Thức ăn giúp phụ nữ dễ thụ thai

MẸ & BÉ

Thức ăn giúp phụ nữ dễ thụ thai

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Thức ăn giúp phụ nữ dễ thụ thai

Theo một nghiên cứu về chế độ ăn uống và khả năng sinh sản của Trường Y Harvard, không giống như các yếu tố khác mà bạn không thể kiểm soát - chẳng hạn như tuổi tác và di truyền - ăn một số loại thực phẩm có thể giúp tăng hiệu quả cho việc thụ thai


Dưới đây là cách ăn uống ngon miệng theo cách của bạn để mang lại một thai kỳ vui vẻ, khỏe mạnh bằng cách tuân theo chế độ ăn kiêng khi thụ thai.


Trái Cây Và Rau


Để cải thiện chất lượng trứng trong chế độ ăn kiêng giúp cải thiện chất lượng trứng, hãy nạp vào đĩa của bạn nhiều trái cây và rau. Một nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard trên gần 19.000 phụ nữ cho thấy tỷ lệ rối loạn rụng trứng có tỉ lệ xảy ra cao hơn ở những phụ nữ tiêu thụ nhiều chất béo chuyển hóa, carbs và protein động vật. Đảm bảo một nửa lượng đồ ăn của bạn trong mỗi bữa ăn là rau và trái cây tươi.

Các loại rau chứa các chất chống oxy hóa, sắt và axit folic đây không những dưỡng chất quan trọng trong việc tăng khả năng thụ thai mà còn là những dưỡng chất cần thiết trong quá trình mang thai


Chất Béo


Sử dụng vừa phải chất béo có nguồn gốc thực vật lành mạnh. Các loại hạt, bơ, dầu ô liu và dầu hạt nho có thể làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể, giúp thúc đẩy quá trình rụng trứng đều đặn và khả năng sinh sản nói chung. Một số chất béo tốt thậm chí có thể hỗ trợ những phụ nữ đang phải vật lộn với chứng vô sinh. "Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ một lượng chất béo không bão hòa đơn nhất định ở dạng quả bơ trong chu kỳ thụ tinh ống nghiệm đã làm tăng tỷ lệ thành công gấp ba lần rưỡi, trái ngược với những phụ nữ không ăn chất béo có nguồn gốc thực vật tốt trong thời kỳ đó, ”


Tránh tất cả các chất béo chuyển hóa và cố gắng ăn nhiều chất béo không bão hòa lành mạnh hơn. Chất béo chuyển hóa (được tìm thấy chủ yếu trong các loại thực phẩm như thực phẩm nướng và đồ ăn nhanh thương mại, sản phẩm động vật, khoai tây chiên và một số loại bơ thực vật) làm tăng khả năng kháng insulin. Mức insulin cao gây ra nhiều rối loạn trao đổi chất ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, vì vậy cần tránh sử dụng chúng trong chế độ ăn kiêng khi thụ thai.



Carbs Phức Hợp


Ăn nhiều carbs phức hợp hơn và hạn chế những loại carbs đơn - carbs xấu. Cơ thể bạn tiêu hóa carbs xấu (như bánh quy, bánh ngọt, bánh mì trắng và gạo trắng) nhanh chóng và biến chúng thành đường trong máu. Để giảm lượng đường trong máu tăng đột biến, tuyến tụy tiết insulin vào máu - và các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng insulin cao sẽ ức chế sự rụng trứng.


Carbs tốt (những loại có chứa chất xơ, chẳng hạn như trái cây, rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt) được tiêu hóa chậm và có tác động dần dần đến lượng đường trong máu và insulin. Các loại ngũ cốc vừa được tinh chế là nguồn tuyệt vời của vitamin B, vitamin E và chất xơ có lợi cho khả năng sinh sản. 


Chuẩn bị một phần tư đĩa ăn của bạn với các loại carbs phức tạp hơn, như gạo lứt. Chúng sẽ giúp bạn no lâu hơn và duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh.

Đối với một số phụ nữ, đặc biệt là những người bị rối loạn nội tiết tố như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), nên cắt giảm gluten. 



Chất Đạm


Ăn nhiều thịt nạc như thịt gà và thịt bò (tránh mỡ béo) là những nguồn cung cấp protein, kẽm, sắt tuyệt vời - tất cả các thành phần quan trọng tạo nên một thai kỳ khỏe mạnh. Theo các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ những chất hóa học ẩn chứa trong mỡ động vật có liên quan đến việc chậm thụ thai. 


Nguồn đạm tốt cũng có thể tìm thấy ở cá nước lạnh như cá hồi, cá mòi... Chúng là một nguồn cung cấp DHA và axit béo omega-3 tuyệt vời, giúp điều chỉnh hormone sinh sản và tăng lưu lượng máu đến cơ quan sinh sản. Bạn có thể ăn chúng vài lần/tuần mà không cần lo lắng về nồng độ thủy ngân, nhưng tốt nhất nên tránh các loại khác cá kiếm, cá thu, cá ngừ... 


