Nhật ký cách ly tập trung bất ngờ của cô gái Hà Nội tại Sài Gòn

authorBy Diệu Anh
Share on
Nhật ký cách ly tập trung bất ngờ của cô gái Hà Nội tại Sài Gòn

Những ngày này, thông tin về dịch COVID-19 có lẽ là mối quan tâm hàng đầu trong tâm trí mỗi người. Ngoài việc cập nhật các hướng dẫn của Bộ Y Tế và chính quyền địa phương về giãn cách y tế và chỉ thị 5K, một chủ đề cũng rất “nóng" cho người dân ở địa phương có dịch là cách phân biệt các F và quy định cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung. Với kinh nghiệm của một người vừa kết thúc cách ly tập trung tại thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh, mình xin chia sẻ cuốn nhật ký những ngày cách ly tập trung để mọi người có cái nhìn chân thật và hữu ích nếu có rơi vào trường hợp này nhé.

* Ngày đánh số trong bài được tính bắt đầu từ ngày mình tiếp xúc với F0.

Ngày 0:

Tháng 5. Mình và 3 người bạn bay ra Đà Nẵng ăn cưới một người quen. Tiệc cưới khá đông, tuy nhiên chúng mình đã khai báo y tế đầy đủ cả ở sân bay và trước khi vào tiệc cưới. Sau đó, cả bọn quyết định ra Hội An chơi. Vì hiểu tình hình thực tế, nên mình và các bạn chỉ đi biển tắm, tránh những nơi đông người.

Ngày 9:

Sau khi từ Đà Nẵng về, do dịch bùng phát nên mình cũng tự giác làm việc tại nhà và không đi ăn uống bên ngoài, tránh tiếp xúc với mọi người. Đột nhiên, vào ngày này, chú rể của đám cưới đăng tải thông tin lên trang facebook cá nhân có 2 người dự đám cưới đã có kết quả dương tính và kêu gọi mọi người đi khai báo y tế ở địa phương. Mình cũng lên kế hoạch đi khai báo y tế vào sáng sớm hôm sau, chuẩn bị luôn lịch trình đi lại ở Đà Nẵng và sau khi về TP. HCM để khai báo cho chính xác.

Ngày 10:

Mình đi bộ ra trạm y tế phường nhưng không gặp ai. Chú bảo vệ cho mình số điện thoại cán bộ phụ trách chống dịch của phường để liên lạc. Ngay sau khi liên lạc, anh y tế phường gửi cho mình mẫu đơn khai báo y tế.

Đến khoảng 11h sáng thì mình nhận được cuộc gọi của cán bộ y tế, thông báo mình được tính là F1 và đang chờ chỉ thị của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) để đi cách ly tập trung, tuy nhiên, lúc này vẫn chưa có thông tin về việc cách ly ở đâu và bao lâu. Ngay lập tức toà nhà mình ở cũng gọi điện xác nhận khóa thẻ thang máy của mình.

Mình gọi điện cho 3 người bạn đi cùng đám cưới ở Đà Nẵng thì họ báo mới đi khai báo y tế và làm test COVID chứ chưa có thông tin đi cách ly tập trung. Mình hoang mang vì không biết tại sao chỉ mỗi mình bị cách ly? Mình sẽ cách ly bao lâu và cần chuẩn bị những gì? Cán bộ y tế cũng không có thông tin để trả lời vì HCDC chưa có hướng dẫn cụ thể.

Lúc này, chưa dám báo cho gia đình nhưng mình có nhắn tin cho một số người bạn có kinh nghiệm từng đi cách ly để bắt đầu dọn đồ. Phải làm gì khi cần gói ghém cuộc sống của bạn trong 3 tuần vào 1 vali? Mình đã tổng hợp và chia sẻ danh sách đóng đồ đi cách ly dưới đây để mọi người có thể tham khảo và chuẩn bị.

Đứng ngồi không yên cả ngày thì đến khoảng 6h tối, một nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đến đón mình đi. Do phải giữ khoảng cách nên không ai giúp bê đồ nên bạn cần gói đồ hết sức gọn gàng nhé. Mình khệ nệ mang đồ lên một chiếc xe cấp cứu đợi sẵn dưới hầm để xe và lên đường đi cách ly.

