Ăn gì để giảm protein trong nước tiểu? Những lưu ý quan trọng

SỐNG KHỎE

Ăn gì để giảm protein trong nước tiểu? Những lưu ý quan trọng

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Ăn gì để giảm protein trong nước tiểu? Những lưu ý quan trọng

Nên ăn gì để giảm protein trong nước tiểu là điều mà không phải ai cũng rõ. Thông thường protein có trong nước tiểu rất thấp. Bởi vậy, nếu nó đột nhiên tăng cao liên tục trong vài ngày, rất có thể đang báo hiệu cơ thể mắc bệnh về thận hoặc protein niệu. Cùng tham khảo những thông tin dưới đây để hiểu protein niệu là gì và làm gì để giảm protein trong nước tiểu.


Ăn gì để giảm protein trong nước tiểu?


Để giảm protein trong nước tiểu, bạn nên ăn một số thực phẩm tốt cho thận. Nước tiểu là một trong những cách mà cơ thể đào thải những độc tố bên trong. Nó thường không chứa nhiều protein. Khi có quá nhiều protein trước nước tiểu, đó là tình trạng gọi là protein niệu - một dấu hiệu của tổn thương thận. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống để giảm protein trong nước tiểu với các loại thực phẩm sau:


Đậu nành


Protein từ đậu nành mang đến nhiều lợi ích cho thận bị tổn thương. So với protein động vật, protein từ thực vật như đậu nành sẽ khó làm ảnh hưởng đến thận, có thể giúp giảm protein niệu hiệu quả. 


Theo kết quả của một số nghiên cứu, các chuyên gia cho rằng việc bổ sung đậu nành vào chế độ ăn uống là một cách giảm protein trong nước tiểu và cải thiện chức năng thận tổng thể. 


Ăn gì để giảm protein trong nước tiểu


Ăn đồ ăn nhạt


Việc giảm lượng muối natri trong bữa ăn hàng ngày cũng là một cách làm giảm protein trong nước tiểu bạn có thể làm. Thông thường, người lớn khỏe mạnh không nên ăn quá 2300mg muối mỗi ngày. Tuy nhiên, việc hạn chế không quá 1500mg muối hàng ngày có thể mang đến những lợi ích sức khỏe lớn hơn, trong đó, có khả năng phòng ngừa bệnh liên quan đến thận.


Hạt lanh


Theo nghiên cứu của tạp chí Kidney International 2003, hạt lanh có thể làm giảm protein niệu. Đây là thực phẩm tốt bạn nên chọn nếu chưa biết ăn gì để giảm protein trong nước tiểu. Nghiên cứu được thí nghiệm trên cơ thể chuột. Họ phát hiện ra rằng chuột ăn hạt lanh có lượng protein bài tiết qua nước tiểu thấp hơn so với chế độ ăn khác. Mặc dù chưa thể đưa ra một kết luận chắc chắn chỉ dựa trên nghiên cứu này, nhưng hạt lanh có tính an toàn tương đối nên bạn có thể thêm vào thực đơn ăn uống giúp giảm protein niệu.


hạt lanh


Hạn chế đường và carb tinh chế


Khi tìm hiểu về ăn gì để giảm protein trong nước tiểu, việc kiểm soát lượng đường trong máu là rất quan trọng. Mức đường huyết cao liên tục có thể làm tổn thương thận. Bởi vậy, bạn cần hạn chế đường và carbohydrate tinh chế vì cả hai nhóm thực phẩm này sẽ làm tăng lượng đường trong máu. 


Bạn nên tập trung vào các loại carb giàu chất xơ như ngũ cốc, trái cây và rau quả. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các loại rau giàu tinh bột như khoai tây và ngô cũng có thể làm tăng mức đường huyết nếu bạn ăn quá nhiều.


Tại sao cần giảm protein trong nước tiểu?


Protein trong nước tiểu tăng cao được gọi là protein niệu. Khi tình trạng này xảy ra, thận sẽ bị tổn thương nhiều nhất. Trong khi đó, thận là bộ phận giúp cho bạn khỏe mạnh bằng cách lọc máu. Nó bao gồm các mạch máu nhỏ gọi là cầu thận. Các cấu trúc này loại bỏ chất thải và đi vào nước tiểu, tái hấp thu protein còn trong máu. 


