Chọn nhà phong cách Wabi Sabi, chọn sống từng giây phút với hiện tại

TỔ ẤM

Chọn nhà phong cách Wabi Sabi, chọn sống từng giây phút với hiện tại

authorBy Thanh Ngân
Share on
Share on
Chọn nhà phong cách Wabi Sabi, chọn sống từng giây phút với hiện tại

Wabi Sabi là một phong cách kiến trúc, nội thất mang đậm dấu ấn Nhật Bản, bắt nguồn từ triết lý thiền cổ xưa. Gần đây, đặc biệt là những năm sau đại dịch Covid - 19, phong cách Wabi Sabi “lên ngôi” và được nhiều người áp dụng cho tổ ấm nhằm tìm lại sự tĩnh lặng, thư thái cho tâm hồn và tìm về ý nghĩa thực sự của cuộc sống.


Wabi-sabi là sự kết hợp của hai khái niệm thẩm mỹ có liên quan với nhau, wabi (侘) và sabi (寂). Theo Bách khoa toàn thư triết học Stanford, wabi có thể được dịch là "vẻ đẹp dịu dàng, khắc khổ", trong khi sabi có nghĩa là "lớp gỉ mộc mạc", cả hai ban đầu được coi là những khái niệm riêng biệt. Những khái niệm này kết hợp hài hòa với nhau để tạo ra một khái niệm bao quát hơn về việc đánh giá cao những trạng thái đơn giản nhưng vô thường của cuộc sống. “Đó là một vẻ đẹp chỉ tồn tại trong sự khiêm tốn, mộc mạc, không hoàn hảo thậm chí thiếu hụt, một cảm nhận thẩm mỹ chỉ tìm thấy trong vẻ đẹp u sầu của vạn vật vô thường.” – Andrew Juniper.


Thuật ngữ Wabi Sabi (侘寂) vẫn rất khó để giải thích hoặc dịch trong một vài từ ngữ đơn giản. Ta có thể tìm thấy Wabi Sabi trong mỹ học cổ điển Nhật Bản: cắm hoa, văn học, triết học, thơ ca, trà đạo, vườn thiền…


Leonard Koren, một nghệ sĩ người Mỹ, người đã góp phần truyền bá wabi sabi ra bên ngoài Nhật Bản, đã viết: “Wabi Sabi là đặc tính riêng biệt nổi bật nhất của vẻ đẹp truyền thống Nhật Bản, nó chiếm một vị trí thiêng liêng trong đền thờ của những giá trị thẩm mỹ, hệt như vai trò của triết lý hoàn mỹ Hy Lạp đối với văn hóa phương Tây”.


Chọn nhà phong cách Wabi Sabi…


Theo quan điểm của Beth Kempton (tác giả cuốn “Wabi Sabi - Thương những điều không hoàn hảo”), Wabi Sabi là một “trạng thái cảm xúc”. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của cuộc sống, nó đã được ứng dụng vào nhiều ngành nghề với những đặc trưng hữu hình có thể quan sát và cảm nhận, trong đó có thiết kế nội thất.


Một tổ ấm với phong cách Wabi Sabi sẽ không quá “lung linh”, bóng bẩy. Nó tập trung vào vẻ đẹp tự nhiên, nguyên bản của vật liệu hơn là mài giũa bề mặt. Mảng tường gạch không sơn, chiếc bàn gỗ có nhiều vết nứt, chiếc bình gốm méo mó, thô ráp, tất cả đều có thể xuất hiện trong căn nhà mang phong cách riêng của bạn, đặc biệt là những đồ vật mang trong nó nhiều kỷ niệm. Thiết kế các bộ phận, vật dụng trong nhà cũng có thể bất cân xứng, miễn là không quá mất thẩm mỹ. Chúng ta gọi đó là vẻ đẹp của sự không hoàn hảo. Một căn hộ theo phong cách Wabi Sabi sẽ “vắng mặt” những màu sắc nổi trội mang tính nóng như đỏ, vàng, cam, tím… thay vào đó là những màu sắc trung tính có phần ảm đạm như đen, trắng, be, xám...


chon-nha-phong-cach-wabi-sabi.jpg

Màu sắc được sử dụng trong ngôi nhà mang phong cách Wabi Sabi thường là những màu mang gam trầm, trung tính - Ảnh: Andrey Avdeenko


Một phần khác không thể thiếu trong không gian mang hơi hướng Wabi Sabi đó là những khoảng trống. 


chon-nha-phong-cach-wabi-sabi-1.jpg

Ảnh: Serhii Kadulin


Bớt đồ đạc, thêm cảm xúc,

Bớt ồn ào, thêm tĩnh lặng,

Bớt dáng vẻ, thêm sự thật,

Bớt tiêu dùng, thêm sáng tạo.


