Nổi mụn do đeo khẩu trang quá lâu - Maskne

ĐẸP

Nổi mụn do đeo khẩu trang quá lâu - Maskne

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Nổi mụn do đeo khẩu trang quá lâu - Maskne

Hơn 2 năm qua, việc đeo khẩu trang đã trở thành bình thường mới của chúng ta. Và mặc dù tất cả chúng ta đều biết tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang để giúp bảo vệ bản thân và cộng đồng khỏi sự lây truyền của virus trong không khí, nhưng nó cũng có những mặt trái như maskne - nổi mụn do đeo khẩu trang thường xuyên.


Không chỉ đơn giản là gây ra mụn, maskne - kết hợp giữa mask (khẩu trang) và acne (mụn), giờ đây được sử dụng như một thuật ngữ chung để chỉ một số tình trạng da bao gồm mẩn đỏ, kích ứng hoặc các tình trạng như viêm da và viêm nang lông có thể xuất phát từ việc đeo khẩu trang.


Maskne tác động trước nhất đến những làn da yếu và mỏng manh: da nhạy cảm, dễ kích ứng và đặc biệt là da dễ bị mụn. Cuối cùng, việc đeo khẩu trang cũng có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề da liễu khác như trứng cá đỏ và viêm da tiết bã.


Mụn trứng cá: Xảy ra khi lỗ chân lông của bạn bị tắc nghẽn bởi dầu, tế bào da chết và bụi bẩn. Nó có thể gây ra mụn nhọt, mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen. 


Bệnh trứng cá đỏ (rosacea): Nếu bạn bị bệnh rosacea, đeo khẩu trang sẽ càng làm bùng phát nghiêm trọng vấn đề này.


Viêm da tiếp xúc: Viêm da tiếp xúc xảy ra khi bạn bị dị ứng hoặc nhạy cảm với chất liệu của khẩu trang. Nó có thể dẫn đến phát ban đỏ, kèm theo kích ứng và mụn nước. Đây là loại phản ứng phổ biến nhất và thường ảnh hưởng đến má và sống mũi. 


Viêm da dị ứng: Thông thường, mọi người sẽ gặp phải các mảng da khô, ngứa, có thể nứt, chảy máu hoặc nhiễm trùng.


Viêm nang lông: Viêm nang lông hoặc nhiễm trùng các nang lông của bạn, gây ra các vết sưng trông giống như mụn trứng cá. Bạn cũng có thể bị ngứa hoặc đau.


Mề đay: Nổi mề đay có thể do áp lực xuống của một số loại mặt nạ hoặc do tiếp xúc với các chất gây dị ứng, chẳng hạn như cao su, ở những người mẫn cảm. Mề đay do áp lực có thể xuất hiện cùng một lúc hoặc trong vòng 24 giờ. Mề đay dị ứng thường xuất hiện ngay lập tức và biến mất trong vòng 24 giờ sau khi loại bỏ tác nhân gây bệnh.


Viêm da tiết bã: Đây là một tình trạng viêm da có thể gây đỏ, bong tróc và ngứa da.


Viêm da quanh miệng: Đôi khi được gọi là viêm da quanh miệng, đây là một tình trạng da gây phát ban quanh miệng.


noi-mun-do-deo-khau-trang-qua-lau-maskne-2.jpg


Nguyên Nhân Gây Ra Tình Trạng Maskne


Trong hầu hết các trường hợp, maskne là kết quả của việc lỗ chân lông bị tắc. Bạn vốn đã có dầu, vi khuẩn và tế bào da chết trên da. Nhưng khi bạn đeo khẩu trang, các chất này có thể tích tụ nhiều hơn và gây bít lỗ chân lông.


Khẩu trang cũng giữ độ ẩm do hô hấp và mồ hôi, tạo ra một môi trường nóng ẩm - và là môi trường lý tưởng cho nấm men, vi khuẩn… phát triển. Điều này có thể làm tăng nguy cơ nổi mụn.


Một nguyên nhân khác có thể là do ma sát. Chất liệu của khẩu trang có thể cọ xát vào da của bạn, dẫn đến nứt nẻ và kích ứng.


Hoặc bạn có thể bị nhạy cảm hoặc dị ứng với của khẩu trang. Ngoài ra, giặt khẩu trang bằng vải sử dụng các hóa chất tẩy rửa có mùi hương sẽ làm gia tăng nguy cơ làn da bị kích ứng.


Làm Thế Nào Để Điều Trị Mụn Do Đeo Khẩu Trang Gây Ra?


Mặc dù bạn có thể thấy khó chịu khi đeo khẩu trang, nhưng chúng ta vẫn phải bảo vệ mình và những người khác khỏi bị nhiễm SARS-CoV-2 bằng cách đeo khẩu trang. Có một số cách để đối phó với tình trạng maskne:


Rửa mặt sạch


Tiếp tục thực hiện quy trình chăm sóc da thường xuyên để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh.


Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không có mùi thơm để rửa mặt, không dùng nước nóng. Thay vì chà xát da, dùng khăn sạch vỗ nhẹ cho da khô.


Những người có làn da nhạy cảm có thể tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu về các loại sữa rửa mặt phù hợp.


