Hút thuốc lá thụ động đang giết chết cuộc sống của bạn

SỐNG KHỎE

Hút thuốc lá thụ động đang giết chết cuộc sống của bạn

authorBy Đỗ Hạnh Trang
Share on
Share on
Hút thuốc lá thụ động đang giết chết cuộc sống của bạn

Phụ nữ Việt Nam hiếm khi hút thuốc lá, thuốc lào hay xì gà nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không phải hứng chịu tác hại từ khói thuốc. Khói thuốc vẫn đang âm thầm quẩn quanh và từ từ hủy hoại sức khỏe của bạn mỗi ngày.



Hút Thuốc Lá Thụ Động Là Gì?


Hút thuốc lá thụ động (secondhand smoke) là tình trạng vô tình hít phải khói thuốc. Đó có thể là khói từ gạt tàn, xì gà hoặc điếu thuốc đang cháy hoặc từ hơi thở của người hút thuốc. Điều này có nghĩa là cho dù bạn không trực tiếp hút thuốc, bạn vẫn có nguy cơ hít phải luồng khói độc hại này từ môi trường xung quanh. 


Tác Hại Nguy Hiểm Của Hút Thuốc Lá Thụ Động


Khói thuốc gây tử vong, ung thư và nhiều bệnh lý nghiêm trọng.


Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm, thuốc lá giết chết 6 triệu người trên toàn cầu, trong đó 10% là do hút thuốc thụ động. Khói thuốc có hơn 7.000 chất hóa học, bao gồm hàng trăm chất độc hại và 70 chất gây ung thư. Bất cứ ai tiếp xúc với khói thuốc, dù chỉ trong thời gian ngắn cũng có thể bị tổn hại sức khỏe chứ không chỉ riêng người hút thuốc. Khi vô tình hít phải khói thuốc, bạn có nguy cơ cao mắc bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ... Tỉ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp như phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), hen phế quản... cũng tăng cao. Đặc biệt, ung thư phổi, não, bàng quang, dạ dày, vú... rất thường gặp ở người hút thuốc.



Khói thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng tới phụ nữ có thai và trẻ em – những đối tượng non nớt, dễ bị tổn thương. Bà bầu hít phải khói thuốc có thể sảy thai, thai chết lưu, chửa ngoài tử cung, đẻ non. Thai nhi tiếp xúc với khói thuốc từ khi trong bụng mẹ có nguy cơ tổn thương phổi và cân nặng lúc sinh thấp.


Trẻ sơ sinh hít phải khói thuốc có nguy cơ đột tử tăng cao. Trẻ em sống trong môi trường khói thuốc thường mắc các bệnh lý về đường hô hấp như viêm tiểu phế quản, viêm phổi, viêm tai giữa. Khói thuốc cũng là căn nguyên khởi phát cơn hen cấp tính, dẫn đến tình trạng khó thở, thở rít ở trẻ bị hen phế quản. 


Khói Thuốc Tồn Tại Trong Chính Ngôi Nhà Của Bạn


Sự thật là rất khó loại bỏ hoàn toàn khói thuốc ra khỏi ngôi nhà của bạn. Cho dù người thân của bạn hút thuốc trong phòng riêng hoặc ngoài ban công, khói thuốc vẫn có thể bay qua cửa sổ, các khe nứt để đánh chiếm không gian trong nhà. Thậm chí, ngay cả khi gia đình bạn không có ai hút thuốc thì khói thuốc từ các căn hộ, hàng quán xung quanh vẫn có thể xâm nhập vào ngôi nhà của bạn. Khói thuốc có thể lưu lại trong phòng hàng giờ và không thể đuổi được bằng cách mở cửa sổ hay dùng quạt và máy lọc không khí. 


Phòng Tránh Nguy Cơ Hút Thuốc Lá Thụ Động


Khói thuốc nguy hiểm và quẩn quanh chúng ta thường xuyên như vậy thì làm thế nào để xua đuổi khói thuốc và bảo vệ sức khỏe bản thân? Her sẽ chỉ cho bạn một vài cách hiệu quả sau đây.


Tránh xa những địa điểm có khói thuốc lá


Đây là biện pháp đơn giản nhất giúp bạn giảm bớt tác động của khói thuốc. Thay vì lựa chọn nhà hàng cho phép mọi người hút thuốc trong phòng, bạn hãy di chuyển sang quán ăn khác trong lành hơn. Thay vì tiếp tục chịu đựng không gian nồng đậm khói thuốc, bạn hãy chủ động thoát khỏi đó. Tránh xa những địa điểm độc hại như quán bar, café, nhà hàng cho phép hút thuốc giúp bạn giảm thiểu tần suất tiếp xúc với khói thuốc.



