Food blogger Dương Yến Nhi và hành trình ăn chay trường cùng gợi ý cho người bắt đầu ăn chay

ẨM THỰC

Food blogger Dương Yến Nhi và hành trình ăn chay trường cùng gợi ý cho người bắt đầu ăn chay

authorBy Đỗ Quỳnh
Share on
Share on
 Food blogger Dương Yến Nhi và hành trình ăn chay trường cùng gợi ý cho người bắt đầu ăn chay

Câu chuyện ăn chay và những mâm cơm chay đơn giản, ngon mắt được Nhi chia sẻ đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Hôm nay, mời độc giả của Her cùng gặp gỡ Nhi và lắng nghe những chia sẻ của cô gái 27 tuổi này về con đường đến với ẩm thực chay. Cùng với đó là những thông tin bổ ích dành cho những ai muốn bắt đầu thực hành ăn chay trong cuộc sống.


Hiện tại, bên cạnh kênh “Ăn chay cùng Nhi”, Yến Nhi đang điều hành Tàu Hủ Phố - một nhà hàng chay có tiếng ở Bình Dương. Hằng ngày, công việc của cô là nấu nướng và sáng tạo nội dung công thức món chay. Tháng 2/2021, Nhi xuất bản cuốn sách nấu ăn đầu tay có tên “Ăn chay - Sống lành”. Từ đó đến nay, cuốn sách luôn nằm trong top 10 những cuốn sách về ẩm thực hay nhất trên Tiki. 

 

Hành Trình Ăn Chay Của Nhi


Khi còn học lớp 10, khi xem một clip về động vật bị giết hại, Nhi nghĩ về cảm giác xót xa khi bị đứt tay, dù chỉ là một xíu. Cô gái nhỏ liên tưởng đến những đau đớn mà động vật bị giết hại phải trải qua. Từ đó, Nhi quyết tâm ăn chay. Và cứ thế, cho đến bây giờ, Nhi đã ăn chay trường được hơn 10 năm. 


Khi quyết định ăn chay, Nhi bắt đầu dấn thân vào tìm hiểu về ẩm thực chay. Ngày đó, vì chưa có nhiều thông tin về ăn chay như bây giờ nên cũng khiến Nhi khá mông lung. Tuy nhiên, cô vẫn kiên trì tìm kiếm thông tin trên mạng, áp dụng và thử nghiệm vào cuộc sống của bản thân. 


Ăn chay cùng Nhi 05.jpg


Những ngày đầu tiên chuyển sang ăn chay, cơ thể cô chưa quen nên có cảm giác mệt mỏi. “Nhưng vì mình rất thích ăn chay, nên mình kiên trì tìm cách để cải thiện. Mình liên tục thử nghiệm, thực hành những điều học được vào cuộc sống và chưa từng bao giờ nghĩ đến bỏ cuộc”. Dần dà, Nhi đã biết cách kết hợp các thực phẩm với nhau để tạo ra một bữa cơm đa dạng giàu chất dinh dưỡng. Nhi nhận thấy nhiều biến chuyển tích cực trong sức khỏe và cuộc sống của chính mình. 


Ăn chay cùng Nhi 01.jpg


Khi mới bắt đầu, những người thân trong gia đình cũng không tin rằng Nhi có thể gắn bó với ăn chay lâu dài. Sau một năm cố gắng, mẹ và bà của Nhi đã bị thuyết phục bởi những gì mà cô đã làm. Nhận được sự ủng hộ của mọi người, Nhi cảm thấy tự tin hơn. 


“Mình bắt đầu chia sẻ những bữa ăn của mình cho những ai muốn bắt đầu ăn chay. Sau một thời gian, nhận thấy có nhiều bạn gặp khó khăn trong việc chế biến đa dạng các món chay từ những nguyên liệu phổ biến, mình có ý tưởng sáng tạo nội dung công thức các món chay đơn giản, dễ nấu với nguyên liệu dễ tìm để các bạn thực hiện tại nhà. Mình thực sự hạnh phúc khi nhận được chia sẻ từ nhiều bạn rằng mình đã trở thành người truyền cảm hứng để các bạn ăn chay”.


Ăn chay cùng Nhi 11.jpg


Bắt Đầu Ăn Chay Cùng Nhi

 

Suy nghĩ kỹ lý do và đặt mục tiêu cho mình


“Điều quan trọng nhất bạn cần chú ý khi quyết định ăn chay đó chính là xác định rõ lý do bạn muốn ăn chay và đặt mục tiêu cho bản thân. Có định hướng rõ ràng, bạn sẽ quyết tâm hơn và cũng thấy dễ dàng, thoải mái hơn” - Nhi chia sẻ. 


Như đã chia sẻ ở trên, khi bắt đầu, Nhi có một lý do rất rõ ràng để lựa chọn việc ăn chay. Ngoài ra, cô còn đặt cho mình mục tiêu ăn chay cho bản thân. Không chỉ dừng lại ở đó, cô còn kiên trì với kế hoạch ăn chay của mình. 


Ăn chay cùng Nhi 07.jpg


Những khi dao động, Nhi luôn nhìn lại những lý do và mục tiêu của chính mình. Nhờ vậy, cô luôn quyết tâm và vững tin trên con đường đã chọn. Nếu như không có những điều này, có lẽ Nhi đã không đi đủ xa, đủ lâu và gắn bó với ăn chay cho đến tận bây giờ. 


