Mẹo để tóc mọc nhanh hơn và chắc khỏe hơn

ĐẸP

Mẹo để tóc mọc nhanh hơn và chắc khỏe hơn

authorBy Chi
Share on
Share on
Mẹo để tóc mọc nhanh hơn và chắc khỏe hơn

Bạn có thể tự hỏi: "Liệu mình có thể làm gì để tóc mọc nhanh hơn không?", "Có thuốc uống có thể làm tăng tốc độ tăng trưởng của tóc không?"... Trong bài viết này, các chuyên gia sẽ giúp trả lời những câu hỏi đó. 


Di truyền đóng một vai trò trong việc duy trì sự phát triển khỏe mạnh của tóc. Tuy nhiên, một số yếu tố khác cũng phát huy tác dụng.


Mặc dù không có loại thuốc hoặc phương thuốc thần kỳ nào giúp tóc mọc nhanh chóng trong vài ngày, nhưng bạn có thể thực hiện các bước dưới đây để giúp tóc phát triển và ngăn ngừa gãy rụng.


Tránh ăn kiêng nghiêm ngặt


Theo Tiến sĩ Lindsey Bordone, Trung tâm Y tế Đại học Columbia (Mỹ): “Ăn kiêng nghiêm ngặt sẽ làm giảm lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của tóc”.


Một nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng có thể ảnh hưởng đến cả cấu trúc của tóc và sự phát triển của tóc. Giảm cân đột ngột có thể gây ra rụng tóc tạm thời, được gọi là telogen effluvium (TE), hoặc rụng tóc lan tỏa do thiếu niacin. Ngay cả sau khi quay trở lại chế độ ăn uống lành mạnh, tình trạng rụng tóc vẫn tiếp diễn trong khoảng thời gian vài tháng.


Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống cân bằng với lượng protein đầy đủ là rất quan trọng cho sự phát triển tối ưu của tóc. Theo đánh giá tương tự của nghiên cứu, lượng protein giảm cũng có thể gây ra TE. “Chúng tôi khuyên bạn nên ăn 50 gram protein hoặc nhiều hơn mỗi ngày”.


Bổ sung dưỡng chất


Các vitamin, khoáng chất và axit béo đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng cần thiết cho sự phát triển của tóc. Những chất dinh dưỡng này bao gồm:


• Biotin


• Vitamin C


• Vitamin D


• Vitamin E


• Kẽm


• Sắt


• Omega-3 và omega-6


Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy bổ sung omega-3 và omega-6 trong 6 tháng có thể giúp bảo vệ chống rụng tóc ở phụ nữ.


meo-de-toc-moc-nhanh-hon-va-chac-khoe-hon-6.jpg


Thử các sản phẩm có chứa caffeine


Nghiên cứu cho thấy rằng caffeine trong các sản phẩm bôi ngoài da, như dầu gội và dầu xả, có thể ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả như các phương pháp điều trị bằng thuốc. Caffeine thúc đẩy sự phát triển của tóc bằng cách kích thích sự trao đổi chất và tăng sinh của các tế bào.


Liệu pháp massage da đầu


Bác sĩ da liễu, chuyên gia về chăm sóc tóc Raechele Cochran Gathers (Mỹ), cho biết: “Tóc đẹp và chắc khỏe phụ thuộc vào tuần hoàn máu tốt, dinh dưỡng hợp lý và da đầu khỏe mạnh. Massage da đầu thường xuyên sẽ giúp thúc đẩy lưu lượng máu, mang theo oxy và các chất dinh dưỡng có lợi cho tóc. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những người hay gặp căng thẳng, đau đầu vì căng cơ thường có thể ức chế lưu lượng máu đến khu vực này."


Bạn có thể tự massage bằng ngón tay theo cách truyền thống, tận hưởng liệu pháp massage tại các cơ sở cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp hoặc sử dụng công cụ massage chuyên dành cho da đầu để đạt được hiệu quả tối ưu như lược gua sha (kết hợp giữa lược và dụng cụ đá gua sha truyền thống của y học phương Đông).



Sử dụng các loại dầu dưỡng tóc


Tinh dầu không chỉ có mùi thơm mà còn có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc. Theo nghiên cứu từ Đại học Maryland (Mỹ), tinh dầu hương thảo khá hiệu quả khi được sử dụng để điều trị chứng hói đầu bằng cách kích thích khả năng mọc tóc. Các loại dầu khác như dầu bạc hà, sả và dầu hoa oải hương cũng cho thấy tiềm năng trong việc ngăn ngừa rụng tóc.


Bên cạnh tinh dầu, hãy thử các loại dầu dưỡng tóc được ép từ các loại hạt như thầu dầu, jojoba, hạt gai dầu, argan... Tiến sĩ Mona Gohara, thành viên Học viện Da liễu Hoa Kỳ và Hiệp hội Phẫu thuật Da liễu Hoa Kỳ cho biết: "Các loại dầu chứa axit béo và vitamin thực sự tạo ra một rào cản ngăn không cho các sợi tóc của bạn mất đi độ ẩm quý giá, đồng thời duy trì độ ẩm da đầu". Chúng giúp tóc chắc khỏe, giảm tình trạng xơ rối gãy rụng, kích thích mọc tóc cho mái tóc nhanh dày, nhanh dài.


