Cẩn thận với 7 bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam

SỐNG KHỎE

Cẩn thận với 7 bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam

authorBy Đỗ Hạnh Trang
Share on
Share on
Cẩn thận với 7 bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam


Theo GLOBOCAN – một dự án của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, năm 2020, Việt Nam có 83.647 phụ nữ được chẩn đoán ung thư và 48.209 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này. Bệnh lý ung thư ngày càng phổ biến và trẻ hóa. Sự phát triển của y học đã mở ra nhiều phương pháp chữa trị hiệu quả. Tuy nhiên, bệnh nhân ung thư vẫn phải đối mặt với vô vàn vấn đề về thể chất và tâm lý, đặc biệt là chị em phụ nữ. 


Ảnh Hưởng Của Ung Thư Đối Với Phụ Nữ


Ung thư tàn phá nặng nề sức khỏe thể chất và tinh thần của tất cả bệnh nhân. Đối với phụ nữ, gánh nặng này còn nghiêm trọng hơn gấp bội. Bởi bạn là người vợ, người mẹ. Bạn mang thiên chức của người phụ nữ và trách nhiệm chăm sóc gia đình. Nhưng ung thư có thể tàn nhẫn cướp mất điều đó. Điều trị iod phóng xạ trong ung thư tuyến giáp cần tránh thai trong vòng 6 tháng. Ung thư tử cung và buồng trứng ảnh hưởng tới hormone sinh dục nữ và khả năng mang bầu suốt cuộc đời. Còn gì đau đớn hơn khi không thể thực hiện thiên chức làm mẹ, khi không được bồng bế đứa con mà mình hết mực yêu thương trên tay.


Bên cạnh đó, nỗi lo về thẩm mỹ và sự tự ti ngoại hình cũng ám ảnh nhiều phụ nữ, nhất là bệnh nhân trẻ tuổi. Điều trị hóa chất khiến bạn rụng tóc. Phẫu thuật khối u tuyến giáp có thể để lại sẹo 4 – 6 cm ở cổ suốt đời. Nhiều trường hợp ung thư vú phải cắt bỏ bầu ngực. Đó là nét đẹp và sự quyến rũ của người phụ nữ, là bầu sữa ngọt cho những đứa con thơ. Tổn thất mà người phụ nữ phải gánh chịu không chiếc cân nào có thể đong đếm được.


7 Bệnh Ung Thư Phổ Biến Ở Phụ Nữ Việt Nam


Theo số liệu năm 2020 của GLOBOCAN, 7 bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Việt Nam là: ung thư vú, phổi, đại trực tràng, dạ dày, nội mạc tử cung, gan và tuyến giáp. 



Các bệnh lý này thường gặp ở phụ nữ sau 45 tuổi. Tuy nhiên, những năm gần đây, bệnh lý ung thư ngày càng trẻ hóa. Số lượng bệnh nhân nữ mắc ung thư tuyến giáp trong độ tuổi 15 – 39 tăng lên đáng kể. 


  1. Ung thư vú: Là căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Việt Nam với 21.555 ca mắc mới trong năm 2020. Biểu hiện bệnh thường là đau vú, sờ thấy khối ở bầu vú hoặc nách, da vú biến đổi màu sắc, núm vú tụt hoặc tiết dịch, máu.
  2. Ung thư phổi: Bạn đừng nghĩ ung thư phổi chỉ gặp ở nam giới. Đây là bệnh lý ung thư phổ biến thứ 2 ở phụ nữ Việt Nam và tỉ lệ tử vong chỉ đứng sau ung thư gan. Ho kéo dài, ho ra máu, đau tức ngực, khó thở, thở rít hoặc khò khè là biểu hiện thường gặp của căn bệnh này.
  3. Ung thư đại trực tràng: Triệu chứng phổ biến là táo bón hoặc ỉa lỏng, mót rặn, phân có máu.
  4. Ung thư dạ dày: Bạn thường có triệu chứng đau tức bụng kéo dài, chướng bụng, ăn nhanh no, đầy hơi, buồn nôn khi mắc ung thư dạ dày.
  5. Ung thư nội mạc tử cung: Bạn đừng chủ quan khi hành kinh nặng nề và dài ngày hơn hoặc chảy máu âm đạo bất thường giữa hai đợt hành kinh. Đây là triệu chứng báo hiệu bệnh lý ác tính của nội mạc tử cung.
  6. Ung thư gan: Là bệnh lý nặng nề, có tỉ lệ tử vong cao nhất ở cả nam giới và nữ giới. Các triệu chứng bạn cần chú ý là đau tức vùng bụng bên phải, dễ bầm tím trên da ngay cả khi không va chạm, vết bầm lâu tan, dễ chảy máu chân răng. Vàng da, vàng củng mạc mắt, phù chân (chân sưng to, ấn ngón tay thấy lõm) cũng là những triệu chứng quan trọng. 
  7. Ung thư tuyến giáp: Triệu chứng lâm sàng của ung thư tuyến giáp thường không rõ ràng. Bạn có thể tình cờ phát hiện qua siêu âm tuyến giáp khi khám sức khỏe định kỳ hoặc nhìn thấy, sờ thấy khối bất thường ở cổ. Trong giai đoạn muộn hơn, bạn có thể khàn tiếng, nuốt khó, nuốt vướng.


