Rửa rau quả đúng cách

ẨM THỰC

Rửa rau quả đúng cách

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Rửa rau quả đúng cách

Chúng ta luôn hiểu trước khi ăn trái cây và rau quả tươi, cần phải rửa sạch để loại bỏ bất kỳ bụi bẩn hay thuốc bảo quản khỏi bề mặt. Tuy nhiên, sau đại dịch, mọi người càng trở nên cảnh giác và cẩn thận hơn trong cách giữ gìn vệ sinh thực phẩm.


Nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi “chỉ rửa bằng nước liệu có đủ làm sạch rau quả không?” Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn những cách làm sạch trái cây và rau quả tươi hiệu quả nhất, bảo toàn vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất chống oxy hóa.


Tại Sao Cần Rửa Rau Quả Tươi?


Dù có dịch bệnh hay không, thì rửa trái cây và rau quả tươi đúng cách là một thói quen tốt để loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu và mầm bệnh có hại. Vì rau quả tươi được qua tay nhiều người trước khi bạn mua về từ cửa hàng tạp hóa, chợ cóc hay siêu thị. Nên chẳng có giả định chắc chắn nào nói rằng rau quả tươi không mang theo vi khuẩn từ hàng trăm cánh tay chạm vào mỗi ngày.


Vì vậy, rửa sạch trái cây và rau quả tươi là cách đã được chứng minh để loại bỏ vi trùng và dư lượng không mong muốn khỏi bề mặt trước khi chế biến và thưởng thức.


Có Nên Sử Dụng Chất Tẩy Rửa?


Có một số ý kiến cho rằng việc thêm các chất tẩy rửa có tác dụng làm sạch như xà phòng, giấm, nước chanh hay thậm chí cả nước rửa chuyên dụng sẽ loại bỏ vi khuẩn và đem lại cảm giác yên tâm hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia về sức khỏe và an toàn thực phẩm, bao gồm Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) khuyến khích người dùng không nên thực hiện lời khuyên này mà chỉ cần sử dụng nước sạch là đủ.


Vì sử dụng các chất tẩy rửa có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và không cần thiết để loại bỏ dư lượng thuốc bảo quản/thuốc trừ sâu có hại trên bề mặt rau quả. Hơn nữa, ăn phải hóa chất tẩy rửa thương mại như thuốc tẩy có thể gây ngộ độc và nhiều tác dụng phụ không mong muốn khác, thậm chí là chết người. Ngoài ra, các chất có tác dụng tẩy rửa như nước chanh hay giấm không được chứng minh là có hiệu quả hơn trong việc làm sạch rau quả so với nước thường - ngoài việc làm bạn tốn tiền hơn.


Mặc dù có một số nghiên cứu đã đề xuất rằng sử dụng nước điện giải trung tính hay baking soda cũng có hiệu quả hơn trong việc làm sạch, câu trả lời của các chuyên gia vẫn là chỉ cần nước sạch là đủ. 

Vậy nên, nước mát cùng sự ma sát nhẹ nhàng khi rửa là cách đơn giản mà hiệu quả nhất để làm sạch rau quả. 



Cách Làm


Có một lưu ý đầu tiên rằng, trái cây và rau quả tươi không nên được rửa sớm cho tới trước khi ăn. Bởi rửa trước khi lưu trữ có thể vô tình tạo ra một môi trường ẩm khiến vi khuẩn phát triển nhiều hơn. 


Trước khi bắt đầu rửa, hãy rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước. Và cũng cần đảm bảo rằng bất kỳ dụng cụ, bồn rửa hay bề mặt mà bạn sử dụng để rửa rau củ đều cần làm sạch hoàn toàn trước tiên.


Tiếp theo, bắt đầu bằng cách cắt bỏ những phần hoa quả tươi bị bầm dập, ủng nát. Kể cả khi bạn xử lý trái cây cần gọt vỏ, ví dụ như một quả cam, cũng cần phải rửa sạch trước khi gọt vỏ để ngăn chặn bất kỳ vi khuẩn nào trên bề mặt xâm nhập vào thực phẩm.


Các Phương Pháp Với Từng Loại


Củ quả có vỏ cứng


Các loại trái cây như táo, chanh, lê và các loại rau củ như khoai tây, cà rốt, củ cải… cần làm sạch bằng một chiếc bàn chải lông mềm để loại sạch sâu bụi bẩn từ kẽ và bề mặt.


Rau lá xanh


Rau bina, rau diếp, cần tây và các loại rau họ cải nên được loại bỏ lớp lá ngoài cùng, sau đó ngâm nước một lúc và lắc nhẹ rau trong nước. Để ráo nước và rửa lại bằng nước sạch.


Quả mọng


Các loại quả mọng,như nho, cherry, dâu… dễ vỡ và nấm nên được đặt trên khăn mềm và nhẹ nhàng vỗ hoặc thấm nước xung quanh sau khi rửa sạch để tránh làm hỏng.


Trái cây và rau quả tươi là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng lành mạnh và bạn nên tiếp tục bổ sung thường xuyên miễn là luôn ghi nhớ việc làm sạch an toàn trước khi sử dụng và chế biến

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!