Ăn chay có ăn trứng gà công nghiệp được không? Tìm hiểu ngay

ẨM THỰC

Ăn chay có ăn trứng gà công nghiệp được không? Tìm hiểu ngay

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Ăn chay có ăn trứng gà công nghiệp được không? Tìm hiểu ngay

Trong giai đoạn ăn chay có ăn trứng gà công nghiệp được không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người đang có ý định ăn chay thắc mắc và quan tâm. Đặc biệt với những người quan tâm tới Phật giáo sẽ luôn muốn tìm câu trả lời cho câu hỏi "nếu người ăn chay ăn trứng gà công nghiệp thì liệu có phạm phải tội sát sinh hay không?


Ăn chay có ăn trứng gà công nghiệp được không?


Có lẽ, đây là câu hỏi mà được rất nhiều người ăn chay quan tâm. Liệu rằng, ăn chay có ăn trứng gà công nghiệp được không? Như chúng ta đã biết thì gà ta trước đây thường được nuôi chung, có cả gà trống lẫn gà mái. Khi gà thành thục thì sẽ bắt đầu để trứng. Với những trứng gà ta như vậy thì sẽ được coi là trứng gà có trống hay còn gọi là trứng có cồ. Và khi mang trứng này đi ấp thì sẽ nở ra gà con. Vậy nên, đối với loại trứng gà này thì người ăn chay sẽ không ăn vì trứng có sinh linh bên trong.


Còn hiện nay, gà công nghiệp lại được nuôi với mô hình khác, mới và hiện đại hơn, không cần gà trống nhưng vẫn đẻ được. Do đó, trứng gà công nghiệp được bán trên thị trường ngày nay đều là loại trứng không có trống. Vậy nên, những người ăn chay hoàn toàn có thể ăn trứng gà công nghiệp được.


ăn chay có ăn trứng gà công nghiệp được không


Các trường phái ăn chay bạn cần biết


Ăn chay có ăn trứng gà công nghiệp được không? Để trả lời được câu hỏi trên, trước tiên hãy tìm hiểu bạn thuộc trường phái ăn chay nào?


Ăn thuần chay (Vegan)


Đây là kiểu ăn chay tuyệt đối hay còn gọi là ăn chay thuần túy. Nếu bạn theo trường phái ăn chay này, bạn sẽ phải kiêng toàn bộ những thứ có nguồn gốc từ động vật, như thịt, trứng, mật ong, sữa… Ngoài ra, cũng phải tránh xa các vật dụng có nguồn gốc từ động vật như lông, da, sừng, lụa tơ…


Ăn chay có trứng và sữa (Lacto-Ovo Vegetarians)


Nếu bạn theo trường phái ăn chay có trứng sữa thì ăn chay ăn trứng hoàn toàn được. Đây là chế độ ăn chay phổ biến nhất, được nhiều người lựa chọn. Chế độ ăn chay này bạn sẽ kiêng toàn bộ các loại thịt từ động vật, tuy nhiên vẫn có thể ăn được trứng, sữa, và những sản phẩm được làm từ chúng.


Ăn chay có sữa (Lacto Vegetarians)


Đây là chế độ ăn chay mà không ăn thịt động vật và trứng. Tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng sữa và các thực phẩm chế biến từ sữa như bơ, pho mát trong thực đơn hàng ngày. Hình thức ăn chay này tôn trọng sự bình đẳng của mọi vật trên thế gian, mọi vật đều có quyền được sống, không được sát sinh nên sẽ không thể đụng tới trứng.


ăn chay có ăn trứng gà công nghiệp được không


Ăn chay có trứng (Ovo Vegetarians)


Đây cũng là người ăn chay được phép ăn các loại thực vật và trứng nhưng lại không được phép ăn thịt động vật, sữa và các sản phẩm từ sữa. Nguyên nhân xuất phát từ việc bạo hành các chú bò ở các trang trại sữa. Để tăng sản lượng sữa lên, người ta sử dụng biện pháp mạnh ép bò mẹ phải liên tục sinh sản, khi những con bê còn ít tháng tuổi đã phải cách ly với bò mẹ rồi. Bởi vậy, khi bạn dùng sữa và những sản phẩm làm từ sữa nghĩa là bạn đồng tình với cách làm vô đạo đức này. Đó chính là lý do có chế độ ăn chay không sữa này.


Ăn chay bán phần (Semi-Vegetarians)


Đây là một kiểu ăn chay linh hoạt. Người ăn chay bán phần sẽ không ăn các loại thịt có màu đỏ như thịt bò, thịt cừu,… Ngoài việc ăn uống thực phẩm từ rau củ quả, thì bạn cũng được phép dùng hạn chế thịt cá, hải sản và gia. Bên cạnh đó, các sản phẩm chế biến từ trứng và sữa cũng vẫn được sử dụng như pho mát, sữa chua, kem…Nhiều chuyên gia cho rằng, việc ăn chay này sẽ giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn, người đi theo trường phái ăn chay này sẽ có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tiểu đường, tim mạch và béo phì.


Giá trị dinh dưỡng của trứng gà


Bên cạnh những ý nghĩa hay giá trị tâm linh tôn giáo, bạn cũng nên lưu ý các vấn đề dinh dưỡng khi quyết định có ăn trứng gà trong chế độ ăn chay hay không.


ăn chay có ăn trứng gà công nghiệp được không


Trứng gà là một loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, trong đó có 6g protein cao cấp, 5g chất béo. Bên cạnh đó, còn có:

 

- Vitamin B12: chiếm 9% nhu cầu/ngày —> Những người thiếu máu đặc biệt cần ăn đủ Vitamin B12 và những người ăn chay (vegan) sẽ phải bổ sung B12 từ thuốc.

- Vitamin B2: chiếm 15% nhu cầu/ngày —> giúp chuyển hoá năng lượng từ carb và chất béo và duy trì sức khỏe của làn da.  

- Vitamin A: chiếm 6% nhu cầu/ngày —> giúp khỏe mắt, khoẻ da, khoẻ xương và tăng cường hệ miễn dịch.  

- Vitamin B5: chiếm 7% nhu cầu/ngày —> giúp chuyển hoá năng lượng từ carb, protein và chất béo hoặc từ thức ăn nói chung; làm khoẻ da, khoẻ tóc; tham gia sản xuất hormone và kháng thể cho hệ miễn dịch.

- Selenium: chiếm 22% nhu cầu/ngày —> đây chính là một chất chống oxy hoá quan trọng để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.


Qua bài giải đáp về việc ăn chay có ăn trứng gà công nghiệp được không? Như vậy, bài viết trên đã giải đáp cho câu thắc mắc của rất nhiều người ăn chay. Hy vọng rằng, những thông tin hữu ích trên sẽ giúp ích một phần nhỏ cho bạn trong quá trình tìm hiểu những thực phẩm ăn chay phù hợp cho bản thân mình.


Tham khảo thêm 5 cách nấu trứng lành mạnh và ngon miệng tại đây.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!