Chuyện cốc nguyệt san: Ưu, nhược điểm và cách sử dụng

SỐNG KHỎE

Chuyện cốc nguyệt san: Ưu, nhược điểm và cách sử dụng

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Chuyện cốc nguyệt san: Ưu, nhược điểm và cách sử dụng

Cốc kinh nguyệt là một loại sản phẩm vệ sinh phụ nữ có thể tái sử dụng. Đó là một chiếc cốc hình phễu nhỏ, linh hoạt được làm bằng cao su hoặc silicone mà bạn đưa vào âm đạo để hứng kinh nguyệt hứng thay vì thấm hút như băng vệ sinh hay tampon.


Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về cách sử dụng, cách vệ sinh cốc nguyệt san và hơn thế nữa.


Ưu Điểm Của Cốc Nguyệt San 


- Giá cả phải chăng. Bạn chỉ phải trả một lần cho cốc kinh nguyệt và có thể tái sử dụng lâu dài.

- An toàn hơn. Silicone y tế sử dụng trong hầu hết cốc nguyệt san không xốp, không thấm hút và kháng khuẩn nên nó không tạo môi trường nó vi khuẩn phát triển như tampon hay băng vệ sinh. Vì vậy, bạn không có nguy cơ mắc hội chứng sốc nhiễm độc (TSS) - khi vi khuẩn tích tụ trong âm đạo đi vào máu

- Hạn chế mùi hôi. Máu sẽ có mùi khi tiếp xúc với không khí nên cốc đựng kín sẽ giúp bạn tránh được tình trạng trên

- Chứa nhiều nên hạn chế tình trạng rò rỉ ra quần áo.

- Thân thiện với môi trường hơn. Cốc kinh nguyệt tái sử dụng có thể tồn tại trong một thời gian dài, điều đó có nghĩa là bạn thải thêm rất nhiều rác vào môi trường.


coc-nguyet-san-4.jpg


Cách Sử Dụng Cốc Nguyệt San


Để tìm ra kích thước cốc nguyệt san phù hợp với bạn, bác sĩ hoặc người tư vấn sẽ cân nhắc:


- Tuổi của bạn

- Chiều dài cổ tử cung của bạn

- Lượng kinh nguyệt hàng tháng

- Độ mềm và linh hoạt của cốc

- Sức chứa của cốc

- Tiền sử sinh nở


Đôi khi, để tìm ra đúng kích thước phù hợp là một một quá trình cần bạn thử và kiên nhẫn.


Hướng dẫn đặt cốc nguyệt san


Nếu từng dùng tampon, bạn sẽ thấy việc nhét cốc kinh nguyệt vào tương đối dễ dàng. Nếu không, cũng không quá khó khăn, chỉ cần làm theo các bước sau để sử dụng cốc:


- Rửa tay thật sạch.

- Nhiều phụ nữ thấy rằng việc ngồi trên bồn cầu, mở rộng hai chân là tư thế dễ dàng nhất để đeo cốc, nhưng một số người khác thì lại thấy thoải mái hơn khi đứng và nhấc một chân lên cạnh bồn cầu, hãy thử và tìm ra tư thế phù hợp với bạn

- Khi bạn sử dụng cốc kinh nguyệt lần đầu tiên, nó có thể cảm thấy khó chịu. Hãy thử bôi chất bôi trơn gốc nước vào vành cốc sẽ dễ đưa vào hơn.

- Gấp cốc kinh nguyệt làm đôi, cầm bằng một tay với vành hướng lên trên. Có rất nhiều cách để gập cốc và bạn có thể phải thử các cách khác nhau để tìm ra cách thích hợp nhất cho bản thân.

- Đưa cốc, vành lên, vào âm đạo của bạn giống như bạn làm với tampon mà không có dụng cụ bôi thuốc. Hướng đưa cốc vào: Chú ý đưa cốc vào hướng về phía xương cụt, chứ không phải theo hướng thẳng đứng thẳng.

