Tìm hiểu ngay lý do và cách cải thiện nếu bạn cảm thấy đau khi quan hệ

YÊU

Tìm hiểu ngay lý do và cách cải thiện nếu bạn cảm thấy đau khi quan hệ

authorBy Kim Ngân
Share on
Share on
Tìm hiểu ngay lý do và cách cải thiện nếu bạn cảm thấy đau khi quan hệ

Tình trạng đau đớn khi quan hệ tình dục là phổ biến, nhưng điều đó không có nghĩa bình thường. Quan hệ tình dục là trải nghiệm đem đến sự thoải mái và khoái cảm. Nhưng thật không may, trong thực tế, nhiều phụ nữ phải trải qua đau đớn khi làm tình. Và điều này nên được xem như một vấn đề cần được xử lý nghiêm túc.


Nếu bạn cảm thấy đau khi quan hệ chỉ một lần hoặc chỉ xảy ra khi bạn quá căng thẳng thì có thể không cần đi khám. Nhưng nếu bạn thường xuyên cảm thấy đau khi quan hệ đến mức sinh ra tâm lý không muốn làm vì lo lắng cơn đau, hoặc luôn bị đau ở một số tư thế quan hệ, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy có vấn đề gì đó. Lúc này, bạn cần đi khám bác sĩ để được nhận giúp đỡ.


Dưới đây là những lý do phổ biến khiến bạn cảm thấy đau khi quan hệ.


Lý Do Khiến Bạn Cảm Thấy Đau Khi Quan Hệ Thâm Nhập


Khô âm đạo


Một lý do khiến bạn cảm thấy đau khi đối phương đưa “cậu nhỏ”, ngón tay hoặc đồ chơi tình dục vào âm đạo của bạn là do không có đủ chất bôi trơn từ dịch tiết âm đạo.


 Âm đạo bị khô vì một số lý do, trong đó thời kỳ mãn kinh là lý do phổ biến nhất. Vào thời kỳ này, các mô âm đạo trở nên mỏng và nhạy cảm, môi âm hộ giảm kích thước, âm đạo cũng sẽ khô hơn.


Một lý do khác là người đó sử dụng biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố như thuốc tránh thai hàng ngày, có thể gây khô hạn cho “cô bé” do can thiệp đến hormone. 


Gợi ý biện pháp: Nếu bạn bị khô âm đạo do mãn kinh hoặc cho con bú, bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm vùng âm đạo hoặc dùng viên uống estrogen. Phương pháp này giúp bổ sung lượng estrogen bị thiếu hụt, kích thích tiết dịch âm đạo nhiều hơn.


Nếu bạn cảm thấy mình bị “khô hạn” ngay sau khi dùng một biện pháp tránh thai nội tiết tố thì nên đi gặp bác sĩ để được tư vấn chuyển sang dùng biện pháp tránh thai khác phù hợp hơn.


Còn một phương pháp khác tiện lợi hơn là sử dụng gel bôi trơn (gốc nước hoặc silicone), giúp khắc phục chứng khô âm đạo, khiến trải nghiệm “yêu” được tốt hơn ở mọi lứa tuổi.



Nhiễm trùng


Nhiễm trùng nấm men, viêm âm đạo do vi khuẩn, nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm trùng qua đường tình dục (STI) là một số nguyên nhân phổ biến gây đau khi quan hệ tình dục. 


Nhiễm trùng thường gây ra một số vết sưng và viêm trong âm đạo, có thể làm cho bạn cảm thấy khó chịu khi “đẩy ra đẩy vào”. Nếu bạn tiết dịch lạ, có mùi; âm hộ bị ngứa, sưng, khó chịu; hoặc bạn bị đau khi tiểu tiện thì đã đến lúc bạn cần đến khám bác sĩ.


Gợi ý biện pháp: Nhiễm trùng âm đạo thường có thể được điều trị bằng thuốc không kê đơn hoặc thuốc kháng sinh do bác sĩ kê đơn.


Lý Do Khiến Bạn Cảm Thấy Đau Vùng Xương Chậu Khi Quan Hệ


Khác một chút so với cơn đau khi đặt vòng tránh thai, nhiều phụ nữ cảm nhận cơn đau vùng xương chậu này ở sâu hơn bên trong âm đạo, gần với cổ tử cung.


Tử cung ngả sau


Nếu bạn chỉ thấy đau khi làm tình ở một số tư thế nhất định thì nguyên nhân có thể là do bạn có tử cung ngả sau. Thay vì nghiêng về phía trước và dựa vào bàng quang thì tử cung lại dựa vào trực tràng và nghiêng về phía sau. Khoảng 20% đến 30% phụ nữ gặp tình trạng này. 


Thông thường, tử cung ngả sau không gây ra vấn đề gì, và hầu hết mọi người còn không biết tử cung của họ ngả sau trừ khi đi khám phụ khoa, bác sĩ nói với họ. Khi quan hệ tình dục, có một số tư thế có thể gây khó chịu hoặc đau đớn cho họ, ví dụ các tư thế mà phụ nữ nằm trên. 


Gợi ý biện pháp: Nếu bạn cảm thấy đau khi quan hệ ở tư thế nào đó thì nên trao đổi với đối phương để tìm các tư thế làm tình khác vừa không gây đau mà vẫn tạo được khoái cảm.