Nhắc nhở những người xung quanh không hút thuốc ở nơi công cộng


Một nghiên cứu tại Việt Nam năm 2019 báo cáo rằng chỉ có 13,23% người dân cho rằng hút thuốc tại nơi công cộng là hành vi vi phạm pháp luật. Điều xót xa hơn là chỉ 1/3 trong số họ cảnh báo người hút thuốc chấm dứt hành vi này. Nhưng sự thực là Luật phòng chống tác hại của thuốc lá đã quy định rõ ràng các địa điểm cấm hút thuốc lá. Vi phạm quy định này có thể bị xử phạt tới 500.000 VNĐ theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/11/2020. 


Khi có người hút thuốc lá tại nơi công cộng, trước tiên, bạn nên nhẹ nhàng nhắc nhở họ. Những người có ý thức và văn minh sẽ chấm dứt hành động sai trái này. Nếu không hiệu quả, bạn có thể liên hệ với bộ phận quản lý của cơ sở hoặc các cơ quan chức năng. Bạn có quyền và trách nhiệm bảo vệ sức khỏe của bản thân, bạn được pháp luật bảo trợ. Vì vậy, hãy kiên quyết bài trừ hành vi gây tổn hại tới sức khỏe của cộng đồng.


Quy định với người thân và khách đến chơi không được hút thuốc xung quanh nhà


Chỉ cần một mồi lửa, khói thuốc sẽ quanh quẩn trong ngôi nhà của bạn nhiều giờ. Trong khi đó, chỉ cần vài phút, khói thuốc đã có thể tác động xấu tới sức khỏe của bạn. Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ không gian sống trong lành của gia đình là không hút thuốc trong và xung quanh nhà, dù trong phòng tắm hay ngoài ban công, dù không có ai ở nhà hay bật quạt và mở cửa sổ. Đừng lùi bước, đừng nhún nhường. Hãy bảo vệ sự sức khỏe của bạn và cả gia đình.



Giúp đỡ người thân của bạn cai thuốc


Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), 70% người trưởng thành hút thuốc nói rằng họ muốn bỏ thuốc. Tuy nhiên, 80 – 90% người hút thuốc có triệu chứng nghiện nicotine. Điều đó có nghĩa là mọi người đều hiểu thuốc lá gây hại nhưng hành trình bỏ thuốc không hề dễ dàng.


Chúng ta thường cằn nhằn và chỉ trích người thân hút thuốc quá nhiều hoặc quá yếu đuối khi cai thuốc thất bại. Chúng ta “tra khảo” họ ngày hôm nay đã hút bao nhiêu điếu. Chúng ta lùng sục và quản lý từng điếu thuốc trong túi của họ. Tất cả những điều này không giúp người hút thuốc cai nghiện mà khiến họ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và không được tin tưởng. 


Thay vào đó, bạn hãy nhẹ nhàng trò chuyện và thường xuyên động viên người hút thuốc bỏ thuốc. Hãy kiên nhẫn cho họ thời gian và đừng quá khắt khe với họ. Hãy giúp họ phân tâm khỏi thuốc lá bằng cách sử dụng kẹo cao su, trà thảo mộc, các loại thực phẩm giòn như táo, cà rốt, bánh quy. Bạn có thể cùng họ đi dạo, xem phim, chơi thể thao và tham gia các hoạt động ngoại khóa... Hãy ở bên để cùng họ vượt qua giai đoạn khó khăn này, vì sức khỏe của họ, của bạn và của cả gia đình.


Cho dù bạn không hút thuốc, cuộc sống của bạn và gia đình vẫn đang phải hứng chịu nhiều hậu quả từ khói thuốc. Chúc bạn không chỉ ngày hôm nay - Ngày thế giới không khói thuốc 31/5 mà 364 ngày còn lại luôn được sống khỏe mạnh và trong lành.

About the author

Hạnh Trang là bác sĩ nhưng không theo đuổi màu áo blouse trắng. Cô quyết định trở thành cây viết tự do về sức khỏe. Thay vì kê đơn chữa bệnh, cô muốn dùng kiến thức y học và con chữ để giúp mọi người sống khỏe mạnh theo đúng định nghĩa của nó: đủ đầy về thể chất, tinh thần và xã hội.

Theo dõi Hạnh Trang tại: https://hanhtrang.co/

author

Đỗ Hạnh Trang

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!