Bởi vậy, việc giảm protein trong nước tiểu là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho thận và sức khỏe cơ thể nói chung. Để hiểu rõ hơn về protein niệu, tham khảo thêm một số thông tin sau. 

Protein niệu xảy ra có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như:


- Mất nước có thể kèm theo mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, cơn khát tăng dần, nước tiểu sẫm màu, khô miệng, khô da…

- Huyết áp cao

- Đái tháo đường

- Viêm cầu thận

- Bệnh thận mãn tính

- Tiền sản giật và ung thư (ung thư vú, phổi, đại trực tràng, gan…)


Ăn gì để giảm protein trong nước tiểu


Những người có nguy cơ bị protein niệu cao


Một số người có khả năng phát triển protein niệu cao hơn so với người khác. Dưới đây là một số yếu tố rủi ro có liên quan:


- Tuổi tác: Người lớn từ 65 tuổi trở lên dễ bị mất nước và các vấn đề về thận. Người mang thai trên 40 tuổi có nguy cơ bị tiền sản giật cao hơn

- Huyết áp cao: Những người bị huyết áp cao có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và rối loạn thận cao hơn

- Người bị tiểu đường

- Lịch sử gia đình: Bạn có nhiều khả năng bị protein niệu nếu tiền sử gia đình mắc bệnh thận

- Thừa cân hoặc béo phì: Protein niệu cũng có liên quan đến tình trạng béo phì, thừa cân


Triệu chứng bị protein niệu


Trong giai đoạn đầu của tổn thương thận, bạn sẽ không thấy bất kỳ triệu chứng nào. Điều này là do protein chỉ có một lượng nhỏ trong nước tiểu. Tuy nhiên, khi tổn thương thận tiến triển, nhiều protein sẽ đi vào nước tiểu hơn và gây ra những triệu chứng phổ biến như:


-Nước tiểu sủi bọt

- Sưng bàn tay, bàn chân, mặt hoặc bụng

- Đi tiểu thường xuyên

- Chuột rút cơ vào ban đêm

- Buồn nôn

- Kém ăn


triệu chứng nước tiểu có protein


Một số lưu ý để giảm protein trong nước tiểu hiệu quả


Ngoài chế độ ăn uống, nếu bạn có protein trong nước tiểu tạm thời hoặc nhẹ, bạn có thể không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu bạn có protein niệu diễn ra liên tục, bạn cần thực hiện một số thay đổi để làm giảm nguy cơ tổn thương thận và gây ra những vấn đề bệnh lý khác.


Trong chế độ ăn làm giảm protein trong nước tiểu, trái cây, rau, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo, protein nạc và thực phẩm ít natri là những nhóm thực phẩm quan trọng nhất. Thực hiện những lưu ý dưới đây nếu bạn đang không biết làm thế nào để giảm protein trong nước tiểu.


Ăn gì để giảm protein trong nước tiểu


- Bổ sung nhiều chất xơ hơn từ trái cây tươi và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt 

- Hạn chế sữa giàu chất béo như sữa, món tráng miệng, pho mát kèm và sữa chua

- Ăn ít thịt đỏ, thay vào đó, hãy ăn nhiều thịt gia cầm và hải sản nạc hơn

- Hạn chế thực phẩm đã qua chế biến

- Giảm lượng muối ăn

- Uống đủ nước

- Hạn chế uống rượu bia

- Điều chỉnh lượng calo để đạt mức cân nặng hợp lý. Hãy bắt đầu ăn uống điều độ, ăn vặt bằng trái cây và rau quả để nạp chất béo lành mạnh

- Tập thể dục đều đặn


Nhìn chung, ăn gì để giảm protein trong nước tiểu là mối quan tâm có thể hiểu được vì những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng nếu nước tiểu có hàm lượng protein cao. Qua những thông tin lưu ý trên đây, hy vọng đã giúp bạn biết cách giảm protein niệu và ăn uống hợp lý hơn để tránh những vấn đề bệnh lý liên quan đến thận. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!