Lỗ chân lông: Những hiểu nhầm tai hại và sự thật

ĐẸP

Lỗ chân lông: Những hiểu nhầm tai hại và sự thật

authorBy Thắng Lê
Share on
Share on
Lỗ chân lông: Những hiểu nhầm tai hại và sự thật

Da mặt của chúng ta có tới hơn 20,000 lỗ chân lông và chúng đóng vai trò quan trọng với sức khỏe của làn da. Tuy nhiên đôi khi sự hiện diện và những vấn đề của chúng làm chúng ta mệt mỏi, thậm chí bế tắc. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những hiểu nhầm tai hại về chúng cũng như sự thật và hướng giải quyết.


Lỗ chân lông cần thiết để lông phát triển và cung cấp dầu trên bề mặt da, nơi nó có nhiệm vụ bảo vệ làn da của bạn. Khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi dầu và tế bào da chết, mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng có thể hình thành. Khi đó vi khuẩn sẽ xâm nhập khiến da phản ứng lại, bị đỏ và viêm, gây ra mụn.


Hiểu Nhầm: Lỗ Chân Lông Là Cánh Cửa Có Thể Mở Ra Đóng Lại


Đây có lẽ là hiểu nhầm tai hại nhất bởi nó sẽ khiến nhiều người nghĩ tới nhiều cách khác nhau để “thu hẹp” “làm gọn” lỗ chân lông bao gồm những cách ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng làn da như là xông hơi nước nhiệt độ cao, liên tục đắp mặt nạ đất sét. Có một điều mà các bạn nên lưu ý đó chính là chúng ta không thể làm lỗ chân lông biến mất hay là thu nhỏ bởi kích thước và số lượng của chúng được quyết định bởi genes mất rồi. Việc lỗ chân lông trông to trên bề mặt da có thể vừa là sự kết hợp của các yếu tố như tuổi tác, giới tính, di truyền và yếu tố ngoại cảnh như tác động của môi trường, sự bít tắc bã nhờn khiến lỗ chân lông trông giãn hơn bình thường…


Hiểu Nhầm: Kích Thước Lỗ Chân Lông Được Cải Thiện Nhờ Nhiệt Độ


Với nhiều người, việc rửa mặt bằng nước nóng thường xuyên sẽ giúp lỗ chân lông gọn hơn và để gây thêm tính sát thương, nhiều người sau khi rửa mặt bằng nước nóng sẽ vỗ luôn nước lạnh lên da để tạo hiệu ứng lỗ chân lông co lại. Trong thực tế, việc dùng nước ấm làm sạch có thể hỗ trợ trong việc làm mềm bã nhờn và giúp da sạch hơn, tuy nhiên việc dùng nước hay hơi nước quá nóng về lâu dài với tần suất quá thường xuyên để làm sạch sẽ khiến da tổn thương, tác động tiêu cực tới lớp màng lipid tự nhiên và làm cho da yếu đi và khiến khả năng giữ nước tự nhiên của da bị ảnh hưởng, từ đó làm lỗ chân lông trông lộ rõ hơn trên da.


lo-chan-long-nhung-hieu-nham-tai-hai-va-su-that-1.jpg


Sự Thật: Lỗ Chân Lông Sẽ Trông Rõ Rệt Hơn Theo Tuổi Tác



Đây là một sự thật cay đắng nhưng chúng ta không còn cách nào khác ngoài đối diện với nó. Tiến sĩ da liễu Gervaise Gerstner tại Trường Y Mount Sinai ở New York giải thích: “Khi sản xuất elastin (nguyên bào sợi) và collagen tự nhiên của cơ thể giảm theo tuổi tác, làn da của bạn mất đi độ đàn hồi. Điều này dẫn tới bề mặt da trông chùng hơn bình thường và từ đó khiến cho lỗ chân lông trên da trông rõ rệt hơn. Sự suy giảm các protein này cũng liên quan đến các nếp nhăn sâu và nếp gấp, cô ấy nói.


