Những bức ảnh báo chí tiêu biểu năm 2021 do tạp chí Time bình chọn

ĐỜI SỐNG

Những bức ảnh báo chí tiêu biểu năm 2021 do tạp chí Time bình chọn

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Những bức ảnh báo chí tiêu biểu năm 2021 do tạp chí Time bình chọn

Năm 2020 là một năm tồi tệ, chúng ta đã luôn mong chờ năm 2021 tới sẽ mang lại những điều sáng sủa hơn. Thế nhưng 2021 tiếp tục là một năm đầy rẫy những thay đổi bất ngờ, thậm chí đau thương và những lời hứa mới được hoàn thành một nửa… Năm nay, COVID-19 đã lấy đi nhiều sinh mạng người hơn cả năm 2020. Nhưng dù vậy, cũng không ngăn nổi hi vọng và niềm tin của chúng ta vào tương lai.


Hãy cùng tạp chí TIME điểm lại các sự kiện nổi bật của năm 2021 qua những bức ảnh được các phóng viên trên khắp thế giới ghi lại.


Khi máy thở cung cấp sự sống cho chồng mình bị ngắt kết nối, María Salinas Cruz đã hét lên: “Hãy bay cao đi, tình yêu của em!” bằng tiếng Tây Ban Nha, đủ lớn để có thể nghe thấy qua kính tại Trung tâm Y tế LAC + USC ở Los Angeles vào ngày 28 tháng 1. Chồng cô, Felipe nhập viện vào ngày 1 tháng 1, sinh nhật lần thứ 48 của anh


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021.jpg

Ảnh: Meridith Kohut


Trên hòn đảo Evia của Hy Lạp, đám cháy rừng do hạn hán tồi tệ nhất trong ba thập kỷ đã đến gần nhà của bà Ritsopi Panayiota (ngày 8/8).


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-1.jpg

Ảnh: Konstantinos Tsakalidis - Bloomberg


Vụ phun trào đầu tiên trong nửa thế kỷ của núi lửa Cumbre Vieja bắt đầu vào ngày 19 tháng 9 tại Quần đảo Canary,Tây Ban Nha. Đến giữa tháng 11, dung nham đã quét hơn 1.000hecta và tro bụi bao phủ 1/10 đảo La Palma.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-2.jpg

Ảnh: Emilio Morenatti - AP


Khi lệnh ngưng bắn có hiệu lực, một bé gái nhỏ người Palestine đứng trong ngôi nhà đã bị phá huỷ của mình ở Beit Hanoun, Gaza vào 24/5. Trận chiến nổ ra sau khi chính quyền Israel tiến hành chống lại người Palestine tại các khu vực nhạy cảm ở Israel, bao gồm cả Nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa ở Jerusalem.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-3.jpg

Ảnh: Fatima Shbair - Getty Images


Cynthia Shi và bạn trai, Graham Bloomsmith bên ngoài Spa Gold gần Acworth, Ga. ngày 18/3. Hai ngày trước, một tay súng đã giết chết 8 người, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á và làm một người bị thương trong vụ xả súng tại Atlanta. Các vụ tấn công người Mỹ gốc Á gia tăng đột biến trong thời kỳ đại dịch.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-6.jpg

Ảnh: Chang W. Lee - The New York Times/Redux


Vilma Iris Peraza, 28 tuổi, đến từ Honduras, khóc bên cạnh hai đứa con của cô, Adriana, 5 tuổi và Erick, 2 tuổi, sau khi biết họ đã trở lại Mexico vào ngày 18 tháng 3. Họ được các nhân viên tuần tra biên giới Hoa Kỳ hộ tống đến giữa Cầu Quốc tế Paso del Norte ở Ciudad Juarez. Peraza đã dự định đoàn tụ với chồng, người đã sống ở Nashville, Hòa Kỳ 2 năm.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-5.jpg

Ảnh: Daniel Berehulak — The New York Times/MAPS


Tashnuva Anan Shishir đã làm nên lịch sử khi trở thành người dẫn chương trình chuyển giới đầu tiên ở Bangladesh khi đọc một đoạn tin tức dài 3 phút ở Dhaka vào ngày Quốc tế Phụ nữ mùng 8 tháng 3.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-7.jpg

Ảnh: Munir Uz Zaman - AFP


Ở Teriberka, Nga vào tháng 4, một chú chó xuất hiện từ bóng tối và đứng yên trong vài giây dưới bầu trời cực quang trước khi lại biến mất trên lãnh nguyên.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-12.jpg

Ảnh: Nanna Heitmann - Magnum Photos


Đoạn timelapse 11 phút (tháng 3) này cho thấy các bước cuối cùng của quá trình sản xuất vắc-xin COVID-19: các kỹ thuật viên tại tổ hợp BioNTech7S Marburg lọc vắc-xin trước khi bơm vào các gói số lượng lớn sẵn sàng để vận chuyển đến cơ sở chiết rót và dán nhãn ở những nơi khác trên nước Đức.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-8.jpg

