Blogger Hạnh Hoàng: “Không có khái niệm vùng an toàn trong một thế giới biến động”

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Blogger Hạnh Hoàng: “Không có khái niệm vùng an toàn trong một thế giới biến động”

authorBy Đỗ Quỳnh
Share on
Share on
Blogger Hạnh Hoàng: “Không có khái niệm vùng an toàn trong một thế giới biến động”

Bước ra khỏi vùng an toàn khiến Hạnh học hỏi nhiều điều mới, có thêm thời gian, thu nhập cũng tốt hơn. Làm thế nào mà Hạnh làm được điều đó? Những bài học mà Hạnh có được sau khi vượt qua ranh giới của vùng an toàn là gì? Liệu bạn có nên bước ra khỏi vùng an toàn của mình hay không? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ từ Hạnh Hoàng để đi tìm câu trả lời cho mình.


Hiện tại, sau một năm làm việc Hạnh Hoàng đã sở hữu cho mình một blog cung cấp kiến thức hữu ích về marketing cho các bạn trẻ. Những thương hiệu nổi tiếng cô cộng tác có thể kể đến JYSK, Tân Á Đại Thành, FPT Software, Kansai Paint... Thu nhập từ công việc của cô và đội nhóm đạt con số hơn 600 triệu trong gần 1 năm. Điều đáng nói, cô có nhiều thời gian hơn dành cho bản thân và gia đình.


Nhìn nhận vùng an toàn dưới góc độ nhà đầu tư


Vùng an toàn như cái tên của nó, là nơi mà mỗi chúng ta cảm thấy an toàn. Chúng ta thoải mái vì được ở trong môi trường không có sự mạo hiểm và mọi vấn đề được kiểm soát. Một khi bước ra khỏi đó, chúng ta biết rằng mình sẽ phải đối mặt với rủi ro. 


Học về tài chính và tìm hiểu đầu tư đã lâu, Hạnh có những so sánh thú vị khi nhìn nhận vùng an toàn dưới góc độ đầu tư. Hạnh chia sẻ: “Khi quyết định đầu tư vào một dự án tiềm năng, ngoài việc cân nhắc lợi nhuận, mình quan tâm đến mức độ rủi ro khi tiến hành dự án. Nếu rủi ro vượt quá giới hạn chịu đựng, mình sẽ nhanh chóng từ bỏ quyết định đầu tư của mình dù lợi nhuận có hấp dẫn đến đâu.”



Cũng giống như vậy, nhiều người có thể nhìn thấy sự hấp dẫn khi bước ra tự làm chủ. Tuy nhiên, họ nhìn thấy sự bấp bênh khi thu nhập không ổn định, cùng với đó là khả năng mất trắng nếu dự án không thành công. Rủi ro quá lớn khiến họ sợ hãi không dám đưa ra lựa chọn đầu tư và tiếp tục cuộc sống hiện tại. 


Với Hạnh, cô chọn bước ra. Trước đây, cô là người theo chủ nghĩa an toàn. Cô chưa bao giờ nghĩ mình sẽ từ bỏ công việc ổn định để theo đuổi công việc tự do. Nhưng khi nhận thấy có thể mất đi sức khỏe, thời gian quý giá bên gia đình, Hạnh đã nghiêm túc cân nhắc. 


Làm việc tự do mang lại cho cô nhiều lợi ích. Đó là thời gian cho chăm sóc cho bản thân và gia đình nhỏ. Cô cũng được làm việc mình yêu thích và có thu nhập từ công việc này. So với rủi ro về sự không ổn định, “lợi nhuận” to lớn đã giúp cô tự tin với quyết định của mình. Dĩ nhiên, cô cũng chuẩn bị cho mình những phương án kiểm soát rủi ro để tối đa “lợi nhuận” mang lại.



“Quản trị rủi ro” để bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân


Theo Hạnh, cần phải chuẩn bị kỹ càng trước khi bước ra khỏi vùng an toàn của mình chứ không đơn giản “thích là nhích”. “Bạn có thể tưởng tượng giống như việc trước khi bắt đầu cuộc sống ở một vùng đất mới, mình sẽ phải làm gì để có thể tạo ra thu nhập và nuôi sống bản thân. Đi mà không hề chuẩn bị điều gì, như ra trận không mang vũ khí. Chí ít bạn cũng phải biết khí hậu nơi đây thế nào, con người ra sao, họ sinh sống như thế nào, mình có thể làm gì để tồn tại.” Chuẩn bị những điều này chính cũng là một cách nhận biết rủi ro và tìm kiếm giải pháp cho mình. 



