Trà yerba mate mà danh thủ Lionel Messi yêu thích là trà gì?

SỐNG KHỎE

Trà yerba mate mà danh thủ Lionel Messi yêu thích là trà gì?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Trà yerba mate mà danh thủ Lionel Messi yêu thích là trà gì?

Yerba mate là một thức uống truyền thống của Nam Mỹ đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Nó được cho là có vị mạnh của cà phê, lợi ích sức khỏe của trà và niềm vui của sô cô la.


Yerba mate là trà gì?


Yerba mate là một loại trà thảo mộc được làm từ lá và cành của cây Ilex paraguariensis. Lá thường được sấy khô trên lửa, sau đó ngâm trong nước nóng để pha trà. Trà yerba mate có vị ngọt xen lẫn ngăm ngăm đắng, hương vị rất đặc biệt.


Bản thân thức uống này đã có từ thời kỳ tiền Colombia khi người dân địa phương Guaraní ở Paraguay phát hiện và bắt đầu tích cực trồng cây Ilex paraguariensis sử dụng như một thức uống tốt cho sức khỏe. Sau khi người Tây Ban Nha xâm chiếm Paraguay vào thế kỷ 17, họ cũng bắt đầu uống loại trà này và nó trở thành mặt hàng xuất khẩu chính của đất nước. Các quốc gia Nam Mỹ khác như Brazil, Argentina và Chile cũng trồng trọt và ngay cả khi cà phê và các loại trà du nhập đến Nam Mỹ, yerba mate vẫn là một trong những thức uống phổ biến nhất trong khu vực.


Theo truyền thống, Yerba mate được đựng trong calabash (một loại bình trà truyền thống) và được nhấm nháp bằng ống hút kim loại có bộ lọc ở đầu dưới để lọc các mảnh lá. Trà Yerba Mate có thể pha với đường caramel, nước cốt chanh hoặc sữa để tạo nên hương vị lạ miệng thơm ngon.


Chia sẻ thức uống truyền thống này trong calabash được cho là một dấu hiệu của tình bạn và sự gắn kết.


tra-yerba-mate-ma-danh-thu-lionel-messi-yeu-thich-la-tra-gi-2.jpg


8 lợi ích sức khỏe hàng đầu của yerba mate


Giàu chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng


Yerba mate chứa một số chất dinh dưỡng thực vật có lợi, bao gồm:


Xanthines: Các hợp chất này hoạt động như chất kích thích. Chúng bao gồm caffein và theobromine, cũng được tìm thấy trong trà, cà phê và sô cô la.

Dẫn xuất Caffeoyl: Những hợp chất này là chất chống oxy hóa tăng cường sức khỏe chính trong trà.

Saponin: Những hợp chất đắng này có đặc tính chống viêm và giảm cholesterol nhất định.

Polyphenol: Đây là một nhóm lớn các chất chống oxy hóa, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.


Điều thú vị là khả năng chống oxy hóa của trà yerba mate dường như cao hơn một chút so với trà xanh.


Hơn nữa, yerba mate có thể chứa bảy trong số 9 axit amin thiết yếu, ngoài hầu hết mọi loại vitamin và khoáng chất mà cơ thể bạn cần.


Tuy nhiên, trà chỉ chứa một lượng rất nhỏ các chất dinh dưỡng này, vì vậy nó không có khả năng đóng góp nhiều vào chế độ ăn uống của bạn.


Có thể tăng cường năng lượng và cải thiện sự tập trung tinh thần


Với 85 mg caffein mỗi cốc, yerba mate chứa ít caffein hơn cà phê nhưng nhiều hơn một tách trà.


Do đó, giống như bất kỳ thức ăn hoặc đồ uống chứa caffein nào khác, nó có thể làm tăng mức năng lượng của bạn và khiến bạn cảm thấy bớt mệt mỏi hơn.


Caffeine cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ của một số phân tử tín hiệu trong não của bạn, khiến nó đặc biệt có lợi cho sự tập trung tinh thần của bạn.


Một số nghiên cứu trên người đã quan sát thấy sự tỉnh táo, khả năng nhớ lại trong thời gian ngắn và thời gian phản ứng được cải thiện ở những người tham gia tiêu thụ một liều duy nhất chứa 37,5–450 mg caffein.


Ngoài ra, những người thường xuyên uống yerba mate thường ca ngợi rằng nó giúp tăng cường sự tỉnh táo như cà phê nhưng không có tác dụng phụ gây bồn chồn. Tuy nhiên, những lời chứng thực này vẫn chưa được khoa học chứng minh.


Có thể nâng cao hiệu suất thể chất


Caffeine cũng được biết là có tác dụng cải thiện sự co cơ, giảm mệt mỏi và cải thiện thành tích thể thao lên đến 5%.


Vì yerba mate chứa một lượng caffein vừa phải nên những người uống nó có thể mong đợi những lợi ích về hiệu suất thể chất tương tự.


Trên thực tế, trong một nghiên cứu, những người được cho uống một viên nang yerba mate xay 1 gam ngay trước khi tập thể dục đã đốt cháy thêm 24% chất béo khi tập thể dục cường độ vừa phải.


Lượng yerba mate tối ưu để uống trước khi tập thể dục hiện chưa được biết.


tra-yerba-mate-ma-danh-thu-lionel-messi-yeu-thich-la-tra-gi-4.jpg

Lá trà tươi


Có thể bảo vệ chống nhiễm trùng


Yerba mate có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm.


Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy rằng liều cao chiết xuất yerba mate đã vô hiệu hóa E. coli, một loại vi khuẩn gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm như co thắt dạ dày và tiêu chảy.


Các hợp chất trong yerba mate cũng có thể ngăn chặn sự phát triển của Malassezia furfur, một loại nấm gây ra vảy da, gàu và một số phát ban trên da.


Cuối cùng, nghiên cứu cho thấy rằng các hợp chất trong nó có thể cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại ký sinh trùng đường ruột.


Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu những lợi ích này có giống nhau đối với con người hay không và cần phải nghiên cứu thêm.


Có thể giúp bạn giảm cân và mỡ bụng


Các nghiên cứu trên động vật cho thấy yerba mate có thể làm giảm thèm ăn và tăng cường trao đổi chất, có thể giúp giảm cân. Nó dường như làm giảm tổng số tế bào mỡ và giảm lượng chất béo mà chúng tích trữ .


Nghiên cứu trên người cho thấy rằng nó cũng có thể làm tăng lượng chất béo dự trữ được đốt cháy để tạo năng lượng.


Hơn nữa, trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở những người thừa cân, những người được cung cấp 3 gam bột yerba mate mỗi ngày đã giảm trung bình 0,7 kg. Họ cũng giảm 2% tỷ lệ vòng eo trên hông, điều này cho thấy mỡ bụng đã giảm.


Để so sánh, những người tham gia dùng giả dược tăng trung bình 2,8 kg và tăng tỷ lệ vòng eo trên hông của họ thêm 1% trong cùng khoảng thời gian 12 tuần.


Chiết xuất yerba mate hiện cũng có mặt trong rất nhiều các sản phẩm giảm cân trên thị trường hiện nay.


Có thể tăng cường sức khỏe


Yerba mate chứa saponin, là hợp chất tự nhiên có đặc tính chống viêm.


Ngoài ra, nó còn cung cấp một lượng nhỏ vitamin C, vitamin E, selen và kẽm. Những chất chống oxy hóa này có thể củng cố hệ thống miễn dịch của bạn và tăng cường sức khỏe.


Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa nghiên cứu tác động trực tiếp của yerba mate đối với hệ thống miễn dịch của con người.


Giảm lượng đường trong máu


Yerba mate có thể giúp hạ đường huyết và giảm các biến chứng của bệnh tiểu đường.


Trên thực tế, một nghiên cứu trên động vật gần đây báo cáo rằng nó có thể cải thiện tín hiệu insulin. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu ở người.


Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim


Yerba mate chứa các hợp chất chống oxy hóa, chẳng hạn như dẫn xuất caffeoyl và polyphenol, có thể bảo vệ chống lại bệnh tim.


Các nghiên cứu về tế bào và động vật cũng báo cáo rằng chiết xuất mate có thể cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại bệnh tim.


Ở người, yerba mate dường như làm giảm mức cholesterol.


Trong một nghiên cứu kéo dài 40 ngày, những người tham gia uống 330 ml yerba mate mỗi ngày đã giảm mức cholesterol LDL “xấu” của họ xuống 8,6–13,1%.


Điều đó nói rằng, cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi có thể đưa ra kết luận chắc chắn.


tra-yerba-mate-ma-danh-thu-lionel-messi-yeu-thich-la-tra-gi-3.jpg


An toàn và tác dụng phụ


Yerba mate không có khả năng gây hại cho người lớn khỏe mạnh thỉnh thoảng uống nó. Tuy nhiên, những người uống nó thường xuyên có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh sau:


Ung thư


Các nghiên cứu cho thấy rằng uống một lượng lớn yerba mate trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư đường hô hấp trên và đường tiêu hóa.


Bởi vì Yerba Mate có chứa hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs), chất gây ung thư được tìm thấy trong khói thuốc lá và thịt nướng và thường được tiêu thụ ở nhiệt độ rất nóng dẫn đến làm hỏng lớp lót đường hô hấp và tiêu hóa, làm tăng nguy cơ hình thành tế bào ung thư.


Các nhà khoa học cho rằng vẫn cần phải nghiên cứu thêm về sự an toàn và tác dụng phụ của yerba mate.


Tác dụng phụ liên quan đến caffein


Yerba mate có chứa caffein. Quá nhiều caffein có thể gây đau đầu, đau nửa đầu và huyết áp cao ở một số người.


Phụ nữ mang thai nên hạn chế uống tối đa ba cốc mỗi ngày. Quá nhiều caffein có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai và sinh con nhẹ cân.


Tương tác thuốc


Các nghiên cứu cho thấy rằng một số hợp chất trong yerba mate có hoạt tính ức chế monoamine oxidase (MAOI). MAOIs thường được kê đơn là thuốc điều trị trầm cảm và bệnh Parkinson.


Do đó, những người dùng thuốc MAOI nên thận trọng khi sử dụng yerba mate.


Cuối cùng, do hàm lượng caffein, nó cũng có thể tương tác với thuốc giãn cơ Zanaflex hoặc thuốc chống trầm cảm Luvox. Những người dùng các loại thuốc này nên tránh yerba mate vì nó có thể làm tăng tác dụng của thuốc.


Nếu bạn muốn thử yerba mate, hãy bắt đầu từ từ, uống điều độ và đảm bảo trà được để nguội một chút trước khi uống.


Và như mọi khi, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thử bất kỳ sản phẩm thảo dược nào - đặc biệt với phụ nữ mang thai và cho con bú.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!