Tình yêu mùa dịch: Làm thế nào để giữ được “lửa tình” trong thời kỳ giãn cách?

YÊU

Tình yêu mùa dịch: Làm thế nào để giữ được “lửa tình” trong thời kỳ giãn cách?

authorBy Kim Ngân
Share on
Share on
Tình yêu mùa dịch: Làm thế nào để giữ được “lửa tình” trong thời kỳ giãn cách?

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta đã và đang dần thay đổi. Điều này khiến mọi người đều phải chủ động thay đổi lối sống, cách nghĩ, cách làm để thích nghi với một cuộc sống “bình thường mới”.


Nhưng khoảng cách từ nói đến làm không phải lúc nào cũng là con đường dễ đi. Đặc biệt với những cặp đôi đã quen gần gũi ngày thường, nay bị buộc phải xa cách trong thời gian dài. Việc không được gặp nhau cộng thêm những lo lắng, khó khăn về công việc do ảnh hưởng của dịch bệnh càng gây căng thẳng thêm cho mối quan hệ. Tình trạng cãi vã, mâu thuẫn, chiến tranh lạnh hay thậm chí là chia tay đang diễn ra ở không ít cặp đôi trong mùa lockdown.

Nếu bạn cũng đang rơi vào tình trạng này thì dưới đây là một số cách giúp bạn giữ “lửa tình” luôn cháy, cùng người ấy vượt qua thời điểm khó khăn hiện tại mà không bị một vết “sứt mẻ” nào trong mối quan hệ.


Nếu Bạn Đang Trải Qua Thời Gian Xa Nhau


Dành thời gian để giữ liên lạc nhưng vẫn cho mình không gian riêng 


Giữ liên lạc là điều rất quan trọng trong mùa lockdown. Bất kể bạn sắp xếp cuộc sống như thế nào, mọi người thường cảm thấy bị cô lập và cô đơn trong thời gian bị “cấm cửa”. Vì vậy, bạn hãy thường xuyên liên lạc với người ấy để giúp ngăn chặn những cảm xúc tiêu cực kia và giữ cho hai bạn sự kết nối về mặt tinh thần.


Bạn hãy trao đổi với đối phương thời điểm hai bạn có thể thoải mái nói chuyện với nhau, để tránh người này gọi điện trong lúc người kia đang họp online. Khi trò chuyện, hai bạn nên nói về những mặt tích cực trong ngày. Dịch bệnh đã khiến chúng ta quá mỏi mệt và chán nản rồi, vì vậy đừng đổ thêm nồi nước nóng lên người kia bằng cách than vãn, chỉ trích, đổ lỗi. Thay vào đó, hãy cùng làm dịu mát nhau bằng cách khoe thành tựu nho nhỏ bạn đã làm được hoặc cùng nhắc lại những kỷ niệm đẹp trong quá khứ.


Tuy nhiên, hai bạn cũng nên tôn trọng ranh giới của nhau. Việc dành thời gian nói chuyện suốt ngày sẽ khiến một trong hai cảm thấy ngột ngạt về lâu về dài. Đặc biệt nếu một người đang cuốn vào nỗi lo cơm áo gạo tiền mà người kia cứ “quấn” lấy cả ngày thì dễ gây mất tập trung, gia tăng sự căng thẳng, lâu ngày tích tụ dẫn đến cãi vã. Do đó, hai bạn hãy dành thời gian cho bản thân, làm những việc mình thích, cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và chuyện tình cảm.


kelly-sikkema-4le7k9XVYjE-unsplash.jpg


Sáng tạo những cuộc hẹn hò trực tuyến


Nếu không hẹn hò ngoài đời thì chúng ta chuyển sang hẹn hò trên mạng. Công nghệ hiện nay dư sức giúp chúng ta có thể làm nhiều điều cùng nhau ngay cả khi không ở gần nhau. Chúng mang đến cảm giác “bình thường mới” cho cuộc sống của hai bạn. 


Dưới đây là một số ý tưởng cho những cuộc hẹn hò trực tuyến:


- Chơi game. Có nhiều trò chơi trực tuyến thú vị mà hai bạn có thể chơi cùng nhau, ví dụ như cờ vua, đánh bài, Overcooked! 2, Dual, Red Hands, Lovers in a Dangerous Spacetime…

- Nấu ăn. Sáng tạo trong nhà bếp luôn là cách tốt nhất để sử dụng thời gian hiệu quả trong mùa lockdown. Hai bạn hãy chọn cùng một công thức nấu ăn và so tài xem kỹ năng nấu của ai tốt hơn.

- Xem bộ phim hoặc chương trình truyền hình. Các ứng dụng như TwoSeven hoặc Netflix Party cho phép nhiều người cùng xem một chương trình, đồng thời có thể nhắn tin hoặc trò chuyện qua video cùng lúc.

