Điểm tên các bệnh thường gặp ở giới văn phòng

SỐNG KHỎE

Điểm tên các bệnh thường gặp ở giới văn phòng

authorBy Isa Trần
Share on
Share on
Điểm tên các bệnh thường gặp ở giới văn phòng

Các bệnh này thường gặp do ngồi hoặc giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài. Hiện nay, do tình hình dịch bệnh phức tạp, khiến nhiều công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Tuy nhiên, điều này lại càng khiến cho căn bệnh trở nên trầm trọng hơn. Lý do là vì khác với khi làm việc tại văn phòng, không gian tại nhà riêng sẽ hạn chế việc di chuyển và vận động của nhân viên, khiến việc ngồi tại chỗ làm việc kéo dài hơn bình thường.


Ngồi Nhiều Sẽ Gây Ra Những Bệnh Gì?


Cơ thể của con người được sinh ra cho việc vận động. Khi bạn hoạt động thể chất, cơ thể sẽ được nạp năng lực, sức bền được cải thiện, và xương cũng duy trì được sức mạnh. Ngoài ra, tất cả bộ máy trong cơ thể của chúng ta đều được thiết kế cho việc đứng thẳng. Hệ thống tim mạch cũng như ruột sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi bạn đứng. Theo các chuyên gia, khi ngồi yên một chỗ quá lâu trong ngày sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng:


Đau mỏi cổ vai gáy: khi bạn ngồi sai tư thế, cột sống cổ sẽ chịu nhiều áp lực. Nhiều nhân viên văn phòng còn mắc phải hội chứng đầu vươn ra phía trước do tập trung làm việc với máy tính.


Đau lưng: tư thế ngồi sẽ khiến cột sống chịu áp lực nhiều hơn 50% so với khi đứng, tình trạng này nếu kéo dài sẽ dẫn đến các bệnh như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm...



Chân và cơ mông suy yếu: vì ngồi cả ngày nên bạn không cần sử dụng đến các cơ và khớp của những bộ phận này, dần dần sẽ dẫn đến hiện tượng teo cơ, khiến cho chúng yếu đi.


Béo phì: việc di chuyển giúp cơ của bạn giải phóng các phân tử như lipoprotein lipase, giúp xử lý chất béo và đường trong thực phẩm. Khi bạn dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi yên một chỗ, cơ thể sẽ khó giải phóng các phân tử này và khiến bạn dễ tăng cân hơn.


Đau xương cổ tay: Việc lặp đi lặp lại các thao tác như đánh máy, sử dụng chuột sẽ gây áp lực lên cổ tay, trong thời gian dài sẽ khiến tay bị tê hoặc khó cầm nắm chặt. Bạn nên đến cơ sở y tế để khám vì đó có thể là dấu hiệu của hội chứng ống cổ tay (OCT).


Các bệnh về mắt: Nhân viên văn phòng cũng dành nhiều thời gian để làm việc trên máy tính, đồng nghĩa với việc mắt họ phải tiếp xúc với ánh sáng xanh của màn hình. Mắt bị khô và kích ứng là triệu chứng phổ biến nhất đối với những người dành cả ngày nhìn chằm chằm vào máy tính. Theo nghiên cứu được đăng tải trên tập san Optometry and Vision Science, khi đọc thông tin từ màn hình máy tính, tốc độ chớp mắt của chúng ta sẽ giảm mạnh, mắt dễ bị khô hơn. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến việc thị lực trở nên yếu đi, nhìn hình có bóng và nóng rát ở mắt,...



Ngoài ra, thời gian ngồi quá lâu còn có thể dẫn đến một số bệnh lý nguy hiểm khác như là ung thư, bệnh về tim mạch hay tiểu đường,...


Phòng Ngừa Các Bệnh Văn Phòng


Ứng dụng nguyên tắc Công thái học


Công thái học (Ergonomics) là ngành khoa học liên quan đến sự hiểu biết về tương tác giữa con người và các yếu tố khác của hệ thống. Ngành nghề này áp dụng lý thuyết, nguyên tắc, dữ liệu và phương pháp để thiết kế nhằm tối ưu hóa sức khỏe con người và hiệu suất tổng thể của hệ thống. Áp dụng các nguyên tắc của công thái học sẽ khiến môi trường làm việc trở nên thoải mái hơn với bạn.


- Màn hình máy tính phải cách bạn một khoảng bằng cánh tay, điều đó sẽ giúp bạn vẫn nhìn thấy rõ màn hình mà không làm hại đến mắt. Máy phải đặt ngang bằng hoặc thấp hơn một chút so với tầm nhìn của bạn. Nếu máy tính không thể tùy chỉnh chiều cao, hãy tận dụng kệ gỗ hay tạp chí để kê bên dưới.