Ảnh: Luca Locatelli - TIME


Savitri Vasava, 23 tuổi, sống tại Dakor, Gujarat, Ấn Độ và là mẹ của một đứa trẻ 3 tuổi. Vào tháng 2, cô cho biết mình đã lên kế hoạch mang thai hộ sau khi chứng kiến chị dâu xây nhà từ số tiền mà cô kiếm được từ việc mang thai hộ.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-15.jpeg

Ảnh: Smita Sharma - TIME


Bác sĩ hô hấp Diane Gelpi cung cấp oxy cho Carvase Perrilloux sau khi cậu bé tháo máy thở tại Bệnh viện Nhi đồng New Orleans vào ngày 20 tháng 8. Đứa trẻ hai tháng tuổi, đã được đứa tới bệnh viện vì COVID-19. "Con đã làm được!" các y tá thủ thỉ khi họ lấy ống thở và chứng kiến cậu bé lần đầu tiên tự thở.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-11.jpeg

Ảnh: Kathleen Flynn - TIME


Những người biểu tình và những người phản đối gặp nhau bên ngoài Toà án Tối cao tại Cuộc biểu tình của phụ nữ trong cuộc vận động công lý về việc phá thai ở Washington D.C vào 2/10. (Những người phản đối ở gần toà nhà hơn, một nhân viên an ninh đang đứng giữa các nhóm.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-16.jpg

Ảnh: Elizabeth Bich - TIME


Những đứa trẻ Palestine cùng nhau đốt nến giữa đống đổ nát của những ngôi nhà đã bị phá huỷ bởi cuộc không kích của Israel ở Beit Lahia, Gaza vào 25/5. Một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas đã chấm dứt 11 ngày giao tranh.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-20.jpg

Ảnh: Fatima Shbair - Getty Images


Một ngư dân cho cá mập voi ăn ở vùng biển quanh Tanawan, một thị trấn nhỏ ở tỉnh Cebu, Philippines vào tháng 9. Cơ hội được bơi cùng con cá lớn nhất thế giới thu hút khách du lịch nhưng các nhóm bảo tồn lại lên án việc cho ăn bằng tay để thu hút những sinh vật sống trong tự nhiên.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-23.jpg

Ảnh: Hannah Reyes Morales - The New York Times/Redux


Vận động viên thể dục dụng cụ Olympic Aly Raisman vào ngày 15 tháng 9 khi đồng nghiệp thể dục Maggie Nichols trình bày lời khai của cô trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện ở Washington, D.C., báo cáo của Tổng thanh tra về việc FBI xử lý cuộc điều tra Larry Nassar. Nassar là cựu bác sĩ Thể dục dụng cụ Hoa Kỳ, hiện đang phải ngồi tù hàng chục năm về tội lạm dụng tình dục và tội khiêu dâm trẻ em.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-24.jpg

Ảnh: Anna Moneymaker — Getty Images


Các vật dụng được thu hồi bên ngoài trường trung học Sayed Ul-Shuhada ở Kabul được đưa ra vào ngày 8 tháng 5 để các gia đình có thể xác định và thu thập chúng sau một vụ đánh bom vào chiều hôm đó nhằm vào các cô gái tuổi teen đang rời lớp.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-22.jpg

Ảnh: Kiana Hayeri — The New York Times / Redux


Những người ủng hộ Britney Spears tập trung bên ngoài toà án L.A vào 12/11. Thẩm phán đã tuyên bố chấm dứt quyền giám hộ về việc kiểm soát sức khoẻ và tài chính của cô trong suốt 13 năm.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-17.jpg

Ảnh: Chloe Pang - The New York Times/Redux


Hai nhà báo của tờ Etilaatroz, Nemat Naqdi, 28 tuổi (bên trái) và Taqi Daryabi, 22 tuổi, với những vết thương trên thân thể khi bị Taliban bắt, chúng tra tấn và đánh đập họ vì đưa tin về một cuộc biểu tình vì quyền phụ nữ ở Kabul vào 8/9.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-26.jpg

Ảnh: Marcus Yam - Los Angeles Times/Getty Images


Cô khỉ đột mồ côi Ndakasi trong vòng tay người chăm sóc, Andre Bauma ở Rumangabo, Công viên Quốc gia Virunga, Cộng hoà Dân chủ Congo vào 21/9, vài ngày trước khi nó qua đời vì một căn bệnh kéo dài. Năm 2007, khi Ndakasi hai tháng tuổi, người ta thấy nó đang bám vào thi thể của khỉ đột mẹ đã bị giết. “Bauma đã được gọi đến để cố gắng giữ cho nó sống sót qua đêm mặc dù không ai nghĩ nó có thể sống được. Trong cơn mưa xối xả kéo dài suốt đêm, Andre đã ôm chặt Ndakasi để giữ ấm và giúp nó thoải mái. Thật kì diệu là nó đã vượt qua.” - Công viên cho biết. Bauma và các nhân viên tại Trung tâm Senkwekwe, cở sở duy nhất trên thế giới chăm sóc khỉ đột núi mồ côi, thương tiếc sự mất mát này. Bauma nói: “Chính bản chất ngọt ngào và trí thông minh của Ndakasi đã giúp tôi hiểu được mối liên hệ giữa con người và những chú khỉ đột và tại sao chúng ta nên làm tất cả mọi điều trong khả năng để bảo vệ chúng. Tôi yêu thương nó như một đứa trẻ và tính cách vui vẻ của nó đã khiến tôi cười mỗi lần tiếp xúc."


