Giữ nhà sạch và khô thoáng khi thời tiết ẩm ướt

TỔ ẤM

Giữ nhà sạch và khô thoáng khi thời tiết ẩm ướt

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Giữ nhà sạch và khô thoáng khi thời tiết ẩm ướt

Dưới đây là những mẹo hiệu quả giúp ngôi nhà của luôn được sạch sẽ, khô thoáng khi thời tiết ẩm ướt.


Hạn Chế Tối Đa Để Đồ Ướt Trong Nhà


• Phơi quần áo đã giặt bên ngoài hoặc sử dụng máy sấy quần áo. Đảm bảo rằng chúng hoàn toàn khô trước khi cất vào ngăn kéo và tủ đựng quần áo.


• Không để khăn ướt hoặc các vật dụng ướt khác lộn xộn trong nhà.


• Cởi giày ướt ở cửa và lau sạch bàn chân của vật nuôi sau khi đi dạo để ngăn nước và bùn theo vào nhà. Đặt các cuộn giấy báo vào trong giày để hút ẩm.


• Lau khô các vật dụng trước khi cất vào tủ, đặc biệt nếu chúng không được sử dụng trong thời gian dài. 


• Loại bỏ nước đọng (chẳng hạn như vũng nước xung quanh máy bơm bể phốt hoặc bể nước nóng) và lau khô các khu vực ẩm ướt trong nhà của bạn càng sớm càng tốt.


• Thông gió các thiết bị tạo hơi ẩm ra bên ngoài.


Làm Sạch Và Khử Trùng Các Bề Mặt Gia Dụng 


Làm sạch thường xuyên giúp loại bỏ các bào tử nấm mốc khỏi bề mặt gia dụng và giảm đáng kể bụi bẩn trong nhà. Vì vậy, bạn nên rửa và khử trùng đồ nhựa, kim loại, thủy tinh, đá, gạch và các bề mặt cứng khác trong nhà thường xuyên và lau khô chúng ngay sau khi làm sạch. 


Khi trời nồm nhớ đừng lau nhà bằng giẻ ướt, sàn nhà thậm chí không những không sạch mà còn ẩm ướt hơn, khó chịu hơn. Nếu bắt buộc phải lau nhà, tốt nhất bạn nên dùng giẻ khô hoặc các loại vải có độ xốp cao để lau sạch nước tích tụ.


Rửa bát, thìa đũa ( có nguồn gốc tre, gỗ) bằng nước nóng và lau khô để tránh ẩm mốc.


giu-nha-sach-va-kho-thoang-khi-thoi-tiet-am-uot-5.jpg


Luôn Đóng Cửa Khi Trời Nồm Ẩm


Khi nhà cửa ẩm ướt, không khí ngột ngạt nhiều người nghĩ rằng mở cửa sổ đón gió có thể làm khô nhà. Nhưng thực tế thì ngược lại, những cơn gió mang độ ẩm cao vào nhà sẽ chỉ khiến nhà bạn thêm ẩm ướt. Hãy hạn chế mở cửa, bịt kín các lỗ thông trong nhà, hạn chế tối đa sự trao đổi hơi ẩm để giảm thiểu hiện tượng "đổ mồ hôi" sàn nhà.


Sử Dụng Tinh Dầu Thơm Và Nến


Để tránh mùi hôi từ không khí ẩm hay thậm chí nấm mốc, bạn có thể xông tinh dầu thơm ở góc nhà. Hoặc thắp nến thơm, nến cũng sẽ hút mùi hiệu quả.


Mua Máy Hút Ẩm


Đầu tư vào một máy hút ẩm tốt sẽ làm giảm thiểu lượng lớn ẩm trong không khí, do đó làm giảm sự phát triển của nấm mốc và mạt bụi. 


Bật Chế Độ Làm Khô Của Máy Lạnh


Nếu không có máy hút ẩm thì đây là cách đơn giản nhất để không khí trong phòng bớt ẩm ướt. Quạt điều hòa sẽ hút hết hơi nước trong môi trường, giúp lưu thông không khí. Tuy nhiên, cách này cũng sẽ làm hóa đơn tiền điện của bạn tăng lên nên tốt nhất hãy kết hợp nhiều phương pháp và sử dụng điều hòa theo thời gian ngắt quãng.


giu-nha-sach-va-kho-thoang-khi-thoi-tiet-am-uot-6.jpg


Bảo Dưỡng Đường Điện Và Đồ Điện Tử


Hệ thống dây điện bị hở có thể gây đoản mạch và điện giật. Tham khảo ý kiến ​​của một thợ điện có kinh nghiệm trước khi mùa ẩm ướt bắt đầu.


Các thiết bị điện trong gia đình nếu tiếp xúc với hơi ẩm sẽ rất nhanh hỏng. Vì vậy, hãy bật thiết bị điện tử của bạn và để chúng ở chế độ chờ để hạn chế ảnh hưởng của hơi nước. Nếu thiết bị điện bị trục trặc do ẩm, có thể sử dụng máy sấy ngay để làm khô.


