Những thông tin dinh dưỡng dễ gây lầm tưởng (P.2)

ẨM THỰC

Những thông tin dinh dưỡng dễ gây lầm tưởng (P.2)

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Những thông tin dinh dưỡng dễ gây lầm tưởng (P.2)

HLV dinh dưỡng Đào Chi Anh sẽ kiểm chứng lại giúp bạn những lời đồn về dinh dưỡng, cách tập luyện vẫn đã và đang bị hiểu sai rất nhiều. Mong rằng bạn sẽ được cung cấp những thông tin chính xác nhất để từ đó lựa chọn và tìm ra cho mình chế độ ăn uống phù hợp nhất cho cơ thể của mình mà không còn lăn tăn liệu mình có đang đi đúng hướng hay không. 


Bạn Nên “Detox ” Thường Xuyên 


“Detox diet” - Ăn kiêng thải độc là một biểu hiện cuối cùng của nỗi ám ảnh “ăn sạch”. Chế độ ăn kiêng như vậy thường hạn chế thực phẩm và thay bằng nước trái cây có nguồn gốc từ thực vật và thêm chất bổ sung. Sau một vài ngày thực hiện chế độ đó, bạn cho rằng cơ thể bạn sẽ được thanh lọc. Tuy nhiên, đối với nhiều chuyên gia, độc tố duy nhất cần phải “detox” chỉ bao gồm những kim loại nặng và những chất như chất bảo quản, xi - rô có hàm lượng fructose cao (HFCS)... Ngay cả khi hấp thụ phải một chất thực sự là độc hại, thì chế độ ăn giải độc cũng không thể giúp ích được gì. Nhiễm độc cấp tính là một trường hợp cần cấp cứu y tế, trong khi nhiễm độc mãn tính có thể được xử lý tốt hơn bởi một cơ thể được ăn uống đầy đủ. Gan, thận, phổi và các cơ quan khác của bạn hoạt động suốt ngày đêm để loại bỏ các chất độc hại và bài tiết các chất cặn bã của quá trình trao đổi chất.


Bằng cách giảm lượng chất dinh dưỡng mà các cơ quan cần để thực hiện các chức năng này (như tinh bột, đạm...), chế độ ăn uống giải độc bằng nước ép có thể cản trở quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể. Ngược lại, nếu muốn thúc đẩy quá trình này, cách tốt nhất là nên nạp nhiều thực phẩm toàn phần lành mạnh giúp các cơ quan hoạt động tối ưu, như các loại rau họ cải và các loại rau xơ khác. Chế độ ăn kiêng giải độc cũng không tuyệt đối an toàn. Thi thoảng, có những báo cáo về vài trường hợp như tổn thương thận do uống quá nhiều sinh tố, hoặc suy gan do trà thải độc.


Nhưng nếu chế độ ăn kiêng này có nhiều nguy cơ gây hại hơn là lợi ích thi điều gì giải thích cho sự phổ biến đến vậy? Câu trả lời chính là giảm cân nhanh chóng. Tiêu hao lượng tinh bột trong cơ thể và cạn kiệt lượng glycogen dự trữ trong vòng 24 giờ chính là kết quả của chế độ ăn kiêng thải độc. Bạn sẽ giảm được vài cân ngay lập tức và tự cảm thấy thuyết phục rằng chế độ này có tác dụng. Tuy nhiên, khi chế độ kết thúc và bạn tiếp tục thói quen ăn uống bình thường của mình, glycogen và nước sẽ quay trở lại cùng với số cân mà bạn đã giảm được.



Không Nên Bỏ Qua Bữa Sáng


“Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày” là điều mà tất cả chúng ta từng nghe từ các bậc cha mẹ, bác sĩ, người viết blog, các chiến dịch quảng cáo... Những lợi ích sức khỏe của một bữa sáng thông thường đã bị thổi phồng quá mức. Những người thuộc Team ăn sáng đã đề cập đến các nghiên cứu cho thấy trung bình những người bỏ bữa sáng có chỉ số BMI cao hơn. Tuy nhiên, các thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng sở thích cá nhân là một yếu tố quan trọng. Một số người sẽ bù lại tất cả lượng calo họ đã bỏ qua vào bữa sáng, trong khi những người khác sẽ không cảm thấy thèm ăn ở mức độ tương tự. Trong một thử nghiệm, những phụ nữ không có thói quen ăn sáng đã được yêu cầu ngược lại và họ đã tăng gần 2 cân trong vòng 4 tuần. Phản ứng của mỗi cá nhân khác nhau, vì vậy đừng cố ép mình vào một thói quen ăn uống không phù hợp với bạn hoặc bạn không thể duy trì, bởi có thể gây phản tác dụng. 


