Nhóm thực phẩm bổ sung chất sừng cho cơ thể

ẨM THỰC

Nhóm thực phẩm bổ sung chất sừng cho cơ thể

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Nhóm thực phẩm bổ sung chất sừng cho cơ thể

Chất sừng (keratin) là một loại protein cấu trúc được tìm thấy trong tóc, da và móng tay của bạn. Chất sừng đặc biệt quan trọng để duy trì cấu trúc của da, hỗ trợ chữa lành vết thương và làm cho tóc cùng móng tay của bạn khỏe mạnh. May mắn, chất sừng có sẵn trong nhiều loại thực phẩm lành mạnh, có thể hỗ trợ cơ thể bạn tổng hợp keratin một cách tự nhiên.


Dưới đây là 10 loại thực phẩm thúc đẩy sản xuất chất sừng để bạn dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống mỗi ngày.


Hành Tây


Hành tây không chỉ bổ sung thêm hương vị cho món ăn mà còn tăng cường sản xuất chất sừng. Loại thực vật allium này đặc biệt chứa nhiều N-acetylcysteine, một chất chống oxy hóa thực vật mà cơ thể bạn chuyển hóa thành một axit amin gọi là L-cysteine - một thành phần của keratin. Hành tây cũng cung cấp folate, một vi chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết để duy trì các nang tóc khỏe mạnh.


Trứng


Ăn trứng là một cách tuyệt vời để tăng cường sản xuất chất sừng một cách tự nhiên. Trên thực tế, trứng là một nguồn biotin tuyệt vời, một chất dinh dưỡng thiết yếu liên quan đến quá trình tổng hợp sừng. Một quả trứng nấu chín cung cấp 10mcg chất dinh dưỡng này. Hơn nữa, protein (chất đạm) của trứng thúc đẩy sản xuất sừng, với 6g protein trong 1 quả trứng trên 50g. Các chất dinh dưỡng lành mạnh khác trong thực phẩm phổ biến này còn có selen, riboflavin, vitamin A và B12.


Xoài


Có nguồn gốc từ Nam Á, xoài là một hoa quả thơm ngon để bổ sung chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của bạn. Đồng thời, xoài còn hỗ trợ tổng hợp chất sừng nữa.


Đặc biệt, loại trái cây nhiệt đới này chứa nhiều vitamin A, với 89 mcg - gần 10% DV trong 165g xoài. Xoài cũng chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng khác đối với chất lượng của da và tóc, như vitamin C và folate.


thuc-pham-bo-sung-chat-sung-cho-co-the-1.jpg


Hạt Hướng Dương


Hướng dương là một loại hạt có nhiều hương vị mặn, ngọt và được nhiều người yêu thích. Hạt hướng dương cũng là một nguồn tuyệt vời của cả biotin và protein, hỗ trợ việc sản xuất chất sừng. Chỉ 35g hạt hướng dương cũng cung cấp tới 7g protein và 2,6 mcg biotin - 9% DV. Hơn nữa, những hạt này rất giàu vi chất dinh dưỡng khác nhau, bao gồm vitamin E, đồng, selen và axit pantothenic.


Cá Hồi


Cá hồi chứa nhiều protein, có tới 17g trong mỗi 85g khẩu phần. Cá hồi cũng là một nguồn biotin tuyệt vời, một chất dinh dưỡng quan trọng khác có tác dụng hỗ trợ sản xuất chất sừng. 


Loại cá này cũng chứa nhiều axit béo omega-3, một loại chất béo có lợi cho tim mạch đã được chứng minh là giúp cải thiện sự phát triển của tóc, tăng cường mật độ và bảo vệ chống rụng tóc.


Khoai Lang


Khoai lang là nguồn thực phẩm không chỉ bổ dưỡng mà còn rất tốt trong việc thúc đẩy sản xuất chất sừng. Khoai lang đặc biệt chứa nhiều carotenoid provitamin A. Các carotenoid cung cấp vitamin A như beta carotene được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Một củ khoai lang trung bình (khoảng 150g) cung cấp 1.150 mcg - hơn 100% DV - của vitamin A. Vitamin A thúc đẩy quá trình tổng hợp keratin và cần thiết cho sức khỏe của da và tóc.


Mỗi khẩu phần ăn của loại rau củ màu cam này cũng chứa một lượng lớn kali, mangan, vitamin B6 và C.


Tỏi


Giống như hành tây, tỏi có nhiều N-acetylcysteine, mà cơ thể chuyển thành L-cysteine - một axit amin có trong chất sừng. Nhiều nghiên cứu đã cho rằng tỏi có thể hỗ trợ cho làn da. Ví dụ như, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất tỏi đã bảo vệ các tế bào sừng, chịu trách nhiệm sản xuất chất sừng, và bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia cực tím. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật còn cho thấy rằng nguyên liệu phổ biến này có thể thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương, chống nhiễm trùng vi sinh vật và làm chậm các dấu hiệu lão hóa. Tỏi cũng chứa rất nhiều vi chất dinh dưỡng có lợi, bao gồm mangan, vitamin B6 và vitamin C.


thuc-pham-bo-sung-chat-sung-cho-co-the-2.jpg


Cải Xoăn


Cải xoăn được biết đến với thành phần dinh dưỡng ấn tượng. Loại rau xanh này là một nguồn cung cấp vitamin A dồi dào để hỗ trợ tổng hợp chất sừng. Cải xoăn có tới 50 mcg vitamin A chỉ trong 21g - khoảng 6% DV.


Cải xoăn cũng là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, một chất dinh dưỡng hòa tan trong nước có tác dụng chống oxy hóa gấp đôi. Loại vitamin này cũng giúp kích thích sản xuất collagen - một loại protein duy trì sức mạnh, cấu trúc và độ đàn hồi cho làn da của bạn.


Gan Bò


Gan bò là một trong những nguồn tập trung nhiều biotin nhất, chỉ 85g gan bò nấu chín đã chứa 31 mcg biotin, vượt quá nhu cầu hàng ngày của bạn ở mức 103% DV. Ngoài ra, cùng một lượng gan bò cung cấp tới 24,5 gam protein và 7.960 mcg vitamin A - một con số khổng lồ 884% DV. Gan bò cũng là một nguồn tuyệt vời của nhiều loại vitamin và khoáng chất khác, như vitamin B12, folate, riboflavin và sắt.


Cà Rốt


Cà rốt là một loại rau củ có giá trị dinh dưỡng cao. Đặc biệt, cà rốt chứa rất nhiều provitamin A, với 1.070 mcg trong 128g thành phẩm. Đó là hơn 100% DV. Chúng cũng chứa nhiều vitamin C, giúp thúc đẩy tổng hợp collagen để hỗ trợ sức khỏe cho tóc, da và móng. Ngoài ra, vitamin này còn hỗ trợ chữa lành vết thương, giảm viêm và bảo vệ da khỏi tổn thương. Ngoài ra, cà rốt cũng cung cấp nhiều biotin, vitamin B6, kali và vitamin K1.

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!