Ngủ trưa cũng cần đúng cách

SỐNG KHỎE

Ngủ trưa cũng cần đúng cách

authorBy Dzung Phạm
Share on
Share on
Ngủ trưa cũng cần đúng cách

Nếu so sánh cơ thể bạn như một bộ máy thì giấc ngủ trưa chính là giây phút sạc pin ngắn nhưng rất quan trọng để ngày làm việc của bạn trở nên hiệu quả hơn. Tuy nhiên để lần “sạc pin này” thực sự làm bạn cảm thấy sảng khoái và khỏe mạnh thì không phải ai cũng biết cách.


Những Lợi Ích Không Ngờ Của Việc Ngủ Trưa


Ngủ trưa là một giấc ngủ ngắn thường vào khoảng 12.00-14.00 mỗi ngày, nó diễn ra trong thời điểm ban ngày và không gần với giờ ngủ buổi đêm của bạn. Tuy nhiên tùy vào thời gian biểu, nhu cầu và tính chất công việc mà thời điểm và thời lượng ngủ trưa của mỗi người là khác nhau. Có người phải ngủ trưa 60-90 phút mới đủ nhưng cũng có người chỉ cần một giấc ngủ 15-20 phút là đủ tỉnh táo.


Nhiều nghiên cứu cho thấy, ngủ trưa có thể khiến bạn đạt được những lợi ích tối thiểu như: làm cho bạn tỉnh táo, tránh trạng thái uể oải mệt mỏi, tăng khả năng suy luận logic, cân đối thời gian biểu lành mạnh và thậm chí còn khiến bạn thông minh hơn. Động lực chính để mọi người ngủ trưa đó là để cảm thấy bớt mệt mỏi, lấy lại năng lượng cũng như phục hồi sức khỏe sau khi đã lao động.


Ngoài ra ngủ trưa còn có tác dụng tốt như giảm huyết áp, thiếu máu lên não, tăng khả năng đề kháng cho cơ thể và giúp lan tỏa cảm xúc tích cực.


Ngủ Trưa Thế Nào Cho Đúng Cách?


Thời lượng giấc ngủ


Những giấc ngủ trưa, còn được gọi là "giấc ngủ ngắn nạp năng lượng" với thời lượng khoảng 20 đến 25 phút là lý tưởng để giúp bạn cảm thấy được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng.


Tiến sĩ Carmel Harrington, đồng thời là một chuyên gia về giấc ngủ tại Sleep Health Foundation cho biết: “Mặc dù bạn chỉ ở trong 20 đến 25 phút đó, nhưng bạn vẫn đang chìm trong giấc ngủ nhẹ, điều này là tốt để thức dậy khi bạn cảm thấy khá tỉnh táo." Điều quan trọng là phải đặt báo thức để đảm bảo bạn không ngủ lâu hơn.


Một số nghiên cứu cho thấy rằng chìm vào giấc ngủ sâu có thể khiến bạn cảm thấy chệnh choạng, mất phương hướng và thậm chí mệt mỏi hơn. Harrington nói rằng một giấc ngủ nhẹ có thể tăng cường trí nhớ và khả năng học tập trong vài giờ sau đó. Nếu bạn không thể ngủ, điều đó thực sự có nghĩa là bạn chưa đủ mệt để đi vào giấc ngủ. 


ngủ-trưa.jpg


Caffeine chợp mắt


Đây là một giấc ngủ ngắn bắt đầu bằng việc uống một tách cà phê, trà hoặc espresso. Bước tiếp theo là ngay lập tức chuyển sang chế độ chợp mắt trong 20 đến 25 phút. Khi bạn thức dậy sau giấc ngủ ngắn, caffeine sẽ phát huy tác dụng và bạn sẽ lại có mức năng lượng dồi dào và sự tỉnh táo.


