Solopreneur - mô hình kinh doanh tối giản dựa trên đam mê

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Solopreneur - mô hình kinh doanh tối giản dựa trên đam mê

authorBy Nguyệt Digi
Share on
Share on
Solopreneur - mô hình kinh doanh tối giản dựa trên đam mê


Thời đại 4.0 chứng kiến sự lên ngôi của rất nhiều mô hình kinh doanh tinh gọn được vận hành bởi một hoặc vài cá nhân. Tận dụng lợi thế của công nghệ và nền tảng mạng xã hội, Solopreneur – những nhà khởi nghiệp độc lập đã chứng minh cho thế giới thấy bạn hoàn toàn có thể theo đuổi đam mê và biến chúng thành doanh nghiệp của chính mình.


Chắc hẳn bạn đã rất quen thuộc với khái niệm Entrepreneur (doanh nhân) khi quan sát mô hình kinh doanh truyền thống. Tương tự như vậy, Solopreneur là sự kết hợp giữa Solo (đơn độc) và Entrepreneur (doanh nhân). Họ là những nhà khởi nghiệp độc lập đảm nhiệm mọi vai trò của doanh nghiệp từ sale, marketing, kế toán tới quản trị nhân sự. Họ chính là những người đón đầu làn sóng "Creator Economy" đang khuấy đảo thị trường hiện nay.


Solopreneur - Khởi Nghiệp Dựa Trên Đam Mê


Bạn có từng cảm thấy bí bách với công việc văn phòng, từng muốn thoát khỏi mớ công việc bàn giấy tẻ nhạt đều đều 8 tiếng? Bạn sở hữu một hoặc một vài kỹ năng đặc biệt như nấu ăn, viết lách, chụp hình hay làm đồ handmade? Bạn muốn biến niềm đam mê này thành công việc kinh doanh riêng? Chúc mừng bạn, bạn chính là Solopreneur tương lai.


Sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội như Google, Facebook, Youtube, Tik Tok đã tạo ra một thế hệ Solopreneur cực kỳ năng động và nhạy bén. Chỉ cần một khoản vốn nhỏ và một vài công cụ trực tuyến bạn hoàn toàn có thể biến đam mê thành sự nghiệp.



- Một bà mẹ bỉm sữa có thể viết blog chia sẻ, hướng dẫn cách chăm sóc con trẻ và kiếm tiền từ Google Adsense, viết bài cộng tác cho báo chí, mở khóa học online về cách nuôi dạy trẻ hay kiếm tiền từ việc quảng bá các sản phẩm chất lượng liên quan đến chủ đề của blog.


- Một cô nàng công sở am hiểu về phong tục cưới hỏi, giàu ý tưởng sáng tạo các phong cách trang trí khác nhau, lại có mối quan hệ rộng với các dịch vụ cưới hỏi như nhà hàng tiệc cưới, trang trí backdrop, hoa tươi,… hoàn toàn có thể phát triển công việc Wedding Planner như một business riêng của chính mình.


- Một anh chàng gymer, thích nấu ăn có thể hướng dẫn cách luyện tập, nấu nướng bữa ăn lành mạnh trên Tiktok để xây dựng thương hiệu cá nhân. Từ đó tạo phễu nội dung để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ huấn luyện viên cá nhân của mình hoặc kiếm tiền từ việc quảng bá các sản phẩm, dịch vụ khác thông qua hình thức affiliate marketing.


Bạn thấy đấy, giấc mơ trở thành “ông chủ” của chính mình không phải của riêng ai. Bạn hoàn toàn có thể trở thành một doanh nhân tự do, tự vận hành doanh nghiệp của chính mình ở bất kì đâu mà không cần phải đau đầu bởi số vốn bỏ ra quá lớn.


Ưu Thế Của Mô Hình Kinh Doanh Tối Giản


Không có công thức kỳ diệu nào có thể biến bạn từ một người bình thường trở thành doanh nhân thực thụ. Nhưng phần lớn Solopreneur đều khởi đầu bằng đam mê, nếm trải thất bại và học hỏi kinh nghiệm từ những sai lầm đó. Vậy điều gì đã tạo nên ưu thế của mô hình kinh doanh khá mới mẻ này?


Kỹ năng tỷ lệ thuận với doanh thu


Trong cuốn sách Khởi nghiệp với $100, Chris Guillebeau đã tập hợp hàng trăm case study Solopreneur thành công từ những ý tưởng có vẻ điên rồ nhất. Họ đều là những người bình thường như hàng triệu người trên thế giới, họ sở hữu một kĩ năng độc đáo, họ biến chúng thành những sản phẩm, dịch vụ giải quyết được nỗi đau của khách hàng và kiếm được hàng chục nghìn đô la mỗi năm.





