Sinh tố mang lại những lợi ích nào cho sức khỏe?

ẨM THỰC

Sinh tố mang lại những lợi ích nào cho sức khỏe?

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Sinh tố mang lại những lợi ích nào cho sức khỏe?

Những đồ uống đa năng này rất tiện mang đi, dễ uống cho mọi đối tượng và có thể sáng tạo theo bất kỳ sở thích hoặc chế độ ăn kiêng. 


Trong khi một số loại được làm với rau và trái cây, thì có loại khác chứa khá nhiều đường, sữa đặc hoặc các thành phần không lành mạnh khác. Như vậy, bạn có thể tự hỏi liệu sinh tố có hoàn toàn là một lựa chọn lành mạnh hay không.


Bài viết này giải thích mọi thứ bạn cần biết về sinh tố, bao gồm cả lợi ích và nhược điểm của chúng và mẹo để tạo ra các phiên bản cân bằng dinh dưỡng tại nhà nhé.


Về Sinh Tố


Các nguyên liệu chính


- Trái cây: các loại dâu, chuối, táo, đào, xoài và dứa

- Rau xanh: cải xoăn, cải bó xôi, cần tây, bơ, dưa chuột

- Các loại hạt: bơ lạc, hạt hướng dương, hạt chia, yến mạch

- Gia vị tự nhiên: gừng, quế, bột cacao, rau mùi

- Thành phần dinh dưỡng bổ sung: sáp ong, bột matcha, bột protein, hay các vitamin và chất khoáng tổng hợp

- Phần nước: nước lọc, nước ép quả, nước ép rau, sữa, sữa hạt, nước dừa, trà đá, hay cà phê brew

- Chất tạo ngọt tự nhiên: siro phong, đường nâu, mật ong, nước ép quả ngọt, kem, sorbet

- Thành phần khác: sữa chua, vanilla


sinh-to-mang-lai-nhung-loi-ich-nao-cho-suc-khoe-5.jpg


Các loại sinh tố


Sinh tố được chia ra thành các nhóm tùy đặc điểm có đan xen với nhau: 


- Sinh tố trái cây. Ý nghĩa như tên gọi, loại đồ uống này có nhiều các loại trái cây xay cùng nước, đá, sữa, sữa đặc hoặc kem.

- Sinh tố xanh. Sinh tố xanh là loại đồ uống có cả trái cây và rau xanh, xay cùng nước, nước ép quả hay sữa, sữa hạt. Vì đặc điểm rất giàu chất xơ và ít đường, loại đồ uống này khá giàu dinh dưỡng lành mạnh cho cơ thể.

- Sinh tố protein. Sinh tố protein thường được bắt đầu với một loại quả hay rau xay cùng với các chất thành phần khác chứa nhiều protein như sữa chua Hy Lạp, phô mai, đậu phụ non, hay bột protein.


Các Lợi Ích Sức Khỏe


Giúp bạn thêm rau và trái cây tiện nhất


Sinh tố được làm chủ yếu từ các sản phẩm tươi hoặc đông lạnh có thể làm tăng tiêu thụ trái cây và rau quả của bạn, cung cấp một loạt các vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa cần thiết.


Cùng với nhau, các chất dinh dưỡng này có thể làm giảm viêm, cải thiện tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, loãng xương, béo phì và suy giảm tinh thần liên quan đến lão hóa.


Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị người lớn nên ăn ít nhất 5 phần (khoảng 400gr) trái cây và rau quả mỗi ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều ăn dưới tiêu chuẩn này.


Nếu bạn thấy mình chưa ăn đủ hoa quả và rau xanh, thì một ly sinh tố ngon lành sẽ giúp bạn có thêm tới 2-3 phần rau một ngày.


sinh-to-mang-lai-nhung-loi-ich-nao-cho-suc-khoe-6.jpg


Bổ sung chất xơ cho cơ thể


Chất xơ là một chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ tiêu hóa bằng cách ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa của bạn.


Nghiên cứu ban đầu cho thấy một cộng đồng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, phát triển mạnh có thể giúp giảm viêm, thúc đẩy chức năng miễn dịch khỏe mạnh và cải thiện cả sức khỏe tâm thần.


Hấp thụ đủ chất xơ cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và tiểu đường loại 2.


Tuy nhiên, nhiều người không đáp ứng nhu cầu chất xơ hàng ngày của họ - đặc biệt là những người theo chế độ ăn kiêng ở các nước phương Tây.


Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khuyến nghị nên ăn ít nhất 38 gram chất xơ cho nam và 25gram cho nữ. Nghiên cứu chỉ ra rằng trung bình hầu hết người Mỹ chỉ ăn 16 gram chất xơ mỗi ngày.