Xe cấp cứu đi qua đón thêm một chị nữa rồi đi về hướng Thủ Đức. Đường tối, không biết đang đi đâu càng khiến tâm trạng trùng xuống. Tới nơi, khu cách ly tập trung là một khu nhà 2 tầng, trông giống như một trường học. Mình xuống xe và ngồi ngoài sân đợi hướng dẫn. Một chị y tá ra lấy thông tin tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại và ngày tiếp xúc F0 của mình. Sau đó nhân viên y tế ra test COVID cho mình. Lúc này là khoảng hơn 7h tối.

Khi test, nhân viên đầu tiên sẽ yêu cầu bạn há miệng thật to để lấy mẫu trong họng bạn, sau đó là chọc lấy dịch mũi. Lần đầu sẽ cảm thấy khá đau và khó chịu khi lấy dịch mũi. Nhưng hãy cố gắng ngồi yên để làm một lần được luôn nhé!

Sau khi test xong, chị y tá phát cho mình 1 chậu nhựa, 1 chiếu, 1 gối, 1 chăn, 1 cặp nhiệt độ, và bộ dầu gội, nước tắm, nước rửa tay, 3 cái móc áo. Mình được dẫn vào phòng cách ly gồm 5 giường tầng, đã có 2-3 cô lớn tuổi ở sẵn. Phụ nữ ở tầng 1 khu nhà còn toàn bộ phòng của nam giới ở các tầng cao hơn.

Sau đó mình cũng không nhận được hướng dẫn hay thông tin gì hơn nên tranh thủ gọi điện về thông báo cho gia đình yên tâm. Bố mẹ mình rất lo lắng nhưng luôn miệng động viên con gái bình tĩnh và cẩn thận trường hợp lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Mình cũng nhắn tin ngắn gọn thông báo tình hình với sếp (kèm ảnh) và xin phép nghỉ 1-2 ngày để sắp xếp công việc.

Đêm đầu tiên không ngủ được vì lạ giường, bản thân lại không quen nằm chiếu và vì phòng thiếu ổ cắm điện nên không thể cắm quạt mang theo từ nhà. Trời khá nóng.

Ngày 11:

Chị y tá mời mình tham gia một group Zalo để tiện gửi thông báo cho cả khu cách ly. Mình dần nhận được một số thông tin ban đầu về cuộc sống trong trại: ngày cặp nhiệt độ 2 lần sáng tối gửi vào group Zalo, một ngày ăn 3 bữa do khu cách ly phát, phải đeo khẩu trang 24/7 (kể cả khi ngủ), luôn cách người bên cạnh ít nhất 2m, rửa tay thường xuyên.

Mình dành buổi sáng lên danh sách những thứ cần thiết còn thiếu (đệm, ổ cắm, dép lê…) để nhờ bạn bè gửi vào, sau đó lau một lượt bề mặt giường chiếu.

Mình cố gắng thu thập nhiều thông tin nhất có thể nhưng đôi lúc cũng bối rối vì có quá nhiều các thông tin trái chiều. Các bạn mình hôm qua cũng lần lượt được đón đi cách ly tập trung, người vào một trường mẫu giáo cải tạo thành khu cách ly, có bạn lại đi khách sạn. Tuy nhiên, các khu cách ly đều có quy định khác nhau, nên điều quan tâm nhất là thời gian hết cách ly cũng có vẻ mông lung. Theo quy định, mình sẽ ra khỏi khu cách ly vào ngày thứ 21 sau khi tiếp xúc gần với F0, tuy nhiên còn phụ thuộc vào 3 kết quả test COVID nữa trong thời gian ở đây.

Đã có kết quả test lần 1: âm tính. Thở phào.

Ngày 12:

Mình vừa nhận được đồ tiếp tế của người nhà thì bên quản lý khu cách ly thông báo sẽ không được gửi đồ vào nữa. Nhiều người trong khu cách ly phản ứng dữ dội, họ thiếu đồ dùng cần thiết và không ăn được đồ ăn trong này. Mình chọn cách giữ im lặng và nghe ngóng tình hình để có thể điều chỉnh mong đợi của bản thân.

May sao chiều hôm đó khu cách ly ra thông báo cho nhận đồ gửi vào lúc 7h sáng, 11h trưa và 4h chiều mỗi ngày, hạn chế gửi đồ ăn.

Hầu hết bữa ăn ở trong này là cơm hộp do nhà cung cấp bên ngoài mang vào. Buổi sáng thường là nui xào, bánh ướt, bún xào. Phần cơm trưa và tối có cơm trắng, một món kho, một ít rau, và canh. Khu cách ly thu 80,000đ/ngày cho 3 bữa. Tiền nước, điện, sinh hoạt do nhà nước hỗ trợ.

