Các cặp đôi thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa khi kết hợp với nhau

ẨM THỰC

Các cặp đôi thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa khi kết hợp với nhau

authorBy Đàm Thu Hà
Share on
Share on
Các cặp đôi thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa khi kết hợp với nhau


Mỗi loại thực phẩm đều có giá trị dinh dưỡng và lợi ích khác nhau khi được chúng ta tiêu hóa và hấp thụ. Có những món ăn nhiều sẽ gây ra đau bụng, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa. Nhưng nếu biết kết hợp các loại thực phẩm một cách khoa học thì bạn sẽ làm tăng thêm giá trị dinh dưỡng của chúng hơn nhiều lần.


Hãy cùng Her điểm danh những cặp đôi thực phẩm tốt cho sức khỏe này nhé.


Khoai Tây Và Thịt Bò


Để có thể tiêu hóa được thịt bò chứa nhiều chất đạm, dạ dày phải tiết ra nhiều axit hơn bình thường. Việc tăng tiết axit giúp tiêu hóa thức ăn nhưng khi tiết quá nhiều sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Tuy nhiên, khi kết hợp với khoai tây như: thịt bò bít tết ăn kèm khoai tây hoặc thịt bò hầm với khoai tây lại giải quyết được vấn đề khó tiêu, kích ứng niêm mạc dạ dày. Trong khoai tây chứa nhiều acid folic, khi ăn cùng thịt bò không chỉ cung cấp những thành phần dưỡng chất tuyệt vời cho cơ thể mà còn có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, giúp cơ thể dễ hấp thu.



Đậu Ve Và Khoai Tây


Theo các chuyên gia cho biết, cơ thể chúng ta hấp thụ chất sắt non-heme ít hơn 33% so với chất sắt heme. Do vậy để tăng khả năng hấp thu chất sắt non-heme trong đậu ve (đậu cô ve), bạn có thể kết hợp cùng các thực phẩm giàu vitamin như: khoai tây, cà chua…


Vitamin C trong khoai tây sẽ giúp sắt non-heme chuyển thành một dạng dễ hấp thu hơn. Hàm lượng chất sắt cần thiết này sẽ giúp cơ thể sản sinh ra một các huyết sắc tố, một loại protein giúp vận chuyển oxy tới các bộ phận dễ dàng hơn.



Trà Xanh Và Chanh


Catechin trong trà xanh là một chất chống oxy hóa cực mạnh, có khả năng làm giảm tử vong do các loại bệnh tim mạch gây ra. Khi hết hợp với vài lát chanh hay cam, quýt sẽ làm giảm mức độ phân hủy chất catechin trong hệ tiêu hóa, vì vậy mà cơ thể hấp thụ các chất chống oxy hóa tốt hơn.



Cà Rốt Và Quả Bơ


Tiền chất vitamin A, beta-carotene, chính là "phẩm màu cam" trong rau củ tự nhiên, điển hình là cà rốt. Gọi là tiền chất vì khi vào cơ thể mới được chuyển hóa thành vitamin A. Cơ thể không tự sản xuất hay tổng hợp được beta-carotene, nên chúng ta phải nạp từ thực phẩm tự nhiên toàn phần hoặc viên bổ sung.


Bơ rất giàu chất béo. Nhưng nó không phải là chất béo bão hòa mà bạn tìm thấy trong một số sản phẩm sữa béo, thịt đỏ và hầu hết trong đồ ăn vặt. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyên bạn nên hạn chế chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống để giảm nguy cơ bệnh tim.


Trong cà rốt có chứa nhiều carotenoids sẽ được chuyển hóa và hấp thụ hiệu quả hơn nếu bạn kết hợp cùng một loại quả giàu hàm lượng béo như bơ. Thực tế cho thấy, ăn bơ giúp nâng cao hiệu quả hấp thụ chất dinh dưỡng lên tới 5 lần.



Gạo Lứt Và Đậu Đen


Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt với lớp cám bên vỏ ngoài giúp giữ trọn được chất dinh dưỡng. Hàm lượng chất xơ trong gạo lứt cao gấp 2 lần so với gạo trắng, rất tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe. Gạo lứt là loại gạo được khuyến cáo sử dụng cho những người tiểu đường, người đang thực hiện chế độ kiêng đường. Với lượng mangan và gaba dồi dào, nguyên liệu này còn rất tốt cho hệ thần kinh.


Đậu đen được biết đến là thực phẩm có tác dụng rất tốt với làn da của phụ nữ. Bởi trong sản phẩm này chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa. Sử dụng đậu đen thường xuyên sẽ làm chậm quá trình lão hóa, giúp da mịn màng và khỏe đẹp hơn.


Được coi là một cặp đôi bù trừ, vì khi kết hợp chúng bổ sung những khuyết điểm của nhau giúp cơ thể được bổ sung đầy đủ hơn axit amin thiết yếu. Hàm lượng methionine trong gạo lứt cao nhưng lysine thấp còn đậu đen thì ngược lại.



Tiêu Đen Và Nghệ


Nghệ được sử dụng làm gia vị trong nhiều thế kỷ qua, phổ biến nhất ở khu vực châu Á. Curcumin và các curcuminoids khác (các hợp chất trong củ nghệ) có nhiều lợi ích về mặt sức khỏe, vì chúng là chất chống oxy hóa, chống viêm, sát trùng, chống nấm và chống vi khuẩn.


Hầu hết các chất curcumin khi ăn đều được chuyển hóa trước khi nó có thể được hấp thụ. Piperine trong tiêu đen giúp làm tăng hoạt tính của curcumin.


Những nghiên cứu kiểm chứng được tiến hành trên người và động vật. Khi được ăn 2g curcumin, nồng độ huyết thanh rất thấp, nhưng khi bổ sung 20g piperine vào curcumin thì hoạt tính sinh học, nồng đồ huyết thanh và khả năng hấp thụ curcumin tăng đáng kể, khoảng 2000%.



Hạnh Nhân Và Sữa Chua


Hệ thống tiêu hóa của bạn là nơi ẩn náu của hàng nghìn tỷ vi khuẩn, cả tốt và xấu. Prebiotic là chất xơ hòa tan làm nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn, giúp chúng phát triển khỏe mạnh trong ruột. Vì thế khả năng tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng được cải thiện đáng kể.


Bạn có thể bổ sung prebiotic bằng cách ăn nhiều loại trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt như: Hạnh nhân điển hình là nguồn cung cấp prebiotic giúp tăng cường các probiotic trong sữa chua.



Ngoài việc nuôi dưỡng các lợi khuẩn có trong đường ruột của bạn, prebiotic còn có thể:


  1. Giúp cơ thể hấp thu canxi.
  2. Thay đổi tốc độ thực phẩm chuyển hóa thành đường, hạn chế việc chỉ số đường huyết tăng đột biến.
  3. Làm thực phẩm lên men nhanh hơn nên thời gian nằm lại trong hệ thống tiêu hóa ít hơn, giúp nhu động ruột đều đặn hơn.
  4. Giữ cho các tế bào đường ruột khỏe mạnh.

About the author

Tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ thực phẩm, từng tham gia hướng dẫn đồ án tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện Thu Hà là Chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.

Là một kỹ sư, Hà mong muốn không chỉ tạo được những sản phẩm mới tạo dấu ấn trên thị trường F&B mà còn chia sẻ được những kiến thức mà mình tích góp được để cuộc sống của mọi phụ nữ hiện đại ngày càng trở nên viên tròn và dễ dàng hơn.

author

Đàm Thu Hà

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!