Đừng quên tẩy tế bào chết nhẹ nhàng cho da nhé!


Tạm dừng trang điểm


Trang điểm có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và tăng khả năng nổi mụn. Nếu bạn không thể bỏ qua, hãy chọn các sản phẩm không gây dị ứng, có nhãn "không gây mụn" hoặc "không làm tắc nghẽn lỗ chân lông".


Sử dụng kem dưỡng ẩm không gây dị ứng


Sau khi rửa mặt, thoa kem dưỡng ẩm để giữ nước cho da. Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên chọn kem dưỡng ẩm có chứa ceramides, axit hyaluronic hoặc dimethicone.


Những người có làn da dầu hoặc sống tại nơi có thời tiết nóng và ẩm ướt, nên chọn một loại kem dưỡng ẩm dạng gel. 


Tới bác sĩ


Khi các vấn đề về da trở nên nghiệm trọng hơn, bạn có thể cần sử dụng các thuốc điều trị như benzoyl peroxide, azelaic acid, retinoid… Nếu nhiễm trùng phát triển, bạn có thể cần một đợt kháng sinh để điều trị dứt điểm.


Lưu ý không tự sử dụng các loại thuốc bôi và uống đặc trị. Bạn cần được các bác sĩ da liễu tư vấn và kê toa để tránh da trở nên trầm trọng hơn nhé!


noi-mun-do-deo-khau-trang-qua-lau-maskne-3.jpg


Phòng Tránh Nổi Mụn Khi Đeo Khẩu Trang


Khẩu trang vẫn sẽ là một phần của cuộc sống hàng ngày trong tương lai gần. Vì vậy, hãy làm theo các mẹo phòng ngừa dưới đây có thể giúp ngăn ngừa maskne.


Chọn khẩu trang phù hợp


Bạn nên chọn một loại mặt nạ vừa khít (không chật nhưng cũng không rộng), thoải mái, không gây cọ xát và kích ứng da. Khẩu trang kém vừa vặn không có khả năng bảo vệ người đeo và có thể dẫn đến các triệu chứng đeo khẩu trang.


Mọi người cũng nên tránh các loại mặt nạ có chứa chất liệu có thể gây dị ứng hoặc gây ma sát quá mức Ưu tiên khẩu trang được làm bằng vải tự nhiên, mềm mại như lụa. cotton... Tránh khẩu trang làm bằng vải tổng hợp, chẳng hạn như nylon hoặc rayon - những chất liệu này có thể gây kích ứng da.


Nếu bạn sử dụng khẩu trang dùng một lần, hãy thay ngay sau mỗi lần sử dụng. Nhưng cũng cân nhắc kỹ bởi ước tính cho thấy rằng 1,56 triệu chiếc khẩu trang đã xâm nhập vào các đại dương trên thế giới vào năm 2020 và đang làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm môi trường.


Giặt khẩu trang vải sau mỗi lần sử dụng


Giặt khẩu trang ít nhất một lần một ngày. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy sử dụng bột giặt không mùi, không gây dị ứng. Sau đó, làm khô trong không khí (để tránh bị co lại) và đảm bảo khẩu trang khô hoàn toàn trước khi đeo.


Bạn nhớ kiểm tra tính đàn hồi của dây đeo khẩu trang, nếu còn vừa vặn thì mới nên tiếp tục tái sử dụng.


Tháo khẩu trang sau mỗi 4 giờ


Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ khuyên bạn nên tháo khẩu trang trong 15 phút sau mỗi 4 giờ nếu bạn phải đeo liên tục. Điều này sẽ giúp cho làn da của bạn được nghỉ ngơi.


Rửa tay trước khi đeo và tháo khẩu trang.


noi-mun-do-deo-khau-trang-qua-lau-maskne-1.jpg


Bôi kem trước khi đeo khẩu trang


Nếu da của bạn có xu hướng khô, khẩu trang có thể gây kích ứng. Thoa kem dưỡng ẩm không gây dị ứng có thể giúp cung cấp nước cho làn da của bạn. Kem dưỡng ẩm hay thậm chí kem chống nắng cũng có thể đóng vai trò như một rào cản bảo vệ giữa da của bạn và khẩu trang.


Bên cạnh đó, nếu phải đeo khẩu trang thường xuyên trong thời gian dài, bạn nên cân nhắc sử dụng màng chắn silicon lên những vùng da dễ bị tổn thương, chẳng hạn như má và mũi.


Rửa mặt sạch sau khi đeo khẩu trang


Sau khi về nhà, hãy rửa mặt có chất tẩy rửa nhẹ nhàng. Sau đó sử dụng kem dưỡng ẩm để bảo vệ làn da của bạn. Bước rửa mặt đặc biệt quan trọng nhất là khi bạn đổ mồ hôi trong lúc đeo khẩu trang.


Chăm sóc cơ thể từ bên trong


- Uống nhiều nước để giữ đủ nước.

- Nghỉ ngơi đây đủ, tránh các tác nhân gây căng thẳng.

- Áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý bao gồm trái cây tươi và rau quả giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và duy trì sức khỏe tổng thể trong đại dịch COVID-19.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!