Tối nay đã có đệm nằm nên ngủ ngon hơn hẳn.

Ngày 13:

Mình bắt đầu có thời gian biểu đều đặn hơn cho mỗi ngày. Sáng dậy từ khoảng 5h sáng (các cô phòng mình lớn tuổi nên hay "lục đục" dậy sớm, làm mình cũng tỉnh theo). Đánh răng, rửa mặt, vệ sinh cá nhân mất khoảng 20-30 phút, do nhà vệ sinh chung phải xếp hàng và mỗi lần sử dụng mình phải lau rửa hết các bề mặt để đảm bảo vệ sinh. Sau đó mình bắt đầu ngồi làm việc đến khoảng 11h khi có cơm trưa. Sau giờ ăn trưa, mọi người sẽ nghỉ trưa đến 1h chiều. Mình làm việc tiếp đến 4-5h chiều thì tập thể dục, bằng cách chạy, đi bộ, hoặc nhảy dây trong sân. Ra mồ hôi xong cũng thấy khoẻ khoắn hơn. Tắm rửa giặt quần áo xong là 7h có cơm tối. Ăn cơm tối xong thường mình sẽ gọi điện cho gia đình ở nhà cập nhật tình hình.

Lâu lắm rồi mới phải giặt quần áo hoàn toàn bằng tay. Khẩu trang đeo cả lúc ngủ nên chẳng còn muốn son phấn gì. Quần áo mặc hết sức đơn giản để giặt cho dễ. Ở đây cũng chẳng ai biết mình là ai nên tự nhủ "thôi kệ".

Khu mình ở chia làm hai dãy, một dãy dành cho F1 đã có kết quả âm tính lần 1, một dãy dành cho F1 mới vào. Gia đình thì được sắp xếp ở chung phòng và có màn kéo cho riêng tư.

Mình không mua gì thêm nhưng các chị cùng phòng gọi người nhà mang quá chừng đồ, từ ấm đun nước, máy vắt cam, quạt phun sương… Ai cũng muốn cuộc sống hàng ngày thoải mái hơn một chút để tinh thần bớt căng thẳng.

Ngày 14:

Hôm nay những người bạn đi cách ly cùng đợt với mình đều đã xin ra khách sạn ở. Bạn có thể tìm danh sách khách sạn được cho phép cách ly, liên lạc chọn phòng, sau khi đóng tiền thì khách sạn sẽ làm thủ tục với khu cách ly để đưa bạn ra. Tuy chi phí ở khách sạn khá cao (nếu cả tiền phòng, ăn uống, test, xe đưa đón sẽ khoảng 3 triệu đồng/ngày, ở 21 ngày sẽ lên khoảng gần 65 triệu), nhưng ưu điểm là có không gian riêng tư và bớt nỗi lo lây nhiễm chéo.

Tuy vậy, khu cách ly của mình lại không hề có chỉ thị hay cho phép người cách ly ra khách sạn. Nhìn mọi người chuyển ra khách sạn mình khá nóng ruột và suy sụp. Đây là ngày mà mình cảm thấy buồn nhất trong cả chuyến cách ly.

Ngày 16:

Sau khi xác định tư tưởng sẽ ở nốt trong khu cách ly và không chuyển ra khách sạn, mình cảm thấy thoải mái hơn. Mình cũng đã có kết quả test lần 2, âm tính.

Ghi nhận các ý kiến góp ý, từ hôm nay khu cách ly sẽ gọi cơm từ Coopmart để cải thiện chất lượng bữa ăn cho anh chị em.

Ở trong này không có trà, cà phê, cơ thể mình trở nên háo nước và thèm hoa quả kinh khủng. Sau vài lần quan sát và tìm hiểu, mình đã phát hiện trong các chị y tá trực ở khu này có một số chị khá thân thiên và dễ tính, nên mình chờ các chị thay ca để gọi được 1kg cam, 1kg quýt vào. Ăn hoa quả trong hoàn cảnh này mới thấu hiểu câu "mát cả ruột".