Bắt đầu nhỏ


Để tạo cho mình một thói quen mới không phải điều dễ dàng. Bắt đầu nhỏ với những điều phù hợp với mình sẽ khiến cho thói quen dễ hình thành hơn. Hiểu được điều đó nên Nhi luôn đưa ra lời khuyên cho những ai mới ăn chay bắt đầu một cách vừa sức.


Nhi chia sẻ: “Nếu có một ngày tự nhiên bạn thấy chán ăn thịt, hãy tận dụng cơ hội ăn chay bữa này. Khi tập ăn chay, dù bạn chỉ ăn chay một bữa trong ngày, cũng là đáng quý”.


163181491_2848533735370709_6790791957298433248_n.jpg


“Mọi người cũng có thể tham khảo những cách nấu ăn đơn giản, dễ dàng mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng trên kênh Youtube “Ăn chay cùng Nhi” của mình. Nhi tin rằng, nhìn những món ăn ngon mắt và biết rằng tất cả đều có nguồn gốc từ thực vật sẽ khiến bạn ấn tượng và dễ dàng bắt đầu ăn chay hơn. Mình rất vui vì nhiều bạn trẻ từ những vùng quê xa xôi hẻo lánh trong nước hay ở tận nước ngoài đã bắt đầu ăn chay cùng Nhi”.


Ăn chay cùng Nhi 09.jpg


Ăn chay bằng những thực phẩm mà bạn yêu thích


Sau nhiều năm ăn chay, Nhi tìm hiểu nhiều nguồn thông tin khác nhau về dinh dưỡng. Cô cho rằng: “Các thực phẩm có nguồn gốc thực vật rất tốt, có nhiều chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa bệnh tật. Ngoài ra, còn giúp hệ tiêu hoá sạch và lành. Chỉ cần biết kết hợp và chế biến đúng cách thì sẽ mang lại giá trị dinh dưỡng rất cao cho cơ thể”.


Ăn chay cùng Nhi 04.jpg

 

Bởi vậy, mọi người luôn có thể bắt đầu ăn chay bằng tất cả những thực phẩm có nguồn gốc thực vật phổ biến mà các bạn tìm thấy ở chợ hoặc trong siêu thị. Bạn không nhất thiết phải lựa chọn những thực phẩm đắt tiền nếu hoàn cảnh không cho phép. Lựa chọn thực phẩm theo mùa sau đó học cách kết hợp chúng với nhau là cách tuyệt vời để bắt đầu. 


Ăn chay cùng Nhi 08.jpg


Nếu không biết cách kết hợp, bạn có thể theo dõi “Ăn chay cùng Nhi” hoặc tìm hiểu, học hỏi thêm trên mạng Internet. Nhi nghĩ rằng nếu thực sự thích và có quyết tâm gắn bó với ăn chay, chắc chắn các bạn sẽ tìm được những thực đơn phù hợp với bản thân. Rất có thể, bạn còn sáng tạo được những công thức nấu ăn đặc biệt của riêng mình.


Hãy Lưu Ý


Đừng quên bổ sung protein cần thiết cho cơ thể, vốn có nhiều trong các loại thịt, là mối quan tâm đầu tiên trong dinh dưỡng cho người ăn chay. Nguồn protein thực vật rất đa dạng và dễ tìm. Protein thực vật có nhiều nhất trong các loại đậu. Những loại đậu giàu protein nhất bao gồm: đậu Hà Lan, đậu gà, đậu thận đỏ, đậu thận trắng, đậu nành, đậu lăng, đậu xanh, đậu đen... Người ăn chay lacto-ovo (ăn chay có sữa và trứng) có thể hấp thụ protein qua các sản phẩm làm từ bơ sữa và trứng.


160722822_2848533938704022_7602878972346631116_n.jpg


Người ăn chay cũng cần chú ý tăng cường canxi và vitamin D qua:


– Các loại đậu

– Các loại ngũ cốc

– Nhiều loại rau có màu xanh đậm (súp lơ xanh, cải bẹ xanh, cải cầu vồng, cải xoăn kale…) khá giàu canxi.


img4963-1597813327494536798648.jpg


Và Vitamin B12, dễ bị thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho người ăn chay bởi loại vitamin này thường tìm thấy ở các thực phẩm làm từ động vật. Vitamin này rất quan trọng trong việc chống thiếu máu và duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh. Bạn có thể chọn các loại thực phẩm tăng cường vitamin B12 như ngũ cốc, các sản phẩm làm từ đậu nành hoặc thực phẩm chức năng...


Hy vọng rằng, qua những chia sẻ từ Nhi, với những ai đã có niềm yêu thích và muốn bắt đầu ăn chay, các bạn sẽ có thêm tự tin và quyết tâm trên hành trình của mình. Còn với những độc giả không lựa chọn ăn chay trong cuộc sống, các bạn sẽ có thêm lựa chọn cho cuộc sống. Để thi thoảng, bạn có thể thử sức với một ngày không ăn thịt, trải nghiệm và cảm nhận những điều khác biệt, tạo thêm hương vị cho cuộc sống của mình.

About the author

Quỳnh viết với mong muốn truyền cảm hứng để phụ nữ biết yêu thương và trân trọng bản thân mình. Bằng cách thay đổi tư duy và nhận thức, tập trung phát triển bản thân, chắc chắn phụ nữ sẽ có được một đời sống phong phú về tinh thần cũng như nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.


Theo dõi Quỳnh tại:

Facebook: facebook.com/quinniewrites

Blog: TheIntroverWriter

author

Đỗ Quỳnh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!