Ăn vỏ tôm có canxi không? Vỏ tôm có lợi hay hại cho sức khỏe

ẨM THỰC

Ăn vỏ tôm có canxi không? Vỏ tôm có lợi hay hại cho sức khỏe

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Ăn vỏ tôm có canxi không? Vỏ tôm có lợi hay hại cho sức khỏe

Việc ăn vỏ tôm có canxi không là thắc mắc của rất nhiều người. Có nhiều ý kiến cho rằng vỏ tôm có rất nhiều canxi, thậm chí nhiều hơn cả thịt tôm. Liệu điều này có đúng không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những thông tin hữu ích dưới đây.


Ăn vỏ tôm có canxi không?


Liệu vỏ tôm có canxi như lời đồn đoán? Theo các chuyên gia, ăn vỏ tôm không có canxi hoặc nếu có, thì có rất ít canxi. Sở dĩ nhiều người tin rằng vỏ tôm có canxi chỉ vì nó rất cứng. Nhưng theo lý giải, vỏ này chứa kitin - là một dạng polymer thường gặp ở hầu hết các vỏ của loài giáp xác khác nhau.


Trong khi đó, thịt tôm chứa nhiều protein và canxi, cùng phốt pho, acid béo và một số chất dưỡng khác. Trước băn khoăn ăn vỏ tôm có canxi không, bạn có thể ăn thịt tôm thôi cũng đã có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, đột quỵ và tăng cường sức khỏe xương khớp.


Như vậy, biết được vỏ tôm có canxi không, ba mẹ không nên thúc ép bé ăn cả vỏ và thịt tôm. Việc ép bé ăn cả vỏ tôm cũng dễ khiến con gặp khó khăn khi nhai làm tổn thương vùng miệng. Bởi vậy, hãy loại bỏ vỏ để con ăn tôm không bị hóc mà vẫn đảm bảo nhận nhiều dinh dưỡng nhất có từ thịt tôm. 


ăn vỏ tôm có canxi không


Vỏ tôm có lợi hay hại cho sức khỏe?


Ngoài thắc mắc vỏ tôm tép có canxi không, nhiều bà mẹ không rõ liệu lỡ ăn vỏ tôm thì có gây ra vấn đề sức khỏe nào không. Như đã đề cập, vì không có hoặc có rất ít canxi, nên vỏ tôm không đem đến bất kỳ lợi ích nào cho cơ thể. 


Thậm chí, trong những trường hợp tiêu hóa kém và không ổn định, việc ăn vỏ tôm có thể bị đầy bụng, khó tiêu vì vỏ tôm rất khó phân hủy qua phân.


Vì những lý do này, có thể thấy ăn vỏ tôm gây hại nhiều hơn lợi. Do đó, tốt nhất là không nên ăn vỏ tôm vì thực sự không cần thiết. Đặc biệt với trẻ nhỏ ăn dặm, ba mẹ hãy loại bỏ hoàn toàn vỏ tôm. Thay vì hy vọng vỏ tôm có canxi để giúp con nhận được canxi nhiều hơn, hãy cho con ăn thịt tôm, vừa giúp bé ăn ngon, vừa dễ nhai mà không bị hóc.


vỏ tôm có hại không


Một số lưu ý ăn tôm đúng cách giúp hấp thu canxi


Thông thường, chúng ta loại bỏ phần đầu và đuôi tôm khi ăn tôm và chỉ giữ phần thịt. Giống như thắc mắc ăn vỏ tôm có canxi không, liệu các bộ phận khác của tôm có nhiều canxi và có ăn được không? Tham khảo một số lưu ý dưới đây để hiểu hơn về cách ăn tôm sao cho đúng.


Lưu ý khi ăn đầu tôm


Đầu tôm là khoang rỗng có vỏ cứng, là một thành phần đặc biệt và cấu tạo khác biệt so với các phần khác của con tôm. Bởi lẽ tôm là động vật ăn tạp, thường ăn côn trùng, ấu trùng, giáp xác.. nên đầu tôm thường có nhiều chất bẩn. Do đó, không nên ăn đầu tôm để mong muốn bổ sung canxi qua đó tránh nguy cơ bị giun sán và gặp rủi ro sức khỏe khác.


Đặc biệt, một số trường hợp ăn đầu tôm có thể bị ngộ độc do đầu chứa chất thải của tôm và gồm các kim loại nặng…


ăn vỏ tôm có canxi không


Ăn chân tôm


Chân tôm có thể ăn được nhưng cũng giống như vỏ tôm, nó không chứa canxi hay bất kỳ chất dinh dưỡng nào. Khi tôm được nấu chín, chân tôm có thể mang đến cảm giác nhai thú vị vì nó rất giòn, nhưng bạn cũng sẽ không nhận được lợi ích nào khi ăn chân tôm.


Phần đuôi tôm


Ngoài câu hỏi vỏ tôm có chứa canxi không, nhiều người cũng băn khoăn không rõ liệu đuôi tôm có canxi không. Câu trả lời là không nhưng đuôi tôm vẫn có thể ăn được mà không cần lo ngại sức khỏe gặp vấn đề gì khi ăn nó. Tuy nhiên, không nên cho trẻ nhỏ ăn đuôi tôm để tránh nguy cơ khó nhai hoặc chướng bụng, khó tiêu.


đuôi tôm


Các thực phẩm giàu canxi khác ngoài tôm


Ngoài tôm, cũng có rất nhiều thực phẩm khác cung cấp nguồn canxi dồi dào cho cơ thể. Người thiếu canxi có thể thêm các thực phẩm sau vào chế độ ăn như:


- Sữa và các sản phẩm từ sữa: Sữa chua, phô mai

- Các loại hạt: Hạt vừng, hạt chia

- Cá: cá hồi, cá mòi. Chúng không chỉ giàu canxi mà còn chứa protein và axit béo omega 3 tốt cho não bộ, da và tim mạch

- Hạnh nhân

- Đậu phụ: Nguồn canxi và protein lành mạnh

- Khoai lang: Giàu kali, vitamin, canxi

- Đậu bắp: Chứa nhiều canxi một số chất dinh dưỡng quan trọng hàng đầu như chất xơ, sắt, kẽm và protein


ăn vỏ tôm có canxi không


Biết được ăn vỏ tôm có canxi không, ba mẹ sẽ hiểu hơn về canxi được phân bổ trong tôm và thực hiện cho bé ăn tôm đúng cách và hợp lý nhất. Canxi là khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể. Bởi vậy, bạn nên bổ sung thực phẩm như tôm thường xuyên để cơ thể nhận được những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Vì vỏ tôm có rất ít canxi, nên không cần thiết phải cố ăn vỏ tôm, mà hãy loại bỏ nó để không bị khó nhai và hóc. Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về việc trong vỏ tôm có canxi không và biết ăn tôm hiệu quả nhất. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!