- Khi cốc đã vào trong âm đạo, hãy xoay nó. Nó sẽ mở ra để tạo ra một vòng đệm kín khí ngăn rò rỉ.

- Điều chỉnh cuống cốc. Nếu nó nhô ra ngoài quá dài sẽ gây khó chịu. Trong trường hợp này, bạn có thể cắt bỏ cuống cốc sao cho phù hợp với cơ thể.


coc-nguyet-san.-1.jpg


Hãy thật kiên nhẫn, ban biên tập đã mất vài lần trước khi có thể đưa cốc vào trơn tru.


Đây thực sự là một cuộc cách mạng, bạn sẽ không cảm nhận được cốc kinh nguyệt của mình nếu đã lắp cốc đúng cách. Bạn cũng có thể di chuyển, nhảy, ngồi, nằm và thậm chí chơi thể thao trong những ngày ấy mà không hề thấy ẩm ướt, khó chịu.


* Lưu ý: chất bôi trơn gốc silicon và dầu có thể khiến một số cốc bị biến chất. 


Khi nào nên lấy cốc kinh nguyệt của bạn ra?


Bạn có thể đeo cốc nguyệt san từ 6 đến 12 giờ, tùy thuộc vào lượng kinh nguyệt ra nhiều hay ít. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng cốc để bảo vệ qua đêm.


Bạn luôn nên lấy cốc ra trước mốc 12 giờ. Điều này đảm bảo làm sạch thường xuyên và giúp ngăn ngừa sự tích tụ của vi khuẩn.


Cách lấy cốc nguyệt san ra ngoài


Hãy thư giãn, hít thở sâu và đừng vội vàng nhé!


- Rửa tay thật sạch.

- Đặt ngón trỏ và ngón cái vào âm đạo. Kéo nhẹ phần thân của cốc cho đến khi bạn có thể chạm đến phần đế.

- Không kéo cuống cốc. Cuống cốc giúp bạn dễ cầm vào đuôi cốc hơn nhưng nếu bạn kéo cuống cốc, bạn sẽ bị đau do vành cốc không ở trong trạng thái gập khi qua cửa mình.

- Bóp vào bầu cốc để giải phóng sức hút

- Khi lực hút đã được giải phóng, lắc nhẹ cốc hoặc kéo theo đường ziczac để đưa cốc ra. Kỹ thuật này có thể không cần thiết nhưng sẽ làm việc tháo cốc dễ dàng hơn khi bạn cảm thấy khó lấy ra.

- Sau khi hết, hãy đổ cốc vào bồn cầu.


Chăm sóc, vệ sinh cốc nguyệt san


Cốc nguyệt san tái nên được rửa và lau sạch trước khi đưa vào âm đạo. Bạn vệ sinh cốc ít nhất hai lần/ngày.


- Trước và sau kỳ, bạn luộc hoặc trụng cốc qua nước sôi 3 – 5 phút để tiệt trùng cốc.

- Đổ hết nước ra ngoài và để cốc về nhiệt độ phòng.

- Rửa cốc bằng xà phòng dịu nhẹ, gốc nước, không chứa dầu và rửa kỹ.

- Lau khô cốc bằng khăn sạch.


Cốc kinh nguyệt tái sử dụng có độ bền cao và có thể kéo dài từ 6 tháng đến 10 năm nếu được chăm sóc đúng cách. Vứt cốc dùng một lần sau khi loại bỏ.


coc-nguyet-san-2.jpg


Nhược Điểm Của Cốc Nguyệt San 


- Nếu đưa vào sai vị trí, bạn sẽ gặp sự cố tràn hoặc rò rỉ kinh nguyệt. 

- Mất thời gian để làm quen, đưa ra đưa vào trơn tru.

- Có thể khó để tìm thấy cốc phù hợp. Cốc nguyệt san không phải loại vừa vặn cho tất cả, vì vậy bạn có thể khó tìm được chiếc cốc phù hợp. Điều đó có nghĩa là bạn có thể phải thử một vài nhãn hiệu trước khi tìm được loại hoàn hảo cho bạn

- Hầu hết các cốc nguyệt san đều được làm từ silicone. Tuy nhiên, một số được làm từ cao su hoặc chứa các thành phần cao su. Điều này có nghĩa là nếu bạn bị dị ứng với cao su, chất liệu này có thể gây kích ứng.