- Cùng tham gia một khóa học. Một cách tuyệt vời để khiến cuộc trò chuyện không trôi qua nhàm chán là cùng nhau tìm hiểu những điều mới mẻ. Cùng tham gia khóa học vừa là cách “giết” thời gian hiệu quả, vừa nâng cao kiến thức bản thân, lại vừa giúp hai bạn có những cuộc trò chuyện luôn tươi mới.


Nếu Bạn Đang Sống Cùng Người Mình Yêu


Việc sống xa nhau có thể là một thách thức, nhưng việc sống cùng nhau cũng có thể mang lại những khó khăn. Để duy trì các mối quan hệ lành mạnh trong thời gian hạn chế cũng có nghĩa là bạn phải điều chỉnh những phức tạp của cuộc sống chung.


Cho nhau không gian


Đặt ra ranh giới là yếu tố cần thiết của một mối quan hệ tích cực, vào thời điểm bất thường này, chúng trở nên quan trọng hơn tất cả. Bên cạnh những lúc ở cạnh nhau, bạn nên dành thời gian một mình để tập trung vào những mong muốn và nhu cầu của bản thân có thể giúp bạn giảm bớt những căng thẳng trong cuộc sống.


Hãy thảo luận về ranh giới của bạn với người mình yêu. Hai bạn nên cho nhau biết khi nào và như thế nào nếu bạn muốn dành thời gian ở một mình. Sau đó, điều quan trọng là phải tôn trọng những mong muốn này và đưa ra kế hoạch đáp ứng nhu cầu của mọi người.


Không chỉ là không gian mang nghĩa đen,không gian tinh thần cũng có thể mang lại lợi ích tương tự. Dành và dành thời gian cho những việc như đọc sách bản thân yêu thích, chơi trò chơi điện tử, thiền, trò chuyện với những người bạn sống ở xa và hơn thế nữa... là tất cả những điều cần thiết.


mathilde-langevin-WnzCAkBIGiU-unsplash.jpg


Kết nối bằng giao tiếp


Những căng thẳng về dịch bệnh cộng thêm giãn cách xã hội lâu dài dễ khiến bạn rất dễ bị cuốn vào những tiêu cực.


Kỹ năng giao tiếp là một phần trung tâm của bất kỳ mối quan hệ bền chặt nào, đặc biệt là khi bạn đang cố gắng duy trì các mối quan hệ lành mạnh trong tình trạng bế tắc. Khả năng thảo luận và giải thích những suy nghĩ, cảm xúc và nhu cầu của bạn giúp tạo ra một mối quan hệ lạnh mạnh và đáng tin cậy. Tất nhiên, đó cũng là thứ cần được thực hành cùng nhau, bên cạnh chia sẻ gần gũi với đối tác, hãy học cách lắng nghe nữa nhé. Bí quyết là giữ giọng nói nhẹ nhàng và chừng mực, đồng thời kiểm soát cảm xúc và hành động của chính mình, bạn nhé!


Đừng quên sự quan trọng của những điều ngọt ngào


Sự thân mật và gần gũi là một phần thiết yếu của một mối quan hệ; nó có thể giúp giảm căng thẳng và làm cho bạn cảm thấy kết nối hơn. Đừng cầu kì, đôi khi chỉ một lời nói yêu thương, một nụ hôn hay một cái ôm bất ngờ sẽ giúp duy trì ngọn lửa tình cảm của bạn.


Hỗ trợ lẫn nhau


Về mặt tinh thần, điều đặc biệt quan trọng là phải chú ý đến tâm trạng và hành vi của người ấy, hỗ trợ khi họ cần.


Bên cạnh đó, chia sẻ công việc trong nhà cũng làm giảm bớt căng thẳng và áp lực. Điều đấy có nghĩa là cả hai có thể có nhiều thời gian hơn để ở bên nhau hoặc có thêm thời gian ở một mình để làm điều gì đó mà bạn thích.


soroush-karimi-Mx5kwvzeGC0-unsplash.jpg


Cùng Lập Kế Hoạch Trong Tương Lai


Bạn rất dễ cảm thấy lo lắng trước tình hình dịch bệnh hiện tại vì sự thiếu chắc chắn, nhưng bạn hãy nhớ rằng tất cả những điều này chỉ là tạm thời. Một trong những cách giúp bạn giữ mình bình tâm và luôn vững vàng là cùng người ấy lập kế hoạch tương lai. Điều này sẽ gửi đến tiềm thức của bạn một thông điệp rằng những điều tốt đẹp đang chờ đợi phía trước, làm bạn thêm mong đợi vào tương lai thay vì bồn chồn lo lắng.

Hai bạn hãy cùng nhau lên kế hoạch du lịch, thảo luận việc tổ chức tiệc sinh nhật sắp tới (hoặc đã qua) hoặc mở tiệc ăn mừng ngày được “thả tự do”. Bạn không cần phải thực hiện nghiêm túc các kế hoạch đưa ra, nhưng chúng sẽ giúp bạn hướng đến những điều tốt đẹp hơn ở phía trước.