Các thiết bị điện tử dễ bị ẩm như máy ảnh, ống kính… cần được bảo quản tốt. Nên bảo quản trong hộp đặc biệt hoặc hộp có túi hút ẩm bên trong.


Sử Dụng Các Sản Phẩm Và Vật Liệu Chống Nấm Mốc 


Khi sống trong môi trường khí hậu ẩm ướt, bạn nên trang bị cho ngôi nhà của mình các vật liệu chống nấm mốc - các vật dụng và bề mặt gia dụng bằng nhựa, kim loại hoặc thủy tinh (thay gỗ, tre), sàn gạch hoặc sàn gỗ công nghiệp (thay vì trải thảm), vách thạch cao chống ẩm có lõi thạch cao được bao phủ bằng sợi thủy tinh để bề mặt trở nên không thấm nước (thay vì vách thạch cao truyền thống trong đó lõi được ép giữa các lớp giấy), sơn có chứa hóa chất ức chế sự phát triển của nấm mốc...


Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị các hộp, túi hút ẩm và đặt ở trong phòng, dưới ghế và những nơi ẩm thấp để hỗ trợ cho việc hút ẩm trong nhà.


Làm Sạch Thảm


Thảm trải sàn là vật dụng dễ xuất hiện nấm nhất vì chúng thường bị ẩm hoặc bị bẩn lâu ngày.


Hút bụi hàng tuần giữ cho thảm của bạn sạch sẽ và giúp ngăn ngừa nấm mốc phát triển. Làm sạch bằng hơi nước là lựa chọn tốt nhất vì nó giúp loại bỏ các bào tử nấm mốc và độc tố.


Có một số loại được làm từ vật liệu giúp chống nấm mốc vượt trội hơn những loại khác. Như thảm làm từ nylon, Acrylic (mặc dù không đàn hồi như nylon, nhưng dễ bảo trì hơn và cũng được coi là sự thay thế rẻ hơn của len), Olefin (thường được sử dụng ở khu vực ngoài trời và không nên đặt gần khu vực có nhiệt độ cao). Hoặc bạn cũng có thể sử dụng sàn nhựa giả thảm thay thế.


giu-nha-sach-va-kho-thoang-khi-thoi-tiet-am-uot-7.jpg


Ngăn Ngừa Và Xử Lý Tường Ẩm, Nấm Mốc


Đối với trường hợp tường bị mốc nhẹ bạn có thể sử dụng dung dịch tẩy ẩm mốc tường nhà để khắc phục được một cách nhanh chóng.


Với những vết mốc nặng, cần liên hệ với thợ chuyên nghiệp để xác định rõ nguyên nhân và xử lý triệt để vấn đề. Nếu do tường bị thấm ẩm thì cần phải tiến hành xử lý chống thấm, chống ẩm. Nên xử lý cả mặt bên ngoài và mặt trong của tường nhà nơi bị ẩm mốc. Nhiều thương hiệu sơn nổi tiếng đã cho ra nhiều loại sơn chống thấm, chống nấm mốc có chất lượng rất tốt. Bên cạnh đó, sử dụng giấy dán tường là một giải pháp nếu bạn không muốn sơn lại tường nhà, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian.


Bảo Dưỡng Đồ Gỗ


Đồ nội thất: Đồ nội thất bằng gỗ mang lại nét quyến rũ thanh lịch và cổ điển, nhưng nó cũng đi kèm với nhiều quy tắc bảo trì và yêu cầu dọn dẹp vào mùa mưa hay khi trời nồm ẩm. Phủ một lớp sơn mài hoặc sơn bóng để chống ẩm làm hỏng tủ, ghế, tủ, giường…


Sàn gỗ: Các vết nứt sẽ phá hủy sàn gỗ khi độ ẩm hoặc nấm mốc xâm nhập. Các khắc phục đơn giản và phổ biến nhất là sử dụng sáp ong, phủ sáp ong vào những chỗ nứt rồi quét lại vecni cho cùng màu (nếu muốn). Đảm bảo rằng sàn gỗ luôn khô ráo nhất có thể.


Ngăn Chặn Sự Xâm Nhập Của Côn Trùng


Khi nhiệt độ ngoài trời tăng dần cùng với độ ẩm cao là môi trường hoàn hảo cho côn trùng và các sinh vật khó chịu khác. Hãy chú ý đến những loài côn trùng này và lựa chọn các biện pháp kiểm soát sau:


Muỗi: Các vũng nước đọng là nơi yêu thích của muỗi nên hãy đảm bảo xung quanh nhà luôn sạch sẽ. Lắp lưới chống muỗi cho tất cả các cửa sổ và sử dụng hóa chất hoặc thuốc chống muỗi tự nhiên.


Mối mọt: Những loài côn trùng có cánh này phá hoại đồ đạc bằng gỗ và cực kỳ khó loại bỏ. Hãy tìm tới nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp để loại bỏ chúng trước khi chúng phá hỏng đồ đạc trong nhà.


Giun đất: Nếu bạn không ở nhà chung cư cao tầng thì việc nhìn thấy giun đất trong phòng tắm là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Đơn giản, hãy cố gắng giữ khô ráo mọi lúc hoặc đậy nắp cống.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!