Quán tính của giấc ngủ


Khi ngủ trưa, bạn không nên để bản thân ngủ sâu, điều này xảy ra sau khoảng 25 phút. Nếu bạn đã từng thức dậy sau giấc ngủ sâu thì sẽ thấy đó là thời điểm tệ nhất và bạn khá mất phương hướng. Bạn không biết đó là mấy giờ trong ngày hoặc bạn đang ở đâu." Cảm giác nặng nề, chệnh choạng này là do quán tính của giấc ngủ , một trạng thái chuyển tiếp giữa ngủ và thức. Điều này làm giảm hiệu suất làm việc và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn và ít được nghỉ ngơi hơn. Quán tính của giấc ngủ có thể kéo dài hàng giờ sau giấc ngủ trưa của bạn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải duy trì giấc ngủ nhẹ và đặt báo thức đó.


Hơn nữa, một nghiên cứu năm 2014 về mối quan hệ giữa giấc ngủ ban đêm và giấc ngủ trưa ở sinh viên đại học cho thấy rằng những người có thói quen ngủ trưa thường xuyên, lâu và muộn có nguy cơ cao mắc chứng kém ngủ vào ban đêm và thiếu ngủ trầm trọng hơn.

Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ hơn sau một giấc ngủ trưa, rất có thể bạn đã ngủ quá lâu.


Thời gian trong ngày


Theo Harrington, thời gian lý tưởng cho một giấc ngủ trưa là từ 12 đến 2 giờ chiều. Hầu hết các chuyên gia về giấc ngủ khuyên bạn nên chợp mắt muộn nhất là 2 giờ chiều. Tuy nhiên, điều này phù hợp với những người có lịch lịch làm việc công sở hành chính đều đặn và khá khó khăn với người làm ca hoặc làm đêm.


Không gian ngủ trưa


Để có những giấc ngủ ngắn tốt nhất, có lợi nhất, hãy làm theo lời khuyên này từ các chuyên gia về giấc ngủ. Bạn nên thiết lập môi trường thoải mái nhất có thể như tắt đèn, mát mẻ và yên tĩnh nhất có thể. Hãy thử mặt nạ mắt hoặc máy tiếng ồn trắng, nếu những thứ đó giúp ích cho bạn.


Bạn có thể muốn ngủ trưa trên một chiếc ghế dài hoặc một chiếc ghế ấm cúng hơn là trên giường. Bạn không nên có một giấc ngủ quá thoải mái và ngủ quá lâu, vì điều này có thể khiến bạn khó thức dậy.Nếu bạn ngủ trưa vào buổi chiều, bạn có thể nên đầu tư vào rèm cản sáng để làm cho căn phòng của bạn càng tối càng tốt.


Cuối cùng, một khoảng thời gian thư giãn trước khi bạn chợp mắt có thể hữu ích, cất các thiết bị điện tử của bạn như điện thoại hay máy tính và dành vài phút để ngồi yên tĩnh, hoặc thậm chí thiền nếu bạn thấy việc tập luyện thư giãn.


ngủ-trưa-1.jpg


Ai Nên Tránh Ngủ Trưa?


Mặc dù giấc ngủ ngắn có những lợi ích, nhưng chúng không dành cho tất cả mọi người. Những người mắc chứng bệnh về giấc ngủ hoặc trầm cảm thì cần lời khuyên của bác sĩ về việc ngủ trưa.

Muốn chợp mắt vào ban ngày, đặc biệt là những giấc ngủ dài hơn 60 phút có thể là dấu hiệu của việc thiếu ngủ. Nếu bạn thường xuyên buồn ngủ sớm hơn giờ ngủ trưa, hãy tham khảo bác sĩ về các rối loạn tiềm ẩn trong giấc ngủ, chẳng hạn như chứng ngưng thở khi ngủ và mất ngủ.


Giấc ngủ trưa cũng có tầm quan trọng như giấc ngủ của chúng ta vào ban đêm, điều quan trọng là bạn cần ngủ đúng cách và đúng giờ để có thể đạt được hiệu quả làm việc tốt nhất sau khi ngủ. Her chúc bạn có những giấc ngủ ngắn thật ngon nhé.

About the author

Là người vui vẻ, sống đơn giản, dám theo đuổi đam mê, dám sống vì bản thân mình và dám thay đổi để trở nên hạnh phúc.

author

Dzung Phạm

Writer

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!