Đừng Chấp Nhặt Vì Những Thứ Nhỏ Nhặt


Xung đột lành mạnh là điều mà mọi mối quan hệ bền vững đều cần có. Cho dù đối phương là bạn bè, người yêu hay thành viên trong gia đình thì điểu quan trọng là hai bên cần phải thảo luận cởi mở về các vấn đề và bất đồng. Và trong thời gian bị lockdown, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn một chút. Đôi khi, bạn nên bỏ qua những thứ nhỏ nhặt cho nhẹ lòng.


Mọi người đều có những thói quen kỳ lạ và phong cách sống riêng. Đó là điều khiến chúng ta trở nên độc đáo. Nhưng dưới kính hiển vi của đại dịch Covid-19, những thứ này có thể bị khuếch đại và làm phức tạp hóa vấn đề lên. Lúc này, trước khi nói ra bất kỳ lời dễ gây tổn thương nào, bạn hãy dành thời gian bình tĩnh trong im lặng, suy xét lại tình hình. Khi cảm xúc tiêu cực qua đi, nếu bạn thấy đó chỉ là việc nhỏ nhặt, có thể bỏ qua được thì nên cho qua. Ngược lại, nếu bạn vẫn cho đó là vấn đề cần phải nghiêm túc tìm cách giải quyết thì nên cùng người ấy thảo luận trên tinh thần cởi mở và tích cực.


Với sự thiếu kích thích và thêm áp lực mà đại dịch mang lại, những điều nhỏ nhặt có thể bắt đầu làm phiền bạn. Mọi người đều có những thói quen kỳ lạ, những điều kỳ quặc và cách cư xử của họ, đó là những gì làm cho chúng ta trở nên độc đáo. Nếu bạn thấy mình đang cáu kỉnh vô cớ, hãy lùi lại một bước. Hãy dành một phút để thư giãn và cố gắng thảo luận với họ một cách tích cực nếu họ vẫn đang làm phiền bạn sau khi bạn đã có một phút để suy ngẫm.


travis-grossen--CaJIE1MiA4-unsplash.jpg


Chăm Sóc Sức Khỏe Tinh Thần Của Bạn


Nhiều người chỉ mãi quan tâm đến người khác mà phớt lờ một người quan trọng mà cần bạn ưu tiên hàng đầu. Đó là bản thân bạn. Bằng cách chăm sóc sức khỏe tinh thần của chính mình, đặc biệt trong tình hình hiện tại, bạn mới tạo được cái “gốc” vững vàng để rồi duy trì được sự lành mạnh trong mối quan hệ với người khác. Thử nghĩ xem, khi chính bạn đang mang bệnh trong người thì làm sao chăm sóc người khác được tử tế?


Dưới đây là một số gợi ý chăm sóc sức khỏe tinh thần mùa dịch:


- Thực hành chánh niệm. Đây là hoạt động phù hợp trong mùa lockdown vì bạn không cần không gian rộng rãi để thực hành. Chánh niệm đơn giản là bạn nhận thức được bản thân đang có mặt ngay lúc này, không bị sao nhãng bởi quá khứ hay tương lai, giúp bạn bình tĩnh hơn và giảm thiểu căng thẳng.

- Quản lý và đối phó với căng thẳng. Bạn nên tạm dừng xem tin tức, bao gồm tin trên mạng xã hội. Việc luôn cập nhật thông tin là điều cần thiết nhưng nếu bạn thường xuyên phải nghe tin về dịch bệnh như số ca tăng lên, số ca tử vong thì càng gây thêm lo lắng. Vì vậy, bạn có thể hạn chế số lần đọc tin tức còn 1, 2 lần một ngày.

- Tập thể dục thường xuyên. Theo CDC, hoạt động thể chất mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như giảm thiểu lo lắng, cải thiện tâm trạng và giúp bạn ngủ ngon hơn. Các bài tập bạn có thể thực hiện trong nhà như yoga, nhảy dây, leo cầu thang, chống đẩy, thể dục nhịp điệu…

- Có chế độ ăn lành mạnh. Chế độ ăn uống đóng vai trò rất lớn đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Bạn nên giảm chất béo có hại, tăng cường rau xanh, trái cây, hạn chế đồ chiên dầu, nhiều muối. Ngoài ra, bạn đừng quên uống nhiều nước và bổ sung vitamin C mỗi ngày.

About the author

Ngân là một người viết chuyên về chủ đề tình yêu – tình dục.

Cô thích làm việc với chữ nghĩa, có niềm hứng thú với chuyện “người lớn”, mong muốn dùng con chữ của mình để vén bức màn bí ẩn về tình dục, đem đến cái nhìn cởi mở hơn cho mọi người về chủ đề nhạy cảm và khó nói này.

Câu slogan yêu thích của cô: Sống văn hóa – Yêu văn minh – Làm tình có trách nhiệm.

Theo dõi Ngân tại: https://itsreallove.net/

author

Kim Ngân

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!