Tắm rừng – Liệu pháp chữa lành từ thiên nhiên

SỐNG KHỎE

Tắm rừng – Liệu pháp chữa lành từ thiên nhiên

authorBy Nguyệt Digi
Share on
Share on
Tắm rừng – Liệu pháp chữa lành từ thiên nhiên


Khi chúng ta nói nhiều về detox mạng xã hội, thanh lọc tâm trí, sống tỉnh thức cũng là lúc những hình thức trị liệu sinh thái lên ngôi. Được biết đến như một liệu pháp chữa lành hữu hiệu, giải tỏa stress, cân bằng trạng thái cơ thể, “tắm rừng” hiện đang là từ khóa được nhiều bạn đọc tìm kiếm. Liệu bạn đã thực sự hiểu đúng về phương pháp này?


“Tắm Rừng” Không Có Nghĩa Là Tắm Trong Rừng


Một dạo nọ, cô bạn thân làm giáo viên yoga rủ đi “tắm rừng”, tôi thầm cười khúc khích “Nhỏ này, sao nay táo bạo vậy?”. Không để tôi làm mất đi ý nghĩa thuần khiết vốn có của phương pháp chữa lành này, cô bạn đã đưa ra một loạt định nghĩa khoa học cực kì thuyết phục.


“Tắm rừng” hay còn gọi là Forest Bathing hay Shinrin-yoku, không phải là tắm giữa rừng mà là cách bạn đắm mình trong bầu không khí trong lành của thiên nhiên. Bạn không nhất thiết phải ngồi thiền mà có thể đi bộ thư giãn, hít thở miễn là tâm trí bạn thực sự thoải mái.


Từ ngàn xưa, người Nhật đã nhận thức được tầm quan trọng của nhiên nhiên với sức khỏe con người. Tuy nhiên mãi đến năm 1982, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Ngư nghiệp Nhật Bản mới chính thức đưa ra khái niệm shinrin-yoku và xem đây là chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng thường niên của quốc gia này. Cho đến nay, làn sóng shinrin-yoku đã lan tỏa tới nhiều đất nước trong khu vực lẫn trên thế giới như Mỹ, Pháp, Anh, Singapore, Việt Nam…



Điều Gì Thôi Thúc Mọi Người Tìm Đến “Tắm Rừng” Như Một Liệu Pháp Chữa Lành?


Cuộc sống hiện đại cùng sự phát triển của mạng xã hội kéo con người vào vòng xoáy của FOMO, căng thẳng kéo dài, gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Áp lực cạnh tranh nơi công sở; áp lực bài vở, trường lớp ; những cuộc đua khẳng định cái tôi cá nhân, địa vị xã hội khiến chúng ta quên mất điều gì khiến mình hạnh phúc.


Có tới 40% người được khảo sát cho biết họ đã tìm đến các giải pháp trị liệu tâm lý như thiền định, yoga chữa lành. Nhưng các phương pháp này đòi hỏi người tham gia phải chú tâm 100% và thực hành trong một khoảng thời gian khá dài và liên tục mới mang lại hiệu quả tối ưu. May mắn thay, “tắm rừng” cũng là một liệu pháp giải tỏa căng thẳng, tăng cường trí nhớ, giảm lo lắng, cải thiện hệ miễn dịch nhưng vô cùng đơn giản.


Bạn không cần phải ngồi yên bất động thả lỏng tâm trí như thiền định, không cần thảm hay các dụng cụ bổ trợ như yoga. Nhiệm vụ duy nhất bạn phải thực hiện đó là mở tất cả giác quan: thính giác, xúc giác, thị giác, khứu giác để hít thở bầu không khí trong lành và kết nối với thiên nhiên.


Nghiên Cứu Khoa Học


Để kiểm chứng hiệu quả chữa lành của phương pháp tắm rừng, từ năm 2004 đến năm 2012 Nhật Bản đã chi tới 4 triệu đô la cho các nghiên cứu xoay quanh khả năng trị liệu của liệu pháp này.


Nghiên cứu cho thấy, cây cối thường tiết ra một lượng lớn Phytoncide – hợp chất kháng sinh tự nhiên cực kì có lợi cho hệ thống miễn dịch của con người. Nhờ đó giảm sản sinh hormone gây căng thẳng, cải thiện hệ miễn dịch, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư.