Sự Thật: Tia UV Làm Lỗ Chân Lông To Hơn


Tiến sĩ, bác sĩ Christopher W. Robb chuyên khoa da liễu và đồng sáng lập Trung tâm Da và Dị ứng ở Nashville, Mỹ giải thích: “Càng tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, lỗ chân lông của bạn có thể xuất hiện càng lớn. Các nghiên cứu cho rằng tia cực tím làm suy yếu collagen hỗ trợ lỗ chân lông và giữ cho chúng se khít. Collagen chính là thành phần tạo nên làn da khỏe mạnh, dẻo dai và đàn hồi". 


Sự Thật: Chu Kỳ Kinh Nguyệt Ảnh Hưởng Đến Kích Thước Lỗ Chân Lông


Tiến sĩ Robb nói: “Lỗ chân lông khá linh động. “Chúng liên tục thay đổi, vì vậy khi hormone tăng đột biến trong thời kỳ rụng trứng, lỗ chân lông của bạn có thể rất to. Và sau đó chúng sẽ co lại khi lượng hormone giảm xuống ”. Ông chia sẻ thêm “ Sự cao và thấp của nội tiết tố trong thời kỳ mang thai hoặc mãn kinh cũng có thể khiến lỗ chân lông to hơn.”




Vậy Chúng Ta Có Thể Làm Gì?


Thật may mắn là với những tiến bộ của khoa học chúng ta đã có thể phần nào làm lỗ chân lông cải thiện và từ đó tăng tính thẩm mỹ trên da. Các phương pháp mà các bạn có thể tham khảo như làm sạch sâu bằng công nghệ Hydrafacial ở các spa chăm sóc da khá giúp ích cho việc lấy đi bụi bẩn bã nhờn và giúp cho lỗ chân lông ngay sau đó trông mịn và gọn, tổng thể làn da trông mướt và sang hơn. Nếu không có điều kiện đến các spa, các bạn có thể cho da tập làm quen với các sản phẩm tẩy da chết acid tại nhà để cải thiện bề mặt da, giúp tăng tốc độ loại bỏ bã nhờn và từ đó làm lỗ chân lông trông gọn gàng hơn. Một điều cần lưu ý đó chính là với mọi làn da, điều cẩn trọng nhất chính là việc phải bắt đầu chậm rãi với các sản phẩm acids bởi nếu không biết sử dụng đúng thì sẽ khiến cho da bị kích thích mạnh mẽ và dẫn tới việc tổn thương da nhiều hơn. 


Ngoài ra, người dùng cũng có thể cân nhắc tới việc thêm vào chu trình chăm sóc da các sản phẩm có tính làm chậm lại tốc độ lão hóa da với các thành phần nổi bật, nhiều công trình nghiên cứu về hiệu quả như là Vitamin C, Vitamin A và các dẫn xuất của chúng (Retinol) và Vitamin B và các dẫn xuất của chúng (Niacinamide), N-Acetyl Glucosamine... Người dùng cũng phải vô cùng lưu ý tới các tác nhân gây lão hóa đến từ môi trường tiêu biểu như là tia UV và các chất có tính oxi hóa có trong không khí sẽ khiến chất lượng của các sợi collagen bị giảm sút. Việc dùng kem chống nắng cũng như là các chất chống oxy hóa sẽ giúp bảo vệ và giúp da luôn trẻ trung và từ đó làm lỗ chân lông trông gọn gàng, mịn mượt hơn.


Khi nhắc tới lỗ chân lông mặc dù chúng ta không thể thay đổi được những yếu tố như gene quyết định chất lượng da của chúng ta nhưng chúng ta hoàn toàn có thể trang bị thêm các kiến thức cần thiết để giúp cho việc vượt qua các thông tin trôi nổi trên mạng về chăm sóc da một cách dễ dàng hơn. Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn có thêm chút thông tin và giải đáp các hiểu nhầm thường thấy về lỗ chân lông, hẹn gặp các bạn trong bài viết sau.

About the author

Thắng Lê hiện đang làm việc tại Thông tấn xã Việt Nam.

Chàng trai nổi tiếng cộng đồng mạng với đam mê, sự am hiểu về chăm sóc da và nước hoa.

author

Thắng Lê

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!