Các dấu hiệu toàn thân khác mà bạn cũng cần chú ý là mệt mỏi kéo dài, sốt thất thường, chán ăn, sụt cân nhanh và nhiều trong thời gian ngắn.


Cách Phát Hiện Sớm Ung Thư


Phát hiện sớm ung thư khi khối u còn nhỏ, chưa xâm lấn và di căn giúp nâng cao hiệu quả điều trị và cải thiện tiên lượng. Vì vậy, chị em phụ nữ cần thường xuyên theo dõi sức khỏe để phát hiện các triệu chứng bất thường và đi khám kịp thời.


Khám sức khỏe tổng quát 1 năm/ lần để phát hiện sớm ung thư và các bệnh lý toàn thân khác. Bạn đừng tiếc vài tiếng đồng hồ chờ đợi hay vài trăm nghìn cho gói khám sức khỏe định kỳ. Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn. Theo dõi và kiểm tra sức khỏe thường xuyên sẽ giúp bạn thoát khỏi nhiều căn bệnh nguy hiểm.



Đi khám ngay khi có biểu hiện bất thường. Không chỉ với bệnh lý ung thư mà với mọi bệnh tật, đừng trì hoãn khi bạn cảm thấy không khỏe. Hãy đi khám để được tư vấn và điều trị sớm. Bạn chỉ có duy nhất một cơ thể, một sức khỏe và một cuộc đời để sống mà thôi.


Ghi nhớ thông tin bệnh tật của bản thân và gia đình. Nếu bạn từng xạ trị vùng cổ, bạn có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp. Nếu bạn có người thân mắc ung thư vú, tuyến giáp, phổi, dạ dày, đại tràng, nguy cơ mắc bệnh của bạn cũng tăng lên. Vì vậy, hãy lưu ý tiền sử bệnh lý ác tính của gia đình và thông báo với bác sĩ trong mỗi lần khám bệnh.


Cách Phòng Tránh Ung Thư


Ung thư thường xảy ra ở tuổi trung niên. Vậy bạn có cần quan tâm ngay từ bây giờ không? Có, vì ung thư là bệnh lý tích lũy. Các yếu tố nguy cơ sẽ tập hợp lại, lớn dần rồi biểu hiện bệnh. Bên cạnh đó, nếu bạn có yếu tố gia đình và di truyền liên quan đến ung thư thì căn bệnh này sẽ xuất hiện sớm hơn. Do đó, bạn cần phòng tránh ung thư ngay từ khi còn trẻ. Biện pháp tốt nhất để ngăn chặn căn bệnh này là duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, rèn luyện thể lực và nâng cao kiến thức sức khỏe.


Bạn nên xây dựng thói quen ăn uống khoa học: uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, hoa quả. Hãy hạn chế các thực phẩm chiên, rán, nướng, ướp muối, đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn và rượu bia. Đây là những món ăn, thức uống không tốt cho cơ thể và là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh lý ung thư. 


Vận động thể lực 30 phút mỗi ngày vừa giúp cơ thể dẻo dai, tăng cường sức đề kháng, vừa giảm căng thẳng, mệt mỏi. Thừa cân, béo phì là yếu tố nguy cơ của ung thư vú, gan, nội mạc tử cung, dạ dày cũng như các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường. Bạn có thể chạy bộ, đạp xe, bơi, tập yoga, gym, belly dance… hoặc bất kỳ môn thể thao nào bạn thích.





Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu y học trên thế giới đã chứng minh cho con bú giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Không hút thuốc lá và hít khói thuốc lá thụ động góp phần ngăn ngừa ung thư phổi và gan. 


Trang bị kiến thức về ung thư để chủ động bảo vệ sức khỏe cũng như phát hiện sớm bệnh lý ác tính. Bạn nên tìm kiếm và theo dõi các kênh thông tin chính thống, khoa học. Tránh xa nguồn tin không chính xác, dễ gây lo lắng và hoang mang.


Hơn ai hết, bạn và chúng mình hiểu rõ những vất vả, đớn đau của người phụ nữ khi đối mặt với ung thư. Hãy yêu thương và bảo vệ sức khỏe bản thân ngay từ hôm nay để tránh xa căn bệnh ác tính này.

About the author

Hạnh Trang là bác sĩ nhưng không theo đuổi màu áo blouse trắng. Cô quyết định trở thành cây viết tự do về sức khỏe. Thay vì kê đơn chữa bệnh, cô muốn dùng kiến thức y học và con chữ để giúp mọi người sống khỏe mạnh theo đúng định nghĩa của nó: đủ đầy về thể chất, tinh thần và xã hội.

Theo dõi Hạnh Trang tại: https://hanhtrang.co/

author

Đỗ Hạnh Trang

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!