Vitamin D thiết yếu cho hệ miễn dịch chống lại virus hô hấp mùa dịch

ẨM THỰC

Vitamin D thiết yếu cho hệ miễn dịch chống lại virus hô hấp mùa dịch

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Vitamin D thiết yếu cho hệ miễn dịch chống lại virus hô hấp mùa dịch

Vitamin D rất cần thiết cho cơ thể để chống lại một số virus thường tấn công đường hô hấp mà thuốc kháng sinh thường không hiệu quả bằng như viêm phổi, hay cúm. Bên cạnh việc giữ quy trình vệ sinh và giãn cách xã hội, bạn hãy nhớ bổ sung thêm Vitamin D để tăng cường sức đề kháng nhé!


Bài viết này sẽ cho bạn hiểu rõ cách Vitamin D ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và bổ sung dưỡng chất giúp cơ thể kháng lại các chứng bệnh hô hấp.


Vitamin D Có Hoàn Toàn Kháng Được Covid-19?


Cho đến nay, chưa có thuốc hay vắc-xin đặc trị COVID-19 và không có nghiên cứu nào về việc bổ sung Vitamin D thì chống được virus, hay thiếu Vitamin D thì có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn.


Tuy nhiên, nhiều kết quả nghiên cứu chứng minh rằng khi thiếu Vitamin D, tấm khiên miễn dịch sẽ bị suy giảm và tăng nguy cơ nhiễm bệnh về đường hô hấp hơn. Vì vậy, việc bổ sung Vitamin D rất quan trọng để bạn bảo vệ sức khỏe cho chính mình hay cả người thân.


Một lưu ý nhỏ như sau, các báo cáo cho thấy, việc nạp Vitamin D liều lượng nhỏ hằng ngày hoặc hàng tuần có hiệu quả tốt hơn là sử dụng lượng lớn với thời gian cách nhau dài hơn.


Dù cho Vitamin D không phải thần dược kháng lại COVID-19 nhưng nếu thiếu vitamin này, con người sẽ gặp phải nhiều rắc rối về hô hấp, xương, cơ, đặc biệt ở người cao tuổi và trẻ nhỏ. Chính vì vậy, chúng ta không nên thờ ơ với việc bổ sung Vitamin D.


vitamin-D-hệ-miễn-dịch-covid.jpg


Vitamin D Ảnh Hưởng Tới Hệ Miễn Dịch Như Thế Nào?


Vitamin D rất cần thiết cho các hoạt động của hệ miễn dịch – tấm khiên kiên cố trực tiếp bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn và mầm bệnh.


Vitamin này đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phản ứng miễn dịch. Nó có cả đặc tính chống viêm và điều hòa miễn dịch và rất quan trọng cho việc kích hoạt hệ thống phòng thủ của hàng rào bảo vệ sức khỏe.


Vitamin D được biết đến để tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch, bao gồm tế bào chữ T và đại thực bào, bảo vệ bạn chống lại mầm bệnh dễ lây nhiễm về đường hô hấp.


Nếu thiếu Vitamin D, bạn sẽ rất dễ nhiễm các bệnh như viêm phổi, hen suyễn, hay các bệnh mãn tính về phổi, và dính các virus hô hấp. Bên cạnh đó là các vấn đề về xương, rụng tóc, hay đau khớp.


Những Thực Phẩm Có Nhiều Vitamin D


Để đảm bảo bạn có đầy đủ dưỡng chất hằng ngày, những thực phẩm dưới đây sẽ cung cấp cho cả gia đình bạn Vitamin D:


vitamin-D-hệ-miễn-dịch-covid-1.jpg


- Các loại cá béo: cá hồi, cá ngừ, cá thu

- Các sản phẩm từ đậu nành: sữa đậu nành, đậu phụ

- Nấm trắng

- Trứng

- Sữa chua, các loại sản phẩm từ sữa, phô mai

- Nước cam


Vitamin D chủ yếu được chuyển hoá từ ánh nắng mặt trời khi hấp thụ qua da. Tuy nhiên giai đoạn cách ly này chúng ta ít ra ngoài nên càng cần phải bổ sung Vitamin D từ thực phẩm, và nếu có thể, hãy uống Vitamin tổng hợp. Cả người lớn và trẻ em đều cần tối thiểu 10mcg Vitamin D/ngày để đảm bảo sức khỏe. Phụ nữ có thai hoặc đang cho bú càng nên chú ý bổ sung Vitamin D để không ảnh hưởng tới sức khoẻ xương khớp sau khi sinh. 


Lời Nhắn Từ Her


Vitamin D đóng vai trò lớn trong việc giữ vững hàng rào bảo vệ của hệ miễn dịch. Dù chưa có nghiên cứu khoa học khẳng định Vitamin D có thể chống lại virus Corona nhưng nó có thể tránh nguy cơ lây nhiễm các bệnh về đường hô hấp mà hiện tại, chúng ta cần tự bảo vệ khỏi việc nhiễm các bệnh có dấu hiệu giống với Covid-19. Hãy tự chăm sóc chính mình và cho cả gia đình trong khoảng thời gian cách ly này nhé!

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!