Thực Phẩm Tươi Luôn Bổ Dưỡng Hơn So Với “Đóng Hộp” Hoặc “Đông Lạnh”


Thực phẩm tươi luôn có sức hấp dẫn đối với nhiều người. Vì “tươi” nghe thuyết phục hơn “đóng hộp” hoặc “đông lạnh” đúng không nào? Nhưng nếu chỉ vì một chữ “tươi” mà đánh đồng thực phẩm đó bổ dưỡng hơn thì lại là điều không hoàn toàn chính xác. Thực phẩm tươi được định nghĩa là bất cứ thứ gì “thu hoạch ngay khi chín” hoặc được hái và bán ngay tại các chợ nông sản hoặc tại vườn của nông dân. Tuy nhiên thực phẩm đông lạnh cũng được thu hoạch ngay khi chín, đóng gói ngay sau khi thu hoạch và cấp đông ngay lập tức, cho nên thời gian thực phẩm tiếp xúc không khí để “ bốc hơi ” các vitamin chính ra lại giảm đi nhiều so với thực phẩm tươi. Mặc dù có sự khác biệt giữa thực phẩm tươi và thực phẩm đông lạnh nhưng nhìn chung, hàm lượng dinh dưỡng không có gì thay đổi. Thực phẩm đóng hộp thường được làm chín trước khi đóng hộp. Dù thực phẩm đóng hộp thường trải qua quá trình chế biến nhiều hơn, có khả năng phá vỡ một số chất dinh dưỡng thiết yếu như nitrat, tuy nhiên, chúng ta nên nhớ rằng nấu ăn cũng là một hình thức chế biến và mọi cách chế biến đều có thể ảnh hưởng đến hàm lượng chất dinh dưỡng của thực phẩm không khác gì so với việc đóng hộp. Nếu có một vấn đề cần lưu ý thì đó chính là muối và đường - những gia vị thường được thêm vào làm chất bảo quản cho thức ăn đóng hộp. Vì vậy, hãy đọc kỹ thành phần dinh dưỡng trước khi sử dụng. 


Vì vậy, sự khác biệt về dinh dưỡng giữa thực phẩm tươi và thực phẩm đông lạnh là rất nhỏ. Thực phẩm đóng hộp có xu hướng trải qua nhiều quá trình chế biến hơn và có thể mất đi nhiều dinh dưỡng hơn so với thực phẩm tươi sống, nhưng hãy nhớ rằng nấu ăn cũng là một hình thức chế biến. 



Thực Phẩm Gắn Nhãn “Tự Nhiên” Là Tốt Nhất


Thông thường, mọi người luôn nghĩ rằng thực phẩm được dán nhãn “tự nhiên”, “hoàn toàn tự nhiên” hay “100% tự nhiên” là tốt cho sức khỏe hơn. Nhưng liệu đó có phải là sự thật không? Câu trả lời thật sự không hề đơn giản. Để bắt đầu, chúng ta cần chia thực phẩm thành 2 loại. Loại đầu tiên gồm thịt và loại thứ 2 là tất cả những thực phẩm khác. 


Thịt 


Tại Hoa Kỳ , Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ( USDA ) phải phê duyệt các công bố nhãn cho thịt, bao gồm các công bố “tự nhiên”, “không có hormone” và “không có kháng sinh”. Tuy nhiên, nhãn “tự nhiên” có nghĩa là sản phẩm không qua “chế biến tối thiểu” và không chứa bất kỳ thành phần nhân tạo nào (bao gồm chất bảo quản hóa học, hương liệu hoặc màu nhân tạo). Điều đó không đồng nghĩa với việc động vật không được sử dụng thuốc kháng sinh và hormone trước khi trở thành thực phẩm. Nếu các hormone hoặc thuốc kháng sinh được tiêm cho động vật, thịt của chúng sẽ nghiễm nhiên chứa các thành phần nhân tạo này. Vậy nên, nhãn mác “không có hormone” và “không có kháng sinh” là những nhãn mác đặc biệt được thêm vào, còn “tự nhiên” chỉ bao gồm quá trình chế chế biến. Một miếng thịt có thể được dán nhãn “tự nhiên” ngay cả khi động vật đã được tiêm hormone hoặc kháng sinh. 


Các thực phẩm khác 


Đối với các loại thực phẩm khác ngoài thịt, cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) coi bất kỳ thực phẩm nào là “tự nhiên” khi không có gì nhân tạo hoặc tổng hợp được thêm vào. Chính xác hơn, FDA tuyên bố rằng một sản phẩm không có chất tạo màu (bất kể nguồn gốc) hoặc các chất tổng hợp (bao gồm cả hương liệu nhân tạo) sẽ được dán nhãn “tự nhiên”. Lưu ý rằng, đối với FDA, nhãn “tự nhiên” không phản ánh phương pháp sản xuất hoặc chế biến thực phẩm, dù có thể sử dụng các hình thức biến đổi gen, sử dụng thuốc trừ sâu... hoặc bất kỳ phương pháp chăn nuôi nào có thể có ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe hoặc môi trường. 