Chi phí khởi nghiệp thấp


Không phải đầu tư số vốn lên tới vài trăm triệu, thậm chí là vài tỷ đồng như các mô hình kinh doanh truyền thống, Solopreneur cho phép bạn bắt đầu với số vốn chưa tới 2 triệu đồng. Đơn cử như việc tạo blog cá nhân bằng Wordpress. Chỉ cần mua một tên miền kèm gói Hosting chưa tới 1 triệu đồng một năm, một chiếc giao diện miễn phí xinh lung linh và một kế hoạch nội dung từ 1-3 tháng, bạn đã có thể bắt tay vào sự nghiệp viết lách và kiếm tiền online của chính mình.


Tối giản bộ máy nhân sự


Đúng như tên gọi của mình, Solopreneur là mô hình kinh doanh tinh gọn nhất bạn từng biết. Khởi đầu đơn lẻ đòi hỏi bạn phải hoàn thiện kỹ năng quản lý công việc, thời gian, lên kế hoạch, thực thi mỗi ngày. Theo thời gian, nếu bạn đủ tiềm lực tài chính và khả năng mở rộng kinh doanh thì có thể xây dựng đội ngũ hỗ trợ nhưng con số nhân sự sẽ trên dưới 5 người để tiện quản lý.


Những Nhóm Ngành Có Đất Dụng Võ Cho Solopreneur


Đồng ý, chỉ cần có kỹ năng, đam mê bạn có thể rời xa văn phòng và tạo dựng doanh nghiệp cho riêng cho mình. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, một số nhóm ngành sau chính là đất dụng võ để Solopreneur phát huy 100% khả năng tiềm ẩn của mình:


- Content Creator: Chính là người sáng tạo nội dung trên hầu hết các phương tiện truyền thông như câu chuyện, video, âm thanh,… để thu hút khán giả. Blogger, Youtuber, Tiktoker, Podcaster, KOL là những biến thể khác của nhóm ngành Creator này. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những cái tên như Giang ơi, Vũ Dino, Góc của Rư trong hạng mục Solopreneur.


- MMO: Là từ viết tắt của Make Money Online, mô hình kinh doanh trực tuyến đã có từ hàng chục năm nay, nhất là trong kỉ nguyên số. Với MMO, bạn chỉ cần có kết nối Internet là có thể kiếm tiền trực tuyến. Một số hình thức MMO quen thuộc bạn có thể tìm hiểu thêm đó là POD, Affiliate Marketing, Blog Flipping…



- Photographer: Là một người làm việc tự do, solo Photographer sẽ định hình phong cách và xây dựng thương hiệu riêng của mình trên các nền tảng mạng xã hội. Từ đó liên lục kết nối, tìm kiếm khách hàng. Thay vì làm việc trong một studio cố định như trước đây, solo Photographer có thể vừa du lịch vừa cung cấp dịch vụ cho khách hàng tại những nơi mà mình đi qua.


- Personal trainer: Cùng với sự phát triển của công nghệ, một thế hệ Personal Trainer mới ra đời. Họ không còn bó buộc mình bởi hàng giờ đồng hồ trong phòng tập. Họ có thể theo đuổi phong cách training riêng như Pilates, Jump Rope, Strength..


- Training hay Bodybuilding,… và cung cấp dịch vụ cho khách hàng thông qua các nền tảng online hoặc offline. Tất nhiên, mọi thứ đều do chính người huấn luyện viên cá nhân này vận hành từ việc lên kế hoạch tập luyện, cá nhân hóa thực đơn cho từng khách hàng tới quản lý tài chính.


Còn bạn thì sao? Liệu bạn có muốn trở thành một Solopreneur thực thụ? Hãy chia sẻ cho Her.vn bạn nhé!

About the author

Nguyệt Digi là một Content Creator, ngoài việc vận hành Freelance Business của riêng mình, cô còn đam mê chạy bộ, fitness và theo đuổi lối sống healthy. Cô hi vọng có thể truyền cảm hứng sống độc lập, tự tin, năng động đến tất cả mọi người. Cô có niềm tin mãnh liệt rằng bất cứ ai cũng sở hữu một năng lực đặc biệt, chỉ cần bạn muốn bạn nhất định sẽ tìm ra - “ I don’t wish, I work for it”.


Hãy theo dõi Nguyệt Digi trên mạng xã hội tại:

LinkedIn: Nguyệt Digi

Facebook: Nguyệt Digi

Instagram: @moon_fitbacker

Blog: mmowriter.com

author

Nguyệt Digi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!