6 Cách giải cảm cho bà bầu hiệu quả và phương pháp phòng tránh

MẸ & BÉ

6 Cách giải cảm cho bà bầu hiệu quả và phương pháp phòng tránh

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
6 Cách giải cảm cho bà bầu hiệu quả và phương pháp phòng tránh

Cách giải cảm cho bà bầu khá đa dạng vì nó sẽ tùy thuộc vào tình trạng cảm của các mẹ bầu. Cách giải cảm không đơn giản vì không chỉ ảnh hưởng đến người mẹ mà còn có thể tác động đến thai nhi. Bởi vậy để trị cảm cho bà bầu, cần áp dụng những phương pháp hiệu quả và an toàn nhất. Bà bầu rất dễ bị cảm, có thể do môi trường hoặc do truyền nhiễm từ người khác. Vậy giải cảm cho bà bầu như thế nào?


6 Các cách giải cảm cho bà bầu hiệu quả


Khi bị cảm, các mẹ bầu không nên quá lo lắng mà hãy thực hiện các phương pháp chăm sóc và điều trị phù hợp để cải thiện tình trạng nhanh chóng. 


Dùng thuốc điều trị


Bà bầu bị cảm có thể dùng thuốc theo kê đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, mẹ bầu nên tránh sử dụng thuốc điều trị khi ở 12 tuần đầu tiên của thai kỳ. Ngoài ra, ở 16 tuần tiếp theo cũng cần thận trọng khi dùng bất kỳ loại thuốc nào. 


Cách giải cảm cho bà bầu an toàn nếu dùng thuốc cần phải được thông qua chỉ định của các bác sĩ. Họ có thể chỉ định các loại thuốc như sau:


- Paracetamol để hạ sốt và đau đầu

- Thuốc trị ho

- Thuốc long đờm

- Canxi carbonate giảm buồn nôn, ợ nóng…


Các chuyên gia khuyến nghị nên dùng thuốc đặc trị cho từng dấu hiệu riêng thay vì dùng tất cả các loại thuốc trị cảm vì sẽ không an toàn cho bà bầu. Ngoài ra, có thể tham khảo các mẹo chăm sóc và hỗ trợ điều trị tiếp theo đây để cải thiện tình trạng tốt hơn.


cach-giai-cam-cho-ba-bau-3.JPG


Nhỏ mũi và xông mũi


Dùng nước muối sinh lý để nhỏ mũi không chỉ giúp vệ sinh mà còn khai thông đường mũi. Nó giúp đẩy chất nhầy, vi khuẩn ra khỏi mũi. Bởi vậy, trong các cách giải cảm cho bà bầu, bạn cần chú ý tích hợp nhỏ mũi đều đặn hàng ngày để cải thiện tình trạng bệnh lý nhanh hơn. 


Ngoài ra có thể xông mũi ngay từ khi có dấu hiệu ban đầu của tình trạng bị cảm. Có thể dùng các loại lá như lá sả, bưởi, lá bạc hà, tía tô đem đun sôi với nước rồi hé nắp nôi để hít hơi nóng bay lên. Ở trường hợp nặng hơn, mẹ có thể dùng tinh chất bạc hà và bôi một chút dưới cánh mũi. 


Dùng nước ấm vệ sinh


Một trong mẹo góp phần cho cách giải cảm cho bà bầu là nên dùng nước ấm để vệ sinh cơ thể. Rõ ràng, khi bị cảm, tắm nước lạnh sẽ khiến tình trạng bệnh càng nặng hơn. Vì vậy, tốt nhất là mẹ bầu chỉ nên lấy nước ấm lau người và vệ sinh sạch sẽ. Ngoài ra, có thể thêm một chút tinh dầu tràm vào nước để gia tăng mức độ hiệu quả. 


Bên cạnh đó, chú ý súc miệng bằng nước ấm có pha chút muối trước khi đi ngủ và sáng thức dậy. 


Ngủ đủ giấc và ngủ sớm hơn


Tình trạng bị cảm sẽ gây nên mệt mỏi và uể oải cho bà bầu. Bởi vậy, các mẹ cần dành thời gian nghỉ ngơi đầy đủ để lấy lại sức lực và tinh thần. Thêm vào đó, khi ngủ, bà bầu nên kê cao gối để giảm nghẹt mũi và đờm khỏi nguy cơ trào ngược. Mẹo nhỏ này sẽ giúp mẹ cảm thấy thoải mái, cũng giúp đẩy nhanh hiệu quả của cách giải cảm cho bà bầu.


