanh? Vậy nên, để ngăn ngừa mọi đám cháy có thể bất ngờ xảy ra, đặc biệt là khi nhà bạn dùng bếp ga, hãy luôn giữ cho mặt dưới của máy hút mùi luôn sạch sẽ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý thay bộ lọc định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất nhé.


Rửa Thịt Sống


Mặc dù nhiều người vẫn tin rằng việc rửa sạch thịt và gia cầm sống là có lợi, tuy nhiên Cơ quan Dịch vụ Sức khỏe Quốc gia Anh khuyến cáo không nên làm như vậy.

Bởi vì việc rửa thịt gia cầm dưới vòi nước, trong chậu rửa có thể làm lây lan vi khuẩn salmonella đến các đồ vật như mặt bếp, dao, thớt, bồn rửa chén… Khi cơ thể chúng ta nhiễm vi khuẩn salmonella (hay còn được gọi là vi khuẩn thương hàn) nhẹ thì đau bụng, tiêu chảy; nặng có thể bị xuất huyết tiêu hóa, thủng ruột, viêm cơ tim, viêm màng não dẫn đến tử vong.


Vậy nhưng, chúng ta không thể không rửa sạch thịt gia cầm trước khi nấu, bởi sau khi vừa thịt xong, gia cầm còn dính lông hoặc vết bẩn. Mẹo để an toàn lúc này là bạn có thể rửa thịt gà bằng nước muối loãng, và ngâm trong vòng 30 phút.


Ngoài ra, bạn nên nấu chín kỹ tất cả các loại thực phẩm như bò, lợn gà, vịt vì vi khuẩn salmonella sẽ bị chết khi thức ăn được nấu kỹ. Bên cạnh đó, bạn cần phải rửa tay bằng xà phòng sau khi sơ chế gia cầm và rửa thớt cũng như tất cả những dụng cụ dùng để chế biến thịt gia cầm ngay khi vừa sử dụng để tránh lây nhiễm chéo mầm bệnh.



Khí Radon


Radon là một loại khí có tính phóng xạ tự nhiên. Nó sinh ra từ sự phân rã phóng xạ của Urani, đó là chất có ở hầu khắp mọi nơi trong lớp vỏ trái đất.. Trong không khí ngoài trời, nồng độ Radon thấp. Tuy nhiên, ở trong nhà thì nồng độ Radon có thể cao hơn do hiệu ứng bẫy Radon. Các mức Radon thường rất hay thay đổi, tùy thuộc vào dòng khí qua nhà. Đôi khi khí độc hại này cũng tích tụ trong nhà bếp. Ví dụ như người ta có thể tìm thấy radon trong nước, đặc biệt là những nơi sử dụng nước giếng. Khi nước được thải ra với một lực mạnh, như khi bạn xả rửa bát, thì có thể có khí radon.


Ngoài ra, một số mặt bếp bằng đá granit cũng có thể phát ra radon. Mặc dù theo các nhà nghiên cứu, loại radon ở vật liệu xây dựng này không nguy hiểm bằng radon được tìm thấy trong đất không có nghĩa là chúng vô hại.


Loại radon có thể tồn tại trong nhà bếp thường không mùi, không vị, vì vậy, muốn phát hiện ra chúng bạn cần phải mua các bộ test để đo. Bằng cách để bộ test kit trong nhà từ 2 – 7 ngày, sau đó bạn gửi tới phòng xét nghiệm để đo mức radon trong nhà mình.


Ngoài ra, để nhà cửa không có nồng độ radon cao, hãy luôn mở cửa để nhà thoáng khí. Đặc biệt, với những vết nứt trên tường, dưới tầng hầm cũng như hệ thống thoát nước cũng cần phải được bịt kín để tránh rò rỉ khí radon.


Hơn nữa, bạn cũng cần làm hệ thống sàn nhà bằng những tấm lót sàn dày, đảm bảo chất lượng để ngăn ngừa khí radon từ mặt đất thấm ngược vào trong nhà.


Carbon Monoxide (khí CO)


CO là một loại khí không mùi, vô hình có thể quanh quẩn trong nhà bếp mà chúng ta không nhận ra được. Khí này được thải ra bất cứ khi nào các thiết bị đốt (như bếp gas) được sử dụng. Ở mức độ vừa phải, khí CO gây ra đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và ngất xỉu; ở mức độ cao, nó có thể gây tử vong.