Trong phòng mình cũng có khá nhiều hoàn cảnh, nguyên nhân cách ly khác nhau. Người thì do về từ Đà Lạt, người thì ở nước ngoài về, cô cạnh mình là bệnh nhân ở Bệnh Viện K. Cô còn đang chữa ung thư nên không ăn được đồ ăn trong trại và phải uống thuốc thường xuyên. Thỉnh thoảng cô rất khó thở, nên dù quy định cách xa 2m nhưng chị em trong phòng phải thay nhau đấm lưng cho cô để thở dễ hơn. Cô cũng tâm sự "cô đi cách ly mà hàng xóm ở nhà đồn đại là cô dương tính COVID, làm không ai dám mua hàng ở nhà cô". Thế mới biết thông tin mùa dịch là hết sức nhạy cảm. (Hãy chia sẻ và đón nhận thông tin có chọn lọc bạn nhé)

Ngày 17:

Hôm nay có một số anh chị đến ngày được ra nhưng khu cách ly chưa làm xong thủ tục nên làm lớn chuyện. Một anh còn ra cãi nhau với ban quản lý và công an trực. Khu cách ly mới mua thêm cái loa để phát mấy bài tuyên truyền 5K. Buổi sáng vì thế mà chộn rộn hẳn cả tiếng loa đài và tiếng cãi nhau.

Hôm nay sau khi mọi người đề nghị thì khu cách ly cho lắp đặt móc treo quần áo và sửa vòi hoa sen trong nhà vệ sinh. Mừng quá, trước đó chỉ 1 nhà vệ sinh có đủ thiết bị nên mọi người dùng chung. Đi cách ly rồi mới thấy được đi tắm mà không phải xếp hàng quả là xa xỉ.

Và điều khiến mình thấy đáng nhớ nhất là hoàng hôn ở khu cách ly hôm nào cũng đẹp đến nao lòng.

Ngày 19:

Báo chí đưa tin có một ca dương tính ở tòa nhà Sunview ngay tại Thủ Đức. Không khí trong trại căng thẳng lên thấy rõ vì mọi người lo các ca F1 ở cụm dịch này sẽ vào đây cách ly. Trường hợp trại có ca dương tính thì có khả năng mọi người sẽ phải ở thêm 7-14 ngày và làm thêm các xét nghiệm.

Cả ngày có thêm khoảng 8-10 F1 mới làm thủ tục vào trại. Ban quản lý bắt đầu giăng dây và mang thêm giường vào khu cách ly. Tình hình dịch đang nóng dần lên từng ngày, cả trong khu cách ly và bên ngoài kia. Mình mong mỏi được về nhà vô cùng.

Tối video call với bạn bè, bạn xót xa không nhận ra mình vì mặt mũi xanh xao quá.

Ngày 20:

Cuối tuần là ngày bầu cử nên cán bộ phường qua khu cách ly làm công tác tư tưởng, động viên mọi người thực hiện nghĩa vụ công dân. Chị y tá lấy tên và ngày sinh của cả khu, rồi phát cho mỗi người một phiếu bầu cử. Nhìn các anh chị cán bộ nắng nôi mà xuống tận khu cách ly, mặc đồ bảo hộ, tuyên truyền xong lại phải khử khuẩn đến 6-7h tối, cũng thấy thật vất vả.

Hôm nay là ngày mình test lần cuối.

Ngày 21:

Theo lịch thì hôm nay là ngày mình được "ra trại", tuy nhiên vẫn chưa được khu cách ly thông báo thủ tục. Mình tranh thủ sắp xếp lại đồ đạc trong tâm thế sẵn sàng đi về.

Đợi đến chiều vẫn chưa có thông tin, buồn quá, mình mua hẳn 1kg mận vào ăn cho đỡ buồn.

Ngày 22:

Hôm nay là ngày bầu cử. Khu cách ly thông báo sẽ tiến hành bầu cử từ 8h sáng, nên mình dậy từ 5h, thay quần áo, đóng đồ gọn ghẽ, và trang điểm - lần đầu tiên trong 2 tuần nay. Khu cách ly không có gương trong nhà tắm, mình cũng không mang gương đi, nên phải dùng điện thoại để make up.

Sau đó là chuỗi thời gian chờ đợi. 8h, rồi 9h vẫn chưa thấy tiến hành bầu cử. Mình sốt ruột vì biết bầu cử xong ban quản lý mới có thời gian làm thủ tục cho mình ra. Mình nhắn tin hỏi chị y tá trực thì cũng chỉ nhận được tin “mọi người đang cố gắng hoàn thành sớm nhất có thể”.