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-27.jpg

Ảnh: Brent Stirton - Getty Images


17 người nhập cư từ Tunisia trên một chiếc thuyền gỗ chờ hỗ trợ trên vùng biển quốc tế gần đảo Lampedusa của Ý ngày 25 tháng 7.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-30.jpg

Ảnh: Santi Palacios — AP


Nữ hoàng Elizabeth II trong lễ tang của Hoàng thân Philip tại Nhà nguyện Thánh George ở Lâu đài Windsor vào 17/4. Chồng bà, Công tước xứ Edinburgh, qua đời vào 9/4 trước sinh nhật lần thứ 100 của ông vài tháng.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-25.jpg

Ảnh: Jonathan Brady - WPA Pool/Getty Images


Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân của trận lũ lụt bất ngờ vào ban đêm ở làng Dernau, Đức vào 15/7. “Tôi nghĩ rằng không có từ nào trong tiếng Đức có thể diễn tả được mức độ tàn phá.” Thủ tướng Angela Merkel nói với các phóng viên khi khảo sát thiệt hại trong khu vực.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-21.jpeg

Ảnh: DOCKS Collective


Một đứa trẻ khóc trong khi chờ phân phát gạo cho người dân ở Les Cayes, Haiti, ngày 16/8, vài ngày sau khi trận động đất mạnh 7,2 độ Richter xảy ra ở phía tây nam của quốc gia nghèo nhất bán cầu, khiến hơn 2.200 người thiệt mạng.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-33.jpg

Ảnh: Joseph Odelyn — AP


Mọi người khiêng một người đàn ông bị bắn trong cuộc trấn áp những người biểu tình chống đảo chính ở ngoại ô Yangon, Myanmar vào ngày 14 tháng 3.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-36.jpg

Ảnh: Panos Pictures - Redux


Một chú gấu Bắc Cực nép mình giữa những tảng đá ở Bird Cove trên bờ biển gồ ghề của Churchill, Manitoba, vào ngày 29 tháng 10. Thị trấn này thuộc Canada, nằm ở phía nam của Bắc Cực, từ lâu đã được coi là thủ phủ gấu Bắc Cực của thế giới. Nhưng nhiệt độ ấm lên đã khiến số lượng gấu giảm mạnh. "Nếu không có chúng, chúng tôi không kiếm ra tiền" - Carlene Spence, một đầu bếp tại Lazy Bear Lodge, nói với New York Times.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-28.jpg

Ảnh: Damon Winter — The New York Times / Redux


Người biểu tình trèo lên tượng Simón Bolívar, nhà lãnh đạo nền độc lập Nam Mỹ trong cuộc biểu tình phản đối cải cách thuế của chính phủ ở Bogotá vào ngày 1 tháng 5.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-9.jpeg

Ảnh: Andres Cardona — Reojo Colectivo


Hàng trăm hố chôn tại ngôi mộ tập thể trong trang trại rộng tám mẫu của gia đình Harouda ở Tarhuna, Libya vào 24/3. Hàng trăm người đã thiệt mạng trong những năm gần đây bởi một lực lượng dân quân sử dụng thị trấn làm bãi tập kết để hỗ trợ cho cuộc tấn công cuối cùng thất bại nhằm giành quyền kiểm soát Tripoli.



anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-38.jpgẢnh: Nada Harib - Getty Images


Ông Dana Campbell đang chơi bản nhạc "You Are My Sunshine" với kèn harmonica trước khi được tiêm phòng tại nhà của mình ở Elkview, W.Va., vào ngày 4 tháng 6.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-32.jpg

Ảnh: Rebecca Kiger - TIME


Các gia đình, chủ yếu đến từ Haiti, thực hiện một trong hàng chục lần băng qua sông vào ngày đầu tiên của chuyến đi xuyên qua Darién Gap ở Colombia vào ngày 18 tháng 10. Con đường dài 66 dặm xuyên qua rừng nhiệt đới rậm rạp và núi được coi là đoạn đường khó khăn nhất đối với những người di cư từ Nam Mỹ đến Hoa Kỳ.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-34.jpg

Ảnh: John Moore


Nước mắt chảy dài trên khuôn mặt của một người biểu tình trong cuộc biểu tình cho Daunte Wright, một thanh niên da đen 20 tuổi bị một cảnh sát da trắng bắn chết vào ngày 11 tháng 4 ở Trung tâm Brooklyn.


anh-bao-chi-tieu-bieu-nam-2021-37.jpg

Ảnh: Joshua Lott — The Washington Post / Getty Images

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!