Nhưng hãy đảm bảo bạn đã thử bất kỳ một lượng nhỏ trên da để tránh dị ứng trước khi thử những cách trên. 


meo-de-toc-moc-nhanh-hon-va-chac-khoe-hon-1.jpg


Tránh xa dụng cụ tạo kiểu nhiệt độ cao


Nhiệt từ máy uốn tóc, máy sấy tóc và máy ép tóc có thể làm hư tóc và gãy rụng. Mặc dù tránh hoàn toàn việc tạo kiểu tóc bằng nhiệt có thể không phải là một lựa chọn vui vẻ, nhưng bạn có thể giảm dần tần suất sử dụng hoặc giảm nhiệt độ của các dụng cụ tạo kiểu tóc.


Sử dụng sản phẩm tóc trước khi sử dụng công cụ tạo kiểu nhiệt độ cao (bằng cách hình thành một hàng rào bảo vệ giúp ngăn ngừa sự mất độ ẩm) có thể làm giảm đáng kể tóc gãy rụng.



Sử dụng sản phẩm chứa chất chống oxy hóa


Sử dụng dầu gội đầu hoặc phương pháp điều trị da đầu có chứa chất chống oxy hóa có thể làm giảm rụng tóc và cải thiện sức khỏe của da đầu.


Theo một thử nghiệm lâm sàng năm 2021, những phụ nữ sử dụng dầu gội đầu hoặc phương pháp điều trị da đầu có chứa chất chống oxy hóa piroctone olamine trong thời gian 8 tuần đã giúp tóc mọc nhanh hơn và tình trạng da đầu được cải thiện nhiều hơn so với những phụ nữ sử dụng sản phẩm giả dược.


Các nhà nghiên cứu tin rằng những thành phần này có thể cải thiện và bảo vệ hàng rào bảo vệ da đầu, giúp tóc bớt mỏng hơn.


Chăm sóc tóc đúng cách


Nêu chăm sóc sai cách, tóc gãy, cùng với khô và xoăn cứng, có thể xảy ra khi lớp vảy giữ các sợi tóc lại với nhau trong lớp biểu bì bên trong tóc của bạn bị rụng.


Để ngăn điều này xảy ra, hãy thử làm như sau:


• Sử dụng dầu gội đầu dịu nhẹ.


• Không dùng nước quá nóng để gội đầu.


• Khi khăn lau khô tóc, hãy thấm tóc thay vì chà xát.


• Để tóc khô tự nhiên thay vì dùng máy sấy, nếu có thể.


• Không búi/buộc tóc quá chặt.


• Tránh chải và duỗi tóc khi còn ướt.


• Thường xuyên sử dụng dầu xả dưỡng ẩm sâu.


meo-de-toc-moc-nhanh-hon-va-chac-khoe-hon-2.jpg


Cắt tỉa tóc thường xuyên


Cắt tỉa tóc vài tháng một lần có thể thúc đẩy sự phát triển của sức khỏe tóc. Nó loại bỏ các phần tóc bị chẻ ngọn, ngăn không cho chúng lan ra xa hơn và gây gãy tóc làm tóc yếu đi.


Tuy nhiên cũng cần nhớ rằng, cắt tỉa thường xuyên sẽ không làm cho tóc bạn mọc nhanh hơn. Tóc của bạn dài ra khoảng 1-1,5cm mỗi tháng.



Bảo vệ tóc khi ngủ


Để giúp tóc chắc khỏe khi bạn đang ngủ, hãy thử những cách sau:


• Đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc, từ 7 đến 9 giờ. Ngủ không đủ giấc làm giảm sản xuất melatonin, một loại hormone đóng vai trò điều chỉnh sự phát triển của tóc.


• Sử dụng áo gối bằng lụa hoặc sa tanh để tránh ma sát và rối có thể gây gãy tóc, đặc biệt là nếu bạn có mái tóc dài.


• Đừng đi ngủ với mái tóc ướt. Để tóc ướt có thể làm các sợi tóc của bạn yếu đi và có thể dẫn đến gãy hoặc xơ xác.


Giảm căng thẳng


Nghiên cứu cho thấy căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến rụng tóc. Sau đây là một số cách tự nhiên để giảm căng thẳng:


• Tập thể dục


• Thường xuyên ra ngoài, hòa mình vào thiên nhiên


• Thiền


• Kỹ thuật thở sâu


• Học cách quản lý cảm xúc như viết nhật ký, trị liệu...


meo-de-toc-moc-nhanh-hon-va-chac-khoe-hon-3.jpg


Can thiệp y học


Điều trị huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)


Tiến sĩ Sapna Palep tại Spring Street Dermatology (Mỹ) cho biết việc sử dụng liệu pháp PRP với những bệnh nhân bị rụng tóc đã cho thấy nhiều hứa hẹn.


Tiêm PRP vào da đầu có thể đánh thức các nang tóc không hoạt động, giúp tóc mọc nhiều hơn.


Điều trị có thể là mỗi tháng một lần trong 3 tháng và 6 tháng một lần sau đó để duy trì.


Thuốc Minoxidil


Minoxidil 2% là một dạng thuốc xịt được dùng để điều trị rụng tóc mức độ trung bình ở người lớn với nguyên nhân do tăng tiết androgen. Minoxidil thúc đẩy mọc tóc thông qua kéo dài giai đoạn tăng trưởng, rút ngắn giai đoạn thoái hóa và làm giãn nở nang tóc đã bị thu gọn. Hiệu quả của thuốc với các nguyên nhân rụng tóc khác chưa được chứng minh.


Ngoài ra, cấy tóc như cấy đơn vị nang (FUT) hoặc chiết cụm nang tóc (FUE) có thể làm tăng mật độ tóc của bạn.


*Lưu ý: Cần khám và tư vấn bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ liệu pháp y tế, thuốc nào để trị rụng tóc hay giúp mọc tóc.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!