Thất nghiệp trong mùa dịch – Nên làm gì?

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Thất nghiệp trong mùa dịch – Nên làm gì?

authorBy Hương Hoa
Share on
Share on
Thất nghiệp trong mùa dịch – Nên làm gì?

Thất nghiệp đúng là vấn đề lớn, nhưng thay vì chán nản, ủ rủ hoặc ngại giao tiếp, hãy thực hiện ngay những biện pháp dưới đây của Her. Chúng không chỉ giúp bạn lạc quan trong những ngày tháng thất nghiệp mà còn nâng cao kỹ năng, tay nghề để có thể chuẩn bị cho những công việc mới sắp tới.


Hiện nay, do dịch COVID -19 bùng phát và kéo dài tại nhiều tỉnh thành khiến tỷ lệ người thất nghiệp ngày càng tăng cao. Tình hình thất nghiệp chung này phổ biến với những bạn trẻ mới ra trường, đối tượng công nhân nhà máy hay những lao động trí óc khác.


Giai đoạn thất nghiệp đối với nhiều người là giai đoạn khó khăn bởi sự thiếu hụt về tài chính, cảm giác chán nản, ngại giao tiếp với mọi người xung quanh dẫn đến trầm cảm. Vậy những việc bạn có thể là khi thất nghiệp trong mùa dịch là gì để bản thân mình không rơi vào những tình trạng như trên?


Vực Lại Tinh Thần Cho Bản Thân


Việc thất nghiệp do dịch bệnh là điều mà bất cứ ai trong chúng ta cũng không hề mong muốn. Tuy nhiên có rất nhiều việc bạn có thể làm lúc này bởi đây la thời gian hữu ích giúp lấy lại tinh thần cho chặng đường tiếp theo của bản thân.


Hãy lấy lại tinh thần vào thời điểm nghỉ việc vì dịch bệnh, bởi lúc này bạn không cần nghe thấy tiếng chuông báo thức hay chen chúc trong dòng xe cộ xô bồ vào giờ cao điểm. Thay vì cảm thấy buồn chán thì bạn nên tận hưởng sự tự do, không phải lo nghĩ về áp lực công việc.


Đây là cơ hội để bạn trải nghiệm và cảm nhận cuộc sống xung quanh. Hãy dùng số tiền tiết kiệm để mua món ăn mình thích, nghỉ ngơi thư giãn và tập luyện thể thao trước khi bắt đầu tìm kiếm công việc mới.


thất-nghiệp-mùa-dịch.jpg


Tham Gia Các Hoạt Động Thiện Nguyện


Tham gia hoạt động thiện nguyện vô cùng bổ ích, nhân văn bởi bạn có thể góp sức mình giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn để trân trọng hơn cuộc sống hiện tại.


Ngoài ra các hoạt động tình nguyện cũng giúp bạn trở nên hoạt bát hơn, nâng cao khả năng xử lý tình huống phát sinh, hỗ trợ tốt cho công việc sau này. Đây chính là điểm mạnh gây chú ý nhà tuyển dụng bởi ngoài năng lực công việc ra thì nhân cách tốt, khả năng làm việc nhóm tạo cho bạn có thêm cơ hội trúng tuyển cao hơn.


Tham Gia Khóa Học Ngắn Hạn Để Nâng Cao Trình Độ


Tham gia khóa học ngắn hạn nâng cao trình độ cho bản thân hay các kỹ năng mềm sẽ giúp bạn tự tin hơn khi tham dự các cuộc phỏng vấn sắp tới. Ngoài ra việc học tập thêm kiến thức mới cũng tạo điều kiện cho mỗi chúng ta có cơ hội giao lưu, trao đổi với nhiều người và củng cố sự tự tin trong các mối quan hệ xã hội.


Những chứng chỉ khóa học ngắn hạn này cũng sẽ đặc biệt hữu ích cho công việc sắp tới, giúp ghi điểm với nhà tuyển dụng. Vì vậy đừng quên trang bị cho mình thêm những kỹ năng mới bạn nhé!


Học Những Kỹ Năng Mới


Nếu bạn chưa thể tìm việc làm ngay lúc tình hình dịch bệnh phức tạp này thì hãy tham gia một lớp học kỹ năng sống, khiêu vũ, thể thao hoặc tham gia các khóa học để nâng cao trình độ ngoại ngữ…


Bên cạnh đó hãy học hỏi, lên ý tưởng về chiến lược kinh doanh, tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận… giúp bạn ghi điểm khi phỏng vấn.


Hãy tranh thủ thời gian này để đầu tư chất xám vào những ý tưởng sáng tạo đáp ứng nhu cầu công việc của mình. Đây là một cơ hội giúp bạn nhận được công việc mong muốn và được các nhà tuyển dụng đánh giá cao trong tương lai.


thất-nghiệp-mùa-dịch-1.jpg


Tìm Kiếm Công Việc Bán Thời Gian


Để giải quyết tình trạng kinh tế eo hẹp khi thất nghiệp do dịch bệnh, bạn có thể tìm kiếm những công việc ngắn hạn, bán thời gian. Đây hầu như là các công việc không liên quan đến kiến thức chuyên môn của bạn. Tuy nhiên với việc trải nghiệm công việc này sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị.


Shiper, chạy xe công nghệ, nhân viên bảo vệ,… là những công việc bán thời gian mà bán có thể làm khi thất nghiệp.


Tìm Kiếm Công Việc Online Tại Nhà


Tìm kiếm công việc online tại nhà giúp bạn có thêm thu nhập và cơ hội làm việc theo đúng sở thích và đam mê. Điều này giúp bạn phát huy được năng lực của mình để nhận những thành quả đáng giá.


