Giải nhiệt ngày hè, bạn đã biết cách chưa?

SỐNG KHỎE

Giải nhiệt ngày hè, bạn đã biết cách chưa?

authorBy Đỗ Hạnh Trang
Share on
Share on
Giải nhiệt ngày hè, bạn đã biết cách chưa?

Không chỉ thể chất dễ mệt mỏi mà tinh thần cũng trở nên cáu gắt và khó chịu trong những ngày nắng nóng lên tới gần 40°C. Điều đáng lo ngại là mùa hè sẽ còn dữ dội hơn trong 3 tháng sắp tới. Nhưng bạn chớ sợ hãi, bác sĩ của Her sẽ chỉ cho bạn cách giải nhiệt ngày hè ngay sau đây.


Thời Tiết Nóng Bức Ảnh Hưởng Tới Sức Khỏe Như Thế Nào?


Thời tiết nóng bức ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đặc biệt với trẻ em và người cao tuổi. Nhiệt độ cao có thể gây ra say nóng, kiệt sức, chuột rút hoặc phát ban trên da.


Say nóng


Đây là bệnh lý nguy hiểm nhất liên quan đến thời tiết nóng bức. Thông thường, cơ thể bạn có khả năng tự làm mát bằng cách toát mồ hôi. Tuy nhiên, nhiệt độ môi trường quá cao hoặc tiếp xúc trong thời gian quá dài sẽ làm rối loạn cơ chế điều hòa thân nhiệt. Khi đó, cơ thể không thể bài tiết mồ hôi dẫn đến thân nhiệt tăng cao trên 39°C. 


Khi say nóng, bạn có biểu hiện chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, da khô, nóng, đỏ bừng, tim đập nhanh, mạnh. Nặng hơn, bạn có thể ngất xỉu, thậm chí tử vong. Bất cứ lúc nào bạn cảm thấy bản thân có triệu chứng bất thường, hãy tìm chỗ râm mát để trú ẩn. Sau đó nhanh chóng làm mát cơ thể bằng cách sử dụng khăn lạnh đắp lên mặt, tay chân kèm theo uống nước mát. Tắm hoặc rửa mặt cũng là biện pháp giúp giảm nhiệt độ cơ thể nhanh chóng.


Kiệt sức vì nóng


Tình trạng này có biểu hiện nhẹ hơn so với say nóng. Nguyên nhân thường do tiếp xúc với nhiệt độ cao nhiều ngày kèm theo không bổ sung đầy đủ nước và muối khoáng. Người cao tuổi là đối tượng hay bị kiệt sức trong mùa hè nhất. Biểu hiện của tình trạng này là đổ nhiều mồ hôi, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt và buồn nôn. Cách xử trí cũng tương tự như say nóng.



Chuột rút vì quá nóng


Bạn có thể phải đối mặt với những cơn đau do co rút cơ dữ dội vùng bụng, cánh tay, cẳng chân sau khi hoạt động quá sức trong môi trường nóng bức. Nguyên nhân là cơ thể bị mất quá nhiều muối khoáng qua mồ hôi. Lúc này, biện pháp tốt nhất là tìm chỗ râm mát để nghỉ ngơi ít nhất vài giờ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên uống nước trái cây hoặc các thức uống bổ sung muối khoáng để bù lại lượng khoáng chất mất qua mồ hôi.


Phát ban do nhiệt


Hiện tượng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất ở trẻ em. Khi nhiệt độ cơ thể tăng cao, các tuyến mồ hôi hoạt động hết công suất, trên da có thể xuất hiện các đám mụn đỏ, mụn nước. Cổ, ngực, bẹn, nếp gấp khuỷu tay, cẳng chân là những vị trí thường gặp do dễ tích đọng mồ hôi. Trong trường hợp này, bạn nên tắm rửa sạch sẽ và giữ vùng da bị phát ban luôn khô ráo.