- Ánh sáng tự nhiên sẽ giúp giảm mỏi mắt và nhức đầu. Ngồi cạnh cửa sổ có thể tăng sự tỉnh táo và nâng cao năng suất.

- Nên duy trì tư thế thích hợp bằng cách ngồi thẳng lưng, vai thu lại, cằm hếch để kéo dài cột sống. Đùi đặt song song với sàn, đầu gối không được gập quá 90 độ. Nếu chân không thể chạm sàn, có thể sử dụng giá đỡ chân.

- Chuột và bàn phím cần được đặt sao cho khuỷu tay và cánh tay luôn tạo một góc 90 độ khi sử dụng. Nên di chuyển chuột bằng khuỷu tay thay vì vai để tránh tạo áp lực lên khớp vai.



Vận động nhiều hơn


Cho dù làm việc tại văn phòng hay ở nhà, thì sau 1-2 tiếng ngồi bạn nên đứng lên và đi lại trong vòng 1 phút. Nếu cảm thấy việc đột nhiên đứng dậy sẽ trông mất tự nhiên, bạn thể dùng thời thời gian đó để đi lấy nước, vào nhà vệ sinh hoặc đến nói chuyện trực tiếp với đồng nghiệp thay vì nhắn tin. Ngoài ra, có rất nhiều cách để bạn vận động như sử dụng thang bộ thay vì đi thang máy lên văn phòng, tận dụng thời gian nghỉ trưa để đi dạo xung quanh, vừa có thể hít thở không khí trong lành bên ngoài.


Dành thời gian 30 phút mỗi ngày để tập thể dục sẽ giúp tái tạo lại năng lượng cho cơ thể. Đặc biệt đối với nhân viên văn phòng, các bài tập yoga hoặc pilates sẽ giúp điều chỉnh lại tư thế của bạn, tăng sự dẻo dai và giải tỏa được căng thẳng.



Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử


Tránh sử dụng các thiết bị như điện thoại di động hay máy tính bảng ngoài giờ làm việc, đặc biệt là trước khi ngủ để mắt có thể nghỉ ngơi. Bác sĩ nhãn khoa Jeffrey Anshel đã phát minh ra quy tắc 20-20-20, giúp bảo vệ đôi mắt của bạn. Ông giải thích rằng: “Về cơ bản, cứ sau 20 phút, hãy nên rời mắt khỏi bàn làm việc trong 20 giây và tập trung vào thứ gì đó cách xa ít nhất 20 feet (khoảng 6 mét). Điều này sẽ giúp mắt tránh tập trung nhìn quá lâu ở khoảng cách gần, buộc chúng phải thay đổi tiêu cự. Bạn cũng nên chớp mắt một cách có ý thức và đều đặn để ngăn ngừa tình trạng khô mắt quá mức."


-----------------------------


Bạn có biết, không phải tiền bạc hay danh vọng, sức khỏe tinh thần mới là điều quan trọng nhất để có cuộc sống hạnh phúc?


Tháng 6 này, Her Academy mang đến cho bạn khoá học toàn diện: “TÔI ĐỦ ĐẦY - I Am Enough” kéo dài 8 tuần, giúp bạn thêm hiểu và yêu thương bản thân, từ đó giải quyết từng vấn đề trong cuộc sống bao gồm sức khỏe, tâm trí và các mối quan hệ.


Với các phương pháp thiền để thay đổi tâm trí, và tìm thấy một cuộc sống ý nghĩa hơn, khoá học đầu tiên này của Her Academy sẽ giúp bạn giữ vững niềm tin không gì lay chuyển được rằng “bạn đủ và sẽ luôn là đủ”.


Bạn sẽ nhận được gì?


- 8 videos bài học để thực hành trong 8 tuần, cùng 6 audio luyện tập thiền, tài liệu hướng dẫn thiền với các tư thế yoga, chứa đầy đủ thông tin bạn cần..


- Học trực tuyến tại bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy thoải mái, bất cứ thời gian nào trong ngày, trên bất cứ thiết bị gì bạn yêu thích.


- Quyền truy cập tài liệu độc quyền trọn đời. 


- Gia nhập nhóm thành viên riêng tư, nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm và thành công của mình sau mỗi bài học, và trao đổi trực tiếp với giảng viên hướng dẫn.


TÌM HIỂU THÔNG TIN & ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ THAM GIA KHOÁ HỌC "TÔI ĐỦ ĐẦY - I AM ENOUGH" - https://academy.her.vn

About the author

Là một cô gái đam mê làm đẹp cùng mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình tới mọi người. Ngoài trang blog và kênh Youtube cá nhân, hiện tại Isa đang là một Content Creator hành nghề tự do để thỏa mãn niềm yêu thích với con chữ.

Theo dõi Isa tại: https://by-isa.com

author

Isa Trần

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!