- Nó có thể gây kích ứng âm đạ, tăng khả năng nhiễm trùng nếu bạn không rửa tay sạch sẽ trước khi sử dụng, cốc không được vệ sinh và chăm sóc đúng cách. 


Bạn nên luôn đọc nhãn sản phẩm trước khi sử dụng để tìm hiểu thêm về các chất liệu trong bất kỳ sản phẩm kinh nguyệt nào.


Tất cả các sản phẩm vệ sinh kinh nguyệt - bao gồm cốc nguyệt san - đều an toàn để sử dụng nếu bạn có đặt vòng tránh thai. Chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy quá trình đặt hoặc tháo sẽ làm bong vòng tránh thai của bạn.


Nếu bạn đã từng bị nhiễm trùng âm đạo, u xơ tử cung hay lạc nội mạc tử cung và lo lắng về việc tăng nguy cơ mắc bệnh, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng.


Gợi Ý Từ Ban Biên Tập


Lincup


coc-nguyet-san.jpg


Cốc nguyệt san Lincup là thương hiệu Việt Nam được sản xuất tại Hoa Kỳ, được làm bằng Silicone Y Tế mềm được chứng nhận của FDA Hoa Kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ). Đây là chất liệu được sử dụng để sản xuất dụng cụ y tế nên hoàn toàn an toàn để đưa vào trong cơ thể.


Chất liệu mềm mịn, không gây cộm rát, khó chịu, không phẩm màu.


Tìm hiểu sản phẩm tại đây.


BeUcup


coc-nguyet-san-1.jpg


BeUcup được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Công nghệ Chăm sóc sức khỏe Hecatech, với công nghệ hiện đại tiên tiến tại Việt Nam. Có thể nói đây chính là dòng sản phẩm cốc nguyệt san đầu tiên được nghiên cứu, sản xuất tại Việt Nam.


Tìm hiểu sản phẩm tại đây.


Organicup


coc-nguyet-san-3.jpg


Cốc nguyệt san OrganiCup đến từ Đan Mạch được làm từ silicon y tế cao cấp an toàn. Sản phẩm có độ bung mở tốt và rất mềm mại, thân cốc trơn nhẵn, mịn, có vạch đo thể tích và có lỗ thông khí đủ lớn để làm sạch dễ dàng khi sử dụng.


Đặc biệt, cốc nguyệt san Organicup đa dạng về kích thước sản phẩm, cụ thể có 3 size kích thước khác nhau dễ lựa chọn.


Tìm hiểu sản phẩm tại đây.


San SiBell


Cốc nguyệt san SiBell có xuất xứ từ Pháp được nhập khẩu về Việt Nam và được sản xuất từ silicone y tế, an toàn với người sử dụng.


Sản phẩm có hai kích cỡ S và L cho bạn lựa chọn. Size S đường kính miệng cốc 41*47mm dung tích 20ml, phù hợp cho phụ nữ có âm đạo hẹp, sinh mổ hoặc chưa sinh đẻ. Size L đường kính miệng cốc 46*52mm, dung tích 30ml, phù hợp cho phụ nữ đã sinh con bình thường, có vùng âm đạo rộng hoặc trên 30 tuổi.


Tìm hiểu sản phẩm tại đây.


Hãy tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ cũng như chất liệu sản phẩm để bảo vệ sức khỏe. Dù bạn chọn sản phẩm nào, băng vệ sinh, tampon hay cốc nguyệt san...hãy chắc chắn nó phù hợp với bạn và thói quen của bạn. Đừng cảm thấy ngại ngùng vì lựa chọn của mình không giống bạn bè. Kinh nguyệt là một phần tuyệt vời của người phụ nữ và cần được nâng niu.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!