5 lý do bạn nên ăn khoai lang mỗi ngày

ẨM THỰC

5 lý do bạn nên ăn khoai lang mỗi ngày

authorBy Đàm Thu Hà
Share on
Share on
5 lý do bạn nên ăn khoai lang mỗi ngày


Củ khoai lang là nguồn cung cấp rất nhiều vitamin, khoáng chất, riboflavin, thiamine, niacin và carotenoid. Chính nhờ những thành phần dinh dưỡng này mà củ khoai lang có thể hỗ trợ bạn phòng và chữa nhiều bệnh mãn tính, tăng cường giảm cân, cải thiện làn da và mái tóc.


Thành Phần Dinh Dưỡng


Tác dụng của khoai lang phụ thuộc nhiều vào giá trị dinh dưỡng của nó. Trong 100g củ khoai lang có hàm lượng đáng kể các chất dinh dưỡng, khoáng chất cùng nhiều vitamin sau:


  1. Canxi: 38mg
  2. Chất xơ: 3,3g
  3. Năng lượng: 90kcal
  4. Chất béo: 0,15g
  5. Folate (Vitamin B9): 6 μg
  6. Sắt: 0,69mg
  7. Magie: 27mg
  8. Mangan: 0,5mg
  9. Niancin (Vitamin B3): 1,5mg
  10. Phốt pho: 54mg
  11. Kali: 475mg
  12. Đạm: 2g
  13. Riboflavin (Vitamin B2): 0,11mg
  14. Natri: 36mg
  15. Kẽm: 0,32mg
  16. Tinh bột: 7,05g
  17. Đường: 6,5g
  18. Thiamine (Vitamin B1): 0,11mg
  19. Vitamin A: 961 μg
  20. Vitamin B6: 0,29mg
  21. Vitamin C: 19,6mg
  22. Vitamin E: 0,71mg



Những Lợi Ích Sức Khỏe Từ Khoai Lang


Ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin A


Khoai lang là một nguồn cung vitamin A tuyệt vời cho cơ thể vì chứa lượng beta carotene cao. Trong quá trình tiêu hóa, beta carotene có trong khoai sẽ được gan chuyển thành vitamin A, mỗi phân tử beta carotene tạo ra hai phân tử vitamin A. Cơ thể chúng ta cần vitamin A để có thể chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau và tăng khả năng chống nhiễm trùng về sau.


Kiểm soát bệnh đái tháo đường


Việc tiêu thụ khoai lang giúp giảm thiểu sự xuất hiện của tình trạng kháng insulin. Loại củ này giải phóng đường vào máu rất chậm, so với các loại thực phẩm giàu tinh bột khác. Sự giải phóng ổn định này giúp kiểm soát lượng đường trong máu của một người. Do đó, lợi ích của khoai lang là có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu ở bệnh nhân đái tháo đường.


Ngoài ra, trong loại củ này có magie và hàm lượng chất xơ cao rất quan trọng trong việc kiểm soát và phòng ngừa bệnh đái tháo đường.


Ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư


Nồng độ anthocyanin cao trong khoai lang tím là lý do giải thích vì sao loại củ này đặc biệt hiệu quả trong việc chống ung thư. Các thành phần có trong khoai lang tím có thể ức chế sự phát triển của các bệnh ung thư cụ thể như ung thư dạ dày, ung thư vú và ung thư ruột kết. Một nghiên cứu do ĐH Harvard (Mỹ) thực hiện trên 124.000 người cho thấy, những người tiêu thụ thức ăn giàu carotene trong chế độ ăn uống thường xuyên của mình giảm tới hơn 32% nguy cơ ung thư phổi.


Thúc đẩy hoạt động chống viêm


Không chỉ có chứa một lượng vitamin tốt có đặc tính chống viêm tuyệt vời mà khoai lang còn có nồng độ choline cao giúp làm giảm phản ứng viêm của cơ thể nên dẫn đến tình trạng viêm ít hơn. Ngoài ra, khoai lang còn chứa anthocyanin, chất quan trọng để ngăn ngừa và giảm viêm trong các tế bào ung thư ruột kết, giảm sự tăng sinh tế bào ở một số tế bào ung thư.


Cải thiện mái tóc và làn da


Loại củ này rất giàu vitamin A, C và E tốt cho tóc và da.


Vitamin E có khả năng làm tăng sự phát triển và tăng mật độ tóc ở những người bị rụng tóc nhiều. Nguyên do là loại vitamin này có đặc tính chống oxy hóa có thể giúp giảm một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng rụng tóc là stress oxy hóa.


Vitamin C được sử dụng phổ biến trong điều trị các vấn đề về da liễu như điều trị tăng sắc tố và lão hóa da. Vitamin C cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen, một loại protein cấu trúc tạo sự đàn hồi của da. Loại vitamin này cũng có đặc tính chống viêm nên giúp hạn chế các vấn đề về da như mụn trứng cá và giúp vết thương nhanh lành.



Những Tips Nhỏ Khi Sử Dụng Khoai Lang


  1. Khi chọn mua khoai lang, bạn hãy quan sát thật kỹ lớp vỏ của chúng và chọn mua những củ chắc tay, lớp vỏ bên ngoài có màu sắc đồng đều hoặc không có dấu hiệu bị sâu.
  2. Bảo quản khoai lang ở nơi khô ráo, thoáng mát và sử dụng hết trong vòng tối đa là 5-7 ngày. Tránh sử dụng khoai mọc mầm.
  3. Vì hàm lượng oxalate cao trong khoai lang sẽ gây ra vấn đề ở những người có nguy cơ cao hình thành sỏi thận nên tránh ăn khoai lang quá nhiều.
  4. Thực tế là bạn có rất nhiều cách bổ sung khoai lang vào chế độ ăn uống của mình. Bạn có thể nướng với chút muối và rau mùi, nấu chung với cơm, trộn salad rau củ ăn kèm với sốt mè rang hay một cốc sinh tố khoai lang ngọt thanh mát lịm trong mùa hè này.

About the author

Tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ thực phẩm, từng tham gia hướng dẫn đồ án tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện Thu Hà là Chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.

Là một kỹ sư, Hà mong muốn không chỉ tạo được những sản phẩm mới tạo dấu ấn trên thị trường F&B mà còn chia sẻ được những kiến thức mà mình tích góp được để cuộc sống của mọi phụ nữ hiện đại ngày càng trở nên viên tròn và dễ dàng hơn.

author

Đàm Thu Hà

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!