Thế giới tự nhiên còn ẩn chứa nhiều điều kỳ thú có khả năng chữa lành đáng kinh ngạc mà bạn chưa hề biết. Khoa học chứng minh các vùng rừng sâu, thác nước hay bờ biển chứa nồng độ ion âm trong không khí cao. Chúng có tác dụng làm sạch không khí, giảm cảm giác mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu, nâng cao khả năng tuần hoàn máu. Do đó, tắm rừng, đặc biệt là các khu rừng nguyên sinh sẽ giúp bạn thư giãn, thoải mái đầu óc ngay tức thì.


Một tác nhân quan trọng khác góp phần vào hiệu quả chữa lành tuyệt diệu của tắm rừng đó là khuẩn Mycobacterium vaccae có trong đất. Theo nghiên cứu của Dorothy Matthews, Đại học Sage, Mỹ khi hít thở không khí tự nhiên, vi khuẩn có lợi này sẽ đi vào cơ thể và hoạt động như hoạt chất chống trầm cảm. Chúng thúc đẩy sản sinh Serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng, điều hòa giấc ngủ và một số rối loạn nhận thức khác.



Vậy Hiệu Quả Thực Sự Của Tắm Rừng Là Gì?


Nhờ sự tác động của Phytoncide, khuẩn Mycobacterium vaccae và các ion âm nói trên, các hormone căng thẳng sẽ được giảm thiểu, giúp tâm trí của bạn thư giãn, nhịp tim ổn định hơn và tăng cường khả năng miễn dịch. Ngoài ra, phương pháp này còn mang lại những hiệu quả thiết thực đến sức khỏe và tinh thần bạn có thể tham khảo:


  1. Giảm tình trạng dị ứng da
  2. Giúp giảm huyết áp, hạn chế căng thẳng
  3. Chống lão hóa tối ưu nhờ kháng các gốc tự do
  4. Giảm đau nhức cơ bắp
  5. Cải thiện sự minh mẫn, tỉnh táo
  6. Nâng cao chất lượng giấc ngủ


Gợi Ý Một Số Địa Điểm “Tắm Rừng” Lý Tưởng


Bạn không cần phải đi vào rừng sâu mới có thể tắm rừng. Chỉ cần đặt điện thoại xuống, xỏ đôi giày quen thuộc vào chân và bước ra công viên gần nhà để tản bộ. Thử bỏ mọi thứ ra khỏi đầu, lắng nghe tiếng gió xào xạc, ngắm chú chim nhỏ trên cành cây, hít hà bầu không khí trong lành hiếm hoi giữa thành phố xô bồ.


Tuy nhiên, mật độ cây xanh ở thành phố hiện chỉ có 0.55 m2/người thay vì 6-7m2/người theo chuẩn quy hoạch đô thị. Vì thế bạn có thể dành một ít thời gian cuối tuần để tạm xa thành phố, hòa mình trong khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, đầy mảng xanh tại các khu vực dưới đây:


Miền Bắc:

Núi Hàm Lợn – hà Nội

Ba Vì – Hà Nội

Tam Đảo – Vĩnh Phúc


Miền Nam:


Rừng Nam Cát Tiên – Đồng Nai

Rừng Bù Gia Mập – Bình Phước

Rừng Cần Giờ - Hồ Chí Minh

Rừng Lò Gò Xa Mát – Tây Ninh


Nào, còn chần chờ gì nữa? Hãy bắt đầu hành trình “tắm rừng” xả stress và tái tạo năng lượng sau một tuần làm việc hết công suất thôi nào!

About the author

Nguyệt Digi là một Content Creator, ngoài việc vận hành Freelance Business của riêng mình, cô còn đam mê chạy bộ, fitness và theo đuổi lối sống healthy. Cô hi vọng có thể truyền cảm hứng sống độc lập, tự tin, năng động đến tất cả mọi người. Cô có niềm tin mãnh liệt rằng bất cứ ai cũng sở hữu một năng lực đặc biệt, chỉ cần bạn muốn bạn nhất định sẽ tìm ra - “ I don’t wish, I work for it”.


Hãy theo dõi Nguyệt Digi trên mạng xã hội tại:

LinkedIn: Nguyệt Digi

Facebook: Nguyệt Digi

Instagram: @moon_fitbacker

Blog: mmowriter.com

author

Nguyệt Digi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!