Biện Pháp Giải Nhiệt Ngày Hè Nóng Bức


Thực phẩm mát lành


Uống nhiều nước ngay cả khi cơ thể không khát. Bạn có thể uống nước lọc, nước hoa quả hoặc các loại nước có chứa muối và khoáng chất. Không nên lựa chọn rượu bia và đồ uống chứa nhiều đường như các loại nước ngọt, nước có siro và phẩm màu. Bạn cũng không nên uống quá nhiều nước đá. Mặc dù cảm giác mát lạnh giúp bạn giải nhiệt nhưng lại không tốt cho họng và dạ dày. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên uống thể tích nước quá lớn cùng một lúc. Thay vào đó, hãy uống từng ngụm nhỏ và uống thường xuyên.


Tăng cường rau xanh và hoa quả. Trong mùa hè, bạn nên tăng cường bổ sung các loại trái cây mọng nước và có vị chua nhẹ như cam, bưởi, dưa hấu, kiwi, táo, dứa… Các loại trái cây này chứa 80 – 90% là nước, giúp bổ sung nước, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, chúng không có vị ngọt gắt khiến bạn khó chịu. Bạn có thể cho hoa quả vào tủ lạnh trước khi ăn để tăng hiệu quả giải nhiệt. Các loại rau như cần tây, dưa chuột, cà chua, xà lách, rau cải, súp lơ, cải bắp… chứa nhiều nước và khoáng chất cũng là những lựa chọn không thể bỏ qua.


Ưu tiên các món luộc, hạn chế thực phẩm chiên rán. Trong mùa hè, bạn nên ưu tiên chế biến món ăn bằng cách hấp và luộc. Các món hấp và luộc có thời gian nấu nhanh, đơn giản, giúp giảm bớt lượng nhiệt sinh ra từ bếp, lò. Bên cạnh đó, các món nhiều dầu mỡ thường khó tiêu, dẫn đến cảm giác đầy bụng, khó chịu đặc biệt trong mùa hè.



Trang phục thoáng mát


Ưu tiên quần áo nhẹ, rộng, chất liệu thấm hút mồ hôi như cotton, linen.


Khi ra ngoài không nên mặc đồ có chất liệu mỏng không đủ khả năng bảo vệ da khỏi tia tử ngoại. Tránh quần áo màu tối, dày vì dễ hấp thụ nhiệt.


Đội mũ rộng vành, ưu tiên loại có các lỗ thông hơi. Đeo kính mát để bảo vệ mắt.


Vận động đúng cách


Lựa chọn quần áo thuận tiện cho việc tập luyện và di chuyển.


Tránh tập luyện ở những nơi lưu thông không khí kém. Hạn chế ra đường và tập thể dục vào buổi trưa, đầu giờ chiều. Đây là khoảng thời gian có nhiệt độ cao nhất trong ngày. Nếu phơi nắng trong thời gian dài da sẽ bị cháy nắng. Tia tử ngoại còn có thể xuyên qua da và xương, gây tổn hại đến não, võng mạc và con ngươi mắt. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn thời điểm sáng sớm hoặc buổi tối để vận động thể lực.


Không nên tập liên tục quá 60 phút để tạo cho cơ thể cơ hội thải bớt nhiệt trước khi tập tiếp.


Nếu bắt buộc phải di chuyển và vận động ngoài trời vào ban ngày, bạn hãy cố gắng hoạt động nhẹ nhàng và thường xuyên nghỉ ngơi ở nơi râm mát để cơ thể có thời gian phục hồi, tránh bị say nóng và kiệt sức. Luôn mang theo một chai nước bên người khi ra ngoài cũng là biện pháp cần thiết. Và chú ý, dù rất nắng và nóng nhưng sau khi tập luyện không nên bổ sung quá nhiều nước có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe như hạ natri máu, gây rối loạn hệ tim mạch...



