Xử lý dầu ăn đã qua sử dụng vừa an toàn lại tiết kiệm

TỔ ẤM

Xử lý dầu ăn đã qua sử dụng vừa an toàn lại tiết kiệm

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Xử lý dầu ăn đã qua sử dụng vừa an toàn lại tiết kiệm

Dưới đây là cách xử lý dầu ăn đã qua sử dụng vừa dễ thực hiện lại vừa tiết kiệm và an toàn cho môi trường.


Sau khi nấu ăn, chúng ta thường có thói quen đổ dầu mỡ trực tiếp ra cống thoát nước hoặc thùng rác mà không biết rằng điều đó không có lợi chút nào. Dầu mỡ rất khó phân hủy, lại có khả năng dính bám rất cao nên nếu lâu ngày không xử lý chúng sẽ đóng thành từng mảng dầy trong thành cống, gây cản trở, tắc nghẽn đường ống thoát nước và bốc mùi hôi thối.


Những Điều Cần Tránh Khi Xử Lý Dầu Ăn Thừa


Đổ trực tiếp xuống cống


Dầu mỡ có thể ở dạng lỏng khi nóng nhưng khi nguội đi sẽ đông đặc và kết tụ lại thành các hạt dầu và mảng bám lớn trong đường ống. Khi lượng dầu mỡ tăng lên, nó sẽ ngăn nước chảy qua, gây chảy ngược lại.


Việc đổ dầu ăn xuống cống thoát nước, bồn rửa bát hoặc bồn cầu sẽ gây tắc nghẽn hệ thống đường ống dẫn nước của gia đình bạn và góp phần làm tắc nghẽn diện rộng ở các đường ống trong khu dân cư, có thể gây thiệt hại nghiêm trọng đến môi trường và kinh tế.


xu-ly-dau-an-da-su-dung (2).jpg


Đổ dầu ăn trực tiếp xuống đất


Thực ra, nếu chỉ có một chút dầu thực vật, bạn có thể trộn cùng đất vườn, sẽ rất tốt cho cây trồng. Tuy nhiên, dầu mỡ động vật sẽ thu hút nhiều sinh vật mà bạn không mong muốn sẽ nhìn thấy trong khu vườn của mình. Bên cạnh đó, nếu lượng lớn dầu ăn thấm vào đất trồng sẽ gây ra các vấn đề về thoát khí và độ ẩm, dễ ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng của cây.


Ăn lại dầu ăn thừa


Dầu ăn thừa nên hạn chế tối đa dùng để nấu nướng lại, nếu dùng cũng không quá 2 lần. Bởi lúc này dầu ăn sẽ dễ cháy hơn bình thường và giải phóng các axit béo và gốc tự do có hại cho sức khỏe. 


Không nên trộn chung các loại dầu khác với nhau.


Xử Lý Dầu Ăn Thừa Đúng Cách


- Làm đông đặc dầu mỡ bằng cách cho vào tủ lạnh. Sau đó cho chúng vào hộp kín để có thể vứt đi.


- Sau khi dầu nguội, bạn có thể lọc dầu ăn qua giấy ăn, giấy lọc, khăn xô để lọc bớt cặn. Lưu trữ dầu đã xử lý trong chai/lọ (thủy tinh là tốt nhất) để có thể tái chế làm xà phòng hoặc liên hệ với nơi thu mua dầu ăn thừa để họ đến tận nơi lấy dầu bỏ đi. Ở nhiều nơi hiện nay có các cơ sở thu mua sử dụng công nghệ xử lý để chuyển hóa dầu ăn cũ thành Biodiesel, một loại nhiên liệu sử dụng trong công nghiệp. Điều này rất có lợi cho môi trường.


xu-ly-dau-an-da-su-dung.jpg


- Dầu ăn sau khi lọc vài lần cho sạch, bạn có thể dùng để tẩy rửa các vết bẩn, vết gỉ sét trong bếp, xoong nồi hay bồn cầu... mà không phải tốn tiền mua các loại tẩy hóa học.


Dầu ăn thừa đã qua lọc có tác dụng tẩy trắng rất tốt. Bất cứ vết gỉ sét nào, chỉ cần đổ dầu vào, lấy búi nhôm chà nhẹ là sáng bóng. Với các vết ố nhẹ, chỉ cần dùng giấy ăn. Sau khi làm sạch các vết cáu bẩn, hãy dùng nước rửa bát hoặc nước bồ hòn tráng lại để tránh dính, nhớt.


Để hạn chế tối đa việc sử dầu ăn, bạn có thể sử dụng nồi chiên không dầu, lò nướng hoặc nấu chín đồ ăn trước khi chiên rán. Cách này vừa có lợi cho sức khỏe lại giúp giảm lượng dầu có thể gây hại cho môi trường. 

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!