Đến 10h thì cán bộ phường bắt đầu mang hòm phiếu và loa sang bật nhạc cổ động bầu cử. 11h các cán bộ mặc đồ bảo hộ mang hòm phiếu đến từng phòng, gọi tên cử tri ra bầu. Khi ra cửa, mình phải đứng cách cán bộ 2m, đeo khẩu trang. Sau đó cán bộ đưa cho giấy và bút để bầu cử. Xong đâu đấy, bút thì phải vứt vào thùng rác và hòm phiếu phải được khử khuẩn trước khi mang sang phòng tiếp theo. Quả là một trải nghiệm bầu cử độc nhất vô nhị.

Mình đứng ngồi không yên đến khoảng 12h trưa thì chị y tá gọi ra làm thủ tục ra khỏi khu cách ly. Mình chào các cô ở cùng phòng rồi vội vàng xách đồ ra sân để nhân viên phun khử khuẩn, sau đó ra văn phòng đóng tiền ăn (có thể đưa tiền mặt hoặc chuyển khoản). Mình phải ký bản cam kết sẽ ở nhà tiếp 7 ngày sau khi ra khỏi khu cách ly. Sau đó chị y tá trao cho mình giấy chứng nhận hoàn thành cách ly, vậy là mình đã trở thành người "tự do", được phép ra về.

Đến cửa khu cách ly các đồng chí công an trực sẽ yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân. Một số bạn khi đi vội quá không hề mang CMT, hộ chiếu, bằng lái xe gì cả, nên bị giữ lại. Ra đến cổng mình vẫn bị "lườm" thêm một cái vì đứng chắn lối đi. Quả là hành trình căng thẳng từ phút đầu tới phút cuối, nên càng vội vội vàng vàng gọi Grab, bê đồ lên xe và về nhà.

Về nhà rồi mình mới thực sự cảm thấy nhẹ nhõm, vì tinh thần 2 tuần qua luôn căng thẳng lắng nghe thông tin và không có sự chủ động trong cuộc sống.

Mình không muốn than phiền hay chê trách gì, chúng ta đang cố gắng tốt nhất trong khả năng có thể. Cơ quan chức năng và những người có chuyên môn cũng đang vất vả để chống lại làn sóng dịch lần này. Chỉ mong mọi người giữ gìn sức khỏe và cẩn thận vì giờ khu cách ly còn quá tải hơn rất nhiều.

Hi vọng ghi chép của mình mang đến cái nhìn thực tế về kinh nghiệm cách ly tập trung để mọi người có thể chuẩn bị sức khỏe và tinh thần một cách tốt nhất.

-----------------------------------------------------------

Bạn có biết, không phải tiền bạc hay danh vọng, sức khỏe tinh thần mới là điều quan trọng nhất để có cuộc sống hạnh phúc?

Tháng 6 này, Her Academy mang đến cho bạn khoá học toàn diện: “TÔI ĐỦ ĐẦY - I Am Enough” kéo dài 8 tuần, giúp bạn thêm hiểu và yêu thương bản thân, từ đó giải quyết từng vấn đề trong cuộc sống bao gồm sức khỏe, tâm trí và các mối quan hệ.

Với các phương pháp thiền để thay đổi tâm trí, và tìm thấy một cuộc sống ý nghĩa hơn, khoá học đầu tiên này của Her Academy sẽ giúp bạn giữ vững niềm tin không gì lay chuyển được rằng “bạn đủ và sẽ luôn là đủ”.

Bạn sẽ nhận được gì?

- 8 videos bài học để thực hành trong 8 tuần, cùng 6 audio luyện tập thiền, tài liệu hướng dẫn thiền với các tư thế yoga, chứa đầy đủ thông tin bạn cần..

- Học trực tuyến tại bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy thoải mái, bất cứ thời gian nào trong ngày, trên bất cứ thiết bị gì bạn yêu thích.

- Quyền truy cập tài liệu độc quyền trọn đời.

- Gia nhập nhóm thành viên riêng tư, nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm và thành công của mình sau mỗi bài học, và trao đổi trực tiếp với giảng viên hướng dẫn.

TÌM HIỂU THÔNG TIN & ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ THAM GIA KHOÁ HỌC "TÔI ĐỦ ĐẦY - I AM ENOUGH" - https://academy.her.vn

About the author

Nghề chính của Diệu Anh là phụ trách Digital Marketing cho các nhãn hàng về phong cách sống, bao gồm thời trang, du lịch, bán lẻ và giáo dục.

Trong thời gian rảnh, Diệu Anh phát triển kênh Youtube chia sẻ trải nghiệm cuộc sống và sự nghiệp cho các bạn trẻ, cũng như viết về thời trang trên website: dieuanh.me

author

Diệu Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!