Với các thành phần phù hợp, sinh tố có thể là một cách tuyệt vời để tăng lượng chất xơ của bạn.


Một số loại thực phẩm giàu chất xơ nhất cũng là các thành phần sinh tố phổ biến, bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt (như yến mạch ngâm), các loại hạt, hạt và các loại đậu.


Sinh tố có giúp giảm cân?


Sinh tố thường xuất hiện trên thị trường như một công cụ giảm cân.


Nghiên cứu cho thấy việc này có thể hiệu quả miễn là chúng không khiến bạn vượt quá nhu cầu calo hàng ngày.


Trong khi một số người làm sinh tố để dễ cho việc theo dõi các phần thức ăn và duy trì mục tiêu giảm cân, thì có những người khác có thể không cảm thấy no và hài lòng khi họ uống thay vì ăn rau và hoa quả.


Uống và nhai đều có ảnh hưởng đến độ thỏa mãn khi no mà bạn mong đợi ở bữa ăn hơn là hình thức của chính thức ăn.


Cuối cùng, mặc dù giảm cân có thể là một quá trình phức tạp với nhiều yếu tố, nhưng điều quan trọng là đốt calo nhiều hơn bạn nạp vào. Nếu một ly sinh tố giúp bạn bù đắp lượng calo khác bạn có thể tiêu thụ, nó có thể là một công cụ giảm cân hiệu quả. Vì những bữa ăn nhiều tinh bột dễ khiến bạn mau đói và ăn nhẹ vào bữa phụ, việc giảm cân sẽ càng nhiều thử thách hơn. Còn với rau củ quả, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn vì cơ thể mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa.


Nếu bạn ưu tiên các thành phần ít calo nhưng nhiều protein và chất xơ, sinh tố của bạn có thể giữ cho bạn no cho đến bữa ăn tiếp theo. Toàn bộ trái cây, rau, bơ hạt, và sữa chua không đường đều là những thành phần thân thiện với việc giảm cân.


Hãy nhớ rằng nhu cầu dinh dưỡng và khả năng giảm cân của bạn khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tuổi tác, tần suất hoạt động, tiền sử sức khỏe và thói quen sinh hoạt.


sinh-to-mang-lai-nhung-loi-ich-nao-cho-suc-khoe-7.jpg


Hạn Chế Đường Trong Sinh Tố


Sự khác biệt giữa một ly sinh tố lành mạnh và không lành mạnh phần lớn phụ thuộc vào chất lượng và tỉ lệ thành phần của nó.


Cạm bẫy lớn nhất của sinh tố là lượng lớn đường được thêm vào để món đồ uống thêm hấp dẫn và gây nghiện.


Tuy nhiên, việc thêm đường làm giảm mật độ dinh dưỡng của sinh tố. Hơn nữa, thường xuyên tiêu thụ quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường và bệnh gan.


Sinh tố được bán tại một cách thương mại có xu hướng chứa lượng đường cao hơn so với các phiên bản tự chế, nhưng cuối cùng nó phụ thuộc vào các thành phần được sử dụng trong mỗi công thức.


Nhiều thành phần đường rất dễ xác định, chẳng hạn như đường, mật ong, siro, kem.


Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng bơ hạt, bột protein, sữa chua có vị trái cây, nước siro có hương vị trái cây, và nước ép có đường và sữa không đường đều là những nguồn bổ sung đường tiềm năng.


Thỉnh thoảng thưởng thức một lượng nhỏ đường không có khả năng gây hại, nhưng nếu bạn uống sinh tố thường xuyên, tốt nhất nên hạn chế các thành phần đường càng nhiều càng tốt.


Khi làm sinh tố tại nhà, hãy sử dụng cả trái cây, chẳng hạn như một quả chuối chín, để thêm vị ngọt thay vì mật ong, siro.


Lời Nhắn Từ Her


Nếu bạn đang tìm kiếm một cách sáng tạo để tăng lượng trái cây và rau quả của bạn, sinh tố có thể là cách để bắt đầu. Hãy ưu tiên loại sinh tố lành mạnh như sinh tố xanh luôn bao gồm cả rau xanh và trái cây (rau nhiều hơn trái cây), bạn yên tâm rằng vị quả luôn át đi vị của rau nếu còn e ngại rằng mình sẽ không thích mùi vị này. Đặc biệt, một ly sinh tố xanh có thể thay thế cho cả bữa ăn nhưng vẫn đảm bảo bạn có đủ dưỡng chất là năng lượng.


Hãy tham khảo các công thức rất dễ làm mà bạn có thể chuẩn bị cho cả gia đình để cả nhà cùng sống lành mạnh hơn trong các bài học dinh dưỡng từ Her App - The Good Life.

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!