Giữ ngôi nhà và không gian làm việc thoáng mát


30% lượng nhiệt đến từ cửa sổ của bạn. Vì vậy, vào buổi trưa và chiều, bạn nên đóng bớt cửa sổ và kéo rèm xuống. Bạn có thể lắp đặt thêm mành tre bên ngoài cửa sổ. Cách này sẽ cản bớt gió nóng ùa vào căn phòng của bạn đồng thời giảm thiểu bức xạ mặt trời ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, vào buổi tối và ban đêm, khi thời tiết mát mẻ hơn, bạn nên mở cửa sổ để không khí trong phòng được lưu thông, tránh lưu giữ mùi khó chịu và các vi sinh vật gây bệnh.


Nên bật quạt thông gió trong phòng tắm và quạt hút mùi ở khu vực bếp. Biện pháp này không chỉ giúp ngôi nhà của bạn thông khí tốt hơn mà còn đuổi bớt khí nóng ra ngoài.


Thêm màu xanh cho ngôi nhà và không gian làm việc sẽ giúp bạn dễ chịu hơn. Bạn có thể đặt một chậu nhỏ trên bàn làm việc hoặc trong phòng bếp. Màu xanh của lá cây sẽ giúp tinh thần bạn dịu mát và thư thái hơn.


Làm mát chiếc giường của bạn. Bạn hãy thay thế tấm đệm ấm áp bằng một chiếc chiếu tre hoặc sử dụng ga trải giường bằng chất liệu cotton thoáng mát. Chiếc chăn bông dày cộm cũng nên được cất gọn vào tủ. Cách này sẽ đem đến cho bạn cảm giác thư giãn, mát mẻ để ngủ ngon và sâu giấc hơn.



Thay vì gắt gỏng, khó chịu, bạn hãy áp dụng những bí quyết của Her để hạ nhiệt hiệu quả cho cơ thể và cuộc sống nhé!


-----------------------------------------------------------


Bạn có biết, không phải tiền bạc hay danh vọng, sức khỏe tinh thần mới là điều quan trọng nhất để có cuộc sống hạnh phúc?


Tháng 6 này, Her Academy mang đến cho bạn khoá học toàn diện: “TÔI ĐỦ ĐẦY - I Am Enough” kéo dài 8 tuần, giúp bạn thêm hiểu và yêu thương bản thân, từ đó giải quyết từng vấn đề trong cuộc sống bao gồm sức khỏe, tâm trí và các mối quan hệ.


Với các phương pháp thiền để thay đổi tâm trí, và tìm thấy một cuộc sống ý nghĩa hơn, khoá học đầu tiên này của Her Academy sẽ giúp bạn giữ vững niềm tin không gì lay chuyển được rằng “bạn đủ và sẽ luôn là đủ”.


Bạn sẽ nhận được gì?


- 8 videos bài học để thực hành trong 8 tuần, cùng 6 audio luyện tập thiền, tài liệu hướng dẫn thiền với các tư thế yoga, chứa đầy đủ thông tin bạn cần..


- Học trực tuyến tại bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy thoải mái, bất cứ thời gian nào trong ngày, trên bất cứ thiết bị gì bạn yêu thích.


- Quyền truy cập tài liệu độc quyền trọn đời. 


- Gia nhập nhóm thành viên riêng tư, nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm và thành công của mình sau mỗi bài học, và trao đổi trực tiếp với giảng viên hướng dẫn.


TÌM HIỂU THÔNG TIN & ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ THAM GIA KHOÁ HỌC "TÔI ĐỦ ĐẦY - I AM ENOUGH" - https://academy.her.vn

About the author

Hạnh Trang là bác sĩ nhưng không theo đuổi màu áo blouse trắng. Cô quyết định trở thành cây viết tự do về sức khỏe. Thay vì kê đơn chữa bệnh, cô muốn dùng kiến thức y học và con chữ để giúp mọi người sống khỏe mạnh theo đúng định nghĩa của nó: đủ đầy về thể chất, tinh thần và xã hội.

Theo dõi Hạnh Trang tại: https://hanhtrang.co/

author

Đỗ Hạnh Trang

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!