Đó là những gì mà phong cách khác thường này đòi hỏi. Không khó cũng chẳng dễ, Wabi Sabi đơn thuần muốn gia chủ được sống thản nhiên, tự do, tĩnh tại trong ngôi nhà thay vì bị chất chồng hàng đống suy nghĩ hỗn độn. Việc đầu tiên của nhiệm vụ này là bỏ bớt đồ đạc. Hãy can đảm vứt bỏ quần áo không còn mặc đến, bỏ qua cơn “nghiện” mua sắm mà tận dụng chiếc bàn gỗ lâu năm của cha mẹ làm đồ decor. Hay trân trọng một chiếc cốc gốm do chính tay bạn nặn, chúng méo mó và khác biệt nhưng thật sự gây ấn tượng khi được trưng bày trên kệ sách…


chon-nha-phong-cach-wabi-sabi-2.jpg

Những chiếc chén gốm "méo mó" mang vẻ đẹp rất riêng.


chon-nha-phong-cach-wabi-sabi-10.jpg

Bức tường "thô ráp" trong căn phòng phong cách wabi sabi - Ảnh: Makhno Designs


chon-nha-phong-cach-wabi-sabi-5.jpg

Chiếc bàn gỗ thô mộc, in hằn dấu vết thời gian - Ảnh: Bazango Furniture


chon-nha-phong-cach-wabi-sabi-6.jpg

Wabi Sabi đề cao những món đồ mang nhiều kỷ niệm


Với người Nhật, cảm nhận luôn là thứ được ưu tiên. Do đó, mọi thứ xung quanh bạn đều phải khiến bạn thoải mái. 


Thiên nhiên cũng là một khía cạnh không thể thiếu trong căn hộ Wabi Sabi. Tuy nhiên, phong cách này tự định hình mình bằng một lối “mang thiên nhiên vào nhà” vô cùng khác biệt. Bởi vậy, nó không phải phong cách natural hay rustic, nó là một phong cách riêng không trộn lẫn.


Thiên nhiên không chỉ là mảnh vườn nho nhỏ trồng rau cỏ trước hiên nhà, mà còn hiện hữu trong vật liệu (gỗ, đá, đất...) một cách thô mộc nhất.


Thiên nhiên không phải một bình hoa lộng lẫy mà chỉ là một cành cây khôđược cắm trong bình gốm chẳng tráng men.


chon-nha-phong-cach-wabi-sabi-7.jpg

Thiên nhiên trong căn phòng phong cách wabi sabi đơn giản chỉ là cành cây khô cắm trong bình gốm tráng men - Ảnh: Olga Fradina


Nếu bạn muốn chọn phong cách Wabi Sabi cho tổ ấm, hãy đơn giản hóa mọi thứ và tập trung vào mối quan hệ với các thành viên trong gia đình. Không gian chỉ là nền cho cuộc trò chuyện sâu sắc giữa bạn với con cái hoặc biết đâu, một đồ decor lại gợi nhớ kỷ niệm về tình yêu của nhiều năm về trước.


chon-nha-phong-cach-wabi-sabi-8.jpg

Ảnh: architetturaxtutti


Chọn một phong thái cho tâm hồn


Quay về với quan điểm của Beth Kempton, Wabi Sabi là một “trạng thái cảm xúc”. Bởi vậy, trong không gian mang phong cách Wabi Sabi, cảm xúc của con người phải là tâm điểm.


Nếu bạn có quyền chọn không gian sống, sao không chọn cho mình một không gian để tâm trí cảm thấy an lành?


Sự tĩnh lặng, tối giản và triết lý thiền sâu sắc trong phong cách wabi sabi có mối liên hệ sâu sắc với suy nghĩ và cảm xúc của con người. Quay trở về nhà sau một ngày gồng mình tất bật, bạn sẽ thấy lòng mình chậm lại, suy nghĩ sâu hơn, cảm nhận rõ hơn và sức tập trung cũng được tăng lên. Mỗi phút bạn sống đều là mỗi phút trọn vẹn của hiện tại, với đầy đủ vẻ đẹp và cảm nhận rõ ràng, chân thật nhất với bản thân ngay trong từng nhịp thở. Tại một không gian Wabi Sabi, bạn sẽ:


Bớt vội vã, thêm khoan thai,

Bớt phức tạp, thêm rõ ràng,

Bớt vẻ can đảm, thêm chân thật,

Bớt kiểm soát, thêm dung hòa,

Bớt lý trí, thêm tâm hồn.


chon-nha-phong-cach-wabi-sabi-11.jpg

Tĩnh lặng và ánh sáng tự nhiên - hai yếu tố không thể thiếu trong căn phòng Wabi Sabi - Ảnh: Roberto Ruiz


chon-nha-phong-cach-wabi-sabi-12.jpg

Sống trong căn nhà mang phong cách Wabi Sabi để tìm lại sự thư thái cho tâm hồn - Ảnh: Soar design


Chọn nhà phong cách Wabi Sabi là bạn đã tự tạo cho mình một phong thái rất riêng, tập trung vào chiều sâu tâm hồn mang tính đĩnh đạc và nho nhã hơn là sự tấp nập của những “chốn lao xao”. Nhờ đó, mối quan hệ giữa bạn với các thành viên khác trong gia đình cũng dần trở nên hài hòa hơn, mang thêm những năng lượng tích cực để vun đắp cuộc sống hạnh phúc.

About the author

Content writer, “mầm non” trong lĩnh vực Kiến trúc - nội thất.

author

Thanh Ngân

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!