Trước khi trở thành một cây viết tự do, Hạnh đã suy nghĩ, thử nghiệm, trải nghiệm đủ nhiều để tự tin với lựa chọn này. 10 năm công tác trong ngành marketing khiến cô biết đâu là thế mạnh của mình. Giới hạn thị trường ngách là content marketing khiến cô giảm thiểu rủi ro cạnh tranh. Lựa chọn trở thành một cây viết vì tình yêu với ngòi bút gia tăng sức bền để gắn bó với nghề. Kết hợp hai điều lại, Hạnh dũng cảm chọn xây dựng sự nghiệp với tư cách freelance writer chuyên về content marketing. 


Không chỉ dừng lại ở đó, cô không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng để làm chủ lĩnh vực mình theo đuổi, hạn chế rủi ro bị bỏ lại vì những sự thay đổi chóng mặt của thời đại công nghệ số. Cô tìm kiếm “mentor” định hướng, kết nối thêm với những người bạn cùng ngành để học hỏi từ những kinh nghiệm của người khác. 



Bước ra khỏi vùng an toàn là một quá trình thay đổi về mặt nhận thức


Theo Hạnh, bước ra khỏi vùng an toàn là hành động có được từ một sự thay đổi lớn về mặt nhận thức. “Nếu không bị ốm và sức khỏe ở ngưỡng báo động, mình cũng không dừng lại để nhìn nhận vấn đề”. 


Hàng ngày, cô dành 2 tiếng để di chuyển, ít nhất 8 tiếng làm việc ở công ty, chưa kể thời gian làm thêm giờ và xử lý công việc tại nhà. Đây là điều bình thường với nhiều người và với cô cũng vậy. Nhưng đến khi đổ bệnh, Hạnh mới hỏi bản thân đang đánh đổi sức khỏe lấy điều gì?


Việc bước ra khỏi vùng an toàn khiến Hạnh liên tưởng đến một nguyên tắc trong marketing. Tương tự như việc doanh nghiệp phải cung cấp những gì mà khách hàng cần, chứ không phải là cái mà doanh nghiệp có. Nếu tư duy bản thân chính là khách hàng, thì đâu là điều bạn cần?



Chúng ta cần tiền để nuôi sống bản thân nhưng lại đánh đổi bằng sức khỏe. Chúng ta cần tiền để cho con cái những điều tốt nhất, nhưng lại không có thời gian dành cho con - điều con cần nhất. Một khi bạn nhận ra, nhiều khả năng bạn sẽ đủ dũng cảm để tìm cho mình hướng đi mới. Thay đổi để tạo điều tuyệt vời nhất cho khách hàng - là chính bản thân bạn. Không gì là không thể!


Chủ động tạo ra những vùng an toàn mới


Hạnh chia sẻ: “Không có khái niệm vùng an toàn trong một thế giới biến động như hiện nay”. COVID-19 là một sự kiện vô tiền khoáng hậu minh chứng cho điều đó. Hôm nay làm trong một doanh nghiệp lớn, nhưng khi COVID-19 ập đến, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, bạn đối mặt với nguy cơ thất nghiệp. 


Lúc này, kể cả bạn không muốn bước ra, thì cuộc đời cũng đẩy bạn bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Bạn không nắm quyền lựa chọn nữa. Bị đánh úp bất ngờ, không có sự chuẩn bị trước, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn để có thể sống sót trong hoàn cảnh mới.



Lúc này, khái niệm an toàn trở nên nhạt nhòa. Vì bạn đã mất quyền kiểm soát cuộc chơi, mọi thứ đều ngoài tầm với. “Mình nghĩ việc nâng cấp bản thân là điều cần thiết! Bởi một khi thách thức xuất hiện, bạn đã ở trong tư thế sẵn sàng. Bước ra hay ở lại thì bạn đều có khả năng làm chủ. Tất nhiên, lựa chọn là của mỗi cá nhân và không có lựa chọn nào là đúng hay sai, miễn là bạn cảm thấy hạnh phúc.”


Có lẽ chính những tư duy tích cực về vùng an toàn mà hiện tại, Hạnh đang có một cuộc sống hạnh phúc với công việc tự do có thu nhập ổn định, thậm chí còn cao hơn thời gian đi làm full time. Sức khỏe của cô cũng được cải thiện đáng kể. Hạnh cũng là một người mẹ hạnh phúc khi được dành thời gian chơi với con, chăm sóc và thủ thỉ với con mỗi ngày. Còn bạn thì sao?

About the author

Quỳnh viết với mong muốn truyền cảm hứng để phụ nữ biết yêu thương và trân trọng bản thân mình. Bằng cách thay đổi tư duy và nhận thức, tập trung phát triển bản thân, chắc chắn phụ nữ sẽ có được một đời sống phong phú về tinh thần cũng như nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.


Theo dõi Quỳnh tại:

Facebook: facebook.com/quinniewrites

Blog: TheIntroverWriter

author

Đỗ Quỳnh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!