Khi chọn thực phẩm giúp tăng khả năng sinh sản, hãy chọn protein thực vật. Hơn nữa, protein thực vật (từ đậu, hạt, hạt và đậu phụ) đi kèm với chất béo lành mạnh và tương đối ít calo và có thể hữu ích cho việc giảm cân. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguy cơ rối loạn phóng noãn giảm đi một nửa khi 5% trong tổng lượng calo của bạn có nguồn gốc từ protein thực vật. Nghiên cứu từ trường Y tế Công cộng Harvard cũng cho thấy khả năng vô sinh cao hơn 39% ở những phụ nữ ăn nhiều protein động vật nhất. Đậu là nguồn siêu thực vật, cũng như các loại hạt, hạt và các loại đậu khác, chẳng hạn như đậu lăng và đậu gà.



Sản Phẩm Từ Sữa


Sữa và những chế phẩm của chúng được nghiên cứu là thực phẩm tốt cho quá trình thụ thai ở phụ nữ. Sữa cung cấp lượng canxi, phốt pho và vitamin D vô cùng dồi dào. Đây là những chất đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển xương của thai nhi sau này.


Những người bị rối loạn phóng noãn uống thường xuyên 600ml sữa mỗi ngày có thể tăng tỷ lệ có thai tự nhiên.


Đa Dạng Trong Chế Độ Ăn Uống


Bất kể kế hoạch ăn uống của bạn có hiệu quả như thế nào,hãy nhớ quá nhiều thứ không bao giờ tốt cho cơ thể. Bạn càng ăn phong phú, nhiều chủng loại, bạn càng có nhiều khả năng lấp đi những khoảng trống dinh dưỡng mà bạn có thể bị thiếu.


Bổ Sung Vitamin Hỗ Trợ Khả Năng Sinh Sản


Nên lựa chọn một loại vitamin tổng hợp hàng ngày có chứa ít nhất 400 microgam axit folic và 40-80 miligam sắt. Những phụ nữ trong nghiên cứu ở Harvard uống vitamin tổng hợp hàng ngày có chứa 400 microgram axit folic ít bị vô sinh hơn 40% trong 8 năm so với những phụ nữ không dùng.



Hãy Lưu Ý:


  • Vệ sinh thực phẩm. Ngộ độc thực phẩm có nguy cơ đối với bất kỳ ai, nhưng nó đặc biệt nguy hiểm khi bạn đang mang thai. Và một số bệnh do thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi ngay cả trước khi bạn thụ thai.
  • Tránh các chất gây nhiễm độc. Ví dụ, methylmercury, một kim loại được tìm thấy trong một số hải sản bao gồm cá kiếm, cá thu, cá ngừ...có thể gây hại cho hệ thần kinh đang phát triển của trẻ ngay cả trước khi thụ thai, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA). 
  • Đường. Liều lượng đậm đặc của đồ ngọt có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng vọt, tạo ra các vấn đề với insulin và sự cân bằng nội tiết tố chung. Nếu bạn thèm đồ có đường hãy chọn những chất tạo ngọt tự nhiên,lành mạnh như mật ong, xi-rô cây phong và cỏ ngọt. Đặc biệt, mật ong rất giàu khoáng chất và axit amin, những chất được cho là tăng cường sức khỏe buồng trứng và tử cung, giảm viêm, kháng khuẩn.
  • Đừng bỏ bữa. Ngay bây giờ, bạn có thể thích ngủ qua bữa sáng hoặc làm việc qua bữa trưa, nhưng khi có em bé, bạn sẽ cần cung cấp cho bé một lượng chất dinh dưỡng ổn định suốt cả ngày. 
  • Cắt giảm lượng caffeine. Mặc dù những gì bạn có thể đã nghe nói rằng phụ nữ mang thai có thể uống cà phê, nhưng Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) và các nhóm khác nói rằng các bà mẹ sắp sinh không nên tiêu thụ quá 200 miligam caffein mỗi ngày. Uống nhiều hơn trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nhẹ nguy cơ sẩy thai.
  • Đừng hút thuốc. Sử dụng thuốc lá có thể khiến bạn khó mang thai hơn - và một khi bạn đã mang thai, nó có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai. Thêm vào đó, cả hút thuốc và hít thở khói thuốc cũng có thể khiến con bạn sinh ra nhẹ cân và có nguy cơ mắc một loạt các dị tật bẩm sinh và các vấn đề sức khỏe.
  • Hạn chế rượu bia. Một vài ly rượu có thể giúp việc sinh con thú vị hơn nhưng quá nhiều cũng có thể khiến bạn khó thụ thai hơn. Trên thực tế, cả caffeine và rượu đều là đồ lợi tiểu và có thể ngăn màng nhầy của bạn giữ ẩm, ảnh hưởng đến độ đặc dịch cổ tử cung.

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!