Viêm vùng chậu


Nếu bạn cảm thấy cơn đau nhiều hơn ở vùng xương chậu thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu (PID). PID, một bệnh nhiễm trùng ở phụ nữ, thường là biến chứng do nhiễm trùng qua đường tình dục (STI) như chlamydia hoặc bệnh lậu.


PID cần được sớm phát hiện và điều trị ngay lập tức vì nó có thể dẫn đến vô sinh nếu tình trạng kéo dài.


Gợi ý biện pháp: Nếu bạn nghi ngờ mình có thể bị PID, hãy nhanh chóng đặt lịch hẹn để gặp bác sĩ.





U xơ


U xơ là sự tăng trưởng tử cung, tuy không gây ung thư nhưng có thể tạo áp lực hoặc cảm giác nặng nề ở vùng bụng dưới. Tình trạng này thường xuất hiện ở độ tuổi từ 30 đến 40 tuổi. Chúng có thể gây đau khi quan hệ tình dục và ảnh hưởng đến kỳ kinh nguyệt.


Gợi ý biện pháp: Bác sĩ có thể đề xuất các loại thuốc giảm đau để kiểm soát sự khó chịu do u xơ gây ra, hoặc phẫu thuật để loại bỏ chúng.


Nếu Bạn Chỉ Thỉnh Thoảng Thấy Đau Thì Sao?


Nếu bạn chỉ thỉnh thoảng thấy đau khi quan hệ thì nguyên nhân chủ yếu do tâm lý. Có thể bạn đang gặp căng thẳng về công việc, nhà cửa, mối quan hệ, thì cho dù đối phương có kỹ năng tình dục tốt đến đâu, bạn vẫn ít bị kích thích, cơ sàn chậu bị căng cứng, dẫn đến cơn đau khi đưa “cậu nhỏ” vào.


Một yếu tố khác có thể dẫn đến tâm lý căng thẳng ở bạn nữ là sự tự ti trong chuyện ấy, đặc biệt là cảm giác khó chịu với vẻ ngoài của mình. Khi không hài lòng với vòng eo nhiều mỡ thừa, bạn có thể cố gắng hóp bụng vào hoặc không cho đối phương chạm đến một số nơi trên cơ thể. Sự căng thẳng còn hạn chế lưu lượng đến bộ phận sinh dục, dẫn đến cảm giác khó chịu, thậm chí là đau đớn khi làm tình.


Vì vậy, điều quan trọng cần làm trước khi quan hệ là bạn nữ hoặc bạn nam giúp bạn nữ cảm thấy thư giãn, thoải mái và tự tin vào chính mình. 


Lời Nhắn Từ Her


Việc cảm thấy đau đớn khi quan hệ tình dục không phải là điều gì đáng xấu hổ. Một cách để bạn yêu thương bản thân chính là mạnh dạn nói với đối phương và bác sĩ khi thấy mình đang không ổn. Như vậy, bạn mới có được mối quan hệ lành mạnh lâu dài, cũng như tận hưởng đời sống tình dục trong an toàn và thoải mái.


-----------------------------------------------------------


Bạn có biết, không phải tiền bạc hay danh vọng, sức khỏe tinh thần mới là điều quan trọng nhất để có cuộc sống hạnh phúc?


Tháng 6 này, Her Academy mang đến cho bạn khoá học toàn diện: “TÔI ĐỦ ĐẦY - I Am Enough” kéo dài 8 tuần, giúp bạn thêm hiểu và yêu thương bản thân, từ đó giải quyết từng vấn đề trong cuộc sống bao gồm sức khỏe, tâm trí và các mối quan hệ.


Với các phương pháp thiền để thay đổi tâm trí, và tìm thấy một cuộc sống ý nghĩa hơn, khoá học đầu tiên này của Her Academy sẽ giúp bạn giữ vững niềm tin không gì lay chuyển được rằng “bạn đủ và sẽ luôn là đủ”.


Bạn sẽ nhận được gì?


- 8 videos bài học để thực hành trong 8 tuần, cùng 6 audio luyện tập thiền, tài liệu hướng dẫn thiền với các tư thế yoga, chứa đầy đủ thông tin bạn cần..


- Học trực tuyến tại bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy thoải mái, bất cứ thời gian nào trong ngày, trên bất cứ thiết bị gì bạn yêu thích.


- Quyền truy cập tài liệu độc quyền trọn đời. 


- Gia nhập nhóm thành viên riêng tư, nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm và thành công của mình sau mỗi bài học, và trao đổi trực tiếp với giảng viên hướng dẫn.


TÌM HIỂU THÔNG TIN & ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ THAM GIA KHOÁ HỌC "TÔI ĐỦ ĐẦY - I AM ENOUGH" - https://academy.her.vn

About the author

Ngân là một người viết chuyên về chủ đề tình yêu – tình dục.

Cô thích làm việc với chữ nghĩa, có niềm hứng thú với chuyện “người lớn”, mong muốn dùng con chữ của mình để vén bức màn bí ẩn về tình dục, đem đến cái nhìn cởi mở hơn cho mọi người về chủ đề nhạy cảm và khó nói này.

Câu slogan yêu thích của cô: Sống văn hóa – Yêu văn minh – Làm tình có trách nhiệm.

Theo dõi Ngân tại: https://itsreallove.net/

author

Kim Ngân

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!