Tăng cường đủ chất dinh dưỡng


Bà bầu nên ăn uống đầy đủ để tăng sức đề kháng. Việc bổ sung thêm các loại trái cây là vô cùng quan trọng để chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và virus, đồng thời nâng cao hệ miễn dịch để cách giải cảm cho bà bầu diễn ra suôn sẻ.


cach-giai-cam-cho-ba-bau-4.jpg


Giữ ấm cơ thể vào ngày lạnh


Mẹo nhỏ này là rất quan trọng để tránh bị cảm. Khi thời tiết bắt đầu lạnh, các mẹ cần giữ ấm cơ thể, vừa phòng tránh vừa không làm triệu chứng cảm trở nên tồi tệ và nghiêm trọng hơn. Việc giữ ấm và ngủ nghỉ hợp lý sẽ giúp các mẹ tăng cường hệ miễn dịch, và có nhiều năng lượng hơn để hoạt động. 


Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe và tránh nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài, bạn nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, và luôn rửa tay sát khuẩn. 


Bà bầu bị cảm có nguy hiểm không?


Các mẹ bầu không nên xem thường tình trạng cảm cúm của mình. Bởi lẽ, vấn đề không chỉ ảnh hưởng đến người mẹ mà còn tác động đến thai nhi. Việc áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào, cách giải cảm cho bà bầu ra sao đều cần phải xem xét có an toàn cho thai nhi hay không. 


Theo các chuyên gia và bác sĩ, cảm cúm là hiện tượng thường gặp và thường không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, việc điều trị không đúng cách sẽ rất khó lường, nhất là đối với các bà bầu. Bởi vậy, các mẹ bầu nên tham khảo kỹ lưỡng trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để không gặp phải tác dụng phụ không mong muốn.


cach-giai-cam-cho-ba-bau-2.jpg


Những mẹo phòng tránh bị cảm cho bà bầu


Ngoài tìm hiểu các cách giải cảm cho bà bầu an toàn, bạn cũng cần lưu ý một số điều dưới đây để phòng tránh tối đa nguy cơ bị cảm:


- Uống nhiều nước: Uống nhiều nước lọc, nước hoa quả, súp hay cháo sẽ giúp mũi thông thoáng hơn, và đặc biệt tốt cho cơ thể để tránh bị cúm

- Bổ sung vitamin C: Mẹ bầu nên ăn các loại quả như cam, bưởi, để bổ sung vitamin C tốt giúp tăng sức đề kháng chống lại sự tấn công của virus, vi khuẩn gây cảm cúm

- Tránh tiếp xúc với người bị cảm: Bệnh cảm cúm sẽ dễ truyền nhiễm khi tiếp xúc. Bởi vậy, các mẹ nên tránh xa người bị cảm để để phòng bị nhiễm bệnh. 


Ngoài ra, dù cảm lạnh thường không gây nguy hiểm, song bà bầu vẫn cần lưu ý theo dõi tình trạng và biểu hiện cơ thể. Nếu thấy các dấu hiệu như chóng mặt, tức ngực, chảy máu âm đạo, nôn dữ dội, chóng mặt, khó thở…, tốt nhất là nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị tốt nhất.


Nhìn chung, cách giải cảm cho bà bầu cần được tính đến kỹ lưỡng sao cho an toàn nhất cho cả mẹ và bé. Bà bầu bị cảm có thể áp dụng cách điều trị bằng thuốc và các biện pháp chăm sóc tại nhà, tùy theo tình trạng bệnh lý và các triệu chứng. Hãy thường xuyên theo dõi cơ thể để phát hiện dấu hiệu bất thường và có những cách xử lý kịp thời. 


------------------------------------------------------


Bạn đang lập kế hoạch mang thai và muốn chuẩn bị kiến thức và thiết lập thói quen tập luyện để có thể duy trì khi mang thai?


Bạn đang mang thai và mong muốn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho cả mình và em bé, nhưng không muốn bị tăng cân quá mức để hồi phục và về vóc dáng cũ nhanh chóng sau sinh?


Bạn muốn tận hưởng một thai kỳ lành mạnh và hạnh phúc, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu cả về thể chất và tinh thần?


Bạn là người thân và muốn chăm sóc, chia sẻ kiến thức với người mẹ tương lai để đồng hành trong khoảng thời gian kỳ diệu này?


Bạn là bác sĩ phụ sản muốn cập nhật kiến thức về dinh dưỡng, tập luyện lành mạnh trong thai kỳ để tư vấn các thai phụ, bệnh nhân của mình tốt hơn và đầy đủ hơn?


Hãy đăng ký ngay chương trình tập luyện mới nhất của Her Academy: FIT & STRONG PREGNANCY cùng HLV Đào Chi Anh - là một HLV Fitness Cá Nhân có chứng chỉ quốc tế hàng đầu thế giới ISSA (Hoa Kỳ) và đã tốt nghiệp bằng Diploma về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Royal Institute of Public Health (Vương Quốc Anh).


Link chương trình tập luyện tại đây!


FIT & STRONG PREGNANCY-Dao-Chi-Anh.jpg

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!