Thực Phẩm Có Hàm Lượng Calo Thấp Là Chìa Khóa Để Giảm Cân 


Thực phẩm nào dù ít calo đến mấy cũng vẫn là calo và nếu ăn quá nhiều lượng thức ăn đó cũng sẽ dẫn đến tăng cân. Ngay cả cần tây, thường được coi là thực phẩm có lượng calo thấp nhất, cũng cung cấp một lượng nhỏ 2,24 kcal / 100g tiêu thụ. Tuy nhiên, các loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp thường có một số đặc điểm có lợi, như hàm lượng chất xơ và nước cao. Những thực phẩm này (như cần tây, cà chua, rau diếp ...) có khả năng gây no nhanh hơn , khiến bạn ăn ít hơn. Vì vậy, bổ sung thêm vào chế độ ăn uống lành mạnh những thực phẩm này thường xuyên có thể hỗ trợ giảm cân.





Muốn Giảm Cân, Đừng Ăn Trước Khi Đi Ngủ 


Giảm cân luôn là vấn đề liên quan tới lượng calo bạn nạp vào và lượng calo bạn đốt cháy. Một số nghiên cứu cho thấy lợi thế giảm béo ở những người ăn tối sớm so với những người ăn muộn. Nhìn chung, những người ăn tối sớm dường như có một chút lợi thế nhưng không quá ấn tượng. Trên thực tế, có hai lý do chính lý giải việc ăn đêm có thể cản trở quá trình giảm mỡ và cả hai đều có liên quan đến việc tăng lượng calo tiêu thụ hàng ngày:


Lý do đầu tiên đơn giản nhất: nếu thay vì đi ngủ ngay, bạn thường thức một bữa ăn nhẹ, thì lượng calo từ bữa ăn nhẹ đó chính là lượng calo thừa chúng ta đã nạp vào so với mức cần thiết.


Lý do thứ hai là khi chúng ta cảm thấy mệt mỏi, chúng ta sẽ có xu hướng ăn vặt để tỉnh táo hơn, với tâm lý thích các món ăn ngọt hoặc đồ ăn chế biến, vốn nhiều calo hơn thức ăn bình thường. Vì vậy, nếu chúng ta thức vào ban đêm, đặc biệt là để làm việc, chúng ta sẽ ăn nhiều hơn không phải vì đói mà để chống lại cơn buồn ngủ.


Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các kiến thức về dinh dưỡng để xây dựng cuộc sống lành mạnh hơn, hãy tham khảo những bài học dinh dưỡng của HLV dinh dưỡng Đào Chi Anh tại đây.


------------------------------


Bạn có biết, không phải tiền bạc hay danh vọng, sức khỏe tinh thần mới là điều quan trọng nhất để có cuộc sống hạnh phúc?


Tháng 6 này, Her Academy mang đến cho bạn khoá học toàn diện: “TÔI ĐỦ ĐẦY - I Am Enough” kéo dài 8 tuần, giúp bạn thêm hiểu và yêu thương bản thân, từ đó giải quyết từng vấn đề trong cuộc sống bao gồm sức khỏe, tâm trí và các mối quan hệ.


Với các phương pháp thiền để thay đổi tâm trí, và tìm thấy một cuộc sống ý nghĩa hơn, khoá học đầu tiên này của Her Academy sẽ giúp bạn giữ vững niềm tin không gì lay chuyển được rằng “bạn đủ và sẽ luôn là đủ”.


Bạn sẽ nhận được gì?


- 8 videos bài học để thực hành trong 8 tuần, cùng 6 audio luyện tập thiền, tài liệu hướng dẫn thiền với các tư thế yoga, chứa đầy đủ thông tin bạn cần..


- Học trực tuyến tại bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy thoải mái, bất cứ thời gian nào trong ngày, trên bất cứ thiết bị gì bạn yêu thích.


- Quyền truy cập tài liệu độc quyền trọn đời. 


- Gia nhập nhóm thành viên riêng tư, nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm và thành công của mình sau mỗi bài học, và trao đổi trực tiếp với giảng viên hướng dẫn.


TÌM HIỂU THÔNG TIN & ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ THAM GIA KHOÁ HỌC "TÔI ĐỦ ĐẦY - I AM ENOUGH" - https://academy.her.vn

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!