Một số công việc online bạn có thể thử như viết nội dung cho các website, thiết kế hình ảnh in ấn, quản trị page, viết báo… Hãy tùy theo sở thích, năng lực của bản thân để lựa chọn công việc phù hợp.


Tự Kinh Doanh


Việc tự mở cửa hàng kinh doanh nhỏ cũng là một trong những ý tưởng mà bạn có thể thực hiện khi thất nghiệp mùa dịch. Tuy nhiên để có thể kinh doanh, bạn cần trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết liên quan đến quản trị, bán hàng… và có một số vốn nhất định.


Thế nhưng, bạn cần lưu ý rằng trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, các cửa hàng buôn bán có thể đối mặt với việc phải đóng cửa. Thế nên, trước khi quyết định kinh doanh, bạn cần lưu ý về việc thuê mặt bằng, nếu cửa hàng tạm đóng, số tiền ấy bạn vẫn phải chi trả hàng tháng. Vậy, liệu bạn có đủ nguồn tài chính để làm điều đó không?


Một cách thông minh là bạn hãy chọn kinh doanh online, đây là lựa chọn hấp dẫn trong mùa dịch, bởi vì giai đoạn dịch bệnh kinh tế khó khăn, mọi người không có nhiều tiền để mua những món đắt đỏ. Trong khi đó, kinh doanh online không mất chi phí mặt bằng sẽ làm cho giá thành sản phẩm phù hợp hơn với túi tiền của người tiêu dùng hiện nay.


thất-nghiệp-mùa-dịch-2.jpg


Viết Blog Cá Nhân


Nếu bạn có khả năng viết lách thì việc tạo lập và viết blog cá nhân là một ý tưởng hay có thể làm trong thời gian thất nghiệp này. Bạn có thể viết về cuộc sống hàng ngày, những kỹ năng trong cuộc sống, những câu chuyện hay... Viết blog giúp bạn cân bằng cuộc sống và là phương pháp quảng cáo hình ảnh rất hiệu quả đối với nhà tuyển dụng.


Việc viết nội dung cho blog cá nhân còn giúp bạn kiếm được tiền nếu lượng theo dõi và truy cập cao. Do đó hãy đầu tư vào lĩnh vực này nếu bạn có chút năng khiếu về văn chương.


Lên Kế Hoạch Tìm Việc Mới


Bạn có thể tham khảo các kênh tìm kiếm việc làm và cách viết đơn xin việc để tạo hồ sơ gây chú ý trong mắt nhà tuyển dụng. Ngoài ra cần học hỏi các kỹ năng giao tiếp khi phỏng vấn để thể hiện được năng lực của bản thân một cách hoàn chỉnh nhất.


Dành Nhiều Thời Gian Bên Gia Đình


Bạn đừng quá buồn chán vì thất nghiệp, bởi đây là thời gian quý báu để bạn có thể bầu bạn tâm sự cùng gia đình. Công việc hàng ngày luôn làm bạn bận rộn, khiến bạn có rất ít thời gian bên cạnh gia đình, bố mẹ và người thân. Vì vậy hãy xem thời gian nghỉ việc này là lúc để cả gia đình dành trọn sự quan tâm cho nhau giữa cuộc sống xô bồ tấp nập.


Mở Rộng Các Mối Quan Hệ Xã Hội


Nếu bạn có nhiều mối quan hệ cá nhân thì sẽ rất hữu ích trong quá trình đi tìm việc sau khi thất nghiệp. Bởi nhờ quen biết thì bạn sẽ có nhiều thông tin từ người bạn về vị trí ứng tuyển mà không phải ai cũng hiểu rõ. Vì thế, hãy tích cực mở rộng các mối quan hệ xã hội.

Tuy vậy, bạn cũng cần cẩn thận trong các cuộc gặp gỡ bạn bè, bởi đại dịch đang hoành hành có thể khiến bất cứ ai cũng có thể lây bệnh.


thất-nghiệp-mùa-dịch-3.jpg


Theo Dõi Tin Tức Về Kinh Tế


Trong thời gian thất nghiệp, bạn nên nắm bắt và theo dõi các tin tức về kinh tế, xã hội. Bởi việc nắm bắt tình hình kinh tế là vô cùng cần thiết nếu bạn muốn ứng tuyển vị trí kinh doanh.

Theo dõi thường xuyên các thông tin về thị trường để mở mang thêm kiến thức, góp phần tăng cơ hội tìm kiếm việc làm trong tương lai. Bên cạnh đó, việc theo dõi tin tức mới nhất về kinh tế có thể giúp bạn có thêm những dự định đầu tư mới trong tương lai sẽ khiến bạn bất ngờ.


Trên đây là những việc bạn có thể làm khi thất nghiệp trong mùa dịch. Bạn đừng quá hoang mang và lo lắng khi bản thân rơi vào trường hợp nghỉ việc không mong muốn này. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng thời gian nghỉ việc này một cách hợp lý để trau dồi kiến thức mỗi ngày.

About the author

Hương Hoa là thạc sĩ Văn học. Cô vốn là giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn, rất yêu học trò. Thế nhưng, vì say mê với việc sáng tạo cùng con chữ, Hoa đã chuyển sang gắn bó với nghề viết.

Qua những bài viết của mình, cô muốn mang đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích về sức khỏe, phương pháp nuôi dạy con và cách giữ lửa hạnh phúc gia đình.

author

Hương Hoa

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!