Hải trình 15 hải lý tới vùng đất của những miệng núi lửa Lý Sơn

ĐỜI SỐNG

Hải trình 15 hải lý tới vùng đất của những miệng núi lửa Lý Sơn

authorBy An Di
Share on
Share on
Hải trình 15 hải lý tới vùng đất của những miệng núi lửa Lý Sơn

Bạn có biết, Việt Nam ta có tới gần 3000 đảo lớn nhỏ mà có thể chúng ta sẽ không bao giờ khám hết. Thế nhưng, có những hòn đảo mà chắc chắn trong đời, chúng ta nên đặt chân tới một lần để thấy vẻ đẹp của quê hương Việt Nam. 


Chúng tôi – 3 kẻ độc thân, cùng nhau, bằng đủ mọi phương tiện (máy bay, ô tô, xe máy) đã tới được bến tàu nơi bắt đầu cho chuyến hải trình 15 hải lý lênh đênh trên biển tới vùng đất của những miệng núi lửa – Lý Sơn.


Vì sợ say sóng, tôi men ra ngồi ngay trước boong tàu và mặc sức để cái nắng, cái gió biển táp vào mặt. Đúng là trước biển, mọi thứ đều trở nên nhỏ bé. Vì vẫn ở trong vùng gần bờ nên tàu chúng tôi được gặp gỡ khá nhiều các bạn tàu khác với sắc xanh quyến rũ. Càng xa bờ, sự gặp gỡ càng trở nên thưa dần. Và như kẻ độc hành, xung quanh chúng tôi chỉ còn lại một màu xanh mênh mông và phía trước là một dải mảnh như sợi chỉ màu xanh lam được gọi tên “đường chân trời”. Tôi tò mò như muốn khám phá ngay được thế giới ở dưới đường “sợi chỉ” ấy.



Nhìn xuống làn nước, ngay gần sát với tôi chỉ có một màu trắng xóa của bọt xô thành tàu rồi lại tan biến. Lâu thật lâu tàu chúng tôi mới lại gặp một chiếc tàu bạn. “Còn hơn 30 phút nữa là tàu tới Lý Sơn” – anh lái tàu thông báo. Từ xa xa, chúng tôi đã thấy những mờ viền thấp thoáng của đảo.



Là một huyện đảo thuộc tỉnh Quảng Ngãi, Lý Sơn được biết đến là hòn đảo được hình thành từ 5 miệng của một núi lửa cách đây hàng triệu năm. Hiện nay, một miệng núi lửa trở thành hồ trữ nước ngọt cung cấp nước dùng cho cả huyện đảo. 


Du lịch Lý Sơn mê hoặc tất cả những vị khách đặt chân đến đây bởi vẻ đẹp vừa hùng vĩ vừa thơ mộng của hòn đảo núi lửa này.


Cũng như bao vùng đất tôi đã đặt chân tới, con người nơi đây cũng thật dễ gần và hiền hậu.


Ở Lý Sơn có gì? 


Một vùng đất mà chính bản thân nó là di tích của hoạt động núi lửa cách đây nhiều chục triệu năm nên chắc chắn Lý Sơn hứa hẹn bao thú vị. Ở đây có Cổng Tò Vò – địa danh nổi tiếng trên đảo mà bất cứ ai tới cũng đều tìm đến thoảng lãm và “check in”. Cổng Tò Vò này chính là một bằng chứng xác thực nhất cho việc hoạt động của núi lửa trước đây. Nó được tạo thành từ chính những nham thạch núi lửa và dưới tác động của nước biển mà có được hình dáng độc đáo với độ cao khoảng 2,5m.



Hãy đến vào sáng sớm hoàng chiều muộn, nước biển rút sẽ dễ dàng khám phá cổng Tò Vò. Đặc biệt, khi chiều xuống, bạn sẽ được tận hưởng hoàng hôn rực rỡ nơi biển đảo.



Và bạn nhớ lên đỉnh Thới Lới, tìm tới hồ nước ngọt – một minh chứng nữa cho những hoạt động của núi lửa nơi đây. Đây cũng là hồ trữ nước ngọt duy nhất ở Việt Nam được hình thành từ miệng núi lửa đã ngưng hoạt động. Từ cổng Tò Vò, bạn có thế thấy khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ của núi Giếng Tiền hay cuộc sống bình yên nơi làng chài ven đảo.


Trên đường lên đỉnh Thới Lới


Đứng ở Núi Thới Lới bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Đảo Lý Sơn, màu xanh của ruộng tỏi, ruộng dưa hấu, màu nước của nước và tiếng gió, tiếng sóng rì rào...