Khi các thiết bị đốt cháy được sử dụng sai hoặc điều chỉnh sai cách thì khí CO ở mức độ nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà, bạn cần sử dụng bếp ga đúng cách, khóa ga cẩn thận khi không sử dụng, gọi thợ kiểm tra bếp ga định kỳ. Tuyệt đối không bao giờ sử dụng bếp ga để sưởi ấm và cũng không nên đốt than trong nhà. Ngoài ra, nếu có điều kiện, bạn có thể sử dụng bếp từ thay cho bếp ga để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.


Nấm Mốc


Theo các nhà khoa học, tiếp xúc với nấm mốc có thể gây dị ứng, hen suyễn và các vấn đề hô hấp khác. Nấm mốc phát triển ở những nơi tích tụ hơi ẩm, chẳng hạn như gần hệ thống ống nước bị rò rỉ, thậm chí có ngay trên những loại đồ dùng nhà bếp như thớt, thìa đũa gỗ…


Vậy nên, cần phải làm khô các thiết bị nhà bếp trong vòng 24 đến 48 giờ để ngăn ngừa nấm mốc phát triển. Nếu nhà bạn có độ ẩm cao, nên sử dụng máy hút ẩm, bật quạt hút mùi bất cứ khi nào nấu ăn hoặc nếu được thì dùng máy rửa bát để làm sạch bát đũa, nồi niêu, song chảo. Bởi máy rửa bát có chế độ rửa bằng nước nóng và sấy khô ngay sau đó.



Thói Quen Trữ Đồ Trong Tủ Lạnh


Chúng ta thường có thói quen trữ mọi thứ trong tủ lạnh, nhưng lại chưa biết bảo quản đúng cách. Ví dụ, thịt sống, hải sản và gia cầm nên đặt trong hộp kín hoặc túi nhựa để ngăn ngừa chúng có thể lây lan vi khuẩn tới các thực phẩm khác.


Tốt hơn hết, bạn nên chia các ngăn đựng đồ ra, mỗi ngăn để một loại thực phẩm riêng biệt. Thực phẩm nên đựng trong hộp kín hoặc túi đựng thực phẩm chuyên dụng. Và cũng không nên bảo quản đồ ăn thức uống một thời gian dài trong tủ lạnh vì không tốt cho sức khỏe.


Để Bếp Ở Nhiệt Độ Cao Mà Không Giám Sát


Đôi khi đang nấu nướng chúng ta thường bị phân tâm hoặc bỏ ngang để nghe điện thoại, mở cửa tiếp khách... Nếu bạn không tắt bếp, bạn có thể quên rằng mình đang nấu nướng. Hậu quả là không chỉ cháy đồ ăn thức uống bạn nấu mà nguy hiểm hơn có thể gây cháy nổ.


Vậy nên, nếu bạn là người đãng trí, hãy cẩn thận bằng cách tắt bếp hoặc giảm nhiệt độ bếp xuống mức thấp nhất trước khi phải làm một công việc nào khác.


Không Có Bình Chữa Cháy


Phần lớn mọi người đều quan niệm rằng để bình chữa cháy trong nhà là không cần thiết. Họ nghĩ rằng, bình chữa cháy chỉ thực sự hữu ích trong những nơi như trường học, bệnh viện, công ty… Đây quả là một sai lầm, bởi vì nhà cũng là nơi có nguy cơ cao gặp cháy nổ.


Bạn có biết, ở nước ngoài, một số người còn mang bình chữa cháy đi tặng trong dịp lễ tân gia? Hãy lắp đặt hệ thống có bình chữa cháy gần bếp để sử dụng lúc cần nhé. Nên chọn bình chữa cháy hoạt động trên loại A (chất cháy thông thường), B (chất lỏng dễ cháy) và C (đám cháy điện), thường được gọi là bình chữa cháy hóa chất khô đa năng cho căn bếp nhà mình.


About the author

Không ngừng học hỏi, nỗ lực hoàn thiện bản thân, Dương Trang luôn hướng tới những giá trị chân-thiện-mỹ hiện đại. Cô tự tin, mạnh mẽ, năng động và luôn tràn trề nhiệt huyết trên hành trình chia sẻ tri thức và truyền cảm hứng đến những phụ nữ xung quanh mình.

author

Dương Trang

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!