Hồ nước ngọt trên đỉnh Thới Lới


Bạn có thể khám phá giếng cổ trăm tuổi nằm sát bên biển nhưng dòng nước quanh năm ngọt lành; đình cổ An Hải - nơi ghi công những vị tiền nhân có công mở đất, lập làng; chùa Đục – nơi có tượng Quan Âm lớn nhất trên đảo, chùa Hang với bất ngờ của sự khám phá khi bạn tìm được tới nơi – một ngôi chùa nằm trong một hang đá lớn sát bờ biển…


Một góc chùa Hang


Và như tôi đã từng chia sẻ, nếu tới biển, bạn nhớ ghé chợ để thưởng thức hương vị ẩm thực địa phương và tự tay lựa chọn hải sản tươi ngon, tận mắt ngắm nhìn sự giàu có của biển cả, vẻ đẹp quyến rũ từ những màu sắc của những chiếc thuyền thúng của ngư dân. Hãy theo chân những ngư dân đi bắt hải sản, hòa vào cuộc sống của họ để thêm yêu , thêm cảm và để có được cho mình những trải nghiệm thú vị. Tối bên bờ kè, nghe sóng vỗ rì rào và thưởng thức món ngon nơi đây thì thật tuyệt, phải không?




Và sẽ thật thiếu sót lớn nếu không nhắc tới một nét đặc trưng nổi bật của Lý Sơn đó chính là những cánh đồng tỏi. Tỏi Lý Sơn là một loại nông sản nổi tiếng. Từ hòn Trâu – một mỏm đá trên đỉnh Thới Lới, ta có thể phóng tầm mắt xuống toàn cảnh cánh đồng tỏi. Những ô vuông, chữ nhật, xéo… của mỗi thửa trồng tỏi trước khi chạm tới màu xanh của biển nhìn thật đẹp mắt. Cánh đồng tỏi ở Lý Sơn không chỉ mang tới giá trị thẩm mỹ cho khách du lịch, giá trị kinh tế cho bà con nông dân mà còn góp phần tạo thêm nét riêng biệt cho vùng đất đặc biệt này. Tất cả những đặc điểm này đã tạo nên một Lý Sơn nổi tiếng là một huyện đảo du lịch với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. 


Cánh đồng tỏi nhìn từ trên cao


Đừng quên lên lịch trình tới đảo Bé bạn nhé. Đảo Bé trước kia gọi là đảo An Bình, nằm cách đảo Lớn khoảng 2 hải lý về phía Bắc, bạn có thể di chuyển bằng ca nô từ đảo này sang đảo kia. Nơi đây có khoảng 100 hộ dân sinh sống, gắn bó với nghề trồng tỏi và đánh bắt thủy sản. Đảo Bé còn hoang sơ có diện tích khá nhỏ với có một bãi biển đẹp tuyệt vời, nước trong vắt làn cát trắng mịn và hàng dừa xanh.


Ảnh: Shutterstock


Nói nhỏ với bạn, có một điều đặc biệt cho mỗi hành trình đi biển/đảo của tôi đó là luôn chọn vào những tháng gần bão. Sẽ không may khi gặp ngày bão về, nhưng phần lớn những ngày trước bão sẽ xanh trong, đẹp đến mê hồn. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi quyết định giống tôi nhé, bởi không phải lúc nào chúng ta cũng gặp may.


Một vài chi phí tự túc tới đảo Lý Sơn:


Vì đi từ Hà Nội nên chi phí bao gồm cả vé máy bay cho 3 ngày trên đảo khoảng 3 triệu đồng/người (chi phí này sẽ cao hơn chút nếu bạn đi một mình).

Vé tàu cao tốc khoảng hơn 200.000đ/người.

Khách sạn ở Lý Sơn phong phú để bạn lựa chọn các mức giá phù hợp từ 400.000đ/phòng đôi. 

About the author

Nhà báo đồng thời là người sáng tác truyện thiếu nhi và vẽ minh họa tự do, hiện An Di đã xây dựng trang blog cá nhân để lưu giữ những sáng tác của mình. Tự nhận là người phức tạp nhưng bản thân lại luôn yêu những thứ đơn giản, tự nhiên đặc biệt là những điều truyền cảm hứng tích cực. 

Tìm hiểu thêm về cô qua kênh:

Website: sunnyhill.